Thứ sáu, 29/03/2024 13:26 (GMT+7)

Thái Nguyên: Bảy năm chờ tiền đền bù chữa bệnh cho hai con tâm thần

Sơn Hồng - Thu Thủy -  Thứ sáu, 09/11/2018 16:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bà Nguyễn Thị Tiệp đã gần 80 tuổi, đang sống cơ cực cùng hai con trai mắc bệnh tâm thần, bảy năm nay vẫn từng ngày mòn mỏi ngóng chờ số tiền đền bù giải phóng mặt bằng từ chính quyền địa phương.

“Lòng vòng” với cụ già

Năm 2008, Bộ VHTTDL phê duyệt mở rộng Dự án xây dựng Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc theo phía mặt đường Hoàng Văn Thụ (TP. Thái Nguyên), được biết toàn bộ diện tích đất thu hồi triển khai dự án đều chiếm gọn 239 m2 đất của bà Nguyễn Thị Tiệp (hiện sinh sống tại tổ 11, phường Đồng Quan, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên).

Ngay khi dự án manh nha triển khai, bà Tiệp nhanh chóng “dâng” đất đúng luật không lời ca thán với hi vọng dự án triển khai sớm ngày nào thì người dân Thái Nguyên sẽ sớm được hưởng và thưởng thức nghệ thuật dân gian sớm ngày đó.

Việc mở rộng nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc đã thu hồi toàn bộ 239 m2 đất nhà bà Tiệp (TP Thái Nguyên)

Niềm vui cùng ý thức trách nhiệm với nhà nước được bà Tiệp đề cao là vậy, nhưng khi chính quyền tiến hành thẩm định giá đất đền bù cho gia đình bà Tiệp chưa đúng trình tự khiến bà Tiệp gặp thiệt thòi trong việc nhận tiền đền bù với giá trị thấp bằng 1/3 giá đền bù theo quy định.

Sau nhiều lần bà Tiệp làm đơn xin bổ sung số tiền còn thiếu, nhận biết được thiếu sót trong giá trị đền bù tài sản cho bà Tiệp có căn cứ và cơ sở xác thực, nhiều năm nay, UBND tỉnh Thái Nguyên xem xét đưa ra loạt văn bản chỉ đạo trực tiếp UBND TP Thái Nguyên sớm thực hiện chi trả tiền cho bà Tiệp nhằm đảm bảo quyền lợi cũng như ổn định cuộc sống cho bà.  

Cụ thể, 13/11/2017, UBND tỉnh Thái Nguyên ra văn bản số 5139/ UBND - CNN giao cho UBND TP Thái Nguyên thực hiện chi trả cho hộ gia đình bà Tiệp vào quý IV/2017.

Lệnh rõ là vậy, không hiểu sao UBND TP. Thái Nguyên lại không thực hiện, cực chẳng đã, bà Tiếp tiếp tục viết đơn đề nghị, đến ngày 15/8/2018, UBND tỉnh Thái Nguyên tiếp tục ra văn bản số 3198/ UBND – CNN gửi UBND TP yêu cầu khẩn trương triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh theo văn bản trước đó, nhanh chóng cân đối, bố trí nguồn ngân sách để chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng bổ sung cho hộ gia đình bà Nguyễn Thị Tiệp vào quý IV/2018.

Hai văn bản của UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu UBND TP Thái Nguyên thực hiện chi trả số tiền đền bù còn thiếu cho bà Tiệp. Văn bản gần đây nhất yêu cầu thực hiện trong quý IV/2018.

Việc này, gia đình bà Tiệp rất phấn khởi vì quyền lợi chính đáng của gia đình bà đã được UBND tỉnh xem xét và giải quyết.

Tuy nhiên, trước hoàn cảnh kinh tế éo le, cùng với tuổi già và sức khỏe ngày càng sa sút, bà như "ngồi trên đống lửa", từng ngày mong chờ được cầm số tiền trên để có thể trang trải cuộc sống và chữa bệnh cho các con.

Chính quyền có thấu nỗi đau?

Tiếp xúc với PV, bà Tiệp rưng rưng nói lên tâm tư của mình: “Tôi chỉ mong các bên liên quan nhanh trả tiền cho tôi chứ cũng chẳng đòi hỏi gì hơn.

Nhà tôi thì con trai tâm thần hơn hai chục năm nay rồi. Bây giờ nó vẫn cứ nằm. Tôi cũng chỉ mong làm sao giải quyết được để tôi giả nợ, con ốm đau đấy, gia đình rất khó khăn”.

Chồng đã mất, nay bà đã 78 tuổi sống cùng hai đứa con tâm thần, cả ba mẹ con đều không thể lao động để có thu nhập trang trải cuộc sống. Việc thu hồi đất kéo dài gần 10 năm nay đã đẩy gia đình bà Tiệp vào hoàn cảnh nợ nần.

Trong thời gian chờ đền bù, chồng bà, ông Nguyễn Văn Lỏn đã chết. Bản thân bà Tiệp gần 80 tuổi ốm yếu lại phải chăm sóc, nuôi dưỡng hai đứa con tâm thần nên cuộc sống vô cùng cơ cực. 

Mẹ già gần 80 chăm sóc con trai bị tâm thần phân liệt đã 40 năm nay - có ai không xót thương?!

Một người hàng xóm chia sẻ: “Bà còn một mình, lại không có lương. Ngày xưa làm hợp tác thì làm gì có, không có cái gì để trông vào. Ở cùng một thằng con hơn 40 tuổi, nhưng nó lại bị bệnh tật từ cái năm nó làm hợp tác xã thủy tinh. Nó tâm thần nó đốt hết nhà, nó phá hết chẳng còn gì.

Bà ở với cái thằng đấy bệnh tật mấy chục năm nay, ngớ ngẩn không lao động được. Thế bây giờ thử hỏi trông mong vào đâu, kiếm đâu ra, cứ phải vay mượn chỗ nọ chỗ kia để bấu véo vào. Thuốc thang hàng ngày. Xong bà già thế này cứ nấu cháo nấu mì bưng vào cho nó ăn thôi. Hoàn cảnh bà không có nguồn thu nhập nào hết”.

Số tiền đền bù giờ phút này như chiếc phao cứu sinh cứu rỗi cuộc sống của cả gia đình bà.

Dường như nhận được sự thương cảm của bà con hàng xóm, bà Tiệp không ngăn được dòng cảm xúc nên tiếp tục bộc bạch: “Thằng Hồng (con trai thứ năm của bà Tiệp – PV) bị tâm thần phân liệt mấy chục năm nay rồi, thuốc thang phải mua nhiều, phải gọi bác sĩ vào tiêm suốt.

Sức khỏe tôi giờ áp huyết cao, nhiều bệnh lắm, phải mua thuốc hàng tháng. Vay hơn 200 triệu từ ngày chuyển nhà.

Tôi thuộc diện hộ cận nghèo. Tiền trả lãi phải vay mượn để trả và con dâu đi rửa bát thuê để lấy tiền trả nợ. Thằng Thắng là chồng nó ngày xưa ốm nhiều, uống kháng sinh nhiều nên giờ cũng nghễnh ngãng. Cái Xuân (con gái thứ tư của bà – PV) cũng bị thiểu năng trí tuệ mất sức lao động. Nhà nước chậm trả tiền thì tôi không biết mình có còn sống để nhìn thấy số tiền đó không”.

Bà Tiệp đã phải chờ đợi quyền lợi chính đáng của mình gần 7 năm trời. Năm nay bà đã gần 80, liệu còn phải chờ đến bao lâu?!

Như vậy, bà Tiệp đã phải chờ đợi quyền lợi chính đáng của mình gần 7 năm trời. Trong khi hoàn cảnh của bà đáng thương như vậy, ai có thể vô cảm mà không xót thương cho sự thiệt thòi, cho nỗi đau của bà?! 

Thiết nghĩ, việc chi trả đã có quyết định rõ ràng nhưng UBND TP Thái Nguyên sớm thực hiện ngày nào thì những con người tội nghiệp kia sẽ bớt khổ được ngày đó.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

 Trao đổi nhanh với ông Nam - Phó chánh VP UBND TP. Thái Nguyên cho biết: "Sự việc của bà Tiệp thành phố đang xem xét, còn việc đền bù tiền chúng tôi sẽ cố gắng chi trả sớm. Để cụ thể tôi sẽ báo cáo với Chủ tịch UBND thành phố nhằm sớm giải quyết và chi trả tiền đền bù cho gia đình bà Tiệp".

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Bảy năm chờ tiền đền bù chữa bệnh cho hai con tâm thần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.
Bài thơ: Khúc giao mùa
Mùa như gọi nỗi niềm về gõ cửa///Bất chợt thương, bất chợt nhớ một thời///Khi hoa Xuân dịu sắc trắng chơi vơi///Quyện hương bưởi, hương chanh bay lặng lẽ.
Bài thơ: Gái quê...
Không còn chân lấm tay bùn///Gái quê giờ cũng "ai phôn" cả rồi///Tự phong "Hoa hậu", "Hoa khôi"///Quần đen, nón lá... em tôi chẳng cần

Tin mới