Thứ tư, 24/04/2024 19:56 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/7/2020

MTĐT -  Thứ sáu, 10/07/2020 08:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 10/7/2020 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, thế giới, giải trí showbiz, thể thao...

Khoảng 630 triệu người ở Mỹ Latinh sẽ rơi vào tình trạng nghèo đói

Ủy ban Kinh tế Mỹ Latinh và Caribe (CEPAL) của Liên hợp quốc cảnh báo 230 triệu người, chiếm 36,5% dân số Mỹ Latinh (khoảng 630 triệu người), sẽ rơi vào tình trạng nghèo trong năm 2020, tăng hơn 45 triệu người so với năm 2019; trong khi đó, số người nghèo cùng cực sẽ lên đến 96 triệu người, tăng 28 triệu người.

Người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 xếp hàng chờ nhận lương thực cứu trợ ở ngoại ô thủ đô Lima, Peru ngày 28/5/2020. Ảnh: AFP/TTXVN.

Thư ký điều hành của CEPAL, bà Alicia Bárcena dự báo nền kinh tế của khu vực sẽ suy giảm 9,1% và đây sẽ là cuộc suy thoái nghiêm trọng nhất trong vòng một thế kỷ qua. Điều này sẽ kéo theo sự gia tăng nghèo đói, nghèo cùng cực và bất bình đẳng. Phụ nữ, người bản địa và người gốc Phi là những người dễ bị tổn thương nhất.

Bên cạnh đó, CEPAL dự báo tỉ lệ thất nghiệp trong sẽ tăng lên 13,5% vào cuối năm nay, tương đương 44 triệu người không có việc làm trên toàn bộ dân số lao động 313 triệu người của khu vực.

Ngoài ra, sự sụt giảm kỳ vọng tăng trưởng ở Mỹ Latinh được duy trì trong dự báo rằng giá trị xuất khẩu sẽ giảm 20%, kiều hối giảm 20% và ngành du lịch-một trong những nguồn thu ngoại tệ chính của khu vực- giảm mạnh nhất với 35%.

Trong trường hợp của Mexico, CEPAL ước tính khoảng 50,3% dân số sẽ ở trong tình trạng nghèo đói và 18,2% trong tình trạng nghèo cùng cực vào cuối năm 2020, vượt trên mức trung bình của khu vực Mỹ Latinh, là 37,2 và 15,5%.

Theo Thư ký điều hành Alicia Bárcena, khủng hoảng đại dịch COVID-19 đã bộc lộ tất cả các mặt yếu kém của khu vực như hệ thống tài chính, chính sách tiền tệ, y tế, tỉ lệ việc làm phi chính thức và sự bất bình đẳng. Và do vậy, các tổ chức tài chính quốc tế cần chung tay giúp đỡ khu vực Mỹ Latinh thông qua nguồn vốn tín dụng ưu đãi, miễn trừ lãi suất và hoãn thanh toán nợ.

CEPAL cảnh báo các yếu tố tiêu cực trên sẽ dẫn đến cuộc khủng hoảng xã hội tồi tệ nhất ở khu vực trong nhiều thập kỷ, cũng như “khoét sâu” sự bất bình đẳng xã hội, đặc biệt đối với nhóm đối tượng dễ bị tổn thương.

WHO thành lập ủy ban độc lập đánh giá công tác xử lý dịch COVID-19

Ngày 9/7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo sẽ thành lập một ủy ban độc lập nhằm đánh giá cách thức xử lý đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của tổ chức này, cũng như công tác phòng chống dịch của chính phủ các nước.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết cựu Thủ tướng New Zealand Helen Clark và cựu Tổng thống Liberia Ell Johnson Sirleaf đã đồng ý đứng đầu ủy ban trên và sẽ lựa chọn các thành viên.

Ông Ghebreyesus cũng cho biết ủy ban này sẽ cung cấp một báo cáo sơ bộ cho cuộc họp thường niên của các Bộ trưởng Y tế dự kiến sẽ được triệu tập vào tháng 11 tới.

Ngoài ra, người đứng đầu WHO cũng đề cập tới việc hồi tháng Năm vừa qua, các nước thành viên của WHO đã nhất trí thông qua nghị quyết của Liên minh châu Âu (EU), trong đó kêu gọi đánh giá độc lập về biện pháp ứng phó quốc tế đối với khủng hoảng, bao gồm cả cuộc điều tra về cách thức xử lý của WHO liên quan đến đại dịch COVID-19.

Tổng Giám đốc WHO đưa ra thông báo trên sau khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump thông báo bắt đầu tiền trình rút khỏi WHO với cáo buộc tổ chức này không thực hiện các cải cách mà Mỹ cho là rất cần thiết.

Quảng Ninh đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm

Quảng Ninh sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư, thi công các dự án trọng điểm như tuyến cao tốc Vân Đồn-Tiên Yên, Tiên Yên-Móng Cái, đường bao biển Hạ Long-Cẩm Phả, cầu Cửa Lục 1...

Chiều 9/7, tại Kỳ họp thứ 18, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng cuối năm 2020.

Theo đó, Quảng Ninh phấn đấu hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 2 con số ở mức cao nhất có thể trong năm 2020; tổng thu ngân sách Nhà nước không thấp hơn 48.000 tỷ đồng (tăng hơn 3% so với năm 2019), trong đó thu nội địa tối thiểu đạt 37.000 tỷ đồng, thu xuất nhập khẩu khoảng 11.000 tỷ đồng.

Trong 6 tháng cuối năm 2020, Quảng Ninh phấn đấu đầu tư toàn xã hội đạt trên 60.000 tỷ đồng.

Để đạt được mục tiêu này, tỉnh sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư, thi công các dự án trọng điểm như tuyến cao tốc Vân Đồn-Tiên Yên, Tiên Yên-Móng Cái, đường bao biển Hạ Long-Cẩm Phả, cầu Cửa Lục 1, cầu Cửa Lục 3, cầu Triều, đường nối khu công nghiệp Cái Lân qua khu công nghiệp Việt Hưng, dự án đường ven sông kết nối cao tốc Hạ Long-Hải Phòng đến thị xã Đông Triều, dự án nút giao Đầm Nhà Mạc, dự án đường nối cao tốc Hạ Long-Hải Phòng đến đường tỉnh 338...

Quảng Ninh cam kết tập trung hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nhanh chóng triển khai các dự án tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, nhất là tại Khu kinh tế Vân Đồn, Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, Khu kinh tế ven biển Quảng Yên, Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà và các Khu công nghiệp: Sông Khoai, Đông Mai, Đầm Nhà Mạc, Nam và Bắc Tiền Phong, Việt Hưng...; tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đảm bảo cạnh tranh, lành mạnh, thông thoáng, minh bạch và thuận lợi; khuyến khích và tạo điều kiện thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển; hỗ trợ doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tỉnh chủ động tốt nhất các điều kiện cần thiết về hạ tầng, nguồn nhân lực để chủ động đón bắt thời cơ, thu hút nguồn lực đầu tư trực tiếp nước ngoài, đón đầu làn sóng dịch chuyển vốn đầu tư sau đại dịch COVID-19; tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư để thu hút, mời gọi các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nhà đầu tư ở các quốc gia được dự báo có tiềm năng chuyển hướng đầu tư về Việt Nam.

Quảng Ninh chủ động triển khai xúc tiến đầu tư, quảng bá, kích cầu du lịch với phương châm “Du lịch Quảng Ninh - là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn.”

Dân số Hà Nội vẫn đang già hóa nhanh, mất cân bằng giới tính

Ngày 8/7, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Quốc Oai đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm ngày Dân số Thế giới (11/7) với chủ đề "Đẩy lùi COVID-19: Cách thức bảo vệ quyền và sức khỏe của phụ nữ, trẻ em gái trong bối cảnh hiện tại".

PGS.TS Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban chỉ đạo công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) TP Hà Nội cho biết, thời gian qua, đại dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội, cuộc sống của người dân trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam. Năm nay, Quỹ dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA) đã khuyến khích nâng cao nhận thức về nhu cầu chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) và tình dục cũng như tính dễ bị tổn thương của phụ nữ và trẻ em gái trong bối cảnh đại dịch.

Dù vậy, công tác dân số của Hà Nội cũng đang đứng trước nhiều thách thức do quy mô dân số lớn, tốc độ gia tăng dân số cơ học hàng năm ở mức cao, tốc độ già hóa dân số nhanh, mất cân bằng giới tính khi sinh còn ở mức cao…

Tốc độ tăng dân số bình quân hàng năm 1,7% giai đoạn 1989 - 1999 đã giảm xuống dưới 1,2% giai đoạn 1999 - 2009 và khoảng 1% giai đoạn 2010 cho đến nay. Số con trung bình mà mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã giảm mạnh từ 6,39 con năm 1960 xuống 2,33 con năm 1999 và đạt mức sinh thay thế 2,09 con năm 2006, sớm hơn 10 năm so với mục tiêu Nghị quyết T.Ư 4 (khóa VII) và tiếp tục được duy trì cho đến nay.

Tại Hà Nội, năm 2019, công tác DS-KHHGĐ đã đạt được các chỉ tiêu của TP đề ra, trong giai đoạn 5 năm từ 2016 - 2020, cụ thể tỷ suất sinh đạt 15,0 ‰ giảm 0,13 ‰ so với năm 2018. Số sinh con thứ 3 trở lên đạt tỷ lệ 6,5% giảm 0,1% so với năm 2018. Tỷ số giới tính khi sinh là 112,9 trẻ trai/100 trẻ gái.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn TP là 113,2 trẻ trai/100 trẻ gái; tỷ lệ sàng lọc trước sinh đạt 82,48%; tỷ lệ sàng lọc sơ sinh đạt 75,46%; số người mới áp dụng biện pháp tránh thai 373.391 (đạt 100%). Các quận, huyện trên địa bàn TP vẫn thường xuyên tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ KHHGĐ và nâng cao chất lượng dân số cho chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Tuyên truyền, tư vấn về các biện pháp tránh thai cho phụ nữ. Duy trì và phát triển mô hình chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên…

Điều tra vụ cháy rừng thông ở Nghi Sơn

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc điều tra, xác minh nguyên nhân dẫn tới vụ cháy rừng xảy ra tại thị xã Nghi Sơn vào thời điểm nắng nóng kéo dài.

Trước đó, khoảng 14 giờ 30 ngày 8/7, người dân địa phương phát hiện khói bốc lên từ cánh rừng giáp ranh giữa xã Hải Nhân và phường Ninh Hải (thuộc thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) nên báo cho chính quyền địa phương.

Các lực lượng chức năng đã nhanh chóng huy động nhân lực, phương tiện tiếp cận hiện trường để dập lửa cứu rừng. Do thời điểm nắng nóng kéo dài, thảm thực bì dày và rừng thông nên lửa bắt lên rất nhanh.

Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ đã huy động hàng chục cán bộ chiến sĩ cùng các phương tiện cứu hộ đến hiện trường. Cùng với đó, chính quyền địa phương cũng điều động lực lượng công an, dân quân tự vệ, cán bộ địa phương lên tới hàng trăm người để phối hợp dập lửa. Tuy nhiên, do khu vực này địa hình đồi dốc nên việc tiếp cận hiện trường gặp nhiều khó khăn.

Phải rất vất vả, đến nửa đêm cùng ngày, lực lượng chức năng cùng người dân địa phương đã cơ bản khống chế được đám cháy. Tiến hành các biện pháp cần thiết để ngọn lửa không bùng lên trở lại và các đường băng cản lửa.

Hiện cũng chưa có con số thống kê chính xác về tổng diện tích rừng bị cháy, mức độ thiệt hại, tuy nhiên theo đánh giá sơ bộ vài chục hecta rừng không có khả năng khôi phục lại. Cơ quan chức năng đang điều tra về nguyên nhân dẫn tới vụ cháy rừng này. Không loại trừ khả năng người dân địa phương đốt rác dẫn tới việc cháy lan vào rừng.

Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa khuyến cáo, hiện nay nắng nóng kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra chảy, nổ rất cao. Người dân cần nâng cáo cảnh giác, quản lý chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt, hạn chế cùng lúc sử dụng nhiều thiết bị điện, đốt rác, lá cây gần khu vực dễ cháy nổ. Khi có sự cố cháy nổ hãy điện thoại ngay cho số 114 để được hỗ trợ kịp thời.

VFF kỷ luật nặng HLV Hứa Hiền Vinh và cầu thủ Phố Hiến

Ban kỷ luật Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã ban hành các quyết định kỷ luật đối với HLV Hứa Hiền Vinh, 1 cầu thủ của Phố Hiến vì những vi phạm tại vòng 6 Giải Hạng Nhất Quốc gia 2020

Theo đó, HLV đội Phố Hiến Hứa Hiền Vinh bị phạt 15 triệu đồng và đình chỉ làm nhiệm vụ 2 trận kế tiếp, phạt 15 triệu đồng và đình chỉ thi đấu 2 trận kế tiếp đối với cầu thủ Trịnh Quang Vinh (số 27) của CLB Phố Hiến, do có hành vi cố tình xâm phạm thân thể cầu thủ Võ Văn Huy (số 54) của CLB An Giang trong trận đấu giữa chủ nhà Phố Hiến và An Giang diễn ra vào ngày 7-7 trên sân vận động PVF.

HLV Hứa Hiền Vinh và cầu thủ Quang Vinh có quyền khiếu nại lên Ban Giải quyết khiếu nại VFF theo quy định tại Quy định về Kỷ luật của VFF

Ở vòng 6 Giải Hạng Nhất Quốc gia 2020 diễn ra trên sân PVF chiều 7-7, HLV Hứa Hiền Vinh của CLB Phố Hiến và các cầu thủ đã có hành động bóp cổ, xô xát với Văn Huy trong những phút bù giờ cuối trận sau khi cầu thủ sinh năm 2000 của An Giang đá bóng vào cabin ban huấn luyện đội nhà trong tình huống ném biên.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 10/7/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.