Thứ tư, 17/04/2024 06:01 (GMT+7)

Quản lý thuốc, thực phẩm chức năng: Nhiều khoảng trống khó kiểm soát

MTĐT -  Thứ năm, 01/09/2016 14:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại buổi tọa đàm chủ đề “Thị trường Thuốc và Thực phẩm chức năng – Minh bạch để phát triển”, PGS. TS Lê Văn Truyền, nguyên TT Bộ Y tế nhận định, việc quản lý thuốc và TPCN rất khó phân định ranh giới.

Nhiều loại nhập nhằng giữa thuốc và TPCN khiến người tiêu dùng khó phân biệt. Nếu cơ quan chức năng không có sự phối hợp chặt chẽ sẽ có nhiều khoảng không về pháp lý và quản lý.

Nguyên Thứ trưởng chỉ rõ, hiện nay ở Việt Nam đã xây dựng pháp luật chuyên ngành khá tốt, nhưng tất cả vẫn xây dựng theo từng lĩnh vực và nếu có những sản phẩm nằm giữa thì đó là khoảng trống. Về phía cơ quan thực thi, hiện có sự phân chia các cơ quan chuyên trách nhưng lại xuất hiện những cơ quan ở giữa không biết trách nhiệm, quyền hạn của mình ở đâu nên đã tạo ra những khe hở cho doanh nghiệp “lách luật”, cuối cùng là người tiêu dùng thiệt hại.

Thị trường thuốc và TPCN tại Việt Nam đã xuất hiện nhiều bất cập. Công tác quản lý, sản xuất và phân phối khá lỏng lẻo dẫn đến thị trường này phát triển một cách tự phát, tràn lan và thiếu minh bạch. Bên cạnh đó, những quy định bất hợp lý và thiếu tính nhất quán của các cơ quan quản lý trong việc quy định: Thời gian nghiên cứu và đăng ký sản phẩm, Tiêu chuẩn chất lượng trong quá trình sản xuất, quy định về giá cả cung cấp ra thị trường hay phương thức đấu thầu cung cấp thuốc vào các cơ sở khám chữa bệnh… đã khiến không ít các doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh thuốc và TPCN mất phương hướng, không thể đề ra chiến lược sản xuất kinh doanh bài bản, lâu dài, dẫn đến kinh doanh thời vụ và chụp giật, thậm chí là lừa dối khách hàng vì lý do lợi nhuận, làm méo mó và mất cân đối thị trường.

Ông Nguyễn Tất Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, cam kết: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan để xây dựng các văn bản phù hợp, đảm bảo lộ trình và đảm bảo phát huy ngành thuốc cổ truyền. Hiện, chúng tôi đã có chế tài đầy đủ, qua đó giám sát thị trường để thuốc phải là thuốc, thực phẩm phải là thực phẩm, mỹ phẩm phải là mỹ phẩm chứ không thể nhầm lẫn được”. 

Theo Tiền Phong

Bạn đang đọc bài viết Quản lý thuốc, thực phẩm chức năng: Nhiều khoảng trống khó kiểm soát. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.