Thứ sáu, 29/03/2024 16:04 (GMT+7)

Ông chú bán kem 3 năm tình nguyện nhặt rác không công ở Đà Nẵng

An Nhiên -  Thứ năm, 17/10/2019 11:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Suốt 3 năm nay, bất kể nắng mưa, hằng ngày ông Nguyễn Dân (55 tuổi) đều rong ruổi trên các cung đường ở bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) để vừa bán kem, vừa tình nguyện nhặt rác để làm sạch môi trường...

Bán đảo Sơn Trà là địa điểm du lịch hấp dẫn với những du khách khi đến TP Đà Nẵng. Do có vẻ nguyên sơ và trầm mặc nên nơi đây ngày càng thu hút nhiều du khách tìm đến để tham quan, thưởng lãm cảnh đẹp. Tỉ lệ thuận với lượng khách, thì lượng rác thải cũng tăng lên rất nhiều. Khiến bán đảo này đang phải gồng mình gánh chịu đủ thứ loại rác mà người dân vứt bỏ lại nơi đây.

Là người thường xuyên rong ruổi trên các cung đường của Sơn Trà để bán kem và yêu cảnh sắc tuyệt vời của bán đảo này nên nhìn nơi đây đang bị “bôi bẩn” mỗi ngày vì rác thải, khiến chú Nguyễn Dân (55 tuổi) không thể cầm lòng được.

Chính vì vậy, suốt 3 năm nay, tranh thủ trên đường đi bán kem ở Sơn Trà, cứ mỗi lần thấy rác thải nhem nhuốc dọc đường, chú Dân lại lập tức dừng xe, cặm cụi nhặt nhạnh từng vỏ chai lọ, bao nylon… lẫn trong các thảm hoa, vỉa hè, dưới mương nước…

Tranh thủ thời gian vắng khách, người đàn ông bán kem trên bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) lại cặm cụi đi nhặt rác "không công".

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, nhà chú Dân ở tít thị xã Điện Bàn (Quảng Nam), nên mỗi sáng chú phải thức dậy từ lúc 4 giờ sáng, sau đó chạy xe máy đi lấy kem, rồi lại mất hơn 1 giờ đồng hồ để lên bán đảo Sơn Trà bán. Suốt dọc đường đi, nếu gặp khách, chú dừng lại mời mua kem, còn vắng khách thì chú lại tranh thủ đi lượm rác.

Ban đầu thấy rác thì nhặt, nhưng càng nhặt càng thấy nhiều rác, nên chú Dân quyết định mang theo đồ để đựng, từ túi nhỏ rồi đến bao to. Ngay cạnh bên đường cho đến tận hốc cây, thậm chí ở các khu vực vực sâu, cây bụi chú cũng cố thò tới để nhặt lấy.

Cứ thế, suốt 3 năm nay, hằng ngày, dù thùng kem có bán còn hay hết, thì "chiến lợi phẩm" mà chú Dân mang xuống núi vẫn là những bao rác to với đầy vỏ hộp sữa, lon bia, chai nhựa, bao nylon, thức ăn thừa do người dân và du khách bỏ lại khi tham quan bán đảo Sơn Trà.

Được biết, cách đây 2 năm, chú Dân bán kem ở chùa Linh Ứng, rồi ngược lên đỉnh Bàn Cờ, nơi vốn có nhiều người đến tham quan. Thời điểm đó, khu vực này nhiều rác, nhưng từ khi Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đặt các thùng rác thì đã cải thiện được tình trạng này.

"Cảnh vật ở Sơn Trà tuyệt đẹp, mà du khách lên đây chơi đông rồi vứt rác bừa bãi, nhìn vậy tui chịu không được nên đi lượm thôi...", chú Dân, chia sẻ

Kể từ đó, chú Dân lui xuống bán kem ở khu vực Bãi Bắc, đoạn đường qua chùa Linh Ứng dẫn xuống Cây đa di sản và tình nguyện đảm nhận luôn công việc dọn vệ sinh không công ở nơi này.

“Gắn bó và mưu sinh ở Sơn Trà từ nhiều năm nay, thấy nơi đây xanh đẹp mà bị rác thải làm "xấu", không đành lòng, nên tôi muốn góp một chút công sức nhỏ bé của mình để cải thiện môi trường nơi đây”, chú Dân, tâm sự.

Được biết, trung bình mỗi ngày, chú Dân nhặt được khoảng 3 bao nylon lớn. Cứ mỗi lần gom đầy 1 bao là tôi đặt ở ven đường. Đến chiều tối, chú lại lặn lội chở các bao rác xuống núi để bỏ vào thùng rác.

Theo chú Dân, trung bình một ngày bán kem, chú kiếm được khoảng 300.000 đồng. Do kem của chú ngon, lại rẻ nên rất đắt khách. Nhiều người góp ý mùa nắng chú nên bán nhiều hơn để kiếm thêm thu nhập, tuy nhiên chú nhưng nhất quyết từ chối.

“Thôi, bán thế đủ ăn rồi, Tôi muốn có thời gian rảnh để đi nhặt rác”, chú Dân, nói.

Suốt 3 năm nay, hành trang lên Sơn Trà mỗi ngày của chú Dân không chỉ có thùng kem làm kế mưu sinh mà còn những túi ni lông to và cây gắp rác...

Chú Dân cho biết thêm, trước đây bán đảo Sơn Trà ít người lui tới nên rất hoang sơ và sạch đẹp. Nhưng giờ đây, mỗi ngày Sơn Trà đón hàng trăm du khách, khiến lượng rác thải ra môi trường cũng nhiều hơn.

"Nhiều người lên dã ngoại, cắm trại, ăn uống xong rồi vô tư bỏ lại thức ăn thừa, bao nilon, chai lọ lại. Nhiều người còn vứt rác thải xuống vực hay bỏ sâu trong bụi rậm nên rất khó thu hồi. Chiều qua tôi vừa nhặt một bao đầy chỗ này mà sáng nay lên nhặt tiếp vẫn có nhiều rác. Tôi nhặt rác là thói quen, thấy rác nằm lăn lóc không nhặt không chịu được. Hi vọng, khách lên bán đảo thấy mình nhặt rác thế này họ cũng ý thức và ít xả rác hơn", chú Dân, trăn trở.

Ông Nguyễn Đức Vũ - Trưởng Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch TP Đà Nẵng, cho biết việc làm của ông Nguyễn Dân rất đáng biểu dương, khích lệ. Đồng thời, ông Vũ cũng kêu gọi người dân và du khách hãy nâng cao ý thức trong việc xả rác để chung tay bảo vệ Sơn Trà xanh - sạch - đẹp hơn.

Bạn đang đọc bài viết Ông chú bán kem 3 năm tình nguyện nhặt rác không công ở Đà Nẵng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Vui hết nấc với giải đua KUN Happy Run Cần Thơ 2024
Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13 - 4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc Công ty CP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024.
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.