Thứ sáu, 29/03/2024 03:28 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/4/2020

MTĐT -  Thứ sáu, 03/04/2020 11:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 3/4/2020 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, thế giới, giải trí showbiz, thể thao…

Hoài nghi số người chết ở Vũ Hán

Khi được hỏi về những bài báo ở Trung Quốc nói rằng ở Vũ Hán, số người chết thực sự vì căn bệnh này nhiều hơn số lượng được báo cáo, Đại sứ Lu Shaye nói trên kênh truyền hình BFM TV rằng virus corona giết chết khoảng 2.500 người, còn khoảng 10.000 người chết vì những nguyên nhân khác. “Các nhà tang lễ ở Vũ Hán mở cửa trở lại hôm 23/3. Bạn thấy rất đông người xếp hàng ở đó vì họ phải chờ 2 tháng phong tỏa. Ngoài số người chết vì virus corona còn có khoảng 10.000 người chết vì những lý do khác”, Đại sứ Lu nói.

“Chúng tôi không giấu số liệu tử vong, các con số đó là chính xác”, ông Lu nói thêm.

Trong bài đăng cuối tuần qua, tạp chí Tài Tân dẫn lời một người lái xe tải nói rằng ông đã chở khoảng 5.000 bình đựng tro cốt đến một nhà tang lễ ở quận Hán Khẩu của Vũ Hán. Thành phố này có 8 nhà tang lễ như vậy.

Hồi tháng 2, Tài Tân đăng bài nói rằng có một số lượng bệnh nhân không được tính là người mắc COVID-19 vì họ không có cơ hội được xét nghiệm. Giấy chứng tử của họ chỉ ghi nguyên nhân chết là do “viêm phổi nặng” hoặc “viêm phổi nặng do lây từ cộng đồng”.

Trong giai đoạn dịch bệnh mới bùng lên ở Vũ Hán, chỉ những ca được xác nhận bằng kết quả xét nghiệm mới được đưa vào danh sách COVID-19 chính thức. Thời gian đó cũng xảy ra tình trạng thiếu dụng cụ xét nghiệm nghiêm trọng. Đến giữa tháng 2 Trung Quốc mới quyết định mở rộng tiêu chí chẩn đoán bệnh. Nhiều nhân viên y tế cho biết một số lượng lớn bệnh nhân bị từ chối xét nghiệm trong thời gian đầu, khi hệ thống bệnh viện của Vũ Hán bị quá tải.

Hôm 1/4, Bloomberg dẫn thông tin từ 3 quan chức Mỹ giấu tên cho biết tình báo Mỹ tuần trước nộp một báo cáo mật lên Nhà Trắng, trong đó nói rằng báo cáo công khai của Trung Quốc về số ca mắc và tử vong do COVID-19 không đầy đủ một cách có chủ ý.

Còn Đại sứ Lu nói rằng những hạn chế giao thông ở Vũ Hán từ ngày 23/1 khiến nhiều người không thể đến nhận tro cốt của người thân, dẫn đến những hàng dài người xếp hàng trước các nhà tang lễ ở Vũ Hán sau khi hạn chế được dỡ bỏ từ tuần trước.

Ông ước tính có 51.200 người chết ở Vũ Hán trong năm 2019, nghĩa là trung bình mỗi tháng có hơn 4.000 người. Số người chết trong tháng 1 và 2 thường cao hơn thời gian còn lại trong năm vì thời tiết lạnh hơn.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói tại cuộc họp báo hôm 1/4 rằng số liệu thống kê về dịch bệnh COVID-19 của Trung Quốc có vẻ “hơi nhẹ một chút”. Cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien cũng nói tại cuộc họp này rằng Washington “không ở trong vị thế có thể xác nhận bất kỳ con số nào mà Trung Quốc đưa ra”.

Thủ tướng Thái Lan công bố lệnh giới nghiêm toàn quốc do dịch COVID-19

Trong phát biểu trên truyền hình chiều 2/4, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã ban bố lệnh giới nghiêm toàn quốc để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra. Lệnh giới nghiêm sẽ có hiệu lực từ 22h ngày 3/4 cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Theo đó, người dân bị cấm ra khỏi nơi cư trú trong khoảng thời gian từ 22h đêm hôm trước đến 4h sáng hôm sau, trừ đội ngũ y tế và những người có chức trách quan trọng. Trong phát biểu của mình, ông Prayut nói “Tôi tuyên bố cấm người dân ra khỏi nhà hay còn gọi là phong tỏa trên toàn quốc từ 10h đêm đến 4h sáng ngày hôm sau ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt như những người thực hiện nhiệm vụ về y tế, ngân hàng, vận chuyển hàng hóa cần thiết cho như cầu sinh hoạt của người dân, thuốc chữa bệnh, trang vật tư y tế, xăng dầu và những trường hợp đi lại của nhân viên thực hiện nhiệm vụ tại các cảng hàng không nhưng phải được phép của lực lượng chức năng của những đơn vị này cho phép”.

Theo Điều 18 của Sắc lệnh Tình trạng khẩn cấp, người vi phạm quy định này sẽ phải đối mặt với hình phạt không quá 2 năm tù, hoặc phạt tiền không quá 40.000 bath (1.200 USD) hoặc phải chịu cả hai hình phạt.

Quy định trên cũng nêu rõ nếu tỉnh nào có biện pháp mạnh hơn quy định của Chính phủ trung ương thì người dân ở khu vực đó phải tuân thủ quy định của địa phương.

Số người chết vì Covid-19 ở Indonesia xếp thứ hai châu Á, sau Trung Quốc

Ngày 2/4, Indonesia đã trở thành nước có nhiều người chết vì COVID-19 thứ hai châu Á, sau Trung Quốc.

Số người chết vì COVID-19 tại Indonesia hiện đã lên tới 170 (trong 1.790 ca nhiễm), trong khi đó số người chết ở Hàn Quốc là 169 (trong 9.976 ca nhiễm), và Trung Quốc là 3.318 (trong 81.589 ca nhiễm), theo số liệu từ trang web thống kê Worldometer.

Đà xấu đi của dịch COVID-19 ở Indonesia diễn ra quá nhanh, khi nước này chỉ mới thông báo ca nhiễm đầu tiên một tháng trước.

Nhiều nhà nghiên cứu bệnh dịch lo ngại với thực tế xét nghiệm quy mô không nhiều như ở Indonesia thì số ca nhiễm không được phát hiện có thể còn rất nhiều. Theo tính toán của đại học Oxford (Anh) thì số người nhiễm ở Indonesia có thể ở khoảng 80.000.

Một nỗi lo là dịch có nguy cơ bùng phát nguy hiểm hơn ở Indonesia với tháng lễ ăn kiêng Ramadan sắp tới của tín đồ đạo Hồi.

Hàng năm cứ vào cuối tháng lễ Ramadan, hàng chục triệu người ở thủ đô Jakarta và các TP lớn ở Indonesia kéo nhau về lại quê hương để ăn mừng kết thúc tháng lễ với người thân. Và theo lịch thì năm nay kết thúc tháng lễ Ramadan là vào cuối tháng 5.

Hòa Bình đưa vào sử dụng hệ thống máy xét nghiệm SARS-CoV-2

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hòa Bình vừa tiếp nhận và chính thức vận hành hệ thống thiết bị hiện đại, đồng bộ chuyên sàng lọc, xét nghiệm mẫu nghi nhiễm virus SARS-CoV-2.

Đây là hệ thống máy Realtime-PCR, máy tách chiết tự động do tỉnh Hòa Bình đầu tư với tổng kinh phí khoảng 3,7 tỷ đồng và 1 phòng áp lực âm.

Ông Kiều Đình Vì, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình cho biết thay vì mỗi khi lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm mẫu nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 thì từ ngày 1/4, Trung tâm đã được tiếp nhận và vận hành hệ thống thiết bị sàng lọc, xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm nghi nhiễm virus SARS-CoV-2.

Dự kiến, mỗi ngày Trung tâm có thể làm xét nghiệm tối đa từ 300-360 mẫu bệnh phẩm.

Hiện tại, sau 2 ngày đưa vào vận hành thử nghiệm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hòa Bình đã làm xét nghiệm được cho 50 mẫu và tất cả đều cho kết quả âm tính.

Xử phạt 2 vợ chồng 400.000 đồng vì ra ngoài không đeo khẩu trang

Trao đổi với báo Người lao động, tối 2/4, ông Cao Trung Kiên - Chủ tịch UBND xã Lâm Hóa (huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) - xác nhận UBND xã vừa ra quyết định xử phạt 2 trường hợp người địa phương khi ra ngoài không đeo khẩu trang.

Chiều cùng ngày, trong quá trình tuần tra trên địa bàn, Công an xã Lâm Hóa đã phát hiện vợ chồng Đinh Văn Hoàng (SN 1996) và Đinh Thị Hoài (SN 1998, đều ngụ huyện Tuyên Hóa) đi bán chuối nhưng không mang khẩu trang đúng quy định.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản 2 trường hợp này và xử phạt hành chính với mức 200.000 đồng/người.

Nghệ sĩ qua đời vì Covid-19

Theo The Guardian, diễn viên hài gạo cội Eddie Large đã qua đời ở tuổi 78 vì nhiễm Covid-19. Tin tức được thông báo bởi con trai ông, Ryan McGinnis.

Trong bài đăng mới đây, Ryan McGinnis viết: "Có một nỗi buồn vô tận mà tôi và mẹ phải thông báo rằng bố tôi đã ra đi. Ông nhập viện vì đau tim nhưng không may bị nhiễm virus corona. Trái tim bố tôi dũng cảm nhưng quá yếu ớt để chiến đấu với căn bệnh này".

McGinnis nói rằng gia đình không thể tới thăm Large vì ông phải cách ly, nhưng mỗi ngày trước đó họ đều trò chuyện với nhau. "Chúng tôi sẽ nhớ bố rất nhiều và rất tự hào về những gì bố gặt hái được trong sự nghiệp", con trai Large buồn bã nói.

Andrew Jack - diễn viên Anh từng tham gia ba phần Star Wars - vừa được xác nhận không thể qua khỏi vì dịch bệnh. Ông hưởng thọ 76 tuổi.

Theo CNN, Andrew Jack trút hơi thở cuối cùng hôm 31/3 ở bệnh viện tại Surrey (Anh), hai ngày sau khi dương tính với nCoV. Trước đó, ông sống trong ngôi nhà nổi ở sông Thames cùng vợ Gabrielle Rogers.

Cũng vào những ngày cuối tháng 3, người đại diện của danh ca nhạc đồng quê Joe Diffie cho biết ngôi sao tài năng đã qua đời. Gia đình Diffie đăng tin trên Instagram rằng nguyên nhân do Covid-19.

Muangthong gọi Văn Lâm là thủ môn số 1

Trên trang Facebook chính thức của Muangthong United vừa đăng tải hình ảnh thủ môn Đặng Văn Lâm đeo khẩu trang và cầm tấm biển với nội dung kêu gọi người hâm mộ ở nhà để giữ an toàn, nhằm phòng chống sự lây lan của dịch bệnh COVID-19.

Đáng chú ý, trong phần chú thích, Muangthong United đã giới thiệu Đặng Văn Lâm là thủ môn số 1 của đội bóng.

Thời gian qua, Văn Lâm liên tục phải dự bị khiến nhiều người hâm mộ lo lắng cho tương lai của anh ở Thai League. Thủ môn tuyển Việt Nam mất suất bắt chính ở 2 vòng đấu gần đây nhất tại Thai League lẫn các trận giao hữu của Muangthong United. Trước đó, Lâm "Tây" ra sân ở hai vòng đầu tiên, để lọt lưới 4 bàn.

Tuy nhiên, Muangthong United mới đây tiết lộ Văn Lâm dự bị là do gặp chấn thương ở trận đầu tiên gặp BG Pathum. Thủ thành tuyển Việt Nam đang trong giai đoạn hồi phục để có thể trở lại sớm nhất.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 3/4/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.