Thứ sáu, 29/03/2024 01:13 (GMT+7)

Thái Nguyên: Lãng phí từ dự án trồng hoa ở Đồng Liên

Xuân Hòa -  Thứ ba, 16/07/2019 16:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án được đầu tư nhằm mục đích phát triển nghề trông hoa cho người dân. Tuy nhiên, việc chọn không đúng người để thực hiện khiến hiệu quả không đạt được.

Những năm 2016, khi đó xã Đồng Liên vẫn thuộc huyện Phú Bình (Thái Nguyên) thực hiện triển khai 3 dự án gồm dự án trồng rau, dự án trông táo xuân, dự án hoa nhằm tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, tại dự án trồng rau của xã này cũng bị phản ánh có nhiều vấn đề mà Tòa soạn Môi trường và Đô thị đã phản ánh trong loạt bài “Thái Nguyên: Dự án trồng rau tiền tỷ vừa làm vừa...chờ!”.

Sau khi Tòa soạn đăng tải bài viết, người dân xóm Đồng Tâm (này là xã Đồng Liên, TP. Thái Nguyên) nơi triển khai dự án trông hoa với quy mô hơn 2 ha đã có nhiều bức về việc triển khai dự án này.

Dự án đầu tư để trồng hoa nhưng được sử dụng không đúng mục đích gây lãng phí.

Theo phản ánh của người dân và ghi nhận của PV, tại khu vực triển khai dự án, hệ thống cột bê tông làm trụ đỡ mái che lưới và đường dây điện đã bị nhổ đi gần hết, có nhiều cột bị vứt bên vệ ruộng. Những trụ bê tông gắn hệ thống vòi tưới tiêu bị nhổ vứt lên thành mương nước. Hệ thống điện không được đấu nối, hệ thống trạm bơm bỏ không.

Không ít người dân đánh giá, dự án trông hoa với cột bê tông, nhà lưới, đường điện, máy bơm hệ thông tưới tiêu...coi như là không hiệu quả. Người trồng hoa thì không được tham gia dự án, người được tham gia dự án thì không trồng hoa mà trồng ngô, trồng bí. Đến nay, hệ thống cơ sở vật chất của dự án dường như không thể sử dụng.

Các trụ đấu nối đầu nước phun bị nhổ để lên thành mương nước, cỏ dại mọc um tùm.

Một số người dân trong xóm Đồng Tâm cho biết, một trong hai người dân nằm trong dự án là em vợ của Chủ tịch UBND xã Đồng Liên. Và sau khi tham gia vào dự án, người này không trồng hoa mà chuyển sang trồng ngô.

Ngoài phản ánh về 3 dự án nêu trên triển khai không hiệu quả, người dân còn phản ánh việc những cán bộ đứng đầu ngành ở xã Đồng Liên có quan hệ họ hàng thân cận với nhau sẽ không đảm bảo tính khách quan trong điều hành công việc. Trong đó, các lãnh đạo chủ chốt như Bí thư, Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng công an, Trưởng ban chỉ huy quận sự xã,  Phó Chủ tịch Hội Nông dân, Chủ tịch Hội phụ nữ, kế toán, nhân viên văn phòng có quan hệ họ hàng với nhau.

Hệ thống dẫn nước đã bị hư hỏng.

Một lãnh đạo xã Đồng Liên chia sẻ, dự án trồng rau và táo xanh có mức đầu tư lớn nên được thông báo đấu thầu, còn dự án trồng hoa có giá trị dưới 1 tỷ nên không qua đấu thầu. Còn về việc nhiều người trong họ làm lãnh đạo thì vị này chia sẻ: Văn hóa làng xã nó không giống như thành phố, ở thành phố có  đội ngũ cán bộ quy hoạch. Ở địa phương cán bộ phát triển từ các xóm, các chi bộ lên. Mối quan hệ làng xã, có thể cả xóm anh em với nhau.

Liên quan đến những nội dung trên, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ làm việc với UBND TP. Thái Nguyên về những phản ánh của người dân. Tòa soạn sẽ thông tin khi nhận được phản hồi từ các cơ quan chức năng.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Lãng phí từ dự án trồng hoa ở Đồng Liên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.