Thứ ba, 19/03/2024 15:25 (GMT+7)

Nghệ An:Bất cập, vướng mắc sau sáp nhập xóm, cần giải quyết dứt điểm

Văn Phú -  Thứ ba, 14/07/2020 16:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những bất cập diễn ra sau khi sáp nhập tại xã Diễn An đến nay vẫn không được giải quyết dứt điểm, khiến khiếu kiện kéo dài. Việc tự ý tách 20 hộ nói trên không đúng với cuộc họp xóm thống nhất?

Như Môi trường và Đô thị điện tử đã có đăng tải bài viết “Nhiều bất cập, vướng mắc sau sáp nhập xóm tại huyện Diễn Châu”. Bài viết phản ánh về những bất cập của hơn 20 hộ dân sau khi xã Diễn An (Diễn Châu) thực hiện đề án sáp nhập.

Việc UBND xã Diễn An tự ý tách rời 20 hộ dân nói trên sang xóm khác không đúng với những gì mà cuộc họp xóm đã thống nhất là thiếu dân chủ, không tôn trọng người dân trong công tác sáp nhập thôn, xóm. Bên cạnh đó, việc sáp nhập đã bộc lộ nhiều thiếu sót, chồng chéo, bất cập làm ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, tập quán, sinh hoạt, sản xuất, đặc biệt là đời sống của người nhân đang bị đảo lộn.

Theo công văn hướng dẫn chỉ đạo của UBND huyện Diễn Châu đã nêu rõ, trong quá trình thực hiện việc sáp nhập thôn, xóm cần xem xét đến các yêu tố đặc thù về địa lý, địa hình, phong tục tập quán của cộng đồng dân cư tại địa phương để sáp nhập một cách phù hợp, khách quan và đặc biệt đảm bảo ổn định cuộc sống cho nhân dân không bị đảo lộn, phải được trên 50% dân số cử tri đại diện hộ của thôn, xóm tán thành mới lập phương án sáp nhập.

Nhiều hộ dân tại xóm 1 cũ xã Diễn An (Diễn Châu) tỏ ra bất bình trước những bất cập, vướng mắc sau khi sáp nhập. Bên cạnh đó, họ còn bức xúc vì lãnh đạo xã triển khai việc sáp nhập không đúng như thống nhất các cuộc họp xóm trước đó.

Theo nhiều người dân tại đây cho biết: “Trong nhiều cuộc họp xóm, nhân dân xóm 2 cũ đã thống nhất giữ nguyên không tách rời các hộ liền kề sang xóm khác mà chỉ sáp nhập xóm 1 và xóm 2 cũ thành xóm 1 mới để tiện cho việc sinh hoạt như hiếu, hỷ, sản xuất, kinh doanh, an ninh trật tự và các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trong thôn, xóm theo truyền thống vv. Nhưng bất ngờ ngày 22/10/2019, UBND xã thông báo danh sách những hộ phải chuyển sang xóm khác trên địa bàn xã trong đó có 20 hộ dân chúng tôi”.

“Sau khi UBND xã có quyết định tách 20 hộ sang xóm khác, chúng tôi đã làm đơn kiến nghị lên xã, huyện phản đối việc UBND xã tự ý lập danh sách không thông qua dân. Mặc dù các cuộc họp chi bộ, xóm đều thống nhất 100% là không tách rời các hộ liền kề sang xóm khác xã đều chứng kiến nhưng lại không có ý kiến phản hồi. Như vậy, Ban chỉ đạo công tác sáp nhập của xã Diễn An đã bỏ qua các công văn, hướng dẫn chỉ đạo của cấp trên, đặc biệt là coi thường dân, không thực hiện ý nguyện, ý kiến dân chủ ở cơ sở xóm đã làm cho các hộ dân chúng tôi gần một năm qua bỏ bê công việc đi đòi quyền dân chủ nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết”. Ông Nguyễn Văn T bức xúc nói!

Trao đổi với ông Hoàng Công Trường Chủ tịch UBND xã về việc nhân dân phản ảnh thì được ông Trường cho biết: “Việc sáp nhập thôn, xóm là chủ trương của Đảng Nhà nước nhằm tinh gọn bộ máy hành chính, trong quá trình thực hiện UBND xã đã triển khai các bước theo đúng quy trình. Riêng ý nguyện của xóm 2 cũ thống nhất là không tách rời các hộ liền kề sang xóm khác, nhưng căn cứ theo địa hình, địa lý thì 20 hộ trên lại nằm xen canh nên việc không tách rời là không thể. Sau sáp nhập 20 hộ dân ở xóm 2 cũ đã có ý kiến phản đối, về việc này UBND xã cũng đã mời các hộ lên giải thích, phân tích, nhưng các hộ không thống nhất mà yêu cầu xã thực hiện theo văn bản họp xóm đã thống nhất”

Theo ông Nguyễn Xuân Khoa - Trưởng phòng nội vụ huyện Diễn Châu: “Sau khi nhận được đơn kiến nghị của công dân, UBND huyện đã giải quyết nhiều lần rồi nhưng các hộ không thống nhất và liên tục có đơn. Vì vậy, UBND huyện đã giao cho UBND xã đo vẽ lại bản đồ ranh giới, địa hình, địa lý hành chính trình HĐND xã, huyện theo quy trình để xem xét giải quyết.

Quy trình sáp nhập phải làm sao cho hiệu quả nhất? Đây là yếu tố hết sức quan trọng, bảo đảm tính thống nhất giữa lý luận và thực tiễn để ý Đảng hợp với lòng dân, để sau sáp nhập, nhân dân đồng thuận, phấn khởi, chung sức, chung lòng xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Việc xin ý kiến người dân tập trung dân chủ vào phương án sáp nhập như dự thảo đề án là hết sức cần thiết và thiết thực, đoàn công tác chỉ đạo sáp nhập cần lắng nghe ý kiến của nhân dân, giải thích thấu lý đạt tình, tiếp thu có chọn lọc để công tác sáp nhập được hoàn thiện đúng như đề án đã xây dựng.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An:Bất cập, vướng mắc sau sáp nhập xóm, cần giải quyết dứt điểm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.

Tin mới

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.