Thứ bảy, 27/04/2024 01:18 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 9/9/2019

MTĐT -  Thứ hai, 09/09/2019 08:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 9/9/2019 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, thế giới, giải trí showbiz, thể thao…

ASEAN và các đối tác đàm phán về hiệp định thương mại tự do khu vực

Để chuẩn bị cho năm Việt Nam đảm nhận tư cách Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đăng cai tổ chức Phiên đàm phán Hiệp định RCEP lần thứ 28 tại Đà Nẵng từ ngày 19 - 27/9.

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, ngày 8/9, Hội nghị Bộ trưởng các nước tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) lần thứ 7 giữa 10 nước thành viên ASEAN và sáu nước đối tác là Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, New Zealand, Australia và Trung Quốc đã diễn ra tại Bangkok bên lề Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 51 (AEM 51).

Trải qua 27 phiên đàm phán chính thức, nhiều phiên đàm phán giữa kỳ, đàm phán Hiệp định RCEP đã kết thúc được các Chương: Hợp tác kinh tế; Doanh nghiệp vừa và nhỏ; Thủ tục hải quan và thuận lợi hóa thương mại; Mua sắm của Chính phủ; Các biện pháp vệ sinh kiểm dịch; Tiêu chuẩn, quy chuẩn và thủ tục đánh giá sự phù hợp.

Nhiều nội dung khác cũng đã được thống nhất về cơ bản. Cho đến nay, các nước đã thu hẹp được đáng kể quan điểm trong các lĩnh vực thương mại hàng hóa, thương mại dịch vụ, đầu tư, sở hữu trí tuệ… Tuy nhiên, các vấn đề còn lại hầu hết đều là vấn đề khó, liên quan đến lợi ích cơ bản của các nước tham gia đàm phán.

Từ đầu năm 2019 đến nay, các nước ASEAN đã chủ động cùng các nước đối tác thúc đẩy một số giải pháp linh hoạt nhằm xử lý các vướng mắc trong đàm phán, hướng tới mục tiêu kết thúc đàm phán Hiệp định RCEP vào cuối năm 2019 như các nhà lãnh đạo đã chỉ đạo tại Hội nghị Cấp cao RCEP lần thứ 2 vào tháng 11/2018 tại Singapore. Hiện đàm phán đang đi vào giai đoạn quyết định, đòi hỏi quyết tâm chính trị cao của các nước cũng như chỉ đạo thường xuyên của các bộ trưởng để có thể đi vào giai đoạn kết thúc đàm phán.

Tại Hội nghị Bộ trưởng lần này, các bộ trưởng đã thảo luận nhiều giải pháp cụ thể để làm định hướng cho giai đoạn đàm phán tới đây bao gồm: các Bộ trưởng tiếp tục thể hiện quyết tâm chính trị trong việc thúc đẩy việc kết thúc đàm phán; đưa ra các chỉ đạo đối với Đoàn đàm phán các nước về việc thể hiện quyết tâm chính trị đó trong quá trình đàm phán, đặc biệt là thái độ linh hoạt trong việc giải quyết tất cả các nội dung còn tồn đọng; chỉ đạo đối với phương án giải quyết một số nội dung quan trọng trong các lĩnh vực như mở cửa thị trường hàng hóa, đầu tư…

Siêu bão Faxai đổ bộ Nhật Bản, hàng chục nghìn người phải sơ tán

Rạng sáng 9/9 theo giờ địa phương, siêu bão Faxai, vốn được dự báo có sức gió và mưa kỷ lục, đã đổ bộ vào Nhật Bản. Nhà chức trách cảnh báo hàng chục nghìn người phải đi sơ tán, trong khi tình trạng mất điện và giao thông gián đoạn sẽ xảy ra ở nhiều nơi.

Với sức gió lên tới 216km/h, bão Faxai đã đổ bộ vào khu vực Chiba, phía Đông thủ đô Tokyo, sau khi càn quét qua Vịnh Tokyo. Nhà chức trách đã ban bố cảnh báo sơ tán không bắt buộc tới hơn 390.000 người, đồng thời khuyến cáo lượng mưa và sức gió của bão có thể đạt mức "kỷ lục".

Theo truyền thông sở tại, gần 290.000 hộ gia đình trong khu vực đã bị mất điện, trong khi ít nhất 10 ngôi nhà ở Shizuoka bị hư hại. Cơ quan khí tượng Nhật Bản đã cảnh báo người dân về tình trạng gió giật mạnh, sóng lớn cũng như nguy cơ lở đất, lũ lụt.

Nhiều khả năng bão Faxai sẽ gây gián đoạn giao thông nghiêm trọng tại khu vực Tokyo trong sáng 9/9, do nhiều nhà vận hành dịch vụ tàu hỏa đã buộc phải tạm dừng các tuyến chính cho tới sớm nhất vào lúc 8 giờ sáng theo giờ địa phương để đảm bảo an toàn.

Trước khi đổ bộ vào Nhật Bản, bão Faxai cũng gây gián đoạn giao thông, do 100 tàu cao tốc nối Tokyo với các thành phố miền Trung và miền Tây Nhật Bản cũng như dịch vụ phà trên vịnh Tokyo bị đình chỉ hoạt động trong ngày 8/9.

Thu giữ 450kg thực phẩm nhập lậu

Ngày 8/9, Trạm kiểm soát Biên phòng Cốc Nam, Đồn Biên phòng Tân Thanh, BĐBP Lạng Sơn phát hiện, thu giữ 450kg nầm lợn nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo đó, lúc 13h30, ngày 8/9, tại khu vực mốc 1094 thuộc thôn Tà Lài, xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, Tổ công tác cơ động của Trạm kiểm soát Biên phòng Cốc Nam, Đồn Biên phòng Tân Thanh phát hiện 6 đối tượng nam giới đang vận chuyển 6 bao hàng từ Trung Quốc về Việt Nam. Khi tổ công tác yêu cầu dừng lại để kiểm tra thì các đối tượng đã vứt bỏ lại số hàng hóa trên và chạy về phía Trung Quốc.

Qua kiểm tra, toàn bộ số hàng hóa do các đối tượng bỏ lại trên đường mòn biên giới đều là thực phẩm nhập lậu, không có nguồn gốc, tổng trọng lượng 450kg nầm lợn đông lạnh được đựng trong 6 thùng xốp bọc kín.

Toàn bộ số hàng vi phạm trên đã được Trạm kiểm soát Biên phòng Cốc Nam bàn giao cho cơ quan kiểm dịch mang tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

Báo châu Á tin U22 Việt Nam có thể giành vàng ở SEA Games 30 sau trận thắng U22 Trung Quốc

Tờ Fox Sports Asia đã có bài viết về trận đấu giao hữu giữa U22 Việt Nam và U22 Trung Quốc với dòng tít "Tiến Linh tỏa sáng, U22 Việt Nam thắng thuyết phục U22 Trung Quốc ngay trên sân khách".

Sau chiến thắng 2-0 trước U22 Trung Quốc, U22 Việt Nam được tờ báo dành những lời khen cho màn trình diễn khá ấn tượng tối 8/9. Theo đó, U22 Việt Nam tuy bị đánh giá yếu thế hơn song đã hoàn toàn làm chủ cuộc chơi. Hai bàn thắng của Tiến Linh giúp U22 Việt Nam thắng thuyết phục U22 Trung Quốc. Đây là kết quả hoàn toàn xứng đáng với nỗ lực của thầy trò HLV Park Hang-seo.

Đặc biệt, tờ báo còn nhấn mạnh, U22 Việt Nam đã thể hiện bộ mặt ấn tượng. Nếu tiếp tục duy trì phong độ cao này, U22 Việt Nam hoàn toàn có thể giành HCV tại SEA Games 30, nhất là khi HLV Park gọi bổ sung Quang Hải và Văn Hậu. Đây cũng chính là mục tiêu lớn của bóng đá Việt Nam trong năm 2019 này.

Cũng chính vì mục tiêu đặc biệt quan trọng trong năm 2019 tại SEA Games 30, VFF và CLB Hà Nội đều thống nhất triệu tập bằng được Đoàn Văn Hậu trở về. Cụ thể, trong điều khoản hợp đồng với Heerenveen, CLB Hà Nội đề nghị đội bóng Hà Lan sẽ buộc phải nhả người ngay cả khi SEA Games không nằm trong hệ thống thi đấu của FIFA và các CLB không nhất thiết phải cho phép cầu thủ của mình về ĐTQG hoặc ĐT trẻ của quốc gia thi đấu.

Quy định là thế nhưng CLB Hà Nội và Heerenveen đã đi đến thống nhất chung và đạt được nhất trí trong việc cho phép Văn Hậu về U22 Việt Nam thi đấu ở SEA Games 30.

Thêm nhiều phim Việt dự Liên hoan phim Busan

Ngoài các phim Thưa mẹ con đi (đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh), Anh trai yêu quái (đạo diễn Vũ Ngọc Phượng), Bí mật của gió (đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình) được mời trình chiếu tại hạng mục Cửa sổ điện ảnh châu Á (A Window on Asian Cinema) của Liên hoan phim (LHP) Quốc tế Busan 2019 - Hàn Quốc còn có bộ phim kinh dị Bắc kim thang (ảnh) của đạo diễn Trần Hữu Tấn.

Phim lấy cảm hứng từ quan niệm trọng nam khinh nữ của người Á Đông, tạo được sự chú ý bởi lấy chất liệu từ bài đồng dao quen thuộc với trẻ em VN. Phim có sự góp mặt của dàn diễn viên: NSƯT Phi Điểu, Trung Dân, Duy Phương, Bích Hằng, Hữu Tiến, Trịnh Tài, Minh Hy... sẽ ra rạp VN vào cuối tháng 10.

Tranh giải ở hạng mục Phim hay nhất của New Currents (dành cho nhà làm phim mới của châu Á), phim Ròm của đạo diễn Trần Thanh Huy được kỳ vọng gặt hái giải thưởng. Ròm được phát triển từ phim ngắn 16 giờ 30 cũng do Trần Thanh Huy thực hiện cách đây 7 năm, từng trình chiếu ở LHP Cannes 2013.

Hai phim ngắn: Ngọt, mặn của đạo diễn Dương Diệu Linh tranh giải hạng mục Phim ngắn châu Á; Hãy thức tỉnh và sẵn sàng của Phạm Thiên Ân tranh giải hạng mục Giới thiệu phim ngắn. Ba dự án phim gồm: Skin of Youth của đạo diễn Nguyễn Phương Anh, Picturehouse của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh và Cuộc săn tàn nhẫn của đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn sẽ dự tranh ở hạng mục Chợ dự án nhằm tìm kiếm kinh phí tài trợ làm phim. Tại hạng mục Tiêu điểm đặc biệt giới thiệu những nhà làm phim nữ, có đạo diễn Trịnh Thị Minh Hà với phim tài liệu Forgetting Vietnam.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 9/9/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới