Thứ bảy, 20/04/2024 05:21 (GMT+7)

Sập mỏ đá ở Ứng Hòa, Hà Nội làm 1 người chết: Công ty lên tiếng

Đào Sơn - Triệu Hồ -  Thứ ba, 08/05/2018 07:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Làm việc trong môi trường độc hại nguy hiểm thế nhưng công nhân làm thuê cho công ty TNHH Tiên Sơn lại không được trang bị bảo hộ lao động.

Sáng 5/5, một vụ tai nạn lao động xảy ra tại mỏ khai thác đá của Công ty Cổ phần Xi măng Tiên Sơn thuộc địa bàn xã Hồng Quang, huyện Ứng Hòa, Hà Nội.

Sau khi vụ việc xảy ra, PV của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại hiện trường nơi xảy ra vụ việc, gặp lãnh đạo công ty TNHH Tiên Sơn để ghi nhận và làm rõ thông tin. 

Hiện trường xảy ra vụ tai nạn.

Theo tìm hiểu, vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 8h30 ngày 5/5. Nạn nhân là anh Bùi Xuân Hải, thợ lái máy xúc (sinh năm 1992, xã Đồng Tâm, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình).

Trong quá trình khai thác đá, chiếc máy xúc do anh Hải lái đã bị đá sập đè dập nát toàn bộ phần cabin dẫn tới tử vong.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Minh Hà (phụ trách sản xuất của công ty TNHH Tiên Sơn) cho biết: "Anh Hải làm thuê cho chủ máy xúc là ông Nguyễn Bắc Lục, hộ kinh doanh cá thể, ký hợp đồng bốc xúc với công ty TNHH Tiên Sơn. Có nghĩa là “đồng chí” lái máy này không phải là người của công ty, công ty chúng tôi chỉ thuê đơn vị này bốc xúc, còn làm như thế nào đó là việc của người ta”.

Khi được hỏi anh Hải bốc xúc tại công trường này có được trang bị bảo hộ lao động hay không thì nhận được câu trả lời thiếu trách nhiệm từ ông Hà: “Không, nó là cá thể, nó như kiểu mình có 1 cái ô tô, thuê người lái ý, chả có gì ở bọn mình cả”.

Như vậy, theo cách nói của ông Hà, việc công nhân do Công ty TNHH Tiên Sơn thuê làm việc tại mỏ đá, trong môi trường độc hại và đặc biệt nguy hiểm nhưng do không phải người của công ty nên hiển nhiên cũng không được trang bị bảo hộ lao động, mà đó chỉ là “Việc của người ta”, và “Chả có gì ở bọn mình cả”?! 

Công ty Cổ phần Xi Măng Tiên Sơn ngay cạnh mỏ đá nơi xảy ra vụ tai nạn.

Ông Hà cũng nói thêm: “Khi tai nạn xảy ra chúng tôi đã báo cơ quan chức năng, thăm nom động viên gia đình… Chúng tôi đã hỗ trợ kinh tế đầy đủ theo yêu cầu của gia đình là 250 triệu đồng”.

Có không ít những người lao động tại đây như anh Hải, vì cuộc sống khó khăn nên phải mưu sinh trong hiểm nguy, trong khi đó chủ sử dụng lao động lại lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người lao động mà viện đủ lý do để không ký hợp đồng lao động, không cấp bảo hộ lao động và hầu như không có một sự đãi ngộ nào. 

Cũng trong buổi làm việc với đại diện của Công ty TNHH Tiên Sơn, PV cũng đã yêu cầu phía doanh nghiệp cung cấp một số văn bản liên quan đến việc kinh doanh sản xuất và được hẹn sẽ cung cấp sau.

Được biết, theo quy định chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN04: 2009/BCT thì các đơn vị phải khai thác theo thiết kế cơ sở đã được các ngành chức năng tham gia ý kiến, khai thác tạo tầng, hạ thấp độ cao, thực hiện khai thác từ trên xuống dưới, từ ngoài vào trong, kỹ thuật thi công khai thác đá chủ yếu là chia tầng nhỏ, khai thác theo lớp đứng hoặc lớp xiên, trình tự khai thác từ trên xuống dưới, từ ngoài vào trong, phải cắt tầng khai thác theo đúng quy trình, quy phạm.

Thế nhưng, theo ghi nhận của PV tại hiện trường, công trường của Công ty TNHH Tiên Sơn đang khai thác không đáp ứng được quy định chuẩn kỹ thuật.

Cụ thể, việc khai thác đá tại đây chưa hề tuân thủ phương pháp cắt tầng, tạo vỉa, bạt ta – luy; các thông số khai thác như chiều cao tầng, chiều rộng mặt tầng bảo vệ, góc nghiêng sườn tầng, góc nghiêng bờ mỏ chưa đảm bảo so với thiết kế; một số vị trí còn hiện tượng bị chập, đá treo chưa được xử lý triệt để.

Theo quan sát, việc khai thác tại công trường đã tạo độ dốc khoảng 60 - 85 độ, không đảm bảo an toàn cho người và thiết bị làm việc dưới chân tầng. Với đặc điểm khai thác tạo thành vách đứng như vậy thì sau mỗi đợt nổ mìn sẽ xuất hiện những tảng đá treo, mất ổn định, luôn có nguy cơ trượt đá hoặc lăn đá, gây nguy hiểm trong quá trình khai thác. Tất cả những điều đó làm gia tăng nguy cơ xảy ra hiện tượng sạt lở tầng, đá lăn và dễ dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

 Núi đá này sẽ đổ sập xuống bất cứ lúc nào do quá trình khai thác không đúng quy trình, quy phạm.

Từ những ghi nhận tế và thông tin thu thập được, phải chăng Công ty TNHH Tiên Sơn đã "bỏ qua" khâu đảm bảo ATVSLĐ đối với người lao động làm việc tại mỏ đá của doanh nghiệp? Lao động làm việc tại đây không được trang bị các phương tiện, thiết bị bảo hộ lao động cho người lao động trong khai thác mỏ, quy trình hoạt động khai thác không đảm bảo nên… đã gây ra vụ tai nạn đáng tiếc trên?

Hoạt động khai thác đá tại đây không chỉ đáp ứng về nhu cầu vật liệu xây dựng, mà còn góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động, tuy nhiên, đây cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động.

Do vậy, để tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, trên hết, doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn lao động trong khai thác mỏ, các quy định về sử dụng lao động…

Ngoài ra, các cơ quan quản lý nhà nước cần phải tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên nhằm chấn chỉnh kịp thời và đưa hoạt động khai thác đá vào nề nếp, đúng pháp luật. Chính bản thân người lao động cũng cần có ý thức tự bảo về mình khỏi các tai nạn nghề nghiệp đáng tiếc có thể xảy ra.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Sập mỏ đá ở Ứng Hòa, Hà Nội làm 1 người chết: Công ty lên tiếng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...