Thứ năm, 18/04/2024 23:17 (GMT+7)

Ống hút tre và xu hướng sống xanh của giới trẻ Việt

MTĐT -  Chủ nhật, 14/04/2019 15:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sử dụng ống hút làm từ tre thay thế ống hút nhựa đang là một trong những xu hướng “sống xanh” của các bạn trẻ.

Tại một số tỉnh, thành, nhiều doanh nghiệp cũng đang sản xuất, kinh doanh các sản phẩm vừa thân thiện với môi trường, vừa tạo ra sinh kế cho người dân.

Lan tỏa xu hướng

Cách đây 2-3 năm, trên mạng xã hội Facebook, Instagram... người Malaysia đã quảng bá rầm rộ hình ảnh những chiếc ống hút tre, thu hút rất nhiều khách hàng quốc tế.

Thời điểm ấy, ở Việt Nam ống hút tre vẫn còn là khái niệm mới mẻ, mặc dù diện tích trồng tre, nứa của ta thuộc top đầu thế giới. Nhiều người cũng cho rằng, phải còn rất lâu nữa, người tiêu dùng Việt Nam mới cập nhật xu hướng dùng ống hút tre thay ống hút nhựa.

Những chiếc ống hút bằng tre đang nhận được sự quan tâm của nhiều người. Ảnh: Q.N.

Vậy nhưng chỉ ít lâu sau, tại Đà Nẵng, TP.HCM, Hà Nội... loại ống hút thân thiện với môi trường này đã nhen nhóm xuất hiện một vài quán cà phê và nhà hàng. Nhiều doanh nghiệp cũng bắt đầu sản xuất, kinh doanh “ống hút xanh” và nhiều người bắt đầu sử dụng, mặc dù thị trường còn rất nhỏ.

Trong chương trình Giờ Trái đất: “Tắt đèn bật ý tưởng” diễn ra ngày 30.3 mới đây, các sản phẩm thân thiện với môi trường như:  Ống hút tre, bàn chải tre, bát gáo dừa, bông tắm xơ mướp... bày bán trong lễ hội là những mặt hàng “hút” khách nhất.

Một cửa hàng nông sản ở quận Bình Thạnh (TP.HCM) gói các loại rau, củ bằng lá chuối xanh đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của người tiêu dùng và cộng đồng mạng. Trên các diễn đàn “sống xanh”, cộng đồng mạng rất ủng hộ hình thức kinh doanh này.

Theo Hương Ngân - một trong những bạn trẻ tham gia “Tắt đèn bật ý tưởng”, để thay đổi thói quen dùng đồ nhựa, mỗi người đều phải nghiêm túc “tranh đấu” với chính bản thân mình.

Ngân cho biết: “Túi và ống hút nhựa quá tiện, lúc trước mình cũng sử dụng hàng ngày, dùng xong thì ném ngay vào thùng rác. Nhưng sau mới biết, thứ rác mình vô tư xả ra môi trường ấy có thể tồn tại đến vài trăm năm”.

Là tín đồ “ruột” của trà sữa, Hương Ngân cho biết: Khi mới “cai” ống hút nhựa, Ngân chuyển qua dùng ống nhôm, nhưng ống tương đối nhỏ, giờ có ống hút tre kích thước đa dạng, cả đồ uống có thạch hay chân trâu cũng không thành vấn đề.

Bên cạnh đó Ngân cũng bày tỏ, hiện nay hầu như tất cả các cửa hàng trà sữa đều sử dụng cốc, ống hút nhựa cho khách dùng tại chỗ và mang đi, cô nàng mong rằng: “Các cửa hàng kinh doanh và doanh nghiệp cũng nên cập nhật xu hướng bảo vệ môi trường hơn”.

Tiềm năng bỏ ngỏ

Theo anh Vương Tân - người sáng lập mô hình kết nối các sản phẩm từ tre Bamboo Space, cây tre là biểu tượng về bản lĩnh vươn lên mạnh mẽ, uyển chuyển dung hòa. Rất nhiều ứng dụng của tre cho cuộc sống sẽ đón đầu xu thế, khi mà nước ngoài đã và đang làm rất tốt.

Số liệu thống kê cho thấy Việt Nam hiện có xấp xỉ 1,5 triệu ha tre nứa với trữ lượng ước tính khoảng 6 tỷ cây, trong đó tre trồng khoảng 85.000ha, trữ lượng 350 triệu cây. Mặc dù nguồn vật liệu tre màu mỡ như vậy, nhưng thực tế chúng ta vẫn còn bỏ ngỏ, chưa khai thác tương xứng với tiềm năng vốn có.

Xuất phát từ việc đáp ứng nhu cầu sử dụng của mình và bạn bè, giờ đây anh Tân tạo nên một mô hình kết nối giữa vùng nguyên liệu, nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Anh Vương Tân cho biết: “Mình phối hợp cùng với một số địa phương ở Thanh Hóa, Sơn La trực tiếp sản xuất ra những sản phẩm tiêu dùng, đồ gia dụng, nội thất hoàn toàn từ tre. Mô hình vừa thân thiện với môi trường, vừa mang lại công ăn việc làm, cải thiện thu nhập cho người dân địa phương”.

Anh Vương Tân - người sáng lập mô hình kết nối các sản phẩm từ tre.  Ảnh: QUỲNH NGUYỄN.

Sản phẩm anh và các đầu mối sản xuất đang tập trung nhiều nhất là ống hút làm bằng tre. Theo anh, thực tế hiện nay sản phẩm nhựa ở khắp nơi, nếu tính trung bình thì một người dùng khoảng 2.000 cái ống hút nhựa trong suốt cuộc đời của họ. Đáng nói nhất là các em bé còn nhỏ đang dùng rất nhiều ống hút nhựa để uống sữa hay uống các loại nước xanh đỏ trước cổng trường.

“Các ông bố bà mẹ thông thái bây giờ rất chú ý ăn uống cho các bé. Thực phẩm là loại sạch, sữa là loại nhập khẩu đắt tiền nhưng lại cho con dùng loại ống hút nhựa công nghiệp tái chế, ống hút dùng 1 lần” - anh Tân nói.

Trước đây khi anh đề cập đến các loại ống hút dùng nhiều lần thì dễ bị từ chối với cái nhìn ái ngại, vì lý do sợ khách hàng khó chấp nhận việc dùng lại ống hút. Giờ thì việc này đã khác, các nơi tự chủ động liên hệ để đặt hàng. Ngoài ra, các sản phẩm khác như thìa, muỗng, bát, đồ trang trí từ tre và vỏ dừa cũng nhận được nhiều sự hưởng ứng.

Theo anh Vương Tân, đó là tín hiệu đáng mừng cho thấy mọi người đã quan tâm đến môi trường hơn. Là người kết nối, anh sẽ cố gắng để sao cho các sản phẩm của mình có giá thành thấp nhất để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn, góp phần thay đổi thực trạng hiện nay.

Theo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Ống hút tre và xu hướng sống xanh của giới trẻ Việt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.