Thứ sáu, 29/03/2024 18:29 (GMT+7)

Người dân Đà Nẵng chung tay phòng chống dịch Covid-19

Bình An -  Thứ sáu, 13/03/2020 16:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều người dân và các cửa hàng kinh doanh ở Đà Nẵng đã thể hiện ý thức, trách nhiệm chung tay cùng các cơ quan chức năng chủ động phòng chống dịch.

Hàng quán tạm đóng cửa để phun thuốc khử khuẩn

Mặc dù, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, trên địa bàn Đà Nẵng đã ghi nhận 3 ca nhiễm virus Corona, khiến người dân lo lắng. Tuy nhiên, họ vẫn giữ được tinh thần chủ động, bình tĩnh và tin tưởng vào các biện pháp chống dịch mà các cơ quan chức năng của thành phố đang nỗ lực triển khai trong suốt thời gian qua.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, trái ngược với hình ảnh người dân hoang mang, lo lắng đổ xô đi mua sắm, tích trữ lương thực trong ngày đầu Đà Nẵng công bố có 2 dương tính với Covid-19, thì đến nay đa số người dân đang sinh sống, học tập và làm việc tại Đà Nẵng đều đã lấy lại bình tĩnh và tuân thủ theo các quy định, khuyến cáo về y tế để chủ động phòng, chống dịch bệnh.

Nhà hàng Hương Phố trên đường Nguyễn Tất Thành (Đà Nẵng) tạm đóng cửa để phun thuốc khử khuẩn phòng chống dịch Covid-19.

 Nhiều cửa hàng kinh doanh ở các tuyến phố trung tâm như Hoàng Diệu, Lê Duẩn, Trưng Nữ Vương, Nguyễn Tất Thành,... cũng đã tạm thời nghỉ bán để phun thuốc khử khuẩn, góp phần tích cực vào công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, những đơn vị còn hoạt động đã tăng cường hơn nữa công tác vệ sinh môi trường, trang bị thêm các loại dung dịch diệt khuẩn và khuyến cáo khách hàng sử dụng nhằm bảo vệ sức khỏe chung.

--

Đồng hành cùng chiến dịch phòng chống Covid-19, Nhà hàng Hương Phố (địa chỉ 843 Nguyễn Tất Thành, Đà Nẵng) tạm nghỉ từ ngày 11/3 - 15/3/2020 để tẩy trùng diệt khuẩn.

--

Công tác khử khuẩn được nhà hàng Hương Phố (843 Nguyễn Tất Thành, Đà Nẵng) thực hiện rất kỹ lưỡng. Toàn bộ nhà hàng từ bên trong đến phía ngoài đều được vệ sinh sạch sẽ.

Tại quận Liên Chiểu (Đà Nẵng), 1 bà chủ tiệm gạo trên đường Nguyễn Lương Bằng, đã dán những tấm biển khuyến cáo người dân không nên quá lo lắng và đừng tích trữ nhiều lương thực. Đồng thời, bà chủ tiệm gạo tốt bụng này còn bỏ tiền túi ra để mua khẩu trang y tế và cồn rửa tay để phát miễn phí cho người dân.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, bà Bùi Thị Hồng (67 tuổi), chủ tiệm Gạo Hồng, cho biết: "Mấy ngày qua, nhất là từ khi Đà Nẵng công bố có ca nhiễm virus Corona đầu tiên (ngày 8/3), nhiều người dân đổ xô đi mua gạo để dự trữ. Thấy nhiều người lo lắng, đến tiệm của mình để xếp hàng dài mua gạo, sợ dịch sẽ làm cho nhiều người dân hoảng loạn, khiến giá gạo được đẩy lên cao, gây bất lợi cho người dân. Do đó, cô nghĩ mình cần phải làm điều gì đó để góp phần ‘bình ổn’ thị trường và giúp mọi người hiểu được rằng Việt Nam mình là nước xuất khẩu gạo nên sẽ không bao giờ có chuyện thiếu gạo. Việc bà con mua quá nhiều gạo tích trữ lâu ngày sẽ khiến chất lượng gạo không được tốt, ảnh hưởng đến sức khỏe nữa…".

"Dù vài bữa giá gạo có tăng thì cô vẫn sẽ cố gắng bán mức thấp nhất cho bà con Đà Nẵng mình", bà chủ tiệm Gạo Hồng, cười tươi chia sẻ.

Xúc động tình quân - dân trong mùa dịch

Còn tại khách sạn Vanda (đường Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu, Đà Nẵng) - nơi đang cách ly những người có tiếp xúc với 2 du khách Anh nhiễm SARS-CoV-2, không khí cũng không còn quá căng thẳng như những ngày đầu mới phát hiện dịch. Tất cả những người dân và du khách có tiếp xúc gần, ở những điểm các bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã đến, lưu trú... cũng đã và đang chấp hành nghiêm túc việc cách ly theo quy định của ngành Y tế. Không chỉ vậy, những người sống tại khu cách ly cũng đã thường xuyên chia sẻ những thông tin tích cực, lạc quan đến cộng đồng như: "Chúng tôi rất ổn và tuyệt đối chấp hành tốt các quy định của Y tế" hay "Cách ly là để an toàn"…

Hiện, người dân Đà Nẵng vẫn hết sức lạc quan khi công tác phòng chống dịch bệnh được các cơ quan chức năng tại Đà Nẵng triển khai rất quyết liệt, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng Công an.
Các nhân viên cách ly trong khách sạn mang thông điệp tích cực đến người thân và cộng đồng trên mạng xã hội.
Nhóm người cách ly trong khách sạn tổ chức sinh nhật cho du khách nước ngoài.

Theo Thượng tá Lê Cao Tam - Phó Trưởng Công an quận Hải Châu (Đà Nẵng), do khách sạn Vanda nằm ở trung tâm TP Đà Nẵng, có rất đông người dân, du khách qua lại nên CBCS đơn vị luôn nghiêm túc chấp hành các quy định, tận tình với công việc nhằm bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông, ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, những ngày qua, khi hàng chục du khách, cán bộ nhân viên của khách sạn Vanda được cách ly tại chỗ, ngoài được kiểm tra, khám xét nghiệm Y tế mỗi ngày 2 lần theo quy định thì họ cũng cần nhu yếu phẩm. Tuy nhiên, ngoài lực lượng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Y tế của thành phố thì chỉ duy nhất các đồng chí Công an trực điểm bảo vệ này mới được tiếp xúc xa, chuyển các nhu yếu phẩm, suất ăn cần thiết cho những người bên trong cách ly.

Lực lượng công an quận Hải Châu (Đà Nẵng) làm nhiệu vụ bảo vệ trước khách sạn đang cách ly những người tiếp xúc gần với 2 du khách Anh bị nhiễm Covid-19.

Đặc biệt, trong số khoảng 30 du khách (trong và ngoài nước) đang lưu trú cùng với 7 nhân viên khách sạn, còn có 1 cháu bé dưới 5 tuổi. Do cháu bé này cần phải có thức ăn riêng cho trẻ nhỏ, nên hằng ngày mẹ của cháu bé đều "nhờ" các anh chiến sỹ đang túc trực 24/24 bên ngoài, hỗ trợ mua giúp đồ ăn, hay những vật dụng cần dùng bằng cách viết ra giấy...

Những hình ảnh các chiến sỹ công an mua đồ, đưa cơm, vận chuyển các vật dùng cần thiết tới nơi và giao cho các "bệnh nhân" được chia sẻ trên mạng xã hội đã và đang nhận được hàng ngàn lượt chia sẻ, ngợi khen của cộng đồng. Đồng thời, khiến hình ảnh của người Công an Đà Nẵng vốn đã gây được nhiều thiện cảm trong mọi người, nay lại càng thêm "ghi điểm" hơn trong mắt của người dân và du khách.

Người phụ nữ với tấm bảng đặc biệt trong khu cách ly.
Hình ảnh ý nghĩa được 1 nữ nhà báo tình cờ ghi lại được trong lúc đang tác nghiệp bên ngoài khách sạn, đã lây động cộng đồng mạng.

Liên quan đến vụ việc, chiều 12/3, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên - Giám đốc CA TP Đà Nẵng đã viết thư động viên các chiến sỹ Công an đang làm nhiệm vụ trong mùa dịch Covid-19. 

Theo Thiếu tướng Viên, với tinh thần "Vì nhân dân phục vụ" và trách nhiệm của người Công an, cán bộ chiến sĩ Công an TP Đà Nẵng từ xã, phường, quận, huyện đến các phòng, ban đã và đang làm tốt nhiệm vụ được giao trong phòng, chống dịch bệnh.

"Chúng ta không quản ngại khó khăn, không né tránh trước những nguy hiểm của dịch bệnh đang hiện hữu. Những việc chúng ta làm đã góp phần hết sức quan trọng trong kiểm soát, phòng dịch và tôi tin tưởng rằng, điều đó đã được Lãnh đạo và nhân dân thành phố ghi nhận.

1 chiến sỹ công an yêu cầu 2 du khách nước ngoài đi cách xa khu vực cách ly để bảo đảm an toàn.
Công an TP Đà Nẵng phát khẩu trang miễn phí cho người đi đường để phòng chống dịch Covid-19.

Hiện tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp; nhiệm vụ, công việc sắp tới sẽ còn rất nhiều khó khăn, vất vả. Tôi mong các đồng chí sẽ tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, quyết liệt trong tham gia phòng chống dịch bệnh; cẩn trọng nhưng không hoang mang và không chủ quan.

"Bảo vệ nhân dân cũng chính là bảo vệ người thân, gia đình và bản thân mình, tất cả vì cộng đồng. Chúng ta tiếp tục gánh vác, chia sẻ với thành phố, nhân dân trong cuộc chiến phòng dịch bệnh", Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, chia sẻ.

Bạn đang đọc bài viết Người dân Đà Nẵng chung tay phòng chống dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới