Thứ sáu, 29/03/2024 12:01 (GMT+7)

Thầm lặng đêm giao thừa

Mai Trung -  Thứ hai, 27/01/2020 11:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đêm giao thừa, những người lao công vẫn miệt mài dọn rác. Tết của họ chỉ đến khi những con đường đã thật sự sạch sẽ, tinh tươm.

Mỗi lần Tết đến, chị Nguyễn Thị Tùng đều tranh thủ chăm lo cho gia đình nhỏ của mình trong những ngày nghỉ. Thường chị sẽ chọn dọn dẹp nhà cửa vào ngày 25 hoặc 26 tháng Chạp. Việc nhà hay việc công, chị đều làm một mình, bởi chồng chị làm nông, chăm sóc vườn rau và cà phê cũng bận.

Đến nay, chị Tùng đã có thâm niên 20 năm làm công nhân vệ sinh môi trường. Chị cười bảo: “Mình chỉ còn 5 năm nữa là sẽ về hưu thôi”.

Nói vậy, nhưng nhìn các chị quét từng cọng rác, nhặt từng túi nilon trên một đoạn đường dài cả chục km mới thấy hết sự cực nhọc của nghề này. Giữa phút giải lao ngắn ngủi, chị kể: Có những lần, mình tham quá,muốn xong sớm để về nênchấtxe rác đầy lên, ai ngờ nó nặng quá khiến mìnhđaucả lưng màcũngkhông đẩy nổi. Cuối cùng,phải bỏ bớt xuống thì mớilàmđược. Tết thì rác nhiều gấp đôi ngày thường, nên người lao công như chúng mình cũng vất vả hơn.

Câu chuyện vừa dứt, Tâm - một người lao công khác, cũng đến góp vui. Tâm bảo: “Trước đây,mình làm KCS ở xưởng gỗ Hoàng Anh Gia Lai, từ ngày chuyển về đây cũng được7năm rồi. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày Tết là chồng lại nhăn mình, vì công việc của hai vợ chồng đi miết, nên không có thời gian dọn nhà cửa và chăm sóc con cái”.

Quả thực, đời người lao công là những chuỗi ngày vất vả, lấy đêm làm ngày, công việc thì lặn ngụp trong hôi thối. Nhưng họ không lấy đó làm buồn, bởi họ biết, chính công việc của mình sẽ giúp giữ gìn cho đường phố sạch sẽ, tươi mới hơn. Không chỉ vậy, cái nghề này cũng giúp họ mưu sinh qua nhiều thế hệ, có thu nhập nuôi sống gia đình. Cũng có người chọn nghề như điểm tựa để đi tìm ước mơ cho đời mình.

Khi được hỏi về ước muốn trong năm mới, các chị đều mỉm cười rồi cùng chung suy nghĩ: “Mong sao mọi người luôn bỏ rác đúng nơi quy định, có như thế, chúng tôi sẽ đỡ vất vả hơn”.

Ước mơ của họ là chính đáng, cũng là một cuộc cách mạng về môi trường mà chúng ta đang triển khai vận động. Mỗi người chúng ta hãy bỏ rác đúng chỗ và cùng nhau giữ gìn đường phố sạch đẹp để người lao công bớt nhọc nhằn và có thêm niềm vui khi Xuân đang về.

Bạn đang đọc bài viết Thầm lặng đêm giao thừa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.
Bài thơ: Khúc giao mùa
Mùa như gọi nỗi niềm về gõ cửa///Bất chợt thương, bất chợt nhớ một thời///Khi hoa Xuân dịu sắc trắng chơi vơi///Quyện hương bưởi, hương chanh bay lặng lẽ.
Bài thơ: Gái quê...
Không còn chân lấm tay bùn///Gái quê giờ cũng "ai phôn" cả rồi///Tự phong "Hoa hậu", "Hoa khôi"///Quần đen, nón lá... em tôi chẳng cần

Tin mới