Thứ ba, 16/04/2024 20:59 (GMT+7)

Nghệ An: Xã Nghĩa Hành nỗ lực vượt khó xây dựng Nông thôn mới

NGUYỄN TÙNG - THANH PHƯƠNG -  Thứ bảy, 21/04/2018 06:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Là một xã thuần nông gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện chương trình xây dựng NTM nhưng chính quyền cùng nhân dân xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ không ngừng nỗ lực, phấn đấu sớm để về đích.

Xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An là một xã miền núi thuộc khu vực II, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Cơ sở hạ tầng còn hạn chế, đặc biệt trường mần non, trường tiểu học, trạm y tế, hệ thống giao thông nông thôn còn tạm bợ, chưa thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của nhân dân.

Trong nhiều năm qua, chính quyền cùng nhân dân xã Nghĩa Hành đã cùng nhau đoàn kết, xây dựng thôn xóm ngày một vững mạnh, cố gắng phấn đấu đưa địa phương đạt chuẩn nông thôn mới trong thời gian sớm nhất.

Tuy vậy, quá trình thực hiện công tác kinh tế xã hội tại địa phương còn gặp rất nhiều nhiều bất cập chưa được  giải quyết, gây khó khăn trong quá trình cán đích nông thôn mới.

Theo lãnh đạo UBND xã Nghĩa Hành, ủy ban xã hiện nay nằm khá xa trung tâm toàn xã nên gây khó khăn trong việc thực hiện giao dịch của bà con. Toàn xã có khoảng 7000 nhân khẩu gồm 14 xóm và 3 trường học, 1 trạm y tế. Đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Theo đó, UBND xã Nghĩa Hành xin được chuyển trụ sở về địa điểm cũ trước đây tại địa bàn xóm 8, nơi địa điểm cụm Mầm Non Thống Nhất đang học hiện nay, đồng thời tiến hành xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng của xã đảm bảo theo chuẩn nông thôn mới.

Tại địa điểm trụ sở cũ của xã sẽ quy hoạch và tu sửa lại thành trường Mầm non để đảm bảo 2 cụm trường về một địa điểm, từng bước đạt chuẩn Quốc gia theo lộ trình năm học 2019 – 2020.

Đề xuất này đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 3587/QĐ-UBND.XD ngày 30/7/2017 về việc phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng khu trung tâm xã Nghĩa Hành.

Tuy nhiên đến nay, việc di chuyển trụ sở UBND xã sang địa điểm mới đang bị gián đoạn do thiếu kinh phí. Theo tính toán ban đầu, mức  kinh phí ước tính đầu tư cho trụ sở mới là hơn 7 tỷ đồng.

Với nguồn vốn dựa vào nguồn vốn nông thôn mới hằng năm và vận động bà con thì không đủ. Do đó, UBND xã Nghĩa Hành đã làm tờ trình gửi lên cấp trên mong muốn xin được nguồn kinh phí từ ngân sách hỗ trợ của Nhà nước để sớm xây dựng trụ sở làm việc mới, đáp ứng được nhu cầu trong giai đoạn hiện tại.

                                 Trụ sở làm việc UBND xã Nghĩa Hành - huyện Tân Kỳ.

 “Để đảm bảo khuôn viên thiết chế văn hóa đồng bộ của UBND xã theo chuẩn nông thôn mới, chính quyền địa phương cùng nhân dân vẫn đang hết sức nỗ lực, vận động mọi nguồn lực để hoàn thiện cơ sở vật chất đang còn bỏ ngỏ. Tuy nhiên, việc thực hiện di chuyển địa điểm trung tâm hành chính ủy ban xã Nghĩa Hành đến địa điểm mới còn gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh phí.

Bản thân địa phương là một xã miền núi còn nghèo, đời sống kinh tế của bà con vẫn đang rất khó khăn. Hiện tại, ngoài nguồn kinh phí từ nguồn vốn NTM và thông qua vận động nhân dân, xã Nghĩa Hành vẫn phải trông chờ vào nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước mới có thể thực hiện việc di chuyển trung tâm hành chính xã được”. Ông Nguyễn Quốc Tuấn – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hành cho biết.

Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, tuy nhiên trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền xã luôn đoàn kết, nhân dân cần cù sáng tạo trong lao động sản xuất. Thời gian qua, thực hiện công tác kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng cũng đạt được một số kết quả nhất định.

Theo đó, về sản xuất nông lâm nghiệp và chăn nuôi, Đảng ủy, UBND đã chỉ đạo sản xuất vụ Đông – Xuân đến nay nhân dân đã gieo cấy được 393,3 ha đạt 100% diện tích; do thời tiết thuận lợi nên cây lúa và một số cây trồng phát triển tốt; tình hình chăn nuôi ổn định, không có dịch bệnh xẩy ra, không có gia súc bị chết.

Công tác địa chính, xây dựng, giao thông, thủy lợi cũng được đảm bảo thực hiện tốt, đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch, đẹp. Nhiều hộ dân đã xây dựng nhà cao tầng và cải tạo được nhà ở, người dân đã ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường.

Các tuyến đường tự quản do các tổ chức chính trị xây dựng đã tổ chức tổng vệ sinh, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm trên địa bàn thôn. Trong thôn không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội, không phát sinh thêm người mắc tệ nạn xã hội…

Ông Nguyễn Quốc Tuấn – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hành cho biết: “Từ sự lãnh đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và các ban ngành tại địa phương, đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân trong việc hưởng ứng chung tay xây dựng NTM trên địa bàn toàn xã trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực”. 

Nhiều tổ chức, đơn vị đã có cách làm hay, sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực, một số công trình hạ tầng được đầu tư nâng cấp, xây dựng mới đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống nhân dân. Đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên, an ninh trật tự được giữ vững.

Có thể thấy, để đạt chuẩn Nông thôn mới không phải là điều dễ dàng, nhất là đối với một xã miền núi Nghĩa Hành. Cần sự quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã, tạo sự đồng thuận trong xã hội để thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Xã Nghĩa Hành nỗ lực vượt khó xây dựng Nông thôn mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.