Thứ bảy, 20/04/2024 17:09 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 26/5/2019

MTĐT -  Chủ nhật, 26/05/2019 08:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 26/5/2019 tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, thế giới, giải trí showbiz, thể thao…

Các tỉnh miền Nam gấp rút xây dựng kịch bản ứng phó với dịch tả lợn châu Phi

Dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp, tốc độ lây lan nhanh ở các tỉnh phía Nam, vì vậy 18 tỉnh, thành phố thuộc hai vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long phải gấp rút xây dựng kịch bản ứng phó với dịch tả lợn châu Phi theo từng tình huống cụ thể.

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường tại hội nghị triển khai các giải pháp cấp bách phòng chống bệnh dịch tả lợn châu phi các tỉnh phía Nam do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 25/5.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, cho tới nay dịch tả lợn châu Phi là dịch bệnh nguy hiểm nhất và gây thiệt hại nặng nề nhất cho ngành chăn nuôi thế giới và cả Việt Nam. Mặc dù virut dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện gần 100 năm, gây bệnh ở cả 5 châu lục trên trái đất nhưng cho đến nay vẫn chưa có vắcxin phòng bệnh và thuốc điều trị. Thêm vào đó, virut dịch tả lợn châu Phi có thể tồn tại rất lâu trong môi trường, lây lan qua nhiều hình thức phức tạp nên việc kiểm soát dịch bệnh rất khó khăn.

Quang cảnh Hội nghị triển khai các giải pháp cấp bách phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi các tỉnh phía Nam. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã định hình trước mức độ nguy hiểm và chủ động thực hiện phòng, chống dịch sớm nhưng diễn biến dịch tả lợn châu Phi ngày càng khó lường. Những ngày gần đây dịch tiếp tục lan nhanh ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, các ổ dịch tuy xuất hiện nhỏ lẻ tại các hộ chăn nuôi nhưng trải rộng ở nhiều tỉnh khiến công tác khoanh vùng, dập dịch khó khăn và làm tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên quy mô vùng.

“Tất cả tỉnh, thành phía Nam đã xảy ra hay chưa có dịch tả lợn châu Phi đều phải theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn, xây dựng kịch bản ứng phó phù hợp với tình hình cụ thể ở địa phương cho từng giai đoạn nhằm hạn chế tối đa thiệt hại do dịch bệnh gây ra. Mỗi địa phương phải xác định: phòng dịch hơn dập dịch, dập dịch như diệt giặc để thực hiện hiệu quả các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi và xử lý ổ dịch. Địa phương nào phát hiện có lợn chết thì lập tức tiêu hủy ngay mà không cần đợi xét nghiệm hay báo cáo cấp trên và người đứng đầu các địa phương phải trực tiếp chịu trách nhiệm về công tác phòng chống, xử lý dịch bệnh ở địa phương mình. Kinh nghiệm của các tỉnh, thành phố đã giao trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu thì công tác phòng chống dịch được triển khai rất hiệu quả", Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Ông Bạch Đức Lữu, Chi Cục trưởng Chi cục Thú y vùng 6 nhận định, nguy cơ bệnh dịch tả lợn châu Phi tiếp tục phát sinh và lây lan tại các tỉnh, thành phố phía Nam, bao gồm: Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long là rất cao do đang ở thời điểm giao mùa từ nắng sang mưa, các địa phương thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có hệ thống kênh rạch dày đặc, giao thông đường thủy và đường bộ đan xen, khó kiểm soát. Vì vậy, mầm bệnh có thể dễ dàng phát tán và lây lan nhanh sang tất cả các địa phương chưa có dịch trong toàn khu vực. Đặc biệt nguy hiểm hơn là bệnh có khả năng xâm nhiễm vào các cơ sở chăn nuôi tập trung, quy mô và số lượng lợn lớn mà chỉ xâm nhập vào các cơ sở không áp dụng triệt để các biện pháp an toàn sinh học. Điều này có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển chăn nuôi lợn, gây tổn thất lớn về kinh tế, xã hội, ảnh hưởng lớn đến môi trường.

Theo ông Bạch Đức Lữu, khu vực phía Nam là một trong những khu vực trọng yếu của ngành chăn nuôi lợn cả nước với tổng đàn lợn lên tới gần 6,5 triệu con, chiếm 23% tổng đàn lợn cả nước. Tuy nhiên, phương thức chăn nuôi nhỏ lẻ, chuồng nuôi lợn xen lẫn trong khu dân cư vẫn phổ biến, mật độ chăn nuôi rất cao, gây khó khăn rất lớn cho phòng, chống dịch bệnh. Số cơ sở chăn nuôi lợn an toàn dịch bệnh còn thấp so với tổng số trang trại chăn nuôi lợn trong khu vực (chỉ chiếm 13,1%) và so với tổng đàn lợn trong khu vực (chỉ chiếm 18,5%). Một số hộ chăn nuôi lợn vẫn sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt, đặc biệt là sử dụng trong chăn nuôi lợn rừng.

Thêm vào đó, một số địa phương vẫn chưa làm tốt việc kiểm soát giết mổ; vẫn để tình trạng giết mổ lậu diễn ra thường xuyên, đặc biệt cơ sở giết mổ lậu chuyên thu gom lợn chết không rõ nguyên nhân và nguồn gốc để giết mổ, đưa vào các quán ăn để tiêu thụ khiến lây lan mầm bệnh. Việc kiểm dịch vận chuyển động vật chưa đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh; điều kiện cơ sở vật chất của hệ thống các trạm kiểm dịch đầu mối giao thông còn thiếu; không có khu vực nuôi nhốt cách ly động vật và nơi lưu giữ sản phẩm động vật. Một số địa phương trong khu vực đã thực hiện việc sáp nhập hệ thống thú y các cấp khiến nguồn nhân lực bị cắt giảm, dẫn đến tình trạng không có đủ công chức, viên chức để thực hiện việc phòng, chống dịch bệnh và các hoạt động thú y khác.

Khai mạc liên hoan âm nhạc ASEAN năm 2019

Tối 25/5, tại Nhà hát lớn Hải Phòng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nhạc sỹ Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hải Phòng cùng các cơ quan liên quan khai mạc Liên hoan âm nhạc ASEAN năm 2019.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Khánh Hải cho biết, từ khi là thành viên của ASEAN, Chính phủ Việt Nam luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến giao lưu văn hóa giữa Việt Nam và các nước thành viên. “Liên hoan âm nhạc ASEAN - 2019” là sự kiện văn hóa nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác quốc tế trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam và các nước trong khu vực. Liên hoan cũng là dịp thành phố Hải Phòng giới thiệu một hình ảnh thân thiện, giàu tiềm năng về du lịch và các thế mạnh về văn hóa.

Liên hoan là nơi hội tụ các đơn vị nghệ thuật đại diện cho các vùng văn hóa Việt Nam, giới thiệu các nền văn hóa tiêu biểu đến từ các quốc gia trong khối ASEAN, đồng thời cũng là cầu nối để nhân dân các nước trong khu vực thêm hiểu biết, gắn bó, đoàn kết, góp phần xây dựng cộng đồng ASEAN ngày càng phát triển thịnh vượng.

Thứ trưởng Lê Khánh Hải mong muốn, các nghệ sĩ Việt Nam giới thiệu các giá trị văn hóa đặc sắc của 3 miền Việt Nam, học hỏi tinh hoa của các bạn, từ đó khơi nguồn sáng tạo để sáng tác các tác phẩm nghệ thuật đáp ứng nhu cầu văn hóa trong giai đoạn hội nhập.

Thứ trưởng Lê Khánh Hải nhiệt liệt chào mừng các đoàn nghệ thuật mang các giá trị đặc sắc của đất nước mình đến với Việt Nam, chúc các đoàn gặt hái đạt nhiều thành tựu trong liên hoan lần này.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam cho biết, đây là một trong những sự kiện văn hóa nổi bật nằm trong chuỗi các sự kiện chào mừng lễ hội Hoa Phượng đỏ.

Có 7 nước ASEAN tham gia Liên hoan âm nhạc ASEAN - 2019. Ảnh: An Đăng/TTXVN

Phó Chủ tịch Lê Khắc Nam cho biết, việc đăng cai tổ chức liên hoan này sẽ giúp Hải Phòng tiếp tục bảo tồn các giá trị văn hóa đặc sắc của thành phố, của đất nước, mở rộng mối quan hệ hợp tác với các nước trong khu vực và trên thế giới, cùng các nước trong khu vực xây dựng nền văn hóa hòa bình, ổn định và phồn vinh, an toàn. Thành phố Hải Phòng đã chuẩn bị tích cực để mang đến cho các đoàn nghệ thuật, các nghệ sĩ trải nghiệm ấn tượng, sâu sắc và có điều kiện hoạt động tốt trong những ngày tham dự liên hoan.

Liên hoan lần này có 7 nước ASEAN tham gia, gồm: Campuchia, Lào, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan với tổng số trên 60 nghệ sĩ. Nước chủ nhà Việt Nam lựa chọn 4 đơn vị nghệ thuật đại diện cho 3 miền Bắc, Trung, Nam tham dự với khoảng 100 nghệ sĩ.

Khu vực miền núi phía Bắc có Nhà hát Ca Múa Nhạc Sơn La; miền Nam có Nhà hát Ca Múa Nhạc Dân tộc Bông Sen; miền Trung Tây Nguyên có Đoàn Ca múa dân tộc tỉnh Đắk Lắk và Đoàn Ca Múa Hải Phòng - đơn vị chủ nhà sẽ mang đến cho Liên hoan nhiều sắc màu âm nhạc khác nhau.

Đối với các đơn vị nghệ thuật trong nước, chương trình tham dự Liên hoan phải là chương trình chưa từng tham gia các Liên hoan nghệ thuật trong nước và quốc tế trước đây. Số lượng nghệ sĩ tham gia không quá 20 người (kể cả trưởng đoàn). Nghệ sĩ tham gia chương trình phải nằm trong biên chế hoặc hợp đồng dài hạn của đơn vị.

Xe khách bốc cháy dữ dội khi lưu thông trên quốc lộ

Xe khách bốc cháy dữ dội khi lưu thông trên quốc lộ

Thông tin ban đầu cho biết, vào khoảng 1h10 ngày 25/5, xe khách mang BKS 38B-0543 của nhà xe Huy Hoàng lưu thông trên quốc lộ 8A theo hướng thị trấn Phố Châu đi thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh.

Khi đến km 46+100 Quốc lộ 8A, thuộc địa phận xóm Hồ Sen, xã Sơn Tây thì bất ngờ phát hỏa từ phía sau. Ngọn lửa nhanh chóng lan lên dãy ghế hành khách rồi bốc cháy dữ dội. Tại thời điểm xe bốc cháy trên xe có 4 hành khách, 1 lái xe và 1 phụ xe.

Ngay sau đó, thông tin nhanh chóng được báo đến cơ quan chức năng. Nhận được thông tin, Công an huyện Hương Sơn đã điều động 12 CBCS đội Cảnh sát PCCC&CNCH, 1 xe PCCC có mặt kịp thời và dập tắt vụ cháy.

Rất may vụ cháy không gây thiệt hại về người. Tuy nhiên chiếc xe khách bị hỏng khá nặng. Hiện vẫn chưa thể thống kê thiệt hại do vụ cháy gây ra.

Công an huyện Hương Sơn phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Lewandowski lập cú đúp, Bayern Munich giành cú đúp danh hiệu quốc nội

Giành chiến thắng với tỉ số 3-0 trước RB Leipzig tại trận chung kết, Bayern Munich hoàn tất cú đúp danh hiệu quốc nội với chức vô địch Cúp Quốc gia Đức.

RB Leipzig có lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào chung kết Cúp Quốc gia Đức, trong khi đó đối thủ của họ là Bayern Munich đã lên ngôi vô địch 18 lần ở giải đấu này. Dù bị đánh giá thấp hơn nhưng RB Leipzig đã có được một sự khởi đầu rất hưng phấn.

RB Leipzig đã dồn ép Bayern Munich trong suốt thời gian đầu của trận đấu. Phút thứ 11, nếu như Manuel Neuer không trổ tài thì RB Leipzig đã có được bàn mở tỉ số sau pha đánh đầu của Poulsen.

Tạo ra được sức ép rất lớn, thế nhưng Bayern Munich mới là đội bóng có được bàn thắng mở tỉ số. Phút thứ 29, Alaba có đường tạt bóng thuận lợi để Lewandowski đánh đầu tung lưới thủ môn Gulacsi.

Kể từ đây thì diễn biến trận đấu đã nghiêng hẳn về phía Bayern Munich. Phút thứ 78, Coman khống chế bóng kéo léo trong vòng cấm trước khi dứt điểm rất căng đem về bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0 cho các cầu thủ Bayern Munich.

Phút 86, nhận đường chuyền vượt tuyến của đồng đội, Lewandowski đi bóng thẳng vào vòng cấm trước khi dứt điểm gọn gàng ấn định chiến thắng 3-0 cho Bayern Munich.
Giành chiến thắng chung cuộc 3-0 trước RB Leipzig, Bayern Munich có lần thứ 19 trong lịch sử giành Cúp Quốc gia Đức cũng như hoàn tất cú đúp danh hiệu quốc nội mùa này.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 26/5/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ