Thứ sáu, 29/03/2024 16:53 (GMT+7)

Quảng Ngãi sẽ thu phí tham quan đảo Lý Sơn

MTĐT -  Thứ tư, 10/07/2019 16:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tỉnh Quảng Ngãi thông qua, mức phí tham quan đảo Lớn (xã An Hải và An Vĩnh, huyện Lý Sơn) là 70.000 đồng/người/lượt. Đối với đảo Bé (xã đảo An Bình) là 30.000 đồng/người/lượt.

Theo Vnexpress đưa tin, sáng 10/7, HĐND tỉnh Quảng Ngãi khóa XII, kỳ họp thứ 15, đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí tham quan trên địa bàn huyện Lý Sơn. Mức phí tham quan theo nghị quyết đã giảm so với tờ trình và dự thảo do UBND tỉnh đề xuất trước đó.

Cụ thể, phí tham quan danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa, bảo tàng tại đảo Lớn là 70.000 đồng (giảm 30.000 đồng so với đề xuất) một người mỗi lượt, tại đảo Bé là 30.000 đồng (giảm 20.000 đồng so với đề xuất).

Mức phí này không phân biệt du khách trong và ngoài nước. Trẻ em dưới 6 tuổi; người khuyết tật đặc biệt nặng; người dân, người đang làm việc ở Lý Sơn; cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đi công tác ra Lý Sơn được miễn thu phí. Ngoài ra, chính quyền sẽ không thu phí trong ngày tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa hàng năm.

Một góc của thắng cảnh Hang Câu

Trẻ em 6 - 16 tuổi; những người được hưởng chính sách ưu đãi hưởng thụ văn hóa; người khuyết tật nặng; người cao tuổi được giảm 50% mức phí. Học sinh, sinh viên các trường THPT, trung cấp, dạy nghề, cao đẳng, đại học trong tỉnh do trường tổ chức tham quan có đăng ký với địa phương thì được giảm 70% mức phí (đề xuất của UBND tỉnh là 50%).

Báo TNMT cho biết, trình bày về vấn đề này, theo ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, Nghị quyết này nhằm huy động đóng góp của khách đến đảo Lý Sơn để chi cho việc bảo tồn, gìn giữ, tôn tạo các danh lam thắng cảnh, di tích, công trình bảo tàng, văn hóa; bảo vệ môi trường sinh thái; đầu tư cải tạo cơ sở hạ tầng, phát triển các dịch vụ và các nhu cầu khác để phục vụ khách và nhân dân trên đảo.

Cũng theo ông Việt: “Về phương thức hoạt động, thu phí, quản lý, HĐND sẽ giao cho UBND tỉnh và huyện Lý Sơn là đơn vị tham mưu chính thức. Huyện Lý Sơn sẽ xây dựng cụ thể và họp các sở ngành để xây dựng đề án cụ thể việc quản lý, sử dụng nguồn thu như thế nào, vào việc gì sẽ lập rõ ràng trình UBND tỉnh phê duyệt”.

Thời gian qua, phần lớn các khoản chi để bảo tồn, gìn giữ, tôn tạo các danh lam thắng cảnh, di tích, công trình bảo tàng, văn hóa; bảo vệ môi trường sinh thái; đầu tư cải tạo cơ sở hạ tầng... của Lý Sơn lấy từ nguồn ngân sách tỉnh, huyện. Nếu đề nghị thu phí được thông qua và chấp thuận sẽ giảm bớt những ngân sách chi từ tỉnh, huyện và đầu tư hiệu quả trong gìn giữ, tôn tạo danh lam thắng cảnh, di tích…

Dù vậy, một số đại biểu bày tỏ băn khoăn vì cho rằng mức phí quá cao, cần tính toán phù hợp để hài hòa lợi ích địa phương và du khách.

Đề xuất thu phí cũng gây ra nhiều luồng ý kiến trái chiều. Nhiều người dân và du khách cho rằng Lý Sơn chưa xây dựng được hệ thống cung ứng dịch vụ tốt để thu phí; hiện giá vé tàu đã cao (hơn 300.000 đồng đi và về), việc thu thêm phí sẽ làm Lý Sơn mất khách; du khách tốn tiền vé sẽ dè sẻn tiêu tiền vào các dịch vụ khác dẫn đến giảm doanh thu trong dân; nguồn thu từ tiền vé sẽ được quản lý như thế nào?

Trong khi đó, các ý kiến ủng hộ cho rằng không có gì tốt mà miễn phí, nên thu tiền để trùng tu, tôn tạo di sản, phát triển dịch vụ; thu tiền vé giúp gạn lọc được du khách, giữ được nguồn nước ngọt và làm môi trường bớt ô nhiễm vì rác thải.

Đảo Lý Sơn rộng khoảng 10 km2, cách đất liền tỉnh Quảng Ngãi 15 hải lý. Du khách đến đảo bằng tàu cao tốc và siêu tốc với thời gian 30-45 phút. Là quê hương hải đội Hoàng Sa, Lý Sơn có nhiều thắng cảnh đẹp như cổng tò vò, chùa Đục, hang Câu... cùng nhiều di tích văn hóa, lịch sử. Năm 2018, Lý Sơn đón 230.000 lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch đạt 276 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, có hơn 123.500 du khách đến Lý Sơn.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ngãi sẽ thu phí tham quan đảo Lý Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Vui hết nấc với giải đua KUN Happy Run Cần Thơ 2024
Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13 - 4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc Công ty CP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.