Thứ bảy, 20/04/2024 18:33 (GMT+7)

Thư viện miễn phí từ A-Z ở Hà Nội

Dương Chiến -  Thứ hai, 01/06/2020 11:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thư viện nằm ở căn gác 2, số nhà 66, phố Chùa Láng, Hà Nội. Mở cửa hoạt động từ tháng 9/2019, không gian đọc sách phục vụ miễn phí bao gồm cả bánh kẹo, quạt, nước,... thu hút rất nhiều bạn trẻ yêu

Không khó để tìm được căn nhà số 66, ấn tượng đầu tiên khi đến thư viện ngay cửa căn nhà có một cây nước nóng, lạnh ở cửa để phục vụ miễn phí cho người dân. Giữa trời nắng oi ả, từ chị lao công, anh giao hàng, bác bảo vệ hay những người đi qua đường đều có thể đến lấy dễ dàng.

Cây nước được đặt ở ngay lối đi lên thư viện

Thư viện do các quản lí và nhân viên một công ty mỹ phẩm quyên góp và kêu gọi đóng góp từ cộng đồng. Thư viện mở cửa từ 9h-21h hàng ngày và cả ngày lễ. Thư viện có nhiều loại sách như: Sách Kinh Phật, makerting, kinh doanh, phát triển bản thân, chiến lược, y học,...

Những kệ sách được sắp xếp gọn gàng để người đọc có thể tìm nhan
Từ sách y học, gia đình, tiểu thuyết,... đều có tại thư viện

Trao đổi với chị Vũ Thị Hà - bộ phận truyền thông của thư viện cho biết: “Với mong muốn lan tỏa văn hóa đọc tới cộng đồng nhất là các bạn trẻ, các chị quyết tâm mở ra thư viện miễn phí. Ngay từ những ngày đầu, mọi thứ trong thư viện các chị đều tự sắp xếp, tự lắp kệ, dọn dẹp, cũng hơi vất vả nhưng rồi cũng hoàn thiện”.

Sách ở thư viện ban đầu do các chị tự mua, sưu tầm, sau này các bạn đọc sách cũng tặng rất nhiều sách cho thư viện với phương châm sống phục vụ cộng đồng, giúp đỡ nhiều bạn đọc hơn. Từ cầu thang đến cửa và cả thư viện được treo nhiều slogan mang tính khuyến khích, sẻ chia, những đoạn trích trong sách Kinh Phật răn dạy con người. Những tấm biển này tạo một cảm giác nhẹ nhàng, yên tĩnh, thanh tịnh cho cả không gian.

Ngay phía trên của kho tàng Pháp Bảo là biển treo “ Ngũ giới là thường giới”
Slogan treo ở rất nhiều nơi
Không gian yên tĩnh, mọi hoạt động đều nhẹ nhàng

Mục tiêu của phòng đọc là lan tỏa văn hóa đọc, văn hóa phục vụ, lan tỏa yêu thương để nhận lại yêu thương, con người sẽ biết sẻ chia. Thư viện phục vụ mọi người: không gian đọc sách, nước uống, đồ ăn và cả những tâm hồn đẹp biết sẻ chia với cộng đồng.

Khu vục trà, nước, bánh, kẹo để mọi người tùy ý sử dụng

Căn phòng rộng khoảng 30m2 được sắp xếp hợp lí, gọn gàng, thu hút rất nhiều bạn trẻ đến đọc sách, có những bạn đến để làm bài tập, có cả những bậc phụ huynh đưa con đến để con làm quen với những không gian đọc, tạo tình yêu sách cho con ngay khi còn nhỏ. Ngoài tình yêu với sách, những người đến đây còn giống nhau ở từng cách cư xử. Họ trân trọng từng cuốn sách, lật giở từ tốn, tĩnh lặng; khi ra về thì nhẹ nhàng dọn gọn chỗ ngồi của mình. Các cuốn sách được nâng niu để về chỗ cũ. Mỗi chiếc bàn trong thư viện đều có dòng chữ “Cảm ơn vì bạn đã ở đây”.

Vừa mở cửa, các bạn đọc đã đến kín cả căn phòng
Từ người đi làm, sinh viên, trẻ em đều yêu thích không gian này

Chị Lê Thanh Huyền, lần đầu đến thư viện chị chia sẻ: “Chị biết thư viện qua Facebook, đưa cả các con đến để các con có không gian học tập. Chị thường quan tâm đến sách giáo dục con, chị thấy ở đây có rất nhiều sách về giáo dục sớm cho trẻ, lần đầu đến nên chị tự mang sách của chị đi. Chị nghĩ đây là không gian rất tốt cho công đồng, mọi người sẽ lan tỏa, khi mọi người đến thì mọi người sẽ cảm nhận được.”

Chị Huyền còn cho biết: “ chị thấy ở đây hơi nóng, chị đang liên hệ với anh nhà chị để lắp một chiếc điều hòa ở đây để các bạn có không gian đọc mát mẻ hơn.

Bạn Nguyễn Thu Huyền – sinh viên năm 2 trường Học viện ngân hàng chia sẻ: “ Mình biết thư viện khi thư viện đăng lên Facebook, mình thấy không gian ở đây rất yên tĩnh, phù hợp với những người yêu sách. Các loại sách rất đa dạng, được phân từng loại sách nên mọi người rất dễ tìm kiếm. Mình thấy không gian này thật sự bổ ích vì văn hóa đọc cần được lan rộng, sách sẽ mở ra chân trời mới cho con người”.

Chị Vũ Thị Hà cũng chia se thêm: "Chị rất mong mô hình thư viện như thế này sẽ được nhân rộng ra. Những tổ chức khác, thấy hoạt đông này hữu ích, sẽ mở rộng thư viên thì sẽ có sức lan tỏa lớn hơn”.

Giữa những bộn bề lo toan, đây là một không gian thú vị để mọi người đọc sách, thư giãn và chiêm nghiệm kiến thức, cuộc sống.

Bạn đang đọc bài viết Thư viện miễn phí từ A-Z ở Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chân dung được vẽ bằng lụa vụn.
Dự án "Những bức chân dung từ lụa vụn" đã khởi động, mục tiêu là hỗ trợ các nghệ nhân đằng sau các tác phẩm tranh lụa của Vụn Art.
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất