Thứ sáu, 29/03/2024 08:49 (GMT+7)

'Không nên đổ hết lỗi cho người đã khuất'

Phạm Giang -  Thứ tư, 04/07/2018 11:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trách nhiệm không chỉ thuộc về đơn vị thi công xây dựng (Công ty CP Đông Đông), mà Viettel cũng khó tránh khỏi trách nhiệm liên quan.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin, ngày 26/6, tại xã Hạ Sơn (Quỳ Hợp, Nghệ An), trong quá trình triển khai trồng cột để kéo cáp viễn thông nhằm cung cấp dịch vụ tới khách hàng trên địa bàn, Công ty Cổ phần Đông Đông (Đơn vị ký hợp đồng thi công xây dựng công trình với Viettel) đã để xảy ra sự cố gây hậu quả nghiêm trọng, khiến 4 người tử vong và 3 người bị thương.

Hiện tại, vụ việc đang được cơ quan Công an điều tra nguyên nhân và chưa có kết luận. Bởi vậy, trách nhiệm hình sự (nếu có) sẽ được đặt ra sau khi có kết luận cuối cùng của cơ quan Công an.

Trao đổi về vụ việc này, Luật sư Thùy Dương (Công ty Luật Trương Anh Tú) cho biết: Chúng ta không xem xét dưới trách nhiệm hình sự (nếu có) sẽ được đặt ra sau khi có kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng. Còn trách nhiệm dân sự sẽ tùy thuộc vào nội dung các hợp đồng và phụ thuộc vào việc bên nào vi phạm nghĩa vụ được quy định trong Hợp đồng giao kết giữa các bên mà cụ thể là các hợp đồng:

 - Hợp đồng nhận thầu thi công giữa Chủ đầu tư (Viettel) và Nhà thầu (Công ty CP Đông Đông);

- Hợp đồng thi công giữa Nhà thầu và các cá nhân/đơn vị trực tiếp thi công;

Trong các Hợp đồng giao nhận thầu, Nhà thầu phải chịu trách nhiệm chính về kỹ thuật và chất lượng xây lắp công trình, bên cạnh đó Chủ đầu tư có trách nhiệm cử người giám sát công trình. Khi sự cố xảy ra, các bên sẽ cùng nhau đối chiếu lại những quy định này để xem trách nhiệm của từng bên đến đâu Điều này phụ thuộc lớn vào thỏa thuận của các bên trong Hợp đồng.

Tuy nhiên, ngoài các thỏa thuận được quy định trong hợp đồng, Khoản 1 Điều 48 Nghị định 37/2015/NĐ-CP quy định chi tiết về Hợp đồng xây dựng có nêu:

Điều 48: An toàn lao động, bảo vệ môi trường và phòng chống cháy nổ

1.Trách nhiệm của các bên về an toàn lao động phải được thỏa thuận trong hợp đồng và được quy định như sau:

a) Nhà thầu thi công xây dựng phải lập các biện pháp an toàn cho người, máy móc thiết bị và công trình trên công trường xây dựng, kể cả các công trình phụ cận. Trường hợp các biện pháp an toàn liên quan đến nhiều bên thì phải được các bên thống nhất.

b) Biện pháp an toàn, nội quy về an toàn lao động phải được thể hiện công khai trên công trường xây dựng để mọi người biết và chấp hành; những vị trí nguy hiểm trên công trường phải bố trí người hướng dẫn, cảnh báo đề phòng tai nạn.

c) Nhà thầu thi công xây dựng, chủ đầu tư và các bên có liên quan phải thường xuyên kiểm tra giám sát công tác an toàn lao động trên công trường. Khi phát hiện có vi phạm về an toàn lao động thì phải đình chỉ thi công xây dựng. Người để xảy ra vi phạm về an toàn lao động thuộc phạm vi quản lý của mình phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

d) Nhà thầu thi công xây dựng có trách nhiệm đào tạo, hướng dẫn, phổ biến các quy định về an toàn lao động cho người lao động của mình. Đối với một số công việc yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động thì người lao động phải có giấy chứng nhận đào tạo về an toàn lao động.

đ) Nhà thầu thi công xây dựng có trách nhiệm cấp đầy đủ các trang bị bảo hộ lao động, an toàn lao động cho người lao động theo quy định khi sử dụng lao động trên công trường.

e) Khi có sự cố về an toàn lao động, nhà thầu thi công xây dựng và các bên có liên quan có trách nhiệm tổ chức xử lý và báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về an toàn lao động theo quy định của pháp luật đồng thời chịu trách nhiệm khắc phục và bồi thường những thiệt hại do nhà thầu không bảo đảm an toàn lao động gây ra”.

Như vậy, theo quy định trên trách nhiệm chính về an toàn lao động sẽ thuộc về Nhà thầu (Công ty CP Đông Đông).

Bên cạnh đó, chủ đầu tư (Viettel) cũng có phần trách nhiệm liên quan bởi theo nghị định quy định: chủ đầu tư có nghĩa vụ phải thường xuyên kiểm tra giám sát công tác an toàn lao động trên công trường (điểm c, Khoản 1, Điều 48 Nghị định 37/2015/NĐ-CP).

Vi phạm của Công ty cổ phần Đông Đông

Theo đại diện Viettel phát biểu: “Công ty CP Đông Đông chưa nhận được chỉ thị từ Viettel đã tiến hành thi công”.

Nếu giả thiết phát biểu này là đúng với sự thật khách quan và Hợp đồng giữa Viettel – Đông Đông có quy định rõ Nhà thầu chỉ được tiến hành thi công sau khi nhận được chỉ thị của Viettel thì Công ty CP Đông Đông đã vi phạm nghĩa vụ của Nhà thầu trong Hợp đồng nhận thầu thi công giữa Chủ đầu tư (Viettel) và Nhà thầu (Công ty Đông Đông).

Thông thường các Hợp đồng nhận thầu thi công thường phát sinh hiệu lực luôn. Các vấn đề về thi công (nhân lực, thời gian …) do bên Nhà thầu đảm nhận và chủ động tiến hành chứ chủ đầu tư không tham gia.

Bởi vậy, để khẳng định trong trường hợp này Công ty CP Đông Đông có vi phạm nghĩa vụ không thì phải căn cứ vào nội dung hợp đồng ký giữa Đông Đông và Viettel.

Nan giải trong vấn đề quy kết trách nhiệm

Trong trường hợp những người lao động này chỉ là những người lao động phổ thông, không có bằng cấp. Vậy trách nhiệm của những người thuê công nhân là như thế nào?

Điểm g, Khoản 2 Điều 113 Luật Xây dựng 2014 quy định:

“2. Nhà thầu thi công xây dựng có các nghĩa vụ sau:..

g) Quản lý lao động trên công trường xây dựng, bảo đảm an ninh, trật tự, bảo vệ môi trường;”

Điểm a, Khoản 2 Điều 33 Nghị định 32/2015/NĐ-CP về Quản lý chi phí đầu tư xây dựng quy định:

“2. Nhà thầu thi công xây dựng có các nghĩa vụ sau: 

a) Mua bảo hiểm đối với người lao động thi công trên công trường;”

Theo các quy định trên, vấn đề nhân lực, công nhân lao động trên công trường thuộc trách nhiệm của Nhà thầu. Sau khi nhận thầu từ chủ đầu tư, Nhà thầu sẽ phải ký tiếp 1 Hợp đồng thi công với các cá nhân/đơn vị nhận thầu thi công.

Cũng theo giải thích của Công ty CP Đông Đông trong sự việc này, Công ty CP Đông Đông không ký hợp đồng với những người trực tiếp thi công mà chỉ “hợp đồng miệng” với anh T. – Cán bộ địa chính xã. Anh T là người nhận thầu thi công xây dựng gọi thợ của mình tới thi công.

Quy định về nghĩa vụ của bên nhận thầu thi công, tại điểm a, điểm e, Khoản 2 Điều 28 Nghị định Nghị định 37/2015/NĐ-CP quy định chi tiết về Hợp đồng xây dựng có nêu:

“2. Nghĩa vụ của bên nhận thầu thi công xây dựng:

a) Cung cấp nhân lực, vật liệu, máy móc, thiết bị thi công và các điều kiện vật chất liên quan khác đủ số lượng và chủng loại theo hợp đồng; thiết kế bản vẽ thi công (trường hợp bên nhận thầu thực hiện thiết kế bản vẽ thi công) để thực hiện các công việc theo nội dung hợp đồng đã ký kết.

...

e) Quản lý người lao động trên công trường, bảo đảm an toàn, an ninh trật tự, không gây ảnh hưởng đến các khu dân cư xung quanh”.

Như vậy, trong trường hợp những công nhân chỉ là những người lao động phổ thông, không có bằng cấp không được đào tạo về an toàn kỹ thuật, trong quá trình thi công xảy ra tai nạn lao động đáng tiếc – đây là lỗi và trách nhiệm thuộc về cả hai phía: nhà thầu thi công (Công ty CP Đông Đông) và bên nhận thầu thi công.

Đây là sự cố đáng tiếc ngoài ý muốn với hậu quả để lại vô cùng lớn. Sau khi sự việc xảy ra thì các bên không nên đổ hết lỗi cho người đã khuất để giũ bỏ trách nhiệm của mình. Cũng không nên đổ lỗi cho nhau mà nên cùng nhau ngồi lại nhìn nhận vấn đề thấu đáo, khách quan để có những bù đắp ổn thỏa về tinh thần, vật chất cho thân nhân những người bị nạn, những người đã mất.

Bên cạnh đó, cả Nhà thầu và Chủ đầu tư sẽ rút ra được những kinh nghiệm sâu sắc để hạn chế tối đa sự cố cho những công trình về sau”, Luật sư Thùy Dương bày tỏ quan điểm.

Bạn đang đọc bài viết 'Không nên đổ hết lỗi cho người đã khuất'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.