Thứ sáu, 19/04/2024 09:23 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 27/12/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 27/12/2019 08:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 27/12/2019 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, thế giới, giải trí showbiz, thể thao…

Cuộc họp thường niên lần thứ 29 giữa Đoàn đại biểu biên giới Việt – Lào

Đoàn đại biểu Việt Nam do đồng chí Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia làm Trưởng đoàn; Đoàn đại biểu Lào do đồng chí Saleumxay Kommasith, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng ban Ban Biên giới Lào - Việt Nam làm Trưởng đoàn. Tham dự cuộc họp có đại diện các bộ, ngành và các tỉnh biên giới liên quan của hai nước.

Cuộc họp diễn ra trong bầu không khí thắm tình đoàn kết hữu nghị, hai Bên đã cùng kiểm điểm, đánh giá kết quả 1 năm thực hiện Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền giữa hai nước và Biên bản cuộc họp thường niên lần thứ 28 giữa hai Đoàn đại biểu biên giới Việt Nam - Lào; tổng kết việc thực hiện Thỏa thuận cấp Chính phủ về giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước; trao đổi các nội dung hậu công tác tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam - Lào.

Hai bên nhấn mạnh, thời gian qua lực lượng chức năng hai bên đã phối hợp quản lý biên giới theo đúng Hiệp định về Quy chế biên giới, góp phần bảo vệ tốt đường biên, mốc giới, giữ ổn định tình hình an ninh, trật tự trong khu vực biên giới; việc hợp tác, hỗ trợ phát triển vùng biên giới trên các lĩnh vực đã được các bộ, ngành và địa phương hai nước quan tâm thực hiện tốt, giúp thúc đẩy giao lưu hợp tác phát triển vùng biên giới hai nước; tiếp tục triển khai hiệu quả các dự án kết nối giao thông vận tải, nhất là hệ thống đường giao thông qua các cửa khẩu biên giới hai nước.

Đồng thời, quy hoạch, phát triển cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam - Lào giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, quy hoạch xây dựng và phát triển chợ biên giới; ghi nhận những nỗ lực của các bộ, ban, ngành và địa phương liên quan trong việc khắc phục khó khăn để tổ chức thực hiện và hoàn thành Thỏa thuận cấp Chính phủ về việc giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới Việt Nam - Lào được hiệu quả, đóng góp vào thành quả công tác chung.

Truy tố 3 bị can trong vụ học sinh trường Gateway tử vongtrên xe

Hành vi của các bị can Nguyễn Bích Quy, Doãn Quý Phiến và Nguyễn Thị Thủy dẫn đến hậu quả cháu Lê Hoàng L., học sinh Trường Tiểu học Gateway, bị bỏ quên trên xe ôtô.

Chiều 26/12, Viện Kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã ra cáo trạng số 09/CT-VKSCG truy tố 3 bị can trong vụ án bé trai tử vong trên xe đưa đón học sinh của Trường Tiểu học Gateway xảy ra cách đây gần 5 tháng.

Ba bị can trong vụ án gồm: Nguyễn Bích Quy (sinh năm 1964, nhân viên giám sát trên xe của Công ty Ngân Hà), Doãn Quý Phiến (sinh năm 1966, lái xe ô tô đưa đón học sinh Trường Tiểu học Gateway) bị Viện Kiểm sát truy tố về tội "Vô ý làm chết người" theo quy định tại Điều 128, khoản 1 - Bộ luật Hình sự năm 2015; bị can Nguyễn Thị Thủy (sinh năm 1990, Giáo viên chủ nhiệm lớp 1 Tokyo, Trường Tiểu học Gateway) bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 360, khoản 1 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy, khoảng 6 giờ ngày 6/8/2019, Doãn Quý Phiến điều khiển xe ô tô đón Nguyễn Bích Quy để đi đón 13 học sinh theo danh sách đến trường học, trong đó có cháu Lê Hoàng L. (sinh ngày 13/6/2013, trú tại chung cư Trung Yên Plaza, số 1 phố Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội - là học sinh lớp 1 Tokyo, Trường Tiểu học Gateway).

Đến 7h22 cùng ngày, xe ô tô của bị can Doãn Quý Phiến chở 13 học sinh đến cổng phụ của Trường Tiểu học Gateway. Khi dừng xe, Doãn Quý Phiến vẫn ngồi ở vị trí ghế lái, bị can Nguyễn Bích Quy gọi các học sinh chuẩn bị xuống xe, bị can Nguyễn Bích Quy là người xuống trước mở cửa xe ô tô cho các học sinh xuống. Khi đó, có 2 cháu là chị em sinh đôi quấy khóc nên Nguyễn Bích Quy một tay bế 1 cháu, còn tay kia dắt cháu thứ 2 xuống xe. Lúc này, các cháu học sinh đã xuống xe nhưng không có cháu Lê Hoàng L. Nguyễn Bích Quy không kiểm tra xe ô tô mà đóng ngay cửa xe và đưa các cháu học sinh vào trong sân trường. Ngay sau khi Nguyễn Bích Quy đóng cửa xe, Doãn Quý Phiến tiếp tục lái xe đi về bãi gửi xe ký túc xá Học viên Báo chí và Tuyên truyền. Tại đây, Doãn Quý Phiến dừng xe, tắt máy, mở cửa bên ghế lái xuống xe, bấm khóa cửa tự động và rời khỏi bãi xe, không kiểm tra và vệ sinh trong ngoài xe.

Sau khi các cháu học sinh vào trường, Nguyễn Bích Quy dẫn các cháu học sinh lên phòng ăn tầng 2 của nhà trường để ăn sáng. Khoảng 10 phút sau, khi các cháu học sinh ăn xong thì tự đi về lớp học, Nguyễn Bích Quy đưa 2 cháu là chị em sinh đôi vào lớp học. Sau đó, xuống Phòng vận hành tại tầng 1 của trường và ký vào sổ báo cáo tình trạng xe bus số 19 ngày 6/8/2019 có 13 học sinh đi học. Thực hiện xong công việc đưa đón học sinh, Nguyễn Bích Quy quay trở về nhà và đến khoảng 16h cùng ngày thì quay trở lại Trường Tiểu học Gateway đưa các học sinh về nhà.

Khoảng 15h30 cùng ngày, Doãn Quý Phiến đến bãi gửi xe ký túc xá Học viên Báo chí và Tuyên truyền lấy xe ô tô đi đến Trường Tiểu học Gateway. Trước khi khởi hành, Doãn Quý Phiến không kiểm tra trong xe mà mở cửa bên lái (bên trái) để lên xe, khởi động xe khoảng 2 phút và điều khiển xe đến cổng chính Trường Tiểu học Gateway. Lúc này, Nguyễn Bích Quy đang tập trung các học sinh ở điểm chờ xe bus số 19 của trường và phát hiện thiếu cháu Lê Hoàng L. nên nhờ người đi tìm. Còn Nguyễn Bích Quy tiếp tục dẫn các cháu học sinh ra xe ô tô. Khi Nguyễn Bích Quy mở cửa xe thì phát hiện cháu Lê Hoàng L. đang nằm dưới sàn phía sau ghế lái. Nguyễn Bích Quy hô hoán thì có nhân viên bảo trì của trường nghe thấy chạy ra bế cháu Lê Hoàng L. vào Phòng y tế của trường. Các nhân viên y tế của trường đã hô hấp nhân tạo bằng cách ép tim lồng ngực, thổi ngạt, xoa bóp và gọi xe cứu thương 115 đưa cháu Lê Hoàng L. đi cấp cứu. Tuy nhiên, cháu Lê Hoàng L. đã không qua khỏi.

Viện Kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy kết luận: Ngày 6/8/2019, tại Trường Tiểu học Gateway, bị can Nguyễn Bích Quy do cẩu thả trong việc kiểm tra, quản lý học sinh đến lớp; bị can Doãn Quý Phiến do không kiểm tra khoang hành khách xe ô tô nên dẫn đến việc cháu Lê Hoàng L. bị bỏ quên trong thời gian từ khoảng 7h23 đến 16h15 trên xe ôtô. Bị can Nguyễn Thị Thủy không thực hiện trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, khi điểm danh biết cháu Lê Hoàng L. vắng mặt không có lý do nhưng Nguyễn Thị Thủy đã không liên lạc với gia đình cháu Lê Hoàng L. Hành vi của các bị can: Nguyễn Bích Quy, Doãn Quý Phiến và Nguyễn Thị Thủy dẫn đến hậu quả cháu Lê Hoàng L. bị bỏ quên trên xe ô tô và đã tử vong vì suy hô hấp tuần hoàn do sốc nhiệt trong không gian giới hạn.

Nhóm máu O và A đang thiếu trầm trọng

TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu TƯ cho biết, hiện lượng máu tiếp nhận của cả nước mới đạt khoảng 1,3 triệu đơn vị, đáp ứng 70% nhu cầu cấp cứu, điều trị.

Tuy nhiên, do có tới 45% lượng máu hiến từ học sinh, sinh viên nên vào những dịp hè, trước và sau Tết Nguyên Đán thường xảy ra thiếu máu trầm trọng do học sinh ôn thi, nghỉ Tết.

Hiện tại, đang là thời điểm thiếu máu trầm trọng nhất năm, hàng loạt cơ sở y tế đang đặc biệt khan hiếm 2 nhóm máu A và O (chiếm khoảng 65% trong tổng số 4 nhóm máu chính).

Trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới, cả nước cần tới 300.000 đơn vị máu, tuy nhiên theo kế hoạch, lượng tiếp nhận nhiều nhất chỉ được khoảng 200.000 đơn vị.

Riêng tại Viện Huyết học – Truyền máu TƯ, dự kiến dịp Tết cần tới 80.000 đơn vị máu để phục vụ cho 170 bệnh viện khu vực phía Bắc, trong đó 2 nhóm A và O cần tới 50.000 đơn vị nhưng tổng 4 nhóm máu theo kế hoạch dự tính chỉ được khoảng 60.000 đơn vị.

Theo TS Khánh, trong suốt 25 năm qua, lượng máu tiếp nhận hàng năm đều tăng, từ 3.500 đơn vị năm 1994 với 10% người hiến máu tình nguyện, đến nay lượng máu hiến tình nguyện đã chiếm trên 98%.

Tuy nhiên, để có đủ máu cho các cơ sở y tế, phải dựa nhiều vào các chương trình vận động hiến máu. Tỉ lệ tham gia hiến máu của Việt Nam mới đạt trên 1,5% dân số, theo tính toán, con số này phải đạt hơn 2% dân số mới đủ lượng máu điều trị nhưng sẽ còn cần rất nhiều năm nữa trong khi tỉ lệ người hiến máu nhắc lại tại Việt Nam còn thấp, chiếm hơn 50%.

Quang Hải bình phục hoàn toàn chấn thương, sẵn sàng cho U23 châu Á

Trả lời phỏng vấn báo chí trước buổi tập chiều 26/12, tiền vệ Nguyễn Quang Hải cho biết anh hoàn toàn hồi phục chấn thương và trở lại tập luyện bình thường.

Tiền vệ của Hà Nội FC khẳng định bản thân không gặp nhiều áp lực ở vòng chung kết U23 châu Á sắp tới bởi bên cạnh anh luôn có sự hỗ trợ của các đồng đội. Tuy nhiên, đây có thể xem là giải đấu trẻ cuối cùng đối với Quang hải, càng đặc biệt hơn khi nó sẽ quyết định đến chiếc vé đến Olympic Tokyo 2020.

“Toàn đội đang rất nỗ lực, riêng bản thân tôi luôn cố gắng hết mình nếu được trao cơ hội ra sân”, Quang Hải nói.

Đánh giá về giải đấu sắp tới, Quang Hải cho rằng, các đội tham dự vòng chung kết U23 châu Á đều là các đối thủ rất mạnh. Chắc chắn ban huấn luyện đã có sự nghiên cứu và tính toán kỹ lưỡng để chuẩn bị cho giải đấu này. Về phía các cầu thủ cũng sẽ phải dành sự tập trung tối đa và tuân thủ đấu pháp chiến thuật.

“Hiện tại, toàn đội đã lấy lại năng lượng sau SEA Games 30. Chúng tôi đã đạt trạng thái cho giải U23 châu Á. Toàn đội sẽ cố gắng, thi đấu hết mình từng trận để đạt kết quả tốt nhất. Nhưng chúng tôi không nghĩ quá xa, để tránh tự tạo áp lực cho mình”, Quang Hải nói.

Vinh danh các kịch bản văn học kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

16 tác phẩm kịch bản đã được trao giải bình chọn kịch bản văn học kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và 75 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Sáng 26/12, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải bình chọn kịch bản văn học kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và 75 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - đánh giá cao công tác tổ chức của cuộc bình chọn kịch bản văn học kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và 75 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, kết quả của cuộc bình chọn đã cho thấy sự thành công trên nhiều mặt với số lượng tác giả tham dự và chất lượng kịch bản ấn tượng, thể hiện qua những tác giả tên tuổi lớn đã gửi kịch bản tham dự như: Nguyễn Huy Tưởng, Đào Hồng Cẩm, Học Phi, Hoài Giao, Lưu Quang Thuận, Lưu Quang Vũ, Tất Đạt, Xuân Đức, Chu Lai, Trần Đình Ngôn...

Sau cuộc bình chọn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với các hội chuyên ngành, các đơn vị nghệ thuật trên cả nước phục dựng, tái tạo các tác phẩm kịch bản để tiếp tục phát huy sức mạnh, lan tỏa phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân, phục vụ yêu cầu chính trị của đất nước, thúc đẩy sự phát triển của văn học nghệ thuật.

Bên cạnh việc tôn vinh các kịch bản của các tác giả, cuộc bình chọn kịch bản văn học kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và 75 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam còn đóng vai trò cổ vũ, khuyến khích, động viên các tác giả trẻ đóng góp thêm những tác phẩm mới cho đề tài về chiến tranh và quân đội Việt Nam.

Với tiêu chí tham dự là các kịch bản văn học đã dược dàn dựng, công diễn trên sân khấu trong và ngoài nước ở nhiều thể loại khác nhau, từ tuồng, chèo, cải lương, ca kịch đến kịch nói, kịch thơ..., cuộc bình chọn đã để lại ấn tượng sâu sắc cho công chúng. Các tác phẩm không chỉ mang những nội dung tư tưởng nghệ thuật, giá trị chân - thiện - mỹ mà còn có tính giáo dục cao, phản ánh hiện thực chiến đấu, những hy sinh, tổn thất để mang đến những chiến công hào hùng của dân tộc trong chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, khắc họa những hình tượng cao cả, nhân văn, tinh thần đoàn kết quân dân của anh bộ đội cụ Hồ trong chiến đấu, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thông qua cuộc bình chọn, các kịch bản văn học xuất sắc có thể khơi dậy lòng tự hào, ý chí quyết chiến, quyết thắng và truyền thống yêu nước vẻ vang của dân tộc, khẳng định Điện Biên hôm nay và Quân đội nhân dân Việt Nam đã và đang phát huy sức mạnh, góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, đưa đất nước Việt Nam phát triển ngày càng giàu mạnh.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 27/12/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?