Thứ năm, 25/04/2024 16:01 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 29/5/2020

MTĐT -  Thứ sáu, 29/05/2020 14:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 29/5/2020 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, thế giới, giải trí showbiz, thể thao...

Lại có một cây phượng bật gốc đè trúng xe tải

Cây phượng bật gốc trên đường 297 đoạn bên hông trường Đại học Văn hóa TP.HCM (thuộc phường Phước Long A, quận 9) đã đè trúng một xe tải đang đỗ gần đó.

Sự việc này xảy ra vào chiều 28/5 sau trận mưa lớn kéo dài. Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, lượng mưa tại TP.HCM vào chiều 28/5 dao động trong khoảng 10 - 20mm.

Dù sự cố không gây thiệt hại về người nhưng chiếc xe tải đỗ gần đó đã bị hư hỏng nhẹ. Thời điểm cây phượng bật gốc và đổ xuống, rất may đoạn đường này vắng người qua lại nhưng cũng khiến người dân bất an.

Đây là đoạn đường trồng khá nhiều cây phượng vĩ với tán cây rộng. Được biết, cây phượng bật gốc lần này có bán kính khoảng 0,5m, cao khoảng 5m, cành lá sum sê. Khi ngã đổ, cây phượng này nằm chắn ngang đường, không có dấu hiệu mục ruỗng nhưng ít rễ, rễ bám nông trên mặt đất.

Đây là lần thứ 3 trong tuần xảy ra sự cố cây phượng bật gốc. Trước đó, sáng 26/5, cây phượng bật gốc tại trường THCS Bạch Đằng (quận 3, TP.HCM) đã khiến 1 em học sinh lớp 6 thiệt mạng, hơn 10 em khác bị thương. Ngày 28/5, một cây phượng cao khoảng 10m bất ngờ bật gốc giữa sân trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) nhưng may mắn không gây thương vong.

Liên quan đến vụ cây phượng bật gốc đè trúng nhóm học sinh lớp 6 ở trường THCS Bạch Đằng, theo các chuyên gia, việc trồng cây xanh ở trường học cần có tư vấn chuyên môn, lấy giống từ vườn ươm để đảm bảo bộ rễ phát triển, tránh trường hợp đáng tiếc. Việc cây lớn bị bê tông hóa trong một bồn nhỏ đã khiến bộ rễ cây khó phát triển và nguy cơ ngã đổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhất là phượng vĩ - loài rễ bàng (rễ nổi và thường mọc ngang mặt đất).

Báo Canada ca ngợi Việt Nam là chuẩn mực trong cuộc chiến COVID-19

Tờ Globe and Mail của Canada ngày 27/5 đăng bài đánh giá “thành tích của Việt Nam trong cuộc chiến chống virus SARS-CoV-2 là đặc biệt nổi bật, có thể nói là độc nhất vô nhị” và gọi đây là “chuẩn mực trong cuộc chiến chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19."

Theo bài viết, Việt Nam đã nới lỏng các biện pháp phong tỏa từ cuối tháng 4/2020. Bệnh nhân số 91, một công dân Anh, 43 tuổi, phi công của hãng hàng không Vietnam Airlines, hiện đang được hỗ trợ sự sống tại một bệnh viện ở Thành phố Hồ Chí Minh và việc cứu bệnh nhân 91 đã trở thành ưu tiên của Việt Nam. Tình trạng của bệnh nhân này từng xấu đến mức đã có thời điểm chỉ còn khoảng 10% vùng phổi còn hoạt động.

Bài viết nhấn mạnh thành công của Việt Nam không phải ngẫu nhiên. Việc có chung đường biên giới dài 1.450km với Trung Quốc và thường xuyên đón du khách từ Vũ Hán khiến Việt Nam có thể đối diện tình trạng "quá tải" các ca nhiễm.

Tuy nhiên, Việt Nam đã hành động nhanh chóng và không chờ đến những cảnh báo chính thức từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trước khi đóng cửa biên giới, dừng các hoạt động kinh tế và tiến hành xét nghiệm trên diện rộng, áp dụng các biện pháp truy dấu tiếp xúc và cách ly.

Bắt nguyên kế toán trưởng Tổng Công ty Cổ phần vận tải Dầu khí

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đang điều tra giai đoạn II vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm, phần liên quan đến các tổ chức kinh tế nhận tiền ngoài lãi suất tiền gửi (lãi ngoài) của Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank).

Căn cứ tài liệu, kết quả điều tra, ngày 26-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tổng Công ty Cổ phần vận tải Dầu khí (PVTrans) và OceanBank.

Đồng thời, ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Nguyễn Thị Kim Anh (SN 1974, trú tại TP Hà Nội), nguyên kế toán trưởng kiêm trưởng ban Tài chính, Tổng Công ty Cổ phần vận tải Dầu khí, về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" theo Điều 355 Bộ Luật Hình sự.

Công ty Anh sẽ sản xuất 1 tỷ liều tá chất vaccine Covid-19

Theo tuyên bố của Glaxo hôm 28/5, tá chất có thể làm giảm lượng vaccine cần thiết cho mỗi liều, giúp tăng số người được tiêm vaccine Covid-19 và tạo miễn dịch lâu dài.

Hồi tháng 4, nhà sản xuất thuốc của Anh đã đồng ý cung cấp công nghệ để phát triển vaccine thử nghiệm với gã khổng lồ dược phẩm Pháp Sanofi. Glaxo là một trong số hàng chục công ty đang chạy đua phát triển vaccine. Vaccine sẽ là chìa khóa giúp ngăn chặn dịch Covid-19 và mở cửa lại nền kinh tế toàn cầu. Tính đến nay, số trường hợp tử vong vì Covid-19 đã vượt quá 350.000 người.

Công ty có trụ sở tại London cho biết lên kế hoạch sản xuất tá dược ở châu Âu, Canada và Mỹ. Họ đã bắt đầu sản xuất ngay sau khi xem xét mạng lưới cung ứng và nhận thấy có thể gia tăng công suất.

Glaxo không kỳ vọng kiếm tiền từ vaccine Covid-19 và sẽ đầu tư bất cứ khoản lời nào để hỗ trợ nghiên cứu và chuẩn bị cho đại dịch trong lâu dài.

Kinh tế Mỹ giảm 5% trong quý 1, hơn 40 triệu người thất nghiệp

Do tác động của dịch COVID-19, hoạt động kinh tế của nước này đã giảm 5% trong quý 1 và trong tuần qua có thêm 2,12 triệu người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp.

Ngày 28/5, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố dự báo được điều chỉnh lần thứ hai, cho biết hoạt động kinh tế của nước này đã giảm 5% trong quý 1/2020, thấp hơn 0,2% điểm so với lần điều chỉnh trước đó.

Do tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, doanh số hàng hóa công nghiệp giảm tới 17,2% trong tháng Tư vừa qua, cao hơn so với mức giảm 16,6% trong tháng Ba.

Với mức sụt giảm này, doanh thu cũng giảm từ 246 tỷ USD tại thời điểm trước khi xảy ra dịch bệnh xuống còn 170 tỷ USD.

Cùng ngày, Bộ Lao động Mỹ cũng cho biết đã có thêm 2,12 triệu người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ trong tuần qua, nâng tổng số người thất nghiệp kể từ khi xảy ra dịch bệnh COVID-19 lên hơn 40 triệu người, mức chưa từng có kể từ cuộc đại suy thoái năm 1930.

Tuy nhiên, số đơn thất nghiệp mới này cho thấy tốc độ người bị mất việc làm đang chậm lại khi nền kinh tế Mỹ đang dần bắt đầu mở cửa trở lại.

Bộ Lao động Mỹ cho biết tỷ lệ thất nghiệp tăng và số việc làm giảm trong tháng Tư ở toàn bộ 50 bang và thủ đô Washington trong bối cảnh các hoạt động kinh doanh trên toàn quốc buộc phải đóng cửa nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

Bảo vệ bản quyền tác phẩm âm nhạc truyền thống còn bị bỏ ngỏ

Việc một số đơn vị nước ngoài sử dụng các tác phẩm âm nhạc dân tộc của Việt Nam nhưng không ghi xuất xứ đã dẫn đến nhiều sự hiểu lầm về nguồn gốc những tác phẩm này.

Tiêu biểu như bài hát Trèo lên quán dốc (Lý cây đa) – một làn điệu dân ca quan họ Bắc Ninh - được sử dụng trong bộ phim truyền hình nhiều tập có tên "Ánh sáng" của Thái Lan. Việc sử dụng này đã gây ra tranh cãi trên Youtube khi việc đăng ký bản quyền cho điệu hát khiến chất liệu dân gian vô tình thành của riêng của những người đăng ký trước.

Sự việc xảy ra với bài hát Trèo lên quán dốc không phải trường hợp đầu tiên. Cách đây chưa lâu, một bộ phim cổ trang của nước ngoài đã sử dụng mà không trích dẫn nguồn gốc bản Lưu Thủy Kim Tiền - nhã nhạc cung đình Huế đã được UNESCO công nhận di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Bản Lưu Thủy Kim Tiền cũng đã từng được sử dụng trong một chương trình giải trí khác trên truyền hình nước ngoài và từng khiến khản giả trong nước phản ánh gay gắt.

Tuy nhiên, việc phát hiện các vi phạm cũng chỉ dừng ở mức độ phản ánh, bức xúc của dư luận chứ chưa có bất cứ cơ quan chuyên trách nào có hành động cụ thể, lên tiếng phản đối các trường hợp vi phạm khi sử dụng nhưng không ghi rõ nguồn gốc xuất xứ. Những vấn đề bất cập khiến chúng ta cần nghiêm túc đặt ra các biện pháp bảo hộ với các tác phẩm văn học nghệ thuật dân gian.

Nghệ sĩ ưu tú Hải Phượng, người đã gắn bó hơn 30 năm với công việc giảng dạy nhạc dân gian Việt Nam cho rằng, điều này sẽ gây hiểu lầm về nguồn gốc, xâm phạm những tác phẩm âm nhạc đặc trưng văn hóa của Việt Nam.

Siêu phẩm của Quang Hải dẫn đầu bàn đá phạt đẹp nhất AFC Cup

Trang chủ Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) vừa mở cuộc bầu chọn cho pha sút phạt thành bàn đẹp đấu trường AFC Cup. Trong top 5 đề cử, có bàn thắng của Quang Hải vào lưới CLB Altyn Asyr ở trận bán kết lượt đi AFC Cup liên khu vực trên sân nhà Hàng Đẫy ngày 20/8/2019.

Bàn thắng được Quang Hải thực hiện ở phút 41, thời điểm đội chủ nhà Hà Nội đang bị dẫn trước 1-0. Trên chấm đá phạt, tiền vệ số 19 tung cú sút kỹ thuật đưa bóng vượt qua hàng rào và bay vào lưới khiến thủ thành của Altyn Asyr là Mammet Orazmuhamedo chỉ biết chôn chân đứng nhìn.

"Bất kỳ khu vực nào nằm sát vòng cấm đối phương luôn là lãnh thổ của Quang Hải. Anh ấy đã cho Altyn Asyr thấy được khả năng của mình với pha đá tuyệt đẹp khiến Orazmuhamedo chỉ biết chôn chân", trang chủ AFC nhận xét.

Ngoài Quang Hải, AFC còn chọn ra 4 pha đá phạt khác của Gerald Pangkali (Indonesia, CLB Persipura Jayapura), Sunil Chhetri (Ấn Độ, CLB Bengaluru), Sayed Mohamed Adnan (Bahrain, CLB Al Hidd) và Yousef Nasser (Kuwait, CLB Qadsia).

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 29/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.