Thứ ba, 23/04/2024 16:41 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 8/7/2020

MTĐT -  Thứ tư, 08/07/2020 08:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 8/7/2020 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, thế giới, giải trí showbiz, thể thao...

Mỹ chính thức khởi động tiến trình rút khỏi WHO

Thượng Nghị sĩ Robert Menendez ngày 7/7 thông báo Nhà Trắng đã bắt đầu tiến trình chính thức rút Mỹ khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cắt đứt mối quan hệ với tổ chức y tế cộng đồng toàn cầu này trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 bùng phát.

Trên tài khoản Twitter, Thượng Nghị sĩ Menendez cho biết quyết định rút khỏi WHO có hiệu lực kể từ ngày 6/7 và thông báo đã được gửi tới Tổng Thư ký Liên hợp Quốc (LHQ).

Cùng ngày, người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ – ông Stephane Dujarric đã xác nhận thông báo của Mỹ, đồng thời cho biết rằng, dựa vào các điều kiện đặt ra khi Mỹ gia nhập WHO năm 1948, nước này có một năm để hoàn tất quá trình rút cũng như để thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác.

Ngày 29/5, Tổng thống Donald Trump thông báo Mỹ chấm dứt quan hệ với WHO với cáo buộc tổ chức này không thực hiện các cải cách mà Mỹ cho là rất cần thiết. Trước đó, ông Trump đã tuyên bố Mỹ tạm dừng đóng góp tài chính cho WHO để chờ kết luận điều tra về phản ứng của WHO mà ông cho là "đáng thất bại" đối với dịch COVID-19. Còn trong bức thư đề ngày 18/5 gửi Tổng Giám đốc WHO, Tổng thống Trump tuyên bố tổ chức này có 30 ngày để “sửa sai”, nếu không Mỹ sẽ vĩnh viễn cắt nguồn tài trợ và xem xét lại việc tham gia tổ chức này.

Tỉnh thứ 4 Tây Nguyên xuất hiện bạch hầu

Ông Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế Đăk Lăk cho biết chính quyền địa phương đã khoanh vùng cách ly 400 người dân trong buôn Diêo - nơi bệnh nhân sinh sống. 13 người tiếp xúc gần với bệnh nhân, là chồng và con cháu, đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Bệnh nhân H'Buôn Dê bị sốt đã ba ngày, kèm đau họng, nuốt khó, ở nhà tự mua thuốc uống không bớt. Ngày 6/7, bệnh nhân đến Trung tâm Y tế huyện Lăk khám. Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên hôm nay dương tính với bạch hầu.

Bệnh nhân làm nghề nông. Trước và trong thời gian bệnh bà không đi đâu xa, không tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu. Khu vực quanh nhà bệnh nhân không ghi nhận các ca bệnh tương tự.

"Huyện Lăk là vùng lõm, tỷ lệ tiêm chủng không đạt yêu cầu", ông Nay Phi La nói. Ông này không cho biết tỷ lệ tiêm chủng bạch hầu của địa phương là bao nhiêu. Thống kê của Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, tỷ lệ tiêm chủng bạch hầu trung bình các tỉnh Tây Nguyên là 48-52%.

Australia tái phong tỏa gần 5 triệu dân

Từ nửa đêm 8/7, người dân ở Melbourne, thành phố lớn thứ hai của Australia, sẽ được yêu cầu ở nhà, chỉ được ra ngoài để làm việc, học tập, mua thực phẩm hoặc khám bệnh. Nhà hàng, quán cà phê, quán bar không được phục vụ tại chỗ, chỉ bán đồ cho khách mang đi. Phòng tập, tiệm làm tóc và các cuộc tụ họp gia đình chỉ giới hạn hai người, trong khi các trường học tiếp tục phải đóng cửa.

Thủ hiến Victoria Daniel Andrew cho biết việc tái áp đặt các hạn chế là rất khó khăn nhưng cần thiết. "Chúng ta phải nói rõ với nhau rằng điều này chưa kết thúc", ông Andrew phát biểu trên truyền hình.

Victoria ghi nhận 191 trong tổng số 199 ca nhiễm nCoV mới được báo cáo trên toàn quốc hôm nay, mức tăng một ngày lớn nhất kể từ đầu tháng 4. Sự gia tăng đột biến khiến giới chức lo lắng, dù Australia ghi nhận ca nhiễm và tử vong thấp hơn nhiều so với nhiều nước khác, chỉ gần 8.800 trường hợp nhiễm và 106 người tử vong.

Thủ hiến Andrew cuối tuần qua khôi phục lệnh cách biệt cộng đồng nghiêm ngặt ở hơn 30 vùng ngoại ô Melbourne và áp lệnh phong tỏa 9 tòa nhà công do đợt bùng phát dịch bệnh gần đây.

Quyết định tái phong tỏa thành phố với 4,9 triệu dân được công bố chỉ vài giờ trước khi bang Victoria, nơi Melbourne là thủ phủ, đóng cửa ranh giới với bang New South Wales lần đầu tiên trong một thế kỷ.

Vi phạm quản lý đất đai ở Bình Thuận: Truy tố 6 bị can

Ngày 7/7, Viện KSND tỉnh Bình Thuận đã hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ sang TAND cùng cấp đề nghị truy tố 6 bị can nguyên là Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết; nguyên Trưởng phòng Phòng Tài nguyên và Môi trường Phan Thiết cùng các cán bộ, chuyên viên của phòng này do vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Cụ thể, Viện KSND tỉnh Bình Thuận truy tố Trần Hoàng Khôi (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết), Phạm Thanh Thái (nguyên Trưởng phòng Phòng Tài nguyên và Môi trường) và Lê Hồ Khải (nhân viên Phòng Tài nguyên và Môi trường) về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" theo các điểm a, b khoản 3, Điều 229 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Truy tố Đỗ Ngọc Điệp (nguyên Chủ tịch UBND TP Phan Thiết) và Lê Hoàng Anh Tân (chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường) theo điểm b, c khoản 2, Điều 229 - Bộ luật Hình sự năm 2015; truy tố Nguyễn Trí (chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Phan Thiết) theo điểm a, b khoản 1, Điều 229 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được Nhà nước giao trong lĩnh vực quản lý đất đai trên địa bàn TP Phan Thiết, từ tháng 2/2016 đến tháng 12/2018, nhóm 4 bị can của Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Phan Thiết đã lập hồ sơ, tham mưu cho phép chuyển mục đích đất trái pháp luật.

Đỗ Ngọc Điệp và Trần Hoàng Khôi là Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết đã ký quyết định cho phép chuyển mục đích trái với kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt.

Những bị can này đã cố tình cho chuyển mục đích trái pháp luật 132 thửa đất với tổng diện tích hơn 170.000 m2 làm phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của thành phố Phan Thiết.

Cụ thể, bị can Đỗ Ngọc Điệp là người trực tiếp ký 32 quyết định cho phép chuyển mục đích với hơn 46.000 m2 đất nhưng lại không có văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất theo quy định. Theo kết luận của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự, 32 thửa đất trên trị giá gần 5 tỉ đồng.

Bị can Trần Hoàng Khôi, là người ký 100 quyết định cho chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở trái pháp luật với tổng diện tích hơn 124.000 m2. Bị can Khôi ký các quyết định trên là cố ý bởi biết rất rõ các căn cứ, trình tự, thủ tục. Theo kết luận của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự, 100 thửa đất nông nghiệp trên trị giá hơn 8,6 tỉ đồng...

Hành vi của các bị can là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trực tiếp đến trật tự quản lý đất đai, đô thị trên địa bàn TP Phan Thiết. Đặc biệt, việc làm này phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt; xâm hại hoạt động đúng đắn của các cơ quan nhà nước; làm giảm hiệu lực quản lý nhà nước và lòng tin của nhân dân đối với công tác quản lý đất đai, đô thị tại địa phương.

CLB bất an, VFF yêu cầu xử lý trọng tài

V-League mới trải qua 8 vòng đấu nhưng số đội bóng phàn nàn về chất lượng trọng tài ngày càng tăng. Có những quyết định của trọng tài làm thay đổi cục diện trận đấu khiến nhiều CLB bức xúc, như đội SL Nghệ An còn làm đơn khiếu nại trọng tài dù không được chấp nhận do sai quy định.

Đã đành trọng tài sai sót là một phần của bóng đá, buộc các đội bóng phải chấp nhận. Tuy nhiên, mùa giải này có những cái sai hệ thống tự phương pháp cho đến lỗi nhận định cho thấy trình độ chuyên môn của giới trọng tài chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của cuộc chơi, từ V-League cho đến hạng nhất.

Và vẫn như thường lệ, Ban trọng tài VFF thừa nhận trọng tài có sai sót chủ yếu do sức ép từ nhiều phía và còn thiếu quyết đoán vì tính chất căng thẳng của các trận đấu. Cũng có một số trọng tài bị kỷ luật nặng và quy định không công khai nhưng không đến nỗi treo còi vô thời hạn.

Cũng vì nhiều đội bóng lên tiếng về công tác trọng tài, VFF đã gửi công văn chấn chỉnh giới cầm cân nảy mực trên sân cỏ. Để nâng cao chất lượng công tác điều hành của trọng tài và giữ gìn uy tín, hình ảnh các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2020, VFF đề nghị:

Kiên quyết xử lý kỷ luật những trường hợp trọng tài, giám sát trọng tài mắc sai sót nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu. Nghiêm túc rút kinh nghiệm cho lực lượng trọng tài trong công tác điều hành trận đấu, nâng cao nghiệp vụ và trình độ chuyên môn cho lực lượng trọng tài trong các lượt trận tới.

VFF yêu cầu Ban trọng tài nêu cao tinh thần trách nhiệm, rõ ràng và minh bạch trong công tác chỉ định, phân công trọng tài tại các trận đấu. Bổ nhiệm trọng tài đúng năng lực và phù hợp với tính chất trận đấu theo đúng quy trình đã được VFF thông qua. Đặc biệt, Ban trọng tài phải dự đoán những trận đấu có tính chất căng thẳng để phân công trọng tài có năng lực tốt nhất điều hành.

Oscars lần thứ 93: Cuộc cách mạng về bình đẳng giới và sắc tộc

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS), đơn vị tổ chức giải thưởng điện ảnh danh giá nhất hành tinh Oscars, vừa công bố tên của hơn 800 nhân vật dự kiến được bổ sung vào danh sách thành viên. Đáng chú ý trong số này hơn 1/3 là người da màu và gần một nửa là phụ nữ. Đây có thể xem là một cuộc cách mạng khi tổ chức này lâu nay vẫn bị chỉ trích là “thượng tôn” người da trắng (81%) và nam giới (67%).

Trong số 819 thành viên mới được mời tham gia Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ năm nay, có 13 thành viên từ ê-kíp bộ phim "Ký sinh trùng" (Parasite) của đạo diễn người Hàn Quốc Bong Joon Ho. Đây cũng là là tác phẩm không nói tiếng Anh đầu tiên thắng giải Oscar "Phim hay nhất" trong lịch sử trên 90 năm của giải thưởng này.

Một cái tên đáng chú ý khác là ngôi sao điện ảnh Adèle Haenel, biểu tượng của phong trào MeToo tại Pháp. Những cái tên mới này đều được xem như biểu tượng của tinh thần đa dạng và bình đẳng mà Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ, viết tắt là AMPAS, đang hướng tới. 

Phong trào “Black Lives Matter”, có nghĩa là “Mạng sống của người da màu cũng có ý nghĩa” nhằm đòi lại công bằng cho công dân Mỹ gốc Phi George Floyd bị cảnh sát ghì cổ đến chết hồi tháng 5 vừa qua, đã tạo ra những thay đổi lớn về nhận thức không chỉ trong công chúng, giới chính trị gia mà cả những người làm điện ảnh. Với những ai yêu điện ảnh, chắc hẳn không ai quên lễ trao giải Oscars năm 2002 khi Halle Berry trở thành nữ diễn viên da màu đầu tiên được xướng tên ở hạng mục “Nữ chính xuất sắc nhất”. Nữ diễn viên đã có bài phát biểu đầy xúc động thay mặt cho tất cả những nghệ sĩ da màu: “Khoảnh khắc này thật sự rất ý nghĩa, không chỉ đối với cá nhân tôi. Đây chính là thời điểm ý nghĩa nhất cho những người phụ nữ da màu trong ngành công nghiệp điện ảnh này, khi mà sau đêm nay, cánh cửa cơ hội đã mở ra, cho tất cả mọi người.”

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 8/7/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới