Thứ ba, 23/04/2024 15:29 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 8/4/2020

MTĐT -  Thứ tư, 08/04/2020 06:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 8/4/2020 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, thế giới, giải trí showbiz, thể thao…

Khẩn thiết kêu gọi người dân hiến máu nhóm O, A

Tính đến ngày 6/4, lượng máu dự trữ tại Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương chỉ còn gần 8.000 đơn vị máu, đặc biệt thiếu máu nhóm O, A. Lượng máu này chỉ có thể “cầm cự” được trong 1 tuần.

Diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 khiến liên tiếp trong 2 tháng qua, lượng máu tiếp nhận của Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương sụt giảm nghiêm trọng. Cả tháng 3, Viện chỉ tiếp nhận được 16.000 đơn vị máu, suy giảm khá nhiều so với con số 32.000-36.000 đơn vị ở thời điểm này hằng năm. Trong vài tuần liên tiếp, Viện chỉ tiếp nhận được 50-60 đơn vị máu mỗi ngày do hầu như không có lịch hiến máu tại các cơ quan, trường học, khu dân cư.

Mặc dù lượng người bệnh đến khám và điều trị tại các bệnh viện dịp này có giảm, nhu cầu sử dụng máu cũng giảm, nhưng mỗi ngày Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương vẫn cần khoảng 700 đơn vị máu để cung cấp cho các bệnh viện tại 25 tỉnh, thành phố.

Máu nhóm O, A là máu có số lượng bệnh nhân cần máu cao nhất. Trong gần 8.000 đơn vị máu dự trữ tại Viện, nhóm A chỉ còn chưa đến 1.000 đơn vị, chiếm gần 12% (tỷ lệ nhóm máu này trong dân số khoảng 20%), trong khi  đó, máu nhóm AB còn đến gần 700 đơn vị, chiếm khoảng 8% (tỷ lệ nhóm máu này trong dân số chỉ khoảng 5%).

Mặc dù tình trạng khan hiếm máu đang diễn ra trầm trọng, nhưng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương vẫn phải phát ra thông báo tạm ngừng tiếp nhận máu nhóm B và AB ở người hiến máu nhắc lại do nhu cầu sử dụng máu hai nhóm này thấp hơn so với lượng máu tiếp nhận.

Đồng thời, Viện khẩn thiết kêu gọi những người có đủ điều kiện sức khoẻ, có máu nhóm O, A tham gia hiến máu.

Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, TS.BS. Bạch Quốc Khánh cho biết, các điểm hiến máu, các đơn vị tổ chức hiến máu phối hợp với cơ sở tiếp nhận hiến máu điều chỉnh quy mô và bố trí thời gian hợp lý cho người tham gia hiến máu để đảm bảo không tập trung quá đông người vào cùng một thời điểm; phổ biến tới người đăng ký hiến máu khi có biểu hiện cúm, ho, sốt, khó thở, đang phải cách ly thì không tham gia hiến máu; lựa chọn địa điểm tổ chức rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ và có khu vực rửa tay, dung dịch sát khuẩn… Ngoài địa chỉ ở Viện (phố Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội), Hà Nội hiện có 3 điểm hiến máu cố định: 26 Lương Ngọc Quyến (quận Hoàn Kiếm), 132 Quan Nhân (quận Thanh Xuân), số 10, ngõ 122 đường Láng (quận Đống Đa), số 1, ngõ 40, Tạ Quang Bửu (quận Hai Bà Trưng).

Để tham gia hiến máu, người dân mang theo giấy tờ tùy thân đến các địa điểm sau trong thời gian từ 8-12h và 13h30-17h tất cả các ngày trong tuần. Người dân có thể tra cứu các điểm hiến máu gần nhất theo link: https://www.nihbt.org.vn/Home/DiemHM, hoặc đến các điểm hiến máu theo thông báo của các cơ sở tiếp nhận hiến máu ở các địa phương.

Dịp này, BV Hữu nghị Việt Đức cũng kêu gọi người dân tham gia hiến máu tình nguyện.

Vào rừng vận động đồng bào Mày về địa phương chống dịch Covid-19

Chiều nay (7/4), lực lượng Bộ đội Biên phòng cùng chính quyền xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình đã vào rừng vận động bà con đồng bào Mày trở về địa phương.

Trước đó, chính quyền xã Trọng Hóa nhận được thông tin ở vùng Lòm có 20 người Mày đã rời bỏ nhà cửa, vào rừng để "trốn dịch Covid-19". Đoàn công tác của xã Trọng Hóa cùng Bộ đội Biên phòng Đồn Ra Mai đã vào khu vực Lòm và phát hiện có 9 hộ với 20 người đã đóng cửa nhà, mang theo lương thực rời bản vào rừng dựng lán để ở vào ngày 5/4.

Lực lượng chức năng đã vận động bà con trở về nhà sinh hoạt, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 chứ không ở trong rừng dễ mắc các bệnh khác.

Ông Hồ Phin, Chủ tịch UBND xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình cho biết: "Mấy ngày liên tục chính quyền vào tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19, nắm tình hình đời sống bà con nhân dân và vận động họ về nhà.

Gần 900 tỷ đồng ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19

Từ nguồn kinh phí ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 do Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì vận động và tiếp nhận, chiều 7/4, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã trao phân bổ đợt 1 số tiền 150 tỷ đồng cho Bộ Y tế để mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế.

Số tiền này được trích từ nguồn kinh phí ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 do Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì vận động và tiếp nhận.

Trao số tiền phân bổ đợt 1 cho Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, sau 3 tuần phát động, có rất nhiều tập đoàn, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị ủng hộ từ hàng trăm triệu cho đến hàng tỷ đồng bằng tiền mặt hoặc qua chuyển khoản và hiện vật có giá trị tương đương. Trong đó có những người là Việt kiều xa quê hương nhờ người thân đến ủng hộ, cũng có những cụ già, em nhỏ gom góp số tiền dành dụm của mình để mang đến Mặt trận. Đến nay, tổng số tiền, hàng tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ đã lên tới trên 770 tỷ đồng; số tiền ủng hộ bằng tin nhắn qua Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là 129 tỷ đồng.

Khẳng định từ số tiền và hàng tiếp nhận được, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ công khai, minh bạch các khoản ủng hộ tới Bộ Y tế và bộ phận tiếp nhận hàng của Bộ Công an, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, từ số tiền phân bổ đợt 1 này, Bộ Y tế sẽ chịu trách nhiệm mua sắm các trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Theo đó, chậm nhất sau 15 ngày kể từ ngày nhận được số tiền phân bổ, Bộ Y tế sẽ chuyển danh sách các đơn vị được sử dụng trang thiết bị vật tư y tế; hồ sơ quyết toán theo đúng quy định của pháp luật về Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để báo cáo.

“Số tiền là tấm lòng, là những nghĩa cử cao đẹp nhất của người Việt ở trong và ngoài nước gửi tới Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Hơn lúc nào hết chúng ta hiểu rằng, chỉ khi đối diện với những khó khăn vất vả, những thử thách do dịch bệnh, thiên tai gây ra thì sự chia sẻ dù ít hay nhiều vẫn luôn là điều đáng quý, đáng trân trọng nhất”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Xử nghiêm kẻ không chịu kiểm tra y tế còn lao vào đánh công an

Ngày 7/4, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam chỉ đạo Công an huyện Nông Sơn khẩn trương điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm hành vi chống người thi hành công vụ của Nguyễn Văn Phương (38 tuổi, trú thôn Phước Viên, xã Quế Trung, huyện Nông Sơn).

Khoảng 15h ngày 6/4, Phương chạy xe máy trên tuyến ĐT 611 và không đội mũ bảo hiểm.

Khi đến chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại khu vực giáp ranh giữa xã Quế Lộc và xã Sơn Viên (huyện Nông Sơn), Phương được các cán bộ làm nhiệm vụ yêu cầu dừng xe để kiểm tra y tế.

Lúc này, Phương tỏ thái độ bất hợp tác và xúc phạm lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ.

Chưa dừng lại, hắn còn chạy tới một nhà dân gần chốt kiểm soát dịch và lấy dụng cụ cào lúa tấn công cán bộ công an huyện Nông Sơn.

Các cán bộ tại chốt kiểm soát dịch phối hợp khống chế Phương và áp tải về cơ quan công an để phục vụ công tác điều tra.

Phùng Ngọc được toàn quyền nuôi con gái Lavie

Tối 7/4 (giờ Việt Nam), trên trang cá nhân, Phùng Ngọc Huy chia sẻ thông tin anh được toàn quyền nuôi dưỡng bé Lavie theo pháp luật.

"Huy đã được thừa nhận là người có toàn quyền nuôi dưỡng bé Thiên Như. Do chưa thể về Việt Nam trong lúc này, Huy đã nhờ ba mẹ lui tới chăm nom bé Lavie. Đồng thời, để giữ cho cuộc sống của bé Lavie không bị quá nhiều xáo trộn và thay đổi, sợ con sẽ không thể chịu thêm những cú sốc, bé Lavie tạm thời vẫn do 2 cô bảo mẫu trực tiếp chăm sóc", anh cho biết.

Nam ca sĩ khẳng định bé Lavie là người thân quan trọng nhất trong cuộc đời anh. Bạn trai cũ của diễn viên Mai Phương cho hay sẽ làm mọi cách để hai cha con sớm đoàn tụ.

"Huy xin khẳng định lại một lần nữa, đối với Huy, con gái Lavie luôn là ưu tiên hàng đầu. Huy sẽ không bao giờ để con thiếu thốn yêu thương hay phải chịu bất cứ thiệt thòi nào. Đến lúc này, Huy đã được toàn quyền nuôi dưỡng và chăm sóc bé Lavie theo đúng quy định pháp luật", anh nói.

Phùng Ngọc Huy cũng gửi lời cảm ơn tới các luật sư, đồng nghiệp và khán giả đã luôn giúp đỡ, yêu thương bé Lavie thời gian qua.

"Huy xin chân thành cảm ơn tất cả những người đã giúp Huy chăm sóc, yêu thương và quan tâm bé Lavie. Huy xin cảm tạ rất nhiều, nhưng xin mọi người đừng quyên góp nữa. Bé Lavie đã nhận được quá nhiều yêu thương rồi, Huy xin trân trọng. Tôi đủ khả năng lo cho con gái của mình", anh bày tỏ.

Nam ca sĩ cho biết số tiền mọi người quyên góp, ủng hộ bé Lavie sẽ được giao cho Ốc Thanh Vân để thành lập một khoản riêng cho đến lúc con gái anh tròn 18 tuổi.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 8/4/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Cảm ơn...
Cảm ơn mày bản thân yêu thương ạ ///Bao tháng năm đã cố gắng rất nhiều //Luôn gồng mình hoàn thiện biết bao điều///Dẫu đôi lúc muốn buông xuôi bỏ mặc

Tin mới