Thứ bảy, 20/04/2024 10:28 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/12/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 14/12/2019 08:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 14/12/2019 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, thế giới, giải trí showbiz, thể thao…

Chủ tịch Quốc hội gặp cộng đồng người Việt Nam tại Belarus

Chủ tịch Quốc hội cho rằng cộng đồng người Việt Nam tại Belarus tuy không lớn nhưng bà con luôn phát huy tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Belarus, tối 13/12 theo giờ địa phương, tại thủ đô Minsk, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có cuộc tiếp xúc với cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Belarus.

Đại sứ Việt Nam tại Belarus Phạm Hải nhấn mạnh với những biện pháp cụ thể được lãnh đạo hai nước thảo luận trong chuyến thăm chính thức Belarus của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lần này, quan hệ hai nước được kỳ vọng sẽ có những bước phát triển mới, đạt được những mục tiêu mà lãnh đạo 2 bên đã đặt ra.

Đại sứ cũng cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus hiện có 7 cán bộ người Việt, đến thời điểm hiện nay cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao phó.

Cộng đồng người Việt tại Belarus không lớn, với khoảng 600 người, phần lớn sống tại thủ đô Minsk với hoạt động kinh tế chính là kinh doanh nhỏ, dịch vụ ăn uống.

Cộng đồng cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động phong phú trong dịp Tết Trung Thu, Tết Nguyên đán, giải bóng đá, giúp nâng cao tính đoàn kết của các thành viên cộng đồng.

Kiến nghị với Chủ tịch Quốc hội tại buổi gặp gỡ, ông Phạm Tấn Tuyên - đại diện Ban Chấp hành Hội người Việt tại Belarus cho biết tại Belarus đã nỗ lực tổ chức các hoạt động gắn kết cộng đồng, thành lập trung tâm văn hóa Việt Nam nhằm giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Đại diện cộng đồng cũng bày tỏ mong muốn Đảng, Nhà nước hỗ trợ nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho bà con trong cộng đồng, cho biết sẵn sàng làm cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Belarus và tận dụng các nhu cầu của Belarus về lao động và phát triển nông nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng gặp mặt cộng đồng người Việt Nam trong chuyến thăm chính thức Belarus.

Chủ tịch Quốc hội cũng thông báo với bà con về chương trình hoạt động của đoàn từ khi tới Belarus, cho biết Belarus với Việt Nam có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu năm, là bạn bè truyền thống từ thời Liên bang Xô Viết. Hai nước có quan hệ chính trị tốt đẹp, hợp tác nhiều mặt.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh tình cảm của lãnh đạo và nhân dân Belarus với Việt Nam trước sau như một và hiện quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp. Hai nước ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với nhau trên các diễn đàn quốc tế.

Về quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, tuy còn ở mức thấp nhưng đang tăng lên và sắp tới thay vì trao đổi thương mại thông thường, Việt Nam và Belarus chuyển sang hợp tác liên doanh như Liên doanh sản xuất ôtô đầu tiên MAZ Asia (tại Hưng Yên), hay sản xuất các sản phẩm sữa tại Việt Nam.

Yêu cầu tỉnh Nghệ An siết chặt kiểm soát xe hết đăng kiểm, biển giả

Khoảng 8h ngày 12/12, xe ô tô 15 chỗ mang BKS 29A - 1636 lưu thông qua đoạn đường dốc quanh co, mất lái đã đâm vào taluy dương dốc Phà Bủn, Huội Tụ, Kỳ Sơn, Nghệ An. Vào thời điểm gặp nạn, xe ô tô chở theo 8 người.

Vụ tai nạn làm 02 người chết, 05 người bị thương. Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam xe ô tô 15 chỗ này mang biển giả, còn BKS thật là 29K-1636, nhãn hiệu - số loại: TOYOTA - HIACE, năm sản xuất: 1996 tại Nhật Bản. Xe được kiểm định lần gần nhất ngày 31/05/2014 có hạn kiểm định đến hết ngày 30/08/2014. Theo quy định xe 29K-1636 đã hết niên hạn sử dụng từ ngày 01/01/2017.

Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT nhấn mạnh: “Việc xe 29K-1636 đã hết niên hạn sử dụng vẫn ngang nhiên hoạt động vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật. Cho thấy sự buông lỏng quản lý, thiếu kiên quyết, kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng đối với phương tiện hết niên hạn sử dụng tại địa phương”.

Để ngăn ngừa triệt để tình trạng trên, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về phương tiện hết niên hạn sử dụng đồng thời thực hiện nghiêm Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 05/10/2016 về việc xử lý phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định, Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu Chủ tịch UBND, kiêm Trưởng ban ATGT tỉnh Nghệ An quan tâm chỉ đạo cơ quan chức năng của tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử phạt các tổ chức, cá nhân có hành vi điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ hết niên hạn sử dụng lưu thông trên các tuyến đường trái quy định, tập trung tại những khu vực có nhiều phương tiện vi phạm như vùng nông thôn, miền núi.

Đồng thời, chính quyền địa phương phải căn cứ danh sách do Cục Đăng kiểm Việt Nam gửi hàng năm, tổ chức thực hiện việc thu hồi biển kiểm soát xe ô tô hết niên hạn; vận động chủ xe ô tô hết niên hạn không tiếp tục khai thác và chủ động tự tháo dỡ, phá huỷ hoặc bán cho các đơn vị chuyên tháo dỡ, phá huỷ phương tiện cũ, hỏng,hết niên hạn. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động khuyến cáo người dân không mua, bán và sử dụng phương tiện hết niên hạn sử dụng.

Lo ngại tình trạng sử dụng chất cấm, kháng sinh không rõ nguồn gốc

Ngày 13/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm (ATTP) đã chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo.

Báo cáo của cơ quan thường trực Ban chỉ đạo cho biết, đến hết tháng 10-2019, các bộ, ngành, địa phương đã thành lập 21.811 đoàn thanh tra, kiểm tra tại 427.842 cơ sở, phát hiện trên 65.000 cơ sở vi phạm, xử phạt gần 12.000 cơ sở với tổng số tiền 43 tỷ đồng. Các đoàn thanh tra, kiểm tra đình chỉ lưu hành 169 sản phẩm, tiêu hủy sản phẩm của gần 3.000 cơ sở; các cơ sở kiểm nghiệm về ATTP đã kiểm tra trên 30.000 mẫu, tỷ lệ mẫu không đạt khoảng 6,6%.

Đến nay, 63/63 tỉnh, thành phố đã xây dựng, phát triển mô hình chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn với 1.492 chuỗi; 2.381 sản phẩm và 3.267 điểm bán. Việc triển khai thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP tại 9 tỉnh, thành phố tiếp tục được đẩy mạnh. Một số địa phương như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Bắc Ninh đang tổng kết mô hình thanh tra chuyên ngành ATTP, xây dựng các tuyến phố ATTP.

Tuy nhiên, việc ngăn ngừa thực phẩm nhập lậu, thực phẩm giả trên các tuyến biên giới, qua đường tiểu ngạch, lối mở còn khó khăn, phức tạp. Hoạt động kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm, đặc biệt là các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, trong khu dân cư không bảo đảm ATTP vẫn hết sức khó khăn. Bên cạnh đó, đáng ngại là hộ nuôi trồng nhỏ lẻ, tiêu dùng trong nước vẫn có tình trạng sử dụng chất cấm, kháng sinh không rõ nguồn gốc, không có tên.

Trước tình hình này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các cơ quan chức năng phải đi trực tiếp lấy mẫu chất cấm, kháng sinh không rõ nguồn gốc mà người dân đang sử dụng về kiểm nghiệm, xác định rõ, có biện pháp ngăn chặn ngay từ nguồn cung. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tích hợp địa chỉ các trung tâm kiểm nghiệm thực phẩm trên bản đồ số Việt Nam (Vmap); khẩn trương hoàn thiện hệ thống thông tin về ATTP. Hiện nay, mới chỉ có Bộ Y tế hoàn thiện và thực hiện thí điểm để nắm thông tin về ATTP từ cấp xã, phường đến huyện, tỉnh, trung ương theo thời gian thực.

Phó Thủ tướng cho rằng, cần đẩy mạnh việc thông tin về ATTP. Đơn cử, chúng ta đã làm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn nhiều nơi, nhiều trang trại sạch, cơ sở giết mổ đạt chuẩn thì hoàn toàn có thể kết hợp với nền tảng Vmap để khi tra vào một làng, xã nào thì sẽ xuất hiện địa chỉ những gia đình, cơ sở bảo đảm ATTP, từ đó tạo phong trào thi đua giữa các hộ dân để đạt chứng nhận ATTP.

Tạm giữ 3.000 tấn than không rõ nguồn gốc

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 vừa dẫn giải đoàn đẩy gồm 4 sà lan chở khoảng 3.000 tấn than cám về khu vực bến Gót, huyện Cát Hải (thành phố Hải Phòng) để tiến hành các biện pháp điều tra, xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, khoảng 11h45 ngày 12/12, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát tại khu vực biển giáp ranh giữa Hải Phòng và Quảng Ninh, tổ công tác Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 phát hiện và tiến hành kiểm tra đoàn đẩy mang số hiệu QN - 7878 (Bình An 20) cùng 4 sà lan có biểu hiện nghi vấn.

Đoàn đẩy QN - 7878  gồm 8 thuyền viên do ông Phan Văn Tiệp (36 tuổi, trú tại xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) làm thuyền trưởng. Qua khai nhận ban đầu, tàu đang chở khoảng 3000 tấn than cám. Tại thời điểm kiểm tra, thuyền trưởng và các thuyền viên không xuất trình được hồ sơ, giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của số than cám trên tàu.

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đã ra quyết định tạm giữ phương tiện và toàn bộ số than trên 4 sà lan để tổ chức điều tra, làm rõ.

Phát động Ngày Áo dài Việt Nam

Ngày Áo dài Việt Nam 12/12 vừa được Hội Liên hiệp Phụ Nữ Việt Nam phát động trong khuôn khổ triển lãm áo dài Việt với chủ đề “Áo dài mùa cưới 2020”  do Trung tâm Phụ nữ và phát triển phối hợp với Câu lạc bộ Áo dài Việt Nam thực hiện, nhằm tôn vinh nét đẹp văn hóa truyền thống của Việt Nam, qua đó khuyến khích mọi người thêm yêu quý và mặc áo dài trong các tiệc cưới và sự kiện đặc biệt.

Triển lãm mở cửa đón nhận khách tham quan tại Trung tâm Phụ nữ và phát triển, sảnh tầng 1 – 20 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội.

Đặc biệt cũng tại triển lãm, bộ áo dài trị giá 20 tỷ được dát vàng 999 và đính kim cương sẽ đem đến một trải nghiệm khác biệt cho những tín đồ thời trang. Nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam – Chủ tịch CLB Áo dài Việt Nam cho biết: “Triển làm sẽ là người “se duyên” để những nhà thiết kế có cơ hội được lắng nghe và chia sẻ những mẫu thiết kế mới nhất dành cho mùa cưới 2020 -2021. Đây cũng là nơi để các nhà thiết kế Việt trao đổi về kinh nghiệm về những ý tưởng thiết kế mới nhất dành cho mùa cưới năm nay, đón đầu và cập nhật xu hướng để thời trang áo dài không bị bỏ lại phía sau trong guồng quay của thời trang thế giới”.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 14/12/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ

Tin mới

Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ