Thứ năm, 18/04/2024 12:06 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 17/5/2020

MTĐT -  Chủ nhật, 17/05/2020 15:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 17/5/2020 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, thế giới, giải trí showbiz, thể thao…

Italy thông qua sắc lệnh mở cửa trở lại đất nước

Ngày 16-5, Italy ghi nhận số ca tử vong trong ngày thấp nhất kể từ hôm 9-3 vừa qua và phê chuẩn sắc lệnh khôi phục phần lớn hoạt động kinh tế, dỡ bỏ lệnh hạn chế di chuyển.

Theo Cơ quan Bảo vệ dân sự Italy, số ca tử vong trong ngày do Covid-19 tại nước này đã giảm xuống còn 153 vào ngày 16-5, trong khi số ca tử vong của một ngày trước đó là 242. Số ca bệnh mới trong hai ngày qua lần lượt là 789 và 875.

Số người bệnh cần điều trị tích cực cũng đang giảm, từ 808 ca trong ngày 15-5 còn 775 ca trong ngày 16-5. Trong những người mắc Covid-19, hơn 122.800 trường hợp đã hồi phục.

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Italy vào ngày 21-2 vừa qua, nước này đã ghi nhận hơn 31.700 ca tử vong trong số hơn 224.700 ca bệnh. Italy đang là quốc gia đứng thứ ba thế giới về số ca tử vong (sau Mỹ và Anh), đứng thứ năm thế giới về số ca bệnh (sau Mỹ, Tây Ban Nha, Anh và Nga).

Trong một động thái quan trọng nhằm dỡ bỏ một trong những lệnh phong tỏa nghiêm ngặt nhất thế giới, Chính phủ Italy hôm qua đã thông qua sắc lệnh cho phép khôi phục phần lớn hoạt động kinh tế và dỡ bỏ lệnh hạn chế di chuyển. Từ ngày 18-5, các cửa hàng sẽ mở cửa trở lại và người dân tại Italy có thể tự do di chuyển trong vùng mà không cần xác nhận lý do di chuyển, song phải bảo đảm khoảng cách an toàn. Lệnh cấm đi lại trong vùng và ra nước ngoài vẫn có hiệu lực đến ngày 2-6 để ngăn chặn nhiều người di chuyển ồ ạt trong dịp nghỉ lễ cuối tuần.

Tuy nhiên, Chính phủ Italy sẽ dỡ bỏ mọi biện pháp hạn chế đi lại trong nước và quốc tế từ ngày 3-6. Đây được coi là cột mốc quan trọng trong lộ trình phục hồi của Italy, chính quyền Rome kỳ vọng có thể cứu vãn được ngành du lịch trong kỳ nghỉ hè sắp tới.

Theo sắc lệnh nêu trên, phòng tập thể hình, bể bơi, trung tâm thể thao sẽ mở cửa trở lại vào ngày 25-5, trong khi nhà hát và rạp chiếu phim sẽ đón khách từ ngày 15-6.

Các vùng có thể nối lại hoạt động của các lĩnh vực trong nền kinh tế với điều kiện phải tuân thủ tiêu chuẩn an toàn. Giới chức y tế Italy sẽ theo dõi tình hình để chắc chắn rằng nước này đang kiểm soát được sự lây nhiễm Covid-19.

Hai người tử vong khi tắm biển tại Quảng Trị

Chiều 16/5, tại bãi biển Cát Sơn thuộc xã Trung Giang, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã xảy ra vụ tai nạn do bị sóng cuốn khi tắm biển. Hiện hai người này đều đã tử vong.

Trước đó, vào khoảng 15h cùng ngày, trong khi tắm biển ở bãi Cát Sơn, ông Lê Phước C (sinh năm 1966, trú tại xã Tân Hợp, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) bị sóng biển cuốn trôi ra xa cách bờ khoảng gần 100 m. Phát hiện sự việc, một số người đang tắm ở cạnh đó bơi ra cứu ông Lê Phước C, đưa vào bờ, sơ cứu và chuyển nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, ông Lê Phước C đã tử vong sau đó.

Trong khi bơi ra ứng cứu ông Lê Phước C, ông Trần Đức T (sinh năm 1975, trú tại xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) đã kiệt sức, bị sóng lớn cuốn trôi, mất tích.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Cửa Việt và Đồn biên phòng Cửa Tùng (thuộc Bộ đội Biên phòng Quảng Trị) đã huy động phương tiện cứu nạn và tàu thuyền của ngư dân, cùng ngư dân, công an địa phương tổ chức tìm kiếm người mất tích.

COVID-19 diễn biến tích cực, Bộ GD&ĐT cân nhắc cử đội dự thi Olympic

Tối 16/5, Bộ GD&ĐT đã chia sẻ thông tin về việc dự thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2020

Thời gian qua, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm ở Việt Nam và trên thế giới là rất cao. Việc tổ chức các cuộc thi Olympic khu vực và quốc tế gặp khó khăn. Một số môn đã có dự lệnh là không được tổ chức thi trong năm nay.

Để ổn định tâm lý và bảo đảm an toàn cho giáo viên, học sinh, Bộ GDĐT đã có công văn số 1569/BGDĐT- QLCL ngày 05 tháng 5 năm 2020 thông báo không tổ chức Kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự Olympic khu vực và quốc tế (thi chọn học sinh giỏi Vòng 2) năm 2020.

Hiện nay, do diễn biến của dịch COVID-19 ở Việt Nam và trên thế giới có những diễn biến tích cực, một số nước cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh. Các nước đăng cai tổ chức thi Olympic đã chủ động xin ý kiến các nước tham gia về việc vẫn tổ chức thi với hình thức trực tuyến hoặc thông báo lùi thời gian thi dự kiến đến tháng 10/2020.

Theo đó, đại diện Bộ GDĐT cho biết đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục theo dõi, cập nhật tình hình tổ chức Olympic khu vực và quốc tế năm 2020; chủ động các phương án để cử các đoàn cán bộ, học sinh tham gia dự thi trong trường hợp các nước chủ nhà chính thức quyết định tổ chức thi Olympic theo hình thức thi trực tuyến trên máy tính.

Căn cứ thực tế của dịch bệnh COVID-19 và thời gian chính thức tổ chức thi, Bộ GDĐT khẳng định, sẽ có phương án phù hợp để thành lập đội tuyển quốc gia; tạo điều kiện thuận lợi nhất để các đội tuyển tham gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế phù hợp với điều kiện của dịch bệnh COVID-19.

Diễn biến mới nhất vụ 39 người Việt tử nạn trong xe container ở Anh

Tòa án ở Ireland hôm 15/5 tuyên bố một bị cáo trong vụ 39 người Việt tử nạn trong xe container năm 2019 đang phải đối mặt với lệnh dẫn độ về Anh vì tội buôn người "có tổ chức".

Ronan Hughes, 40 tuổi, phải đối mặt với việc bị dẫn độ sang Anh về vụ buôn lậu người trong xe container. Vụ việc xảy ra vào tháng 10/2019, trong số 39 nạn nhân Việt có 31 đàn ông và 8 phụ nữ. Họ được phát hiện tử vong trong xe đông lạnh ở khu công nghiệp tại Grays, phía đông London.

Trước đó, xe container đã đến Anh trên một chuyến phà từ cảng Zeebrugge của Bỉ. Chính quyền Anh đã buộc tội nhiều tài xế xe tải liên quan đến vụ việc, theo AFP.

"Bị đơn Ronan Hughes bị cáo buộc đã tổ chức và kiểm soát các tài xế", luật sư Ronan Kennedy nói với Tòa án Công lý hình sự của Dublin, Ireland, hôm 15/5.

Vào tháng 4, cảnh sát Ireland đã bắt giữ ông Hughes sau lệnh bắt giữ được tuyên bố ở châu Âu liên quan đến 39 tội ngộ sát và một tội âm mưu thực hiện hành vi nhập cư bất hợp pháp.

Tại phiên tòa, bị cáo Hughes được kết nối qua video và mặc bộ đồ thể thao màu xám. Người này giữ im lặng khi luật sư của mình phản đối lệnh dẫn độ. Luật sư này tranh cãi về vấn đề quyền tài phán và lãnh thổ hợp pháp.

"Tòa án không nên tham gia vào cuộc tranh luận không rõ ràng", luật sư Kennedy nói với thẩm phán Paul Burns.

Vụ án đã được hoãn lại cho đến ngày 12/6 và bị cáo Ronan Hughes vẫn sẽ bị giam.

Trước đó, từ tháng 10/2019, Anh đã phát lệnh truy nã Ronan Hughes và em trai Christopher. Sĩ quan điều tra trưởng Stuart Hooper, người đang lãnh đạo cuộc điều tra tại Anh, cho biết: "Tìm ra và trao đổi anh em nhà Hughes là điều rất quan trọng trong cuộc điều tra của chúng tôi".

EU kêu gọi điều tra nguồn gốc Covid-19 lây từ động vật sang người

Nghị quyết kêu gọi điều tra này do EU đưa ra và được 55 quốc gia ủng hộ. Nghị quyết cũng kêu gọi đánh giá năng lực của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và đánh giá các kế hoạch cải thiện công tác phòng chống đại dịch toàn cầu, theo South China Morning Post.

Trước đó, ông Josep Borrell, Đại diện Ngoại giao và An ninh Cấp cao EU, cho biết tổ chức này sẽ thúc đẩy cuộc điều tra khoa học và độc lập về nguồn gốc của đại dịch.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã hối thúc Trung Quốc hợp tác điều tra, cho rằng thế giới cần phải học hỏi sau những gì xảy ra và từ đó thiết lập hệ thống cảnh báo sớm.

Tất cả quốc gia thành viên EU ủng hộ dự thảo nghị quyết, ngoài ra còn có Anh, Australia, Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuy nhiên Mỹ và Trung Quốc không nằm trong số các nước ủng hộ.

Nghị quyết của Hội đồng Y tế Thế giới cho rằng cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc nên làm việc với Tổ chức Thú y Thế giới và Tổ chức Nông nghiệp và Thực phẩm để "xác định nguồn lây nhiễm virus corona chủng mới, cũng như cách thức virus này lây nhiễm sang người".

"Nếu làm vậy, chúng ta có thể can thiệp có mục tiêu và đưa ra chương trình nghiên cứu để giảm nguy cơ xảy ra các sự kiện tương tự, cũng như đưa ra hướng dẫn về cách ngăn ngừa nhiễm Sars-CoV-2 ở động vật và người, nhằm ngăn chặn sản sinh ổ dịch mới hay giảm nguy cơ xuất hiện thêm bệnh truyền nhiễm từ động vật", bản dự thảo viết.

Thủ tướng ký phát hành bộ tem kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Bác Hồ

Ngày 16/5, tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn (tỉnh Nghệ An), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức lễ phát hành bộ tem kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020) và 50 năm thành lập Bảo tàng Hồ Chí Minh (1970-2020).

Tham dự buổi lễ có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc cùng đại diện lãnh đạo một số ban, bộ, ngành trung ương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm thành lập Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Bộ tem gồm một mẫu tem, nổi bật ở trung tâm mẫu tem là chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh - người sáng lập, dẫn dắt và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam trên con đường đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Phía bên phải mẫu tem là hình ảnh Bảo tàng Hồ Chí Minh với thiết kế mang biểu tượng bông sen màu trắng, tượng trưng cho cuộc đời giản dị, thanh tao của Người.

Bộ tem có khuôn khổ 43 x 32 (mm), giá 4.000 đồng do do họa sỹ Tô Minh Trang (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) thiết kế. Bộ tem được cung ứng trên mạng bưu chính công cộng từ 16/5/2020 đến 31/12/2021.

Malaysia lo lắng khi đối đầu với Việt Nam ở vòng loại World Cup

Giải VĐQG Malaysia (M-League) dự kiến phải đến đầu tháng 9 mới khởi tranh trở lại và chỉ đá những trận còn lại của lượt đi để kết thúc vào ngày 27/9. Việc giải M-League khởi tranh muộn khiến HLV trưởng đội tuyển Malaysia lo lắng cho vòng loại World Cup.

Ông Tan Chang Hoe lo lắng vì sợ cầu thủ mỏi mệt, dính chấn thương khi thi đấu ở giải vô địch quốc gia. Hai trận đấu vòng loại World Cup 2022 mà Malaysia dự kiến đấu với UAE vào ngày 8/10 và gặp Việt Nam vào ngày 13/10. Có nghĩa chỉ sau vài ngày kết thúc giải M-League.

“Là một HLV, đây là một thách thức lớn. Nếu M-League bắt đầu vào tháng 9 và kết thúc vào này 27/9 thì đội tuyển phải tập trung vào ngày 28/9”, ông Tan Chang Hoe bày tỏ.

Ông Tan Chang Hoe sốt ruột: “Ngay sau đó, chúng tôi dự kiến có trận đấu với UAE vào ngày 8/10 trước khi gặp Việt Nam vào ngày 13/10. Với quỹ thời gian ngắn ngủi ấy cũng như với những cầu thủ không tập luyện, tôi lo ngại, họ sẽ dễ rơi vào tình trạng thờ ơ và dễ bị chấn thương”.

Ông Tan Chang Hoe lo lắng vì sợ cầu thủ mỏi mệt, dính chấn thương khi thi đấu ở giải vô địch quốc gia. Hai trận đấu vòng loại World Cup 2022 mà Malaysia dự kiến đấu với UAE vào ngày 8/10 và gặp Việt Nam vào ngày 13/10. Có nghĩa chỉ sau vài ngày kết thúc giải M-League.

“Là một HLV, đây là một thách thức lớn. Nếu M-League bắt đầu vào tháng 9 và kết thúc vào này 27/9 thì đội tuyển phải tập trung vào ngày 28/9”, ông Tan Chang Hoe bày tỏ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 17/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.