Thứ năm, 28/03/2024 17:02 (GMT+7)

Lãnh đạo Quảng Nam nói gì về lo lắng của Công ty cấp nước Đà Nẵng?

Bình Dương -  Thứ ba, 28/05/2019 09:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Lê Trí Thanh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định: "Lo lắng của Công ty cấp nước Đà Nẵng là quá xa và không phù hợp với thực tế".

Vừa qua, ông Lê Trí Thanh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, ông đã đến hiện trường kiểm tra thực tế Nhà máy xử lý rác thải Đại Nghĩa (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) sau khi có thông tin Công ty Cấp nước Đà Nẵng gửi công văn đề nghị HĐND, UBND thành phố Đà Nẵng can thiệp với chính quyền tỉnh Quảng Nam, do lo ngại ô nhiễm từ nhà máy ảnh hưởng nguồn nước cấp cho 1 triệu dân Đà Nẵng.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Lê Trí Thanh - Phó chỉ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, nhấn mạnh: "Từ trước đến nay, tỉnh Quảng Nam luôn tạo điều kiện về nguồn nước cho thành phố Đà Nẵng. Rất nhiều gia đình cán bộ Quảng Nam đang ở tại Đà Nẵng và cũng đang sử dụng nguồn nước sinh hoạt của Công ty cấp nước Đà Nẵng".

Ông Lê Trí Thanh khẳng định, đến thời điểm này vẫn chưa nhận được văn bản nào từ chính quyền TP. Đà Nẵng, nhưng với trách nhiệm, tinh thần cầu thị của tỉnh Quảng Nam, một lần nữa UBND tỉnh Quảng Nam đã kiểm tra vị trí đặt nhà máy, đến điểm tiếp cận gần nhất của sông Yên và đến khu vực sông thuộc đập dâng An Trạch – nơi cung cấp nguồn nước thô để xử lý cho sinh hoạt của Đà Nẵng.

"Khu xử lý rác Đại Hiệp nằm trên núi thấp phía Tây Quốc lộ 14B, tiếp giáp khu nghĩa địa nhân dân và mỏ đá xây dựng của doanh nghiệp, hoạt động từ năm 2003 đến nay nhằm thu gom xử lý rác cho huyện Đại Lộc và một số địa phương lân cận bằng công nghệ chôn lấp. Ngay từ khi chọn lựa vị trí đã khảo sát, đánh giá rất kỹ tác động đến môi trường xung quanh. Hơn 15 năm qua chưa có vấn đề gì về môi trường cả. Tuy nhiên, hiện nay bãi rác đã đầy (300.000m3) nên phải tìm một vị trí khác, đồng thời với lựa chọn công nghệ tiên tiến hơn. Khu chôn lấp rác Đại Hiệp sẽ dừng hoạt động, được xử lý phục hồi môi trường và trồng lại cây xanh", ông Lê Trí Thanh bày tỏ.

Vị này nói thêm, vị trí Nhà máy xử lý rác Đại Nghĩa cách Khu xử lý rác Đại Hiệp 400m về phía Tây, cũng thuộc khu núi thấp nơi dân đang trồng keo này nhưng sâu hơn và cao hơn (cao trình +162m để kín gió và hạn chế lượng nước mưa đổ về nhà máy), cách nhà dân gần nhất thuộc xã Đại Nghĩa theo đường chim bay 1.100m, cách nhà dân gần nhất thuộc xã Hòa Khương trên 4.000m (so với qui chuẩn 500m)".

Nhà máy xử lý rác thải Đại Nghĩa đang được đầu tư.

Nhà máy sử dụng công nghệ lò đốt RS-VINABIMA-5000 của Công ty máy xây dựng Vinabima Tiên Sơn có công suất tối đa 240 tấn/ngày, giai đoạn đầu khoảng 150 tấn/ngày,. Đây là một trong những công nghệ đốt tiên tiến và phù hợp nhất hiện nay trong điều kiện của Việt Nam, đã được Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định tại Công văn số 3016/BKHCN-ĐTG ngày 25/9/2018 và được áp dụng rất thành công về xử lý rác thải cho các tỉnh thành trong nước như Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội...

Chủ dự án (Công ty môi trường đô thị Quảng Nam) và các cơ quan quản lý môi trường, công nghệ tỉnh Quảng Nam đã đi thực tế kỹ các địa phương có lò đốt theo công nghệ này trước khi quyết định lựa chọn. Hoạt động của lò đốt tại các địa phương này được giám sát nghiêm ngặt, kết quả phân tích mẫu luôn đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia. Cách đây hơn một tháng tôi cũng trực tiếp đi thực tế tại Hưng Yên và thấy rất ổn.

Lo lắng của Công ty cấp nước Đà Nẵng là không thực tế

Hội đồng khoa học, chủ trì là GS.TS Khoa học Bùi Văn Ga (nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) làm Chủ tịch đã thẩm định rất nghiêm túc công nghệ gắn với vị trí xây dựng nhà máy, sau đó đã được chỉnh sửa bổ sung và Sở Tài nguyên – Môi trường thẩm định Đánh giá tác động môi trường trình UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt tại Quyết định số 223/QĐ-UBND ngày 23/01/2019.

Toàn bộ các hạng mục công trình của Dự án được khép kín trong khuôn viên nhà máy, cách ly với môi trường bên ngoài bằng tường rào xây kín bao xung quanh. Phía ngoài tường rào có rãnh thu nước để toàn bộ nước bên ngoài cho dù trời mưa to cũng không chảy vào khu vực nhà máy. Rác thải được vận chuyển về đây sẽ đưa vào tập trung trong bể xây bê tông thuộc khu nhà chứa khép kín rộng 3.168m2, cách ly hoàn toàn với bên ngoài, đồng thời phun chế phẩm khử mùi, tiệt trùng và đốt ngay trong ngày. Ngoài ra, còn có hệ thống thu gom khí tại bể chứa để dẫn về lò đốt, bổ sung không khí cho quá trình đốt theo chu trình khép kín, vì vậy đứng ngay trong nhà máy cũng gần như không có mùi.

Đặc biệt, theo ông Lê Trí Thanh, hơi nóng của lò đốt sẽ được tận dụng để sấy khô rác. Nước rỉ rác vì vậy có rất ít và nằm gọn trong bể chứa, được dẫn ra ngoài đưa vào hệ thống 4 bể xử lý rồi chuyển qua chứa trong bể sinh học (dung tích tối đa 3.500m3), từ đây lại được lắng và chuyển qua bể chứa nước để tái sử dụng làm mát cho thiết bị đốt, đồng thời cũng là bể nước cho công tác phòng cháy chữa cháy. Nước rửa sàn, rửa xe cũng được thực hiện bên trong nhà máy và thu gom bổ sung nguồn nước làm mát, kể cả nước mặt (nước mưa) trong khuôn viên 3ha của nhà máy cũng vậy (không phải 7ha, vì 4ha là đường giao thông dẫn vào nhà máy được tính chung trong Dự án). Như vậy có thể thấy nước thải vừa rất ít (tối đa 65m3/ngày), vừa được xử lý tuần hoàn, không xả ra bên ngoài (quá nhỏ so với dung tích hồ chứa).

Ông Lê Trí Thanh, khẳng định và đặt câu hỏi: "Như vậy có thể khẳng định về cơ bản không có nước bẩn do hoạt động của nhà máy xả thải ra môi trường, vậy thì lấy đâu ra nước đổ về sông Yên? chưa kể do địa hình nên hướng thoát nước mặt của lưu vực này (chỉ có nước khi trời mưa) đều tập trung về trữ tại đập Mười Tấn cách đó 1.200m (hồ này dung tích nhỏ, tưới cho 3ha và đang chuyển đổi để không dùng cho nông nghiệp nữa vì có nguồn khác thay thế ổn định hơn). Vì vậy, lo lắng của Công ty Cấp nước Đà Nẵng là quá xa và không phù hợp với thực tế".

"Các ngành chức năng của thành phố Đà Nẵng nên sớm phối hợp cùng các ngành chức năng của tỉnh Quảng Nam đi thực tế hiện trường để làm rõ hơn có hay không ảnh hưởng của nhà máy đốt rác Đại Nghĩa đến nguồn nước của thành phố Đà Nẵng. Và khi đã xác định chưa đủ cơ sở để quan ngại như kiến nghị của Công ty cấp nước Đà Nẵng thì cũng thông tin chính thức và không nên đi quá xa trong vấn đề này để không tạo hoang mang, hiểu nhầm trong dư luận", ông Lê Trí Thanh, mong muốn.

Bạn đang đọc bài viết Lãnh đạo Quảng Nam nói gì về lo lắng của Công ty cấp nước Đà Nẵng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.