Thứ sáu, 19/04/2024 11:03 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 17/2/2020

MTĐT -  Thứ hai, 17/02/2020 15:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 17/2/2020 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, thế giới, giải trí showbiz, thể thao…

120 người đủ điều kiện rời khỏi khu cách ly tại Lạng Sơn

Sáng 17/2, tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức tiễn 120 người đầu tiên thực hiện cách ly đủ 14 ngày tại Trung đoàn bộ binh 123 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

120 công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về được thăm, khám sức khỏe, kiểm tra nhiệt độ trong suốt 14 ngày và trước khi ra về, đảm bảo theo đúng quy định của Bộ Y tế với sức khỏe bình thường. Nhận được giấy chứng nhận đảm bảo sức khỏe sau khi cách ly, những người được ra về đều phấn khởi.

Các công dân được xe ô tô Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Lạng Sơn đưa đến bến xe, ga tàu. Có 6 trường hợp đặc biệt khó khăn được hỗ trợ tiền ăn đường, vé tàu xe về đến nhà.

Hiện tại, Trung đoàn 123 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lạng Sơn còn 284 công dân thực hiện cách ly. Nếu không có vấn đề phát sinh, họ sẽ được về nhà sau ngày 20/2.

Hơn 870 doanh nghiệp dừng hoạt động, giảm quy mô do Covid-19

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội vừa có báo cáo nhanh về tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Covid-19 liên quan tới lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.

Theo báo cáo này, đến ngày 12/2, do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Covid-19 gây ra, trong tổng số trên 180.000 doanh nghiệp của 30 tỉnh, thành phố đã có 322 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, 553 doanh nghiệp giảm quy mô hoặc thu hẹp sản xuất kinh doanh.

Cũng theo báo cáo nhanh của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, trong tổng số trên 5.000 hợp tác xã đã có 25 hợp tác xã phải tạm dừng hoạt động, 5 hợp tác xã phải giảm quy mô hoặc thu hẹp sản xuất kinh doanh.

Về số lao động bị ảnh hưởng theo ngành kinh tế, báo cáo nhanh của 22/63 tỉnh, thành phố cho thấy đã có gần 9.000 người lao động bị ảnh hưởng, trong đó có trên 3.200 lao động trong lĩnh vực nông, lâm và thủy sản, trên 2.200 lao động thuộc lĩnh vực cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải; lĩnh vực vận tải, kho bãi có trên 1.100 người lao động bị ảnh hưởng…

Báo cáo cũng cho biết, có trên 1.000 lao động (của 22/63 địa phương) thuộc lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ăn uống đã bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, mặc dù dịch bệnh Covid -19 đang diễn ra phức tạp, nhưng tình hình người lao động trở lại làm việc sau Tết rất khả quan.

"Sau Tết nguyên đán 2020, thị trường lao động không biến động nhiều. Đặc biệt là tình trạng khan hiếm lao động như một số năm là không có. Đến thời điểm này, nhìn chung cả nước, 98% các doanh nghiệp đã trở lại hoạt động và người lao động đã trở lại hoạt động.

Tuy nhiên, trước tình hình dịch corona thế này, chúng ta cũng phải lường hết các tình huống đặt ra đối với những doanh nghiệp mà chủ động được nguyên liệu, vật liệu rồi các thiết bị phục vụ cho hoạt động, thì có thể đảm bảo ổn định và phát triển" - Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết.

Xác định nguyên nhân gạo hỗ trợ cho người dân Tuyên Quang có mùi hôi

Ngay sau Tết Nguyên đán vừa qua, một số hộ dân ở xã Thái Hòa, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang đã phản ánh về việc gạo hỗ trợ cho người dân có mùi hôi và khó ăn.

Đây là gạo mà các xã mua bằng kinh phí của huyện Hàm Yên để hỗ trợ trực tiếp cho các hộ nghèo và gia đình chính sách.

Xã Thái Hòa (huyện Hàm Yên, Tuyên Quang) có 22 thôn. Đợt cứu trợ trước Tết, 76 hộ dân nhận hỗ trợ.

Theo tìm hiểu, trên những bao gạo cứu trợ là tên thương hiệu gạo Thái Lan, sản xuất vào năm 2018, có hạn sử dụng đến tháng 4/2020. Tuy nhiên, theo chính quyền địa phương đây chỉ là vỏ nơi cung cấp dùng để đóng gạo, còn ruột là gạo tạp giao có giá 12.000 đồng/kg.

Ban đầu, chính quyền xác định, gạo có mùi hôi do mùi bao bì đóng gói và thời tiết từ sau Tết mưa ẩm.

Đợt này, huyện Hàm Yên cấp phát hơn 56 tấn gạo, kinh phí khoảng 670 triệu đồng và đây là lần thứ hai huyện giao cho các xã chủ động thực hiện, để kịp thời cho người dân có gạo ăn dịp Tết vừa qua.

Lãnh đạo huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang đã yêu cầu rà soát chất lượng gạo hỗ trợ ở tất cả các xã thị trấn còn lại trong huyện; nếu có bất cứ phản ánh nào của người dân, sẽ xử lý nghiêm cán bộ địa phương để xảy ra sai phạm.

Đề nghị truy tố ông Đinh La Thăng trong vụ Ethanol Phú Thọ

Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an vừa kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đề nghị truy tố ông Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và 9 đồng phạm về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học Dầu khí - PVB (Ethanol Phú Thọ).

Kết luận điều tra xác định thiệt hại do hành vi lựa chọn nhà thầu không đủ điều kiện năng lực để thực hiện dự án Ethanol Phú Thọ gây ra là toàn bộ số tiền lãi suất phát sinh mà PVB đã trả và số còn có nghĩa vụ trả cho các ngân hàng từ khi dự án dừng thi công đến ngày khởi tố vụ án là hơn 540 tỷ đồng.

Theo kết quả điều tra, năm 2007, ông Đinh La Thăng thay mặt Hội đồng quản trị PVN ký nghị quyết thông qua chủ trương đầu tư dự án Ethanol Phú Thọ. Một năm sau, PVN lập Ban chỉ đạo triển khai các dự án nhiên liệu sinh học, do ông Thăng làm Trưởng ban.

Để thực hiện dự án Ethanol nói trên, PVB tiến hành mời gói thầu TK05 với nội dung: "Thiết kế, mua sắm, cung ứng vật tư thiết bị, thi công xây dựng công trình Nhà máy sản xuất Ethanol nhiên liệu sinh học phía Bắc".

Có 6 bộ hồ sơ của các nhà thầu tham gia ứng tuyển, trong đó hồ sơ của Liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T. Cơ quan điều tra xác định dù 6 nhà thầu không ai đủ điều kiện nhưng ông Đinh La Thăng và cấp dưới vẫn ký nhiều công văn, chỉ đạo thực hiện chỉ định thầu cho Liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T tham gia dự án trên.

Quá trình thực hiện, do liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T không đủ năng lực nên dự án nhà máy Ethanol Phú Thọ phải dừng thi công từ tháng 3/2013, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền lớn.

Cơ quan An ninh điều tra xác định vụ án xảy ra tại PVB gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Các bị can hầu hết là những người giữ vị trí chủ chốt trong các đơn vị kinh tế quan trọng, được Nhà nước tin tưởng giao quản lý vốn và thực hiện dự án, công trình lớn. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, các bị can đã vi phạm pháp luật, gây thiệt hại lớn về kinh tế, khiến dư luận bức xúc nên cần xử lý nghiêm.

Ngoài bị can Đinh La Thăng, Cơ quan điều tra xác định bị can Vũ Thanh Hà, cựu Tổng Giám đốc PVB, dù biết rõ liên danh nhà thầu không đủ năng lực nhưng vẫn tham gia các cuộc họp Ban chỉ đạo triển khai dự án, chỉ đạo tổ chuyên gia giúp việc đấu thầu, tổ chuyên gia giúp việc thẩm định đấu thầu lập hồ sư yêu cầu loại bỏ một số tiêu chí đánh giá năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu; tự ý ký các quyết định phê duyệt chỉ định thầu, phê duyệt nội dung, giá trị gói thầu TK05 và ký hợp động EPC với liên danh nhà thầu.

Người Đài Loan đầu tiên tử vong vì virus corona

Bệnh nhân tử vong là một người đàn ông ngoài 60 tuổi bị mắc bệnh tiểu đường và viêm gan B, Chen Shih-chung, người đứng đầu cơ quan y tế Đài Loan, cho biết trong họp báo hôm nay. Đây là người đầu tiên thiệt mạng vì dịch Covid-19 tại Đài Loan.

Theo ông Chen, bệnh nhân sống ở trung tâm đảo Đài Loan, gần đây không rời khỏi hòn đảo và không tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm nCoV nào. Nhà chức trách Đài Loan đang tìm hiểu xem người này đã bị nhiễm virus như thế nào.

Đài Loan hiện có 20 trường hợp nhiễm nCoV được xác nhận, song chính quyền hòn đảo khẳng định đã kiểm soát dịch và không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng.

Dịch Covid-19 bùng phát ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, vào tháng 12/2019, đến nay xuất hiện ở 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 69.000 người nhiễm bệnh, gần 1.700 trường hợp tử vong.

Tính đến 16/2, số ca nhiễm mới nCoV ở Trung Quốc đã giảm ngày thứ ba liên tiếp, tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo "không thể" dự đoán dịch bệnh sẽ phát triển như thế nào.

Thêm ba ổ dịch cúm gia cầm mới

Ba ổ dịch mới được phát hiện tại Thanh Hóa và Trà Vinh, nâng tổng số lên 16 trên cả nước với trên 55.000 gia cầm phải tiêu hủy.

Ông Nguyễn Văn Long, Cục phó Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, ổ dịch cúm A/H5N6 xảy ra tại hộ chăn nuôi thuộc phường Đông Hải, TP Thanh Hóa với 970 gia cầm mắc bệnh, chết và tiêu hủy.

Tại Trà Vinh, hai ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 xảy ra tại xã Châu Điền và xã Hào Ân thuộc huyện Cầu Kè với 1.700 con gà, vịt bị chết và tiêu hủy.

Đến cuối ngày 16/2, cả nước ghi nhận 16 ổ dịch cúm gia cầm (gồm 14 ổ dịch do H5N6 và hai ổ dịch do H5N1) chưa qua 21 ngày tại Hà Nội, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An và Trà Vinh. Tổng số gia cầm chết, tiêu hủy trên 55.000.

Lượng người Việt "Google" về phim Ký sinh trùng cao hàng đầu thế giới

Trước và sau lễ trao giải Oscar 2020 hồi tuần trước, người Việt quan tâm và tìm kiếm rất nhiều về bộ phim Ký sinh trùng, bộ phim Hàn Quốc công phá giải Oscar từng được chiếu tại Việt Nam năm ngoái.

Theo thống kê dữ liệu tìm kiếm của Google, trước lễ trao giải, Việt Nam là một trong những nơi có lượng tìm kiếm phim Ký Sinh Trùng cao nhất trong số những bộ phim được đề cử. Trong khi đó, từ khoá Oscar 2020 chỉ xếp vị trí thứ 9.

Chưa dừng ở đó, sau lễ trao giải, ở tầm toàn cầu, hai từ khóa đứng đầu Top 10 từ khóa có xu hướng tìm kiếm cao nhất liên quan đến bộ phim Ký Sinh Trùng là tiếng Việt, cho thấy sự quan tâm đáng chú ý của công chúng Việt dành cho bộ phim.

Google đánh giá đây là một trong số những trường hợp hiếm hoi khi bộ phim đoạt giải Oscar nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả Việt Nam như vậy.

Lễ trao giải Oscar 2020 diễn ra ngày 10/2 đã đánh dấu một cột mốc lịch sử khi lần đầu tiên, hạng mục Phim truyện xuất sắc được trao cho Ký sinh trùng, một phim tiếng nước ngoài. Bên cạnh đó, Ký sinh trùng (Parasite) cũng thắng lớn khi giành tổng cộng 4 tượng vàng cho hạng mục Phim truyện xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc, Kịch bản gốc xuất sắc và Phim nước ngoài xuất sắc, trở thành cái tên dành nhiều giải Oscar một lần nhất trong lịch sử, điều trước đây chỉ có duy nhất Walt Disney làm được vào năm 1954.

Văn Toàn chắp cánh ước mơ cho đàn em ở HAGL với hành động ý nghĩa

Tiền đạo Nguyễn Văn Toàn tiếp tục gây ấn tượng mạnh với người hâm mộ khi mới đây anh đã trích tiền túi để mua giày tặng cho các đàn em ở học viện Hoàng Anh Gia Lai.

Theo đó, trong những bức ảnh được HLV Trịnh Duy Quang chia sẻ trên trang cá nhân của mình, Văn Toàn đã trao giày cho tổng cộng hơn 20 cầu thủ nhí thuộc khoá Năng khiếu thứ 5 của Hoàng Anh Gia Lai.

Được biết, số lượng lớn giày đá bóng với thương hiệu Kamito là do Văn Toàn chủ động thông qua mối quan hệ và trích tiền túi của mình để tặng cho các đàn em.

Việc làm của Văn Toàn sẽ càng thiết thực hơn nữa, bởi trong chia sẻ mới đây, bầu Đức cho biết đang ngồi lại với BHL và xem xét để các học viên mang giày đá bóng sớm hơn thay vì chỉ đá chân trần khi còn nhỏ như thế hệ của Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh,…

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 17/2/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?