Thứ bảy, 20/04/2024 19:41 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/6/2020

MTĐT -  Thứ sáu, 05/06/2020 08:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 5/6/2020 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, thế giới, giải trí showbiz, thể thao...

Phấn đấu vào nhóm 50 nước dẫn đầu về Chính phủ điện tử

Ngày 3/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến 2030, nhằm vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu.

Cụ thể, Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2025 có 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (cho phép người dùng thanh toán lệ phí trực tuyến) được cung cấp trên nhiều phương tiện, bao gồm di động thông minh. 90% hồ sơ công việc cấp bộ, tỉnh và 80% hồ sơ cấp huyện được xử lý trên môi trường mạng.

Năm 2025, tất cả cơ sở dữ liệu quốc gia như dân cư, đất đai, đăng ký doanh nghiệp, tài chính, bảo hiểm... được hình thành và kết nối, chia sẻ trên toàn quốc. Việt Nam kỳ vọng sẽ lọt vào nhóm 50 nước dẫn đầu về chỉ số cạnh tranh; 35 nước dẫn đầu về đổi mới sáng tạo.

Đến 2030, tất cả dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện, gồm di động thông minh. Tất cả hồ sơ công việc cấp bộ, tỉnh; 90% hồ sơ cấp huyện được xử lý trực tuyến (trừ văn bản mật).

Việt Nam sẽ phổ cập Internet băng rộng cáp quang, mạng 5G; 80% dân thanh toán điện tử; thuộc nhóm 30 nước dẫn đầu về an ninh mạng; 50 nước dẫn đầu về Chính phủ điện tử (EGDI)

Bộ Thông tin và Truyền thông tịch thu 6.900 SIM đã kích hoạt thông tin

Ngày 4/6, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thanh tra diện rộng đối với việc quản lý thông tin thuê bao di động trả trước.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các đại biểu tại 63 điểm cầu trên cả nước.

Ông Đỗ Đình Rô, Trưởng phòng Thanh tra Viễn thông và Công nghệ thông tin (Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông), cho biết, đợt thanh tra diện rộng này được thực hiện từ ngày 1/10 - 20/11/2019. Sở Thông tin và Truyền thông các địa phương đã tiến hành thanh tra tại 140 chi nhánh, cơ sở trực thuộc của 5 doanh nghiệp viễn thông và các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông trong cả nước.

Theo báo cáo kết quả đợt thanh tra, Việt Nam hiện có gần 130 triệu thuê bao di động của 5 doanh nghiệp viễn thông (số liệu tại thời điểm thanh tra). Trong đó, số lượng thuê bao của nhà mạng Viettel là gần 67,5 triệu; nhà mạng Vinaphone có gần 32 triệu; mạng Mobifone có hơn 26 triệu, mạng Vietnammobile có hơn 4,4 triệu và mạng Gtel có gần 239.000 thuê bao.

Qua thanh tra, Sở Thông tin và Truyền thông các địa phương đã xử phạt 12 chi nhánh của các doanh nghiệp viễn thông với tổng số tiền là 190 triệu đồng; xử phạt 21 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông gần 227 triệu đồng. Các nhà mạng Vinaphone, Viettel, Mobifone, Vietnamobile đều bị Cục Viễn thông phạt mỗi nhà mạng 90 triệu đồng. Tổng số tiền xử phạt của đợt thanh tra diện rộng này là 777 triệu đồng. Lực lượng thanh tra đã xử lý, tịch thu 6.900 SIM đã được đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ (SIM rác).

Nguyên nhân của tình trạng SIM rác tồn tại nhiều là do các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông đã lợi dụng quy định là “cá nhân, tổ chức có thể đăng ký sử dụng nhiều thuê bao để thực hiện các thủ tục đăng ký thông tin cho nhiều SIM” để đăng ký SIM và bán SIM đã kích hoạt trước. Cá biệt, một doanh nghiệp đã bị phát hiện đăng ký sử dụng tới 88.637 thuê bao di động. Nhiều điểm cung cấp dịch vụ viễn thông lợi dụng thông tin cá nhân của khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ trước đây để tiếp tục giao kết hợp đồng.

Nộp đơn xin xét tốt nghiệp THCS chậm nhất vào ngày 12/6

Theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, để có đủ điều kiện tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021, những thí sinh chưa tốt nghiệp trung học cơ sở năm học trước cần nộp đơn (có mẫu) xin xét tốt nghiệp trung học cơ sở chậm nhất vào ngày 12-6-2020.

Địa điểm nộp đơn tại trường nơi đã học hoặc trường nơi cư trú. Những thí sinh chưa tốt nghiệp trung học cơ sở năm trước sẽ phải làm bài kiểm tra một số môn trong thời gian từ ngày 15-6 đến ngày 18-6-2020.

Tiêu chuẩn công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội quy định cụ thể với từng trường hợp.

Đối với thí sinh chưa dự xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở hoặc đã dự xét nhưng chưa được công nhận tốt nghiệp, hoặc không được dự xét công nhận tốt nghiệp do nghỉ học quá 45 buổi học, phải dự kiểm tra môn toán và môn ngữ văn theo chương trình lớp 9. Nếu điểm trung bình của 2 bài kiểm tra đạt từ 5 trở lên và không có bài nào bị điểm 0 thì được công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở.

Thí sinh chưa được dự xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở do xếp loại học lực yếu hoặc loại kém được lựa chọn một môn hoặc một số môn trong số những môn học có điểm trung bình cả năm học lớp 9 dưới 5 hoặc môn xếp loại chưa đạt để dự kỳ kiểm tra. Căn cứ vào kết quả kiểm tra, nhà trường xếp loại học lực, nếu đạt loại học lực trung bình thì được công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở.

Phượng bật gốc, ba nữ sinh bị thương

Chiều 4/6, giờ ra chơi giữa buổi, nhóm học sinh lớp 8 rủ xuống căn tin mua đồ. Khi các em vừa xuống sân trường thì mưa lớn kèm gió mạnh khiến cây phượng bật gốc, ngã xuống hướng cổng trường. Ba nữ sinh bị các nhánh cây va trúng.

Bà Đỗ Thị Cao Sang, Hiệu trưởng trường THCS Trần Hưng Đạo cho biết, các nữ sinh bị xây xát nhẹ, được các thầy cô đưa đến phòng y tế để sơ cứu và trấn an. Sau khi tâm lý ổn định, các em được phụ huynh đón về nhà chăm sóc.

Cây phượng có đường kính khoảng 60 cm, rễ cây đã mục ruỗng, khu vực ngã đổ ngay bàn ghế đá học sinh thường ngồi nói chuyện, ôn bài dưới sân trường. Đến 16h30, hiện trường đã được công ty xây xanh dọn dẹp.

Hiệu trưởng cho biết, cây phượng đã hơn 20 năm, có dấu hiệu mục rễ, ngã đổ từ trước mùa mưa. Hôm 2/6, nhà trường đã có văn bản đề nghị Phòng Quản lý đô thị TP Biên Hòa đến trường xử lý 4 cây xanh, trong đó có cây phượng vừa đổ.

"Dự kiến chiều nay họ làm, tuy nhiên mưa lớn nên chưa kịp xuống thì sự cố xảy ra", bà Sang nói và cho biết, trong giờ ra chơi thấy mưa lớn, "nhà trường đã phát loa yêu cầu các em không được xuống sân".

Vụ lùi xe trên cao tốc: Tài xế đề nghị thay kiểm sát viên

Sáng 4/6, TAND tỉnh Thái Nguyên mở phiên phúc thẩm lần hai, xét xử hai bị cáo Ngô Văn Sơn (tài xế xe Innova) và Lê Ngọc Hoàng (tài xế xe container) cùng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm khi bị cáo Lê Ngọc Hoàng liên tục kêu oan. TAND Cấp cao tại Hà Nội từng xét xử giám đốc thẩm, tuyên hủy cả hai bản án của TAND tỉnh Thái Nguyên và TAND thị xã Phổ Yên.

Trước đó, tháng 2-2020, tại phiên sơ thẩm lần hai, TAND thị xã Phổ Yên tuyên phạt Hoàng bốn năm sáu tháng tù, Sơn chín năm tù cùng về tội danh nêu trên.

Mặc dù mức án đối với Hoàng đã giảm rất nhiều so với hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm lần đầu, nhưng tài xế này vẫn tiếp tục kháng cáo kêu oan.

Tại tòa hôm nay, ngay từ sáng sớm, nhiều công an được huy động, chia thành nhiều lớp bảo vệ an ninh phiên tòa. Người ra, vào tòa đều được kiểm tra an ninh, chỉ ai có giấy triệu tập mới được vào bên trong hội trường phòng xét xử.

Đối với báo chí, tòa án bố trí một phòng tác nghiệp thông qua màn hình tivi. Tuy nhiên, khu vực này bị phá sóng hoàn toàn.

Đáng chú ý, trong phần thủ tục, Lê Ngọc Hoàng đề nghị thay đổi kiểm sát viên Lưu Thế Hưng, vì trước đó trong phiên phúc thẩm lần một, kiểm sát viên này đã đề nghị y án sơ thẩm đối với bị cáo. Sau khi vụ án được điều tra lại, cáo trạng truy tố đối với Hoàng đã có nhiều thay đổi.

Tương tự, nhiều luật sư cũng có cùng đề nghị như trên, vì cho rằng TAND Cấp cao tại Hà Nội từng tuyên hủy cả hai bản án của TAND thị xã Phổ Yên cũng như TAND tỉnh Thái Nguyên.

Ông Hưng chính là kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên phúc thẩm lần một, do vậy nếu lần này vẫn tiếp tục giữ quyền công tố sẽ không “đảm bảo tính khách quan”.

Bị tung tin đồn dùng chất kích thích, Trấn Thành quyết khởi kiện

Tin đồn Trấn Thành sử dụng chất kích thích xuất phát từ loạt ảnh chụp màn hình tin nhắn giữa hai cô gái. Người đăng cho rằng mình làm chỉ vì vui nhưng với thông tin gây sốc, chúng đã được chia sẻ rộng rãi, làm đảo lộn cuộc sống của nam nghệ sĩ.

Vấn đề bị bôi nhọ, vu khống từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh đối với các nghệ sĩ. Mặc dù pháp luật có quy định rõ ràng, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, hiếm có nghệ sĩ nào nhờ pháp luật can thiệp.

Theo Bộ Luật Hình sự hiện hành, người vi phạm có thể bị phạt đến 50 triệu đồng. Nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng có thể bị phạt đến 7 năm tù. Bên cạnh đó, người vi phạm còn bị xử phạt hành chính lên đến 20 triệu đồng, theo Nghị định 15, vừa có hiệu lực từ ngày 18/4/2020.

Sau buổi đối chất cùng 2 chủ tài khoản tung tin đồn, phía Trấn Thành cho biết sẽ tiến hành khởi kiện. Đây được xem là bước đi cứng rắn của nam nghệ sĩ, là tiền đề để nghiêm trị các đối tượng thêu dệt tin đồn về nghệ sĩ trên mạng xã hội.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 5/6/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Chân dung được vẽ bằng lụa vụn.
Dự án "Những bức chân dung từ lụa vụn" đã khởi động, mục tiêu là hỗ trợ các nghệ nhân đằng sau các tác phẩm tranh lụa của Vụn Art.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất