Thứ tư, 24/04/2024 04:23 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/5/2020

MTĐT -  Thứ năm, 14/05/2020 11:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 14/5/2020 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, thế giới, giải trí showbiz, thể thao…

Trao giải cho các tác phẩm chủ đề học và làm theo Bác Hồ

Tối 13/5, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức lễ trao giải thưởng cho các tác phẩm về học và làm theo Bác Hồ.

Lễ trao giải thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích trong hoạt động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" giai đoạn 2018 - 2020 đã diễn ra vào tối 13/5 tại Nhà hát Lớn (Hà Nội). Tới dự có đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Trong hai năm qua, có gần 6.000 tác phẩm do tác giả, nhóm tác giả, tập thể, cá nhân ở trong và nước ngoài, tác giả là người nước ngoài gửi tham gia giải thưởng. Ban tổ chức đã chọn và trao thưởng 42 tập thể và 6 cá nhân đã có thành tích xuất sắc, đồng thời trao 2 Giải đặc biệt; 11 Giải A; 42 Giải B; 74 Giải C và 99 Giải Khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: "Cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một bản hùng ca bất diệt. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là nguồn cảm hứng sáng tác bất tận của văn nghệ sỹ và các tầng lớp nhân dân. Qua phát hiện và giới thiệu của các cơ quan tuyên truyền báo chí, văn hóa, văn nghệ, đã xuất hiện, lan tỏa nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, những việc làm "bình dị mà cao quý", "việc nhỏ nghĩa lớn", thể hiện cụ thể và sinh động việc học tập và làm theo gương sáng của Người".

Nhân dịp này, đồng chí Võ Văn Thưởng đã phát động Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" giai đoạn 2020 - 2025.

Cảnh báo nguy cơ tái bùng phát dịch COVID-19 tại châu Á, châu Âu

Khu vực châu Á và châu Âu có nguy cơ đối mặt với làn sóng tái bùng phát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nếu mở cửa trở lại nền kinh tế quá sớm, trước khi thực hiện các biện pháp diện rộng nhằm nhanh chóng xác định và kiểm soát được các ca nhiễm mới.

Các chuyên gia kinh tế cấp cao của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã đưa ra cảnh báo trên ngày 13/5 trong bối cảnh nhiều nước trên thế giới đã và đang từng bước nới lỏng các biện pháp hạn chế và phong tỏa, vốn được áp đặt nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Trong bài đăng trên blog cá nhân, Giám đốc phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương của IMF Chang Yong Rhee và Giám đốc khu vực châu Âu Poul Thomsen nhận định lệnh phong tỏa và các biện pháp hạn chế đã gây ra những tác động to lớn về mặt kinh tế và tâm lý đối với người dân, và việc những quốc gia này nôn nóng sớm nới lỏng các biện pháp này là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, họ cho rằng việc nới lỏng các biện pháp hạn chế quá sớm sẽ đẩy những thành quả mà các quốc gia này đã đạt được trong cuộc chiến chống COVID-19 vào vòng nguy hiểm và gây thêm tổn thất vật chất cũng như tính mạng cho người dân. Do đó, các nhà phân tích khuyến cáo các nền kinh tế châu Á và châu Âu khi hoạch định "lối thoát" khỏi các lệnh phong tỏa chưa từng có tiền lệ cần thận trọng và tiến hành từng bước, để ngăn nguy cơ dịch bệnh tái bùng phát.

Cũng trong bài viết, các chuyên gia kinh tế cho biết hơn 250.000 ca mắc COVID-19 và 9.700 ca tử vong đã được ghi nhận ở Đông và Nam Á, trong đó Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc chiếm hơn 85% tổng số ca nhiễm. Châu Âu chịu thiệt hại còn nặng nề hơn, với 1,8 triệu người nhiễm bệnh, tương đương một nửa số ca nhiễm toàn cầu, và 160.000 ca tử vong trong tổng số 280.000 trường hợp không qua khỏi do COVID-19 trên toàn thế giới.

Một số nước châu Á, trong đó có Trung Quốc, đã từng bước mở cửa trở lại nền kinh tế song song với việc duy trì những nỗ lực chống dịch như xét nghiệm diện rộng. Một vài tỉnh của Trung Quốc còn thực hiện xét nghiệm ngẫu nhiên. Trong khi đó, châu Âu dường như mở cửa trở lại nền kinh tế sớm hơn Trung Quốc, nơi dịch bệnh khởi phát hồi cuối năm ngoái. Điều này làm gia tăng nguy cơ đối với châu Âu, bởi khả năng xét nghiệm diện rộng, truy dấu và cách ly người nhiễm ở “Lục địa Già” có thể không bằng với các quốc gia ứng phó đại dịch tốt nhất ở châu Á.

Quảng Ninh miễn phí vé tham quan vịnh Hạ Long, nhiều ưu đãi hấp dẫn

Chia sẻ trong cuộc họp báo "Chương trình nghệ thuật chào hè Hạ Long - Quảng Ninh" chiều 12/5 tại Hạ Long, ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết Hội đồng Nhân dân tỉnh sẽ chốt một số giải pháp hỗ trợ, kích cầu du lịch trong 14/5.

Được biết, tỉnh sẽ có kế hoạch miễn phí, giảm giá vé các điểm tham quan trong tháng 5, nổi bật là vịnh Hạ Long.

"Nhiều khả năng, chúng tôi sẽ chốt phương án miễn phí tham quan vịnh Hạ Long, không áp dụng cho khách lưu trú qua đêm. Ngoài vịnh Hạ Long, tỉnh sẽ miễn phí vé tham quan khu di tích thắng cảnh Yên Tử, bảo tàng Quảng Ninh. Chương trình kéo dài tới hết tháng 5. Sang tháng 6, 7, tỉnh sẽ áp dụng chương trình mua một tặng một", ông Thủy nói với Zing.

Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết hình thức miễn phí cũng áp dụng trong những ngày lễ đặc biệt như Quốc tế Thiếu nhi 1/6, ngày Gia đình Việt Nam 28/6, ngày Du lịch Việt Nam 9/7, ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7.

Trước đợt dịch, giá vé tham quan vịnh Hạ Long là 120.000 đồng/người lớn. Giá vé này chưa bao gồm các điểm du lịch như hang động, bãi tắm... Trong trường hợp muốn qua đêm trên vịnh, mức phí dao động từ 500.000-700.000 đồng, tùy tuyến (từ 1-2 đêm). Giá vé tham quan thắng cảnh Yên Tử bình thường là 40.000 đồng/người.

Phụ huynh Hòa Bình không hiểu vì sao con được nâng 14,95 điểm

Chiều ngày 13/5, TAND tỉnh Hòa Bình xét hỏi các bị cáo vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018, để làm rõ hành vi đưa hối lộ.

Theo cáo buộc, vào tháng 3/2018, bà Trần Thị Liên, mẹ của thí sinh tên G. và bà Hà Thị Thúy Liễu, mẹ thí sinh tên Đ. đã nhờ bị cáo Hồ Chúc (giáo viên trường THPT Thanh Hà, huyện Lạc Thủy) giúp đỡ con mình.

Chúc đồng ý và nhờ Đỗ Mạnh Tuấn (cựu phó Hiệu trường trường Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy) sửa chữa, nâng điểm 5 môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Ngoại ngữ cho 2 thí sinh, rồi sau đó "cám ơn" 300 triệu đồng.

Cáo buộc cho rằng, Mạnh Tuấn đã can thiệp, nâng 14,95 điểm của 5 môn thi cho thí sinh tên G và nâng 18,8 điểm của 5 môn cho thí sinh Đ. Cả hai thí sinh này sau đó đều đỗ đại học.

Tại tòa, Hồ Chúc thừa nhận hành vi phạm tội, cho rằng làm thế vì nể nang.

Trong khi đó, bà Trần Thị Liên phủ nhận việc đưa tiền cho bị cáo Chúc. Phụ huynh này khai: Tôi không nhờ nâng điểm.

Tôi tin tưởng con tôi làm được bài. Đi thi về cháu cũng bảo làm bài tốt nên tôi không suy nghĩ gì. Tôi không đưa tiền cho Hồ Chúc... Mãi sau này, tôi mới biết con được nâng 14,95 điểm.

Phụ huynh Hà Thị Thúy Liễu cũng không thừa nhận việc đưa tiền, nhờ "chạy điểm". Theo bà Liễu, khi Bộ GD-ĐT chấm thẩm định lại, mới biết con mình được nâng điểm.

Cáo buộc cho rằng, bà Lê Thị Hồng (cựu Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ) đã có hành vi giúp sức, xúi giục các bị cáo khác can thiệp, nâng điểm bài thi cho các thí sinh.

Tại tòa, bị cáo Hồng thừa nhận đã nâng điểm cho 8 thí sinh và tỏ thái độ hối hận.

Bà Hồng trình bày: Hôm nay bị cáo thấy rất nhục nhã, rất đau buồn. Tất cả anh chị em ở đây là giáo viên, bao nhiêu năm cống hiến cho ngành giáo dục. Việc làm của bị cáo và các bị cáo khác là sai, vi phạm pháp luật.

FIFA hoãn nhiều giải World Cup vì dịch COVID-19

Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã quyết định hoãn 3 giải đấu là Futsal World Cup 2020, U20 World Cup nữ 2020 và U17 World Cup nữ 2020 sang năm 2021 vì lo ngại ảnh hưởng của dịch COVID-19. FIFA cũng đã lên kế hoạch hoãn các trận vòng loại World Cup 2022 đến tháng 11, 12/2020.

Theo đó, giải Futsal World Cup 2020 tại Litva được chuyển sang thi đấu từ ngày 12/9 đến 3/10/2021, giải U20 World Cup nữ 2020 diễn ra tại Costa Rica và Panama được chuyển sang thi đấu từ ngày 20/1 - 6/2/2021, còn giải U17 World Cup nữ 2020 ở Ấn Độ sẽ bắt đầu từ ngày 17/2 - 7/3/2021.

Trong những giải đấu này, bóng đá Việt Nam chỉ còn cơ hội duy nhất để tham dự là Futsal World Cup 2021. Theo kế hoạch, giải Futsal châu Á 2020 được dự kiến khởi tranh từ tháng 8 tới tại Turkmenistan. Theo lịch bốc thăm VCK giải Futsal châu Á 2020, đoàn quân của huấn luyện viên Phạm Minh Giang nằm cùng bảng với chủ nhà Turkmenistan, Tajikistan và Oman. Với mục tiêu lọt vào bán kết và giành vé trực tiếp đến sân chơi World Cup, điều mà 4 năm trước huấn luyện viên Bruno đã làm được, lần đầu tiên đưa bóng đá Việt Nam đến với một kỳ World Cup.

FIFA cũng đã lên kế hoạch hoãn các trận vòng loại World Cup 2022 đến tháng 11, 12/2020. Điều này sẽ khiến đội tuyển Việt Nam và huấn luyện viên Park Hang-seo gặp không ít khó khăn trong kế hoạch chuẩn bị khi gần như Vòng loại World Cup 2020 và AFF Cup 2020 diễn ra cùng thời điểm.

FIFA cũng quyết định sẽ tổ chức Đại hội lần thứ 70 theo hình thức trực tuyến vào ngày 18/9 tới, thay vì tổ chức cố định tại Ethiopia như kế hoạch ban đầu.

Disney chơi lớn, đầu tư khủng cho loạt phim “Avatar”

Theo nguồn tin từ Cinema Blend, kinh phí sản xuất dành cho các phần Avatar tiếp theo lên đến 1 tỷ USD. Cụ thể, 1 tỷ USD sẽ được chia đều cho Avatar 2 và 3, cùng với đó là 2 phần hậu truyện đang trong quá trình lên kế hoạch.

Mặc dù không nói rõ cụ thể mỗi phần phim sẽ được đầu tư bao nhiêu nhưng chủ tịch Fox từng khẳng định vào năm 2017 rằng Avatar 2 rất có khả năng trở thành bộ phim "đắt đỏ" nhất mọi thời đại.

Thực tế, việc Disney đầu tư khủng cho Avatar không phải là tin quá bất ngờ. Còn nhớ khi công chiếu vào năm 2009, bộ phim của đạo diễn James Cameron từng là một "cơn sốt" toàn cầu, được coi là một bước đột phá về công nghệ điện ảnh với định dạng 3D. Trong suốt 10 năm qua, tác phẩm điện ảnh này đã giữ vững ngôi vương Bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại với 2,789 tỷ USD và chỉ bị "truất ngôi" vào năm 2019 bởi bom tấn Avengers: Endgame mà thôi.

Việc giữ kỷ lục doanh thu cao nhất mọi thời đại trong suốt 1 thập kỷ qua đã chứng minh sức hút mạnh mẽ của Avatar. Vì vậy, phần 2 hứa hẹn sẽ tiếp tục là một siêu phẩm nữa đến từ nhà Disney. 

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/5/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới