Thứ tư, 24/04/2024 13:47 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 21/5/2020

MTĐT -  Thứ năm, 21/05/2020 10:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 21/5/2020 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, thế giới, giải trí showbiz, thể thao…

Vụ án gian lận điểm thi tại Sơn La: Hôm nay (21/5), 12 bị cáo hầu tòa

Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La triệu tập 3 bị cáo tại ngoại và 9 bị cáo tại trại giam cơ quan công an tỉnh, 87 người liên quan, người làm chứng, 15 luật sư tham gia bào chữa.

Kết quả điều tra vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Sơn La cho thấy, có 44 thí sinh được nâng điểm, trong đó thí sinh được nâng điểm nhiều nhất là 26,55 điểm. VKSND tỉnh Sơn La cáo buộc, tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 tổ chức tại Sơn La, 12 người vì động cơ vụ lợi và lợi dụng chức vụ đã cùng nhau nhận thông tin, tác động nâng điểm cho 44 thí sinh, từ ngày 29/6 đến 3/7/2018.

Theo đó, 12 bị cáo được đưa ra xét xử gồm:

1. Nguyễn Thị Hồng Nga

2. Lò Văn Huynh

3. Cầm Thị Bun Sọn

4. Nguyễn Minh Khoa

5. Trần Văn Điện

6. Trần Xuân Yến

7. Đặng Hữu Thủy

8. Hoàng Thị Thành

9. Lò Thị Trường

10. Đỗ Khắc Hưng

11. Nguyễn Thanh Nhàn

12. Đinh Hải Sơn.

Trong đó, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga, Lò Văn Huynh, Cầm Thị Bun Sọn cùng bị truy tố về 2 tội nhận hối lộ và tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tuy nhiên, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga và Lò Văn Huynh bị truy tố tội nhận hối lộ ở khung hình phạt cao hơn là theo điểm a khoản 04 Điều 354 (bị phạt án tù từ 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình).

Theo cáo trạng, bà Nga khi thực hiện nhiệm vụ đã nhận 1,04 tỷ đồng của ông Điện để nâng điểm cho 4 thí sinh. Quá trình chấm thi, bà còn nhận thông tin của 16 thí sinh từ những người khác để trực tiếp sửa, nâng điểm.

Sau mỗi lần can thiệp, bà Nga cùng bị cáo Thủy xóa, quét lại bài thi và thay đổi giờ hệ thống trên máy tính để phù hợp với thời gian quét ảnh bài thi gốc trước đó.

Bà Nga bị cáo buộc chủ động thống nhất với đồng bọn về thời gian đến địa điểm rút bài thi và trực tiếp chuẩn bị phương tiện phục vụ việc sửa bài. Khi vụ việc bị phát giác, bà xóa dữ liệu trên máy tính để che giấu hành vi.

Ông Huynh là phó ban chấm thi nhưng khi làm nhiệm vụ đã thỏa thuận, nhận 1,3 tỷ đồng từ Trường và Khoa để nâng điểm cho 3 thí sinh.

Hành vi của bà Nga và ông Huynh bị cáo buộc phạm tội nhận hối lộ. Do số tiền từ hơn 1 tỷ đồng nên khung hình phạt với hai người lên tới án tử hình, theo khoản 4 điều 354 Bộ luật hình sự 2015.

Còn bà Sọn trước khi chấm thi đã trực tiếp thỏa thuận và nhận nâng điểm cho con trai bà Thành với giá 440 triệu đồng.

Cáo trạng xác định, cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Xuân Yến đã lợi dụng chức vụ, nhận thông tin cá nhân của 13 thí sinh để chuyển cho bà Nga sửa bài thi, nâng điểm. Ông Yến còn cho phép thành viên tổ xử lý bài thi trắc nghiệm sửa bài thi cho nhiều thí sinh khác.

Khi biết thông tin Bộ GD&ĐT về Sơn La kiểm tra, ông Yến sợ bị phát hiện nên chỉ đạo bà Nga sao lưu dữ liệu ra đĩa CD và tìm phần mềm trên mạng để xóa kết quả quét bài thi gốc trên máy tính. Ông Yến tiêu hủy chứng cứ, che giấu hành vi sai phạm.

Các bị cáo Trần Văn Điện, Nguyễn Minh Khoa, Hoàng Thị Thành, Lò Thị Trường bị truy tố về tội đưa hối lộ.

Các bị cáo Trần Xuân Yến, Đặng Hữu Thủy, Đỗ Khắc Hưng, Nguyễn Thanh Nhàn, Đinh Hải Sơn bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

TP HCM dự kiến sáp nhập ba quận và 19 phường

Ba quận 2, 9, Thủ Đức và 19 phường trên địa bàn sẽ được sắp xếp lại theo phương án vừa được Sở Nội vụ trình UBND TP HCM.

Phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã của thành phố lần này được hoàn chỉnh trên cơ sở nội dung buổi làm việc của Thủ tướng và các bộ ngành với TP HCM hôm 8/5.

Trong đó, Sở Nội vụ đề xuất giữ nguyên phương án sắp xếp đối với 19 đơn vị hành chính cấp phường như trước đây và bổ sung việc sáp nhập 3 quận: 2, 9 và Thủ Đức để hình thành đơn vị hành chính là thành phố trực thuộc TP HCM (tạm gọi thành phố phía Đông) dù cả 3 quận này không thuộc diện phải sắp xếp lại theo Nghị quyết 1211 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Thành phố muốn lập thành phố phía Đông để xây dựng khu đô thị sáng tạo, tương tác cao nhằm phát huy những lợi thế về vị trí mang tính cửa ngõ, các hạ tầng dịch vụ sẵn có như các khu đại học (đào tạo bậc cao), Khu công nghệ cao (sản xuất tiên tiến), Khu đô thị mới Thủ Thiêm (trung tâm tài chính và kinh doanh) và hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung đã và đang được hoàn thiện như Xa lộ Hà Nội, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên, đường Phạm Văn Đồng...

Thành phố phía Đông được kỳ vọng sẽ trở thành khu vực dẫn dắt kinh tế, với mũi nhọn là ngành kinh tế tri thức, trung tâm đổi mới sáng tạo, thúc đẩy sự phát triển của TP HCM và vùng Đông Nam bộ.

Số ca nhiễm COVID-19 trên toàn thế giới vượt quá 5 triệu người

Tính đến 16h00 chiều 19/5 (giờ Việt Nam), trên thế giới ghi nhận 5.002.247 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 325.172 ca tử vong. Có 1.971.193 bệnh nhân đã được chữa khỏi.

Tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp khi số ca nhiễm trên toàn cầu đã vượt quá 5 triệu người.

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 16h00 chiều 19/5 (giờ Việt Nam), trên thế giới ghi nhận 5.002.247 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 325.172 ca tử vong. Có 1.971.193 bệnh nhân đã được chữa khỏi.

Theo trang này, Mỹ vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch COVID-19 với 1.570.583 ca nhiễm và 93.533 ca tử vong.

Nga xếp thứ hai sau Mỹ về số ca nhiễm với 308.705 người nhưng số ca tử vong của nước này vẫn thấp hơn so với nhiều nước. Tây Ban Nha đứng thứ ba về số ca nhiễm với 278.803 người.

Có tổng cộng 11 nước có trên 100.000 bệnh nhân COVID-19 với lần lượt Mỹ, Nga, Tây Ban Nha, Brazil, Anh, Italy, Pháp, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Ấn Độ.

Hơn 90% doanh nghiệp vừa và nhỏ của Trung Quốc đã nối lại hoạt động

Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cho biết, khoảng 93% các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực sản xuất và xây dựng của nước này đã nối lại hoạt động.

Khoảng 91% doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của Trung Quốc đã hoạt động trở lại từ ngày 18/5, sau khi phải đóng cửa do các lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Huang Libin, phát ngôn viên của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) cho biết, khoảng 93% các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực sản xuất và xây dựng của nước này đã nối lại hoạt động, trong khi khoảng 87% số doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành khách sạn và dịch vụ ăn uống cũng đã khởi động lại hoạt động kinh doanh.

Trung Quốc đã áp dụng một loạt các biện pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, một trong những đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch.

Các chính sách như cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng cũng như các chương trình tái cho vay và tái chiết khấu đặc biệt đã cung cấp các khoản vay lãi suất thấp trị giá 2.850 tỷ NDT (khoảng 400 tỷ USD) cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.

Truy tố đường dây ‘bảo kê’ xe vua ở Hà Nội

Ngày 20/5. Viện KSND TP.Hà Nội đã ra cáo trạng truy tố 7 bị can trong vụ "bảo kê" xe vua ở Hà Nội về các tội “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ”.

Theo đó có 3 bị can bị truy tố về tội “Đưa hối lộ” theo quy định tại Điều 364, khoản 4 - Bộ luật Hình sự năm 2015, gồm: Phạm Văn Vinh (SN 1993), nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh; Nguyễn Ánh Hào (SN 1981), ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội; Lê Văn Cường (SN 1980), nguyên cán bộ Chi cục Quản lý đường bộ I.6 thuộc Cục quản lý đường bộ I - Tổng cục Đường bộ Việt Nam

Còn 4 bị can nguyên là thanh tra giao thông đường bộ bị truy tố về tội “Nhận hối lộ” theo quy định tại Điều 354, khoản 2 - Bộ luật Hình sự năm 2015. Các bị can gồm: Lê Bá Dũng (SN 1974), nguyên cán bộ Đội Thanh tra giao thông vận tải quận Hoàng Mai; Trần Sỹ Cương (SN 1984), nguyên cán bộ Đội Thanh tra cơ động thuộc Thanh tra Sở GTVT Hà Nội; Nguyễn Quốc Cương (SN 1973), nguyên cán bộ Đội Thanh tra giao thông vận tải quận Hai Bà Trưng; Hoàng Văn Lân (SN 1963), nguyên cán bộ đội Thanh tra vận tải huyện Phú Xuyên.

Theo cáo trạng, ngày 13/8/2018, Công an Hà Nội nhận được tin báo, tố giác Công ty Tuấn Vinh có trụ sở tại quận Hoàng Mai và huyện Thường Tín (Hà Nội) hoạt động “bảo kê” xe ô tô tải các loại từ 1 tấn đến siêu tải trọng lượng 80 tấn, thu lợi bất chính mỗi tháng khoảng 12,2 tỷ đồng và có sự tham gia của nhiều cán bộ thuộc lĩnh vực thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông. Theo đơn tố giác, nếu các xe tải không dán logo do nhóm của Vinh thì thường xuyên sẽ bị cân xe, bị lập biên bản đến nỗi không thể đi lại được…

Qua điều tra, cơ quan công an đã xác định các bị can Lê Văn Cường, Nguyễn Ánh Hào, Phạm Văn Vinh đã bàn bạc, thống nhất kế logo “An toàn là bạn, tai nạn là thù” và tìm kiếm, mời các chủ xe ô tô tải nộp tiền cho các đối tượng đi quan hệ. Các chủ xe tham gia đóng tiền sẽ được vô tư lưu thông mà không bị kiểm tra, hoặc được bỏ qua lỗi vi phạm, hoặc xử phạt nhẹ hơn lỗi vi phạm.

Theo phân công, Vinh, Hào có nhiệm vụ “mời” các chủ xe ô tô tải nộp tiền để đượcdán logo “bảo kê” và đi “lót tay” lực lượng chức năng, còn Cường có nhiệm vụ khi đi làm nhiệm vụ ở địa bàn nào sẽ thông báo cho Vinh hoặc Hào để hai đối tượng này báo chốt cho các lái xe “né”.

Cơ quan tố tụng xác định, với hình thức nêu trên, từ tháng 6/2016 đến tháng 10/2018, đường dây bảo kê xe tải của Vinh đã thu tổng số hơn 6,2 tỷ đồng của các chủ xe. Trong đó, các bị can Nguyễn Ánh Hào được hưởng lợi 250 triệu đồng, Lê Văn Cường được 180 triệu đồng, Phạm Văn Vinh được 140 triệu đồng.

Met Gala 2020 chính thức bị hủy bỏ

Hàng năm, cứ vào ngày thứ hai đầu tiên của tháng 5, cả thế giới lại mong chờ bữa tiệc thời trang Met Gala – một sự kiện được coi là "Oscar trong ngành thời trang". Tuy nhiên, năm nay, sau khi thông báo lùi lịch do dịch COVID-19, Vogue đã buộc phải đưa ra quyết định hủy sự kiện thời trang lớn nhất năm nay.

Mặc dù hủy bỏ Met Gala nhưng đại diện Vogue khẳng định buổi triển lãm The Met Museum vẫn sẽ được tiến hành vào ngày 29/10/2020. "Buổi triển lãm đặc biệt nhấn mạnh về sức mạnh tinh thần của con người cũng như nguồn cảm hứng sáng tạo nghệ thuật. Chúng tôi rất mong chờ có thể chào đón các bạn đến với buổi triển lãm của The Met năm nay", đại diện Vogue cho biết.

Trước đó, Vogue cũng đã phát sóng trực tuyến một chương trình riêng để thay thế Met Gala dành cho những người đâm mê thời trang. Chương trình được mang tên A Moment with the Met. Đây được coi là chương trình nhằm kỉ niệm những dấu ấn đáng nhớ tại sự kiện thời trang này trong nhiều năm qua.

Met Gala là một sự kiện thời trang thường niên được tổ chức nhằm gây quỹ cho Viện trang phục của Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York (Mỹ). Theo thông lệ, Met Gala sẽ được tổ chức vào ngày thứ hai đầu tiên của tháng 5. Met Gala thường được ví như "Oscar của ngành thời trang", sự kiện quy tụ hàng loạt tên tuổi lớn trong ngành thời trang, giải trí và cả chính trị.

Còn bị can Lê Bá Dũng đã nhận 96 triệu đồng, Nguyễn Quốc Cương nhận 63 triệu đồng, Trần Sỹ Cương nhận 136 triệu đồng, Hoàng Văn Lân nhận 11 triệu đồng và 1 chai rượu từ Vinh, Hào để bỏ qua hoặc nếu kiểm tra sẽ phạt lỗi nhẹ hơn so với thực tế đối với các xe tải có logo của Công ty Tuấn Vinh.

Gala Quả bóng vàng Việt Nam 2019 sẽ diễn ra tối 26/5

Ban tổ chức giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam đã quyết định thời gian và địa điểm tổ chức Gala trao các giải thưởng năm 2019. Theo đó, lễ tôn vinh những danh hiệu cao quý nhất của bóng đá nước nhà sẽ được tổ chức ở khách sạn Rex (thành phố Hồ Chí Minh) vào tối 26-5 tới đây.

Giải thưởng Quả bóng vàng nam năm 2019 - hạng mục đáng chú ý nhất này được nhận định là cuộc đua của các cầu thủ Hà Nội FC khi quy tụ nhiều cầu thủ được đề cử như Hùng Dũng, Quang Hải, Trọng Hoàng, Văn Quyết...

Tiền vệ Đỗ Hùng Dũng được đánh giá là ứng viên sáng giá nhất khi chơi nổi bật trong cả màu áo CLB lẫn đội tuyển Việt Nam cũng như U22 quốc gia tại SEA Games vừa qua. Kết thúc mùa giải 2019, Hùng Dũng cùng đội bóng Thủ đô giành được "cú ăn ba" lịch sử (Siêu cúp quốc gia, Giải vô địch quốc gia và Cúp quốc gia). Bên cạnh đó, tiền vệ này cùng Hà Nội FC còn thi đấu rất thành công tại AFC Cup 2019.

Dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo, Hùng Dũng là nhân tố quan trọng khi phát huy hiệu quả ở vị trí tiền vệ trung tâm trong sơ đồ chiến thuật của HLV người Hàn Quốc. Nhờ nền tảng thể lực cực tốt cùng những pha bóng tinh nhanh đậm chất chiến thuật, tiền vệ sinh năm 1993 này luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ trên sân, đảm bảo các ý đồ chiến thuật của HLV luôn được triển khai và thực thi hiệu quả.

Giải thưởng dành cho nữ, cầu thủ Nguyễn Thị Tuyết Dung của câu lạc bộ (CLB) Phong Phú Hà Nam cũng được đánh giá rất cao cùng những ứng viên đang khoác áo CLB thành phố Hồ Chí Minh là Chương Thị Kiều, Huỳnh Như và Trần Thị Kim Thanh.

Quả bóng vàng Việt Nam là một giải thưởng thường niên do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức nhằm vinh danh những cá nhân có màn trình diễn ấn tượng nhất trong một năm ở cả cấp độ CLB lẫn đội tuyển.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 21/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.