Thứ tư, 17/04/2024 06:26 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 29/9/2019

MTĐT -  Chủ nhật, 29/09/2019 13:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 29/9/2019 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, thế giới, giải trí showbiz, thể thao…

55/ 63 tỉnh, thành phố đang bị mất cân bằng giới tính khi sinh

Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ, Bộ Y tế) cảnh báo, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn đang có xu hướng tiếp tục tăng và lan rộng, hiện 55/63 tỉnh, thành có tỷ số giới tính khi sinh cao trên 108 bé trai/100 bé gái…

Tại Hội nghị "Tập huấn cung cấp thông tin về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh cho các nhà hoạch định chính sách, đại biểu dân cử và đại diện các cơ quan quản lý, Ban, ngành, đoàn thể năm 2019" vừa diễn ra, Tổng cục DS-KHHGĐ một lần nữa cảnh báo về tính cấp thiết của vấn đề này.

Theo đó, dù đã có rất nhiều giải pháp để kiểm soát song mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn đang có xu hướng tiếp tục tăng và lan rộng. Hiện 55/63 tỉnh, thành của cả nướccó tỷ số giới tính khi sinh cao trên 108 bé trai/100 bé gái, tức ở mức mất cân bằng. Tính bình quân cả nước, tỷ số giới tính hiện lên đến 114,8 trẻ trai/ 100 trẻ gái sinh ra.

Ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ cho rằng, nếu không có những biện pháp can thiệp kịp thời, dự tính đến năm 2050, Việt Nam sẽ phải đối mặt với viễn cảnh thiếu từ 2,3 đến 4,3 triệu phụ nữ, đồng nghĩa với việc sẽ phải nhập khẩu cô dâu.

Giáo dục truyền thống với di tích lịch sử Địa điểm Chiến thắng Biên giới năm 1950

Vào tuần tới, Tuần văn hóa Non nước Cao Bằng kỷ niệm 520 năm thành lập tỉnh, 69 năm ngày giải phóng Cao Bằng sẽ diễn ra. Bên cạnh các sự kiện văn hóa đặc sắc, khi đến với tỉnh Cao Bằng, người dân và du khách sẽ có cơ hội tìm hiểu về Di tích quốc gia đặc biệt Địa điểm Chiến thắng Biên giới năm 1950.

Tư thế khoan thai, lạc quan của vị lãnh tụ Hồ Chí Minh trực tiếp ra mặt trận, chỉ huy trận đánh Đông Khê trên núi Báo Đông đã được tạc tượng, phỏng theo bức ảnh nổi tiếng của nghệ sỹ Vũ Năng An. Cùng với nhiều hiện vật khác, cụm tượng đài được trưng bày tại nhà tưởng niệm này sẽ giúp du khách hiểu rõ hơn về trận đánh đồn Đông Khê trên đường số 4 Cao Bằng - Lạng Sơn vào ngày 16/9/1950. Chiến thắng vẻ vang ở trận này đã mở màn cho chiến thắng Chiến dịch Biên giới năm 1950, tạo tiền đề cho cuộc kháng chiến chống Pháp thắng lợi.

Được thiết kế với kiến trúc nhà sàn hiện đại, nhà tưởng niệm Di tích Chiến thắng Biên giới 1950 đặt tại tỉnh Cao Bằng là nơi trưng bày những hình ảnh, hiện vật liên quan tới hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Chiến dịch Biên giới. Với vị trí và ý nghĩa lịch sử quan trọng, danh thắng này đã được xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt.

Di tích lịch sử địa điểm Chiến thắng Biên giới năm 1950 không chỉ là điểm lịch sử giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Mỗi du khách đến đây sẽ có thêm chứng cứ để hiểu hơn về tài thao lược, tư duy tầm chiến lược của vị lãnh tụ thiên tài Hồ Chí Minh, cảm nhận được sự hy sinh quả cảm, tinh thần đồng lòng của đồng bào các dân tộc ở tỉnh Cao Bằng nói riêng và Việt Nam nói chung.

Ngành điện đẩy mạnh xây dựng những công trình ý nghĩa tại ĐBSCL

Trong nhiều năm qua, với những nỗ lực không ngừng của các cấp chính quyền và ngành điện, chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam đã tăng hạng vượt bậc.

Tuy nhiên, tại những vùng sâu vùng xa, nơi có địa lý cách trở, thời tiết khắc nghiệt, dòng điện liên tục 24/24 giờ vẫn là một điều mong ước. Trong nhiều năm qua, nguồn điện chính trên quần đảo Hải Tặc (xã Tiên Hải, thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang) là máy phát diesel, chỉ được vài tiếng trong ngày, từ 23h là cắt điện. Vào những tháng mùa nóng, máy diesel ngừng chạy, điện bình hư hỏng, trẻ con, thanh niên, người già đều mất giấc.

Từ khi những cột điện sừng sững vượt biển, người dân đã khấp khởi hy vọng. Vào tháng 9 này, khi bóng dáng người thợ áo cam lên đảo kéo điện, người dân càng hy vọng, những khó khăn vì thiếu điện sẽ nhanh đi vào quá khứ. Không chỉ người dân, chính quyền tại quần đảo Hải Tặc cũng mong chờ điện lưới quốc gia từng ngày bởi những nỗi lo canh cánh vẫn chưa thể giải tỏa nếu chưa có điện.

Bên cạnh đáp ứng nhu cầu đời sống, phát triển kinh tế xã hội, việc điện về quần đảo Hải Tặc còn có ý nghĩa quan trọng trong bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia. Song song với đó là việc tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là những việc cấp bách sẽ được thực hiện hiệu quả hơn.

Trong những ngày qua, không quản ngại mưa nắng, hàng chục nhân viên điện lực liên tục lên xuống các đảo, khẩn trương hoàn thành dựng cột, kéo đường dây, lắp đồng hồ cho các hộ dân. Hơn 300 hộ dân sống rải rác tại 7 trong tổng số 16 đảo, khiến công việc gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, các đội thi công đều quyết tâm hoàn thành tốt công việc được giao.

Trong thời gian tới, Điện lực tỉnh Kiên Giang cũng như các đơn vị điện lực khác tại 21 tỉnh thành phía Nam sẽ tiếp tục vận dụng những nguồn vốn để đầu tư xây dựng, cấp điện mới cho khách hàng, qua đó tăng tỷ lệ hộ dân sử dụng điện lưới quốc gia cũng như đáp ứng nhu cầu phát triển của các địa phương.

Cùng với việc sử dụng điện lưới quốc gia, một vấn đề mà người dân rất quan tâm là chất lượng sử dụng điện như: có hay mất điện kéo dài, điện có hay chập chờn, sử dụng có an toàn không? Đây cũng là yêu cầu mà các đơn vị điện lực luôn phải quan tâm và chú trọng thực hiện.

Chuẩn bị xét xử nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín

Ngày 28/9, TAND TPHCM cho biết đã tiếp nhận toàn bộ hồ sơ vụ án Nguyễn Hữu Tín (sinh năm 1957, nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM) và các đồng phạm liên quan đến vụ giao đất ở 15 Thi Sách cho doanh nghiệp.

Bị can Nguyễn Hữu Tín bị truy tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí quy định tại Khoản 3, Điều 219 Bộ luật hình sự năm 2015, có khung hình phạt từ 10-20 năm tù.

Cùng tội danh trên, Viện KSND Tối cao cũng truy tố các bị can Đào Anh Kiệt (sinh năm 1957, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM), Trương Văn Út (sinh năm 1970, Phó phòng Quản lý đất đai Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM), Lê Văn Thanh (sinh năm 1963, Phó chánh Văn phòng UBND TPHCM) và Nguyễn Thanh Chương (sinh năm 1975, Trưởng phòng Đô thị Văn phòng UBND TPHCM).

Hồ sơ vụ án được phân công cho thẩm phán Nguyễn Thị Hà - phó chánh tòa hình sự, TAND TPHCM thụ lý và xét xử.

"Ký ức Hội An" được vinh danh tại giải thưởng The Guide Awards

 Show diễn "Ký ức Hội An" vừa được vinh danh Chương trình nghệ thuật thực cảnh có giá trị văn hóa, lịch sử hay nhất Việt Nam của Giải thưởng The Guide Awards 2019.

"Ký ức Hội An" đã được vinh danh là chương trình nghệ thuật có giá trị văn hóa, lịch sử hay nhất, trong Liên hoan Du lịch thúc đẩy Kinh tế tăng trưởng và phát triển (The Guide Awards 2019), do ấn phẩm The Guide, thuộc Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức.

Trước đó, vào ngày 21/9, "Ký ức Hội An" đã đón lượt khách thứ 1 triệu, đánh dấu mốc quan trọng trong việc khẳng định giá trị, thành công và sức lan tỏa sau 500 đêm diễn.

Bắt đầu từ đêm công diễn đầu tiên vào 18/3/2018, chương trình biểu diễn thực cảnh Ký ức Hội An nằm trên Cồn Hến (phường Cẩm An, thành phố Hội An) với hơn 500 diễn viên đã có hơn 500 đêm diễn trên sân khấu ngoài trời 25.000 m2 rộng nhất Việt Nam.

Trong 60 phút, "Ký ức Hội An" mang đến một góc nhìn về lịch sử, văn hoá của Hội An; từ thuở khai hoang lập ấp đến thời thương cảng sầm uất. Với 5 màn trình diễn được dàn dựng công phu từ nội dung đến hình thức, kết hợp nghệ thuật, trang phục và công nghệ âm thanh, ánh sáng đưa du khách trải qua nhiều cảm xúc, từ choáng ngợp, ngỡ ngàng và vỡ òa trọn vẹn.

"Những thông điệp qua 5 màn trình diễn ấn tượng của Ký ức Hội An đã và đang làm cho nhiều người yêu thích, tự hào về Việt Nam, về Hội An hơn, từ góc nhìn địa văn hóa, lịch sử. Nâng tầm giá trị văn hóa, lịch sử thông qua sản phẩm du lịch đặc biệt như Ký ức Hội An chính là góp phần vào lưu giữ di sản, thúc đẩy kinh tế tăng trưởng và phát triển bền vững" - bà Thân Thu Huyền, đại diện cho đơn vị đầu tư, sản xuất chương trình cho biết.

Hà Nội FC thăng tiến trên BXH châu Á

Trang Footy Rankings vừa cập nhật Bảng xếp hạng bóng đá các nước châu Á ở cấp CLB, Việt Nam lên hạng 15 châu Á, chính thức qua mặt Tajikistan và bám sát Ấn Độ xếp ngay trên. Nếu tính riêng ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng thứ 3, xếp sau Thái Lan (hạng 8), Philippines (hạng 13).

Thứ hạng này có được là nhờ thành tích rất tốt của Hà Nội FC ở đấu trường AFC Cup 2019. Trước đó, sau vòng đấu bảng, với việc Hà Nội FC và B.Bình Dương vào chung kết khu vực Đông Nam Á, đã giúp bóng đá Việt Nam lọt vào tốp 20 châu Á cấp CLB.

Kể từ vòng knock-out, khi CLB Hà Nội vẫn duy trì thành tích bất bại (thắng 4, hoà 3). Đội bóng thủ đô thắng Ceres- Negros (Philippines) 2-1 và hoà 1-1 ở bán kết khu vực Đông Nam Á, sau đó đánh bại B.Bình Dương hai lượt trận chung kết khu vực Đông Nam Á (cùng tỷ số 1-0), rồi vượt qua Altyn Asyr (Turkmenistan) 3-2 ở trận lượt đi bán kết Liên khu vực trước và hòa 2-2 lượt về (thắng chung cuộc 5-4). Gần nhất, ở trận chung kết lượt đi liên khu vực AFC Cup mới đây, Hà Nội FC hòa 2-2 trước đối thủ 25.4 của CHDCND Triều Tiên.

Điều này giúp bóng đá Việt Nam tích lũy được tới 28.367 điểm, chính thức qua mặt Tajikistan (28.363 điểm) để chiếm vị trí thứ 15 châu Á và hứa hẹn sẽ sớm bắt kịp Ấn Độ xếp ngay trên (29.574 điểm).

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 29/9/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.