Thứ năm, 25/04/2024 05:21 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/7/2019

MTĐT -  Thứ hai, 22/07/2019 12:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 22/7/2019 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, thế giới, giải trí showbiz, thể thao…

Dân số Việt Nam bước vào giai đoạn rất già năm 2038

Ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng cục trưởng Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế, cho biết với 96,2 triệu người năm 2019, tỷ lệ tăng dân số bình quân hằng năm trong mười năm qua là 1,14%. Bình quân mỗi năm Việt Nam tăng khoảng một triệu dân.

"Theo mục tiêu Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản Việt Nam giai đoạn 2011-2020, tỷ lệ tăng dân số phải duy trì khoảng 1% đến năm 2020", ông Tú nói.

Theo ông Tú, Việt Nam chạm đỉnh dân số vàng và bước vào thời kỳ già hóa dân số với tốc độ nhanh. Năm 2011, khi Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa, số người trên 60 tuổi chiếm 9,9%. Năm 2018, con số này tăng lên thành 11,95%.

"Dự báo, Việt Nam sẽ trở thành nước có dân số rất già vào năm 2038 với tỷ lệ người từ 60 tuổi trở lên đạt trên 20%. Đến năm 2049, tỷ lệ người cao tuổi sẽ chiếm khoảng 25% dân số, tức là cứ 4 người dân có một người cao tuổi", ông Tú cho biết.

Việt Nam là một trong số những quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới. Trong khi các nước phát triển có nhiều thập kỷ đến hàng thế kỷ mới chuyển đổi từ giai đoạn già hóa dân số sang giai đoạn dân số già như Pháp 115 năm, Australia 73 năm; Trung Quốc 26 năm; tiến trình này ở Việt Nam chỉ diễn ra trong 15 năm.

Đặc điểm của già hóa dân số ở Việt Nam là nữ cao tuổi nhiều hơn nam, với sự gia tăng tỷ lệ góa và tình trạng người già sống một mình. Đời sống vật chất của người cao tuổi Việt Nam còn nhiều khó khăn khi 68% sinh sống ở nông thôn, là nông dân và làm nông nghiệp.

Hơn 72% người già sống cùng với con cháu, trong khi xu hướng quy mô gia đình Việt Nam đang chuyển dần từ gia đình truyền thống sang gia đình hạt nhân. Phải sống một mình là điều rất bất lợi đối với họ, bởi gia đình luôn là chỗ dựa cơ bản cho mỗi thành viên khi về già.

Sức khỏe người cao tuổi Việt Nam còn nhiều hạn chế. Tuổi thọ trung bình cao (73 tuổi) nhưng số năm sống khỏe mạnh chỉ khoảng 64 tuổi. 96% người mang gánh nặng bệnh tật kép, chủ yếu là bệnh mạn tính không lây truyền. Trung bình một người cao tuổi Việt Nam mắc 3 bệnh. Hệ thống chăm sóc sức khỏe chưa đáp những nhu cầu ngày càng tăng của người già.

Thi công cẩu thả, điện giật chết 2 cháu nhỏ

Công an TP HCM ngày 21-7 cho biết đang phối hợp với VKSND, Công an quận Thủ Đức khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân cháu Lê Minh C. (10 tuổi, quê Ninh Thuận) và Trương Đặng Văn B. (10 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) bị điện giật tử vong tại công trình xây dựng đường Vành đai 2 (đường U Ghẹ, phường Tam Phú, quận Thủ Đức). Bước đầu, công an xác định sợi dây điện 3 pha đặt tại công trình đường Vành đai 2 bị rò rỉ điện, nhiễm xuống đất giật 2 cháu nhỏ tử vong, 1 cháu khác bị thương.

Ngồi bất động trước di ảnh con trai, anh Trần Văn Hòa (ngụ quận Thủ Đức) kể chiều 20-7, anh vừa đi làm về đến nhà thì một bé gái trong xóm chạy đến kêu cứu: "Chú Hòa ơi, điện giật mấy bạn chết rồi". Anh Hòa cùng một số người hốt hoảng chạy ra công trình xây dựng thì phát hiện C. và B. nằm bất động trên đất, phía dưới cháu Trương Đặng Bích N. (12 tuổi, con gái anh Hòa) cũng bị điện giật đang cầu cứu. Anh Hòa liều mình chạy đến túm lấy cổ áo N. kéo ra ngoài. Cháu B. và C. được mọi người kéo khỏi khu vực nguy hiểm nhưng do bị điện giật khá lâu đã tử vong.

Lãnh đạo Công ty Điện lực Thủ Đức cho biết có ký hợp đồng cấp điện cho nhà thầu thi công dự án đường Vành đai 2. Tuy nhiên, tủ điện được đặt tại lán trại cách hiện trường vụ điện giật 2 em nhỏ khoảng 300 m. Khi thi công, công nhân công trình kéo dây điện chôn xuống đất, phía trên che bằng tấm sắt để xe ben vào công trình không bị lún. Sự cẩu thả của đơn vị thi công cùng với việc xe ben chở vật liệu đi lại quá nhiều khiến tấm sắt cắt vào dây điện gây bong tróc, rò rỉ điện giật 2 em nhỏ tử vong.

Theo người dân địa phương, đường Vành đai 2 khởi công mấy tháng nay nhưng xuất hiện nhiều vũng sâu, trời mưa gây ngập úng, đường trơn trượt rất nguy hiểm. Đáng nói, dù lắp điện 3 pha nhưng nhà thầu thi công lại để dây điện sà xuống đất, không có rào chắn hay bảng hiệu cảnh báo.

Chủ đầu tư của tuyến đường này là Công ty CP Văn Phú Bắc Ái; nhà thầu thi công là Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái; nhà thầu phụ thi công vị trí xảy ra sự cố là DNTN Thương mại Dịch vụ Tân Vũ. Đại diện nhà thầu thi công khẳng định dây điện trước đây được treo lên cây, cột điện nhưng gặp trời mưa gió nên rơi xuống đất, điện rò rỉ giật 2 em nhỏ tử vong.

Ô tô đi đám cưới lật ở Hóc Môn, nhiều người bị thương

Tối 21/7, chiếc ô tô 51G-172.46 chạy trên đường Nguyễn Văn Bứa, hướng từ Long An đi TP.HCM, khi qua Cầu Lớn, huyện Hóc Môn khoảng 300 mét thì tông vào đoạn dải phân cách cứng bê tông giữa hai chiều đường, lật ngửa. Lúc này, một người đàn ông chạy xe máy SH 60R2-2117 lưu thông cùng chiều phía sau không kịp xử lý, tông thẳng vào đuôi chiếc 51G-172.46.

Người dân phát hiện sự việc đã nhanh chóng hô hoán, cạy cửa đưa được 2 người lớn cùng 5 trẻ em ra ngoài. Trong số này có 2 bé mới vài tháng tuổi, tất cả đều không bị thương tích nặng.

Các nạn nhân bao gồm người đi xe máy sau đó được đưa vào bệnh viện sơ cấp cứu.

Công an huyện Hóc Môn có mặt xử lý hiện trường; một xe cẩu được huy động di dời phương tiện gặp nạn.

‘Vua sư tử’ (2019) thị uy sức mạnh khi sớm vượt mốc nửa tỷ USD

Có mặt tại 4.756 rạp Bắc Mỹ từ 19/7, The Lion King lập tức thu 185 triệu USD tại thị trường quê hương. Đây là phiên bản mới của bộ phim hoạt hình nổi tiếng cùng tên ra đời hồi 1994 và do đạo diễn Jon Favreau làm mới.

185 triệu USD là thành tích ra quân tốt nhất đối với một phim gắn nhãn PG (khuyến cáo phụ huynh) và tốt nhất đối với một phim ra mắt vào tháng 7, tại thị trường Bắc Mỹ.

Trong năm nay, con số hiện chỉ thua kém doanh thu ra mắt nội địa của đúng Avengers: Endgame với 357 triệu USD. Cũng theo thống kê, 5 trong số 6 phim ra quân tốt nhất Bắc Mỹ năm 2019 là đến từ nhà phát hành Disney.

Ở bên ngoài quê hương, The Lion King còn thu thêm 269 triệu USD, qua đó có thành tích toàn cầu cuối tuần qua ở mức 433 triệu USD. Riêng tại Trung Quốc, phim được chiếu sớm một tuần và đã gần cán mốc 100 triệu USD. Theo đó, tổng doanh thu lúc này của bom tấn hiện lên tới 531 triệu USD.

Có một điều thú vị rằng The Lion King thực tế không được lòng giới phê bình. Theo tổng hợp của chuyên trang Rotten Tomatoes, chỉ 54% bài đánh giá là mang tính tích cực.

Trái lại, khán giả tỏ ra hào hứng với bộ phim có sự lồng tiếng của Donald Glover cùng Beyoncé và chấm tác phẩm điểm A theo điều tra sau suất chiếu của Cinema Score.

Cũng theo Cinema Score, khoảng 25 triệu USD doanh thu lúc này của The Lion King đến từ định dạng IMAX và 36% tổng lượng vé bán ra là nhờ định dạng 3D.

Sự có mặt của The Lion King khiến các nhà rạp Bắc Mỹ thực sự hân hoan. Cho tới trước tuần 19/7, doanh thu cùng kỳ của 2019 thua kém năm 2018 khoảng 9%. Nhưng nhờ có phiên bản mới của Vua sư tử, khoảng cách giờ chỉ còn là 7%.

Đặng Văn Lâm nhận giải thưởng cao quý trên đất Thái Lan

Tối qua 21/7, CLB Muangthong United có trận so tài với Chiangrai United ở vòng 19 Thai League. Hai đội chơi đôi công đầy hấp dẫn. Với những pha cản phát xuất thần, Đặng Văn Lâm góp công cùng các đồng đội đánh bại đối thủ với tỷ số 1-0, qua đó vươn lên vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng, vào kéo dài chuỗi trận bất bại lên con số 5.

Sau trận đấu này, thủ thành Đặng Văn Lâm được BTC giải bóng đá vô địch Thái Lan trao danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận. Đây là lần đầu tiên thủ môn sinh năm 1993 nhận được vinh dự này sau gần 20 trận thi đấu cho Muangthong United.

Trả lời báo chí Thái Lan, thủ môn tuyển Việt Nam cho biết: "Hôm nay, chúng tôi có thể cho thấy chơi như một tinh thần đồng đội. Mọi người chiến đấu từ đầu đến cuối trò chơi. Cho thấy nhóm của chúng tôi là một tập thể vững mạnh.

Trong tuần này, chúng tôi đã chuẩn bị tốt và huấn luyện viên đã giải thích cách Chiang Rai chơi như thế nào bởi vì huấn luyện viên biết rất rõ các cầu thủ ở Chiang Rai. Huấn luyện viên đã chỉ cho cho chúng tôi biết cách chơi và cách ngăn chặn họ. Khi họ nhận được bóng, họ sẽ tấn công rất nhanh...

Cảm ơn những người hâm mộ đã cổ vũ chúng tôi trên sân hôm nay hoặc những người hâm mộ đã cổ vũ chúng tôi trên TV. Hôm nay chúng ta có ba điểm. Và mùa này, có rất nhiều trận đấu và chúng tôi sẽ giữ cho người hâm mộ hạnh phúc trong nhiều trận đấu khác", thủ thành Việt Nam chia sẻ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 22/7/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành