Thứ sáu, 29/03/2024 09:22 (GMT+7)

Huế: Xử phạt 2 cán bộ xã khai thác cát, sỏi trái phép ở Suối Máu

Nguyễn Hiền -  Thứ ba, 11/06/2019 16:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND thị xã Hương Trà (Thừa Thiên - Huế) vừa ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền gần 25 triệu đồng đối với các cá nhân liên quan đến việc khai thác cát, sỏi trái phép ở khu vực Suối Máu.

Liên quan đến vấn đề khai thác khoáng sản trái phép ở Suối Máu, cát sỏi được đưa vào nhà cán bộ xã Hồng Tiến, ngày 5/6, ông Nguyễn Xuân Ty – Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Hòa - Chủ tịch xã Hồng Tiến, và ông Nguyễn Văn Hoành - Cán bộ Tư pháp, Hộ tịch xã Hồng Tiến.

Theo đó, ông Lê Văn Hòa bị xử phạt 7,5 triệu đồng vì khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (cát sỏi) không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp mà không có giấy phép. Khối lượng khoáng sản để làm căn cứ xử phạt là 15 m3, tại khu vực Suối Máu (gần trạm quản lý đầu nguồn sông Hương), thôn 3, xã Hồng Tiến.

Khu vực khai thác cát, sỏi trái phép ở Suối Máu liên quan đến cán bộ xã Hồng Tiến.

Đối với trường hợp của ông Nguyễn Văn Hoành bị xử phạt 15 triệu đồng vì khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (cát sỏi) không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp mà không có giấy phép. Khối lượng khoáng sản để làm căn cứ xử phạt là 25 m3.

Trước đó, như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh, những ngày trở lại đây tại khu vực Suối Máu nằm giáp ranh giữa 2 xã Hồng Tiến và xã Bình Điền, thuộc thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế xuất hiện tình trạng “cát tặc” ngang nhiên cho xe và máy xúc vào khai thác rút ruột tài nguyên khoáng sản trước sự chứng kiến của nhiều người mà ko bị xử lý. Dư luận đang hoài nghi, phải chăng đang có bàn tay vô hình nào đứng sau “bảo kê” cho “cát tặc lộng hành?

Theo người dân sống trên địa bàn, trước đây khu vực Suối Máu cũng từng xảy ra tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép nhưng sau một thời gian đã tạm ngừng. Tuy nhiên, không hiểu vì sao vấn nạn khai thác trái phép xuất hiện trở lại và còn táo tợn công khai hơn. Chính vì lượng cát, sỏi bị hút trộm rất lớn, nên cuộc sống của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng trước những tác động của thiên nhiên, nhất là lụt, bão và việc sạt lở khiến diện tích đất của thôn có nguy cơ sụt giảm.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân có hành vi khai thác trái phép.

Ghi nhận của PV tại hiện trường, chỉ trong khoảng thời gian chưa đầy 5 phút thì cứ mối chiếc xe tải đi vào là đã đầy ắp cát, điều này cho thấy cát, sỏi tại khu vực Suối Máu này đã có và nằm sẵn chỉ chờ “cát tặc” múc lên xe và mang đi tiêu thụ.

Sau khi đã “ăn” đầy cát chiếc xe ben mang BKS 75K.1147 nhanh chóng rời khỏi địa điểm khai thác, và leo thẳng lên đường Quốc lộ đi về hướng xã Hồng Tiến.

PV tiếp tục bám theo chiếc này, tuy nhiên mới đi được một đoạn không xa, chiếc xe mang BKS 75K. 1147 bất ngờ rẽ trái và đổ cát, sỏi xuống một ngôi nhà nằm cạnh bên đường Quốc 49. Tại ngôi nhà này PV nhận thấy đã có một lượng lớn cát, sỏi được mang về đây tập kết.

Theo điều tra, địa điểm mà “cát tặc” tập kết khoáng sản là nhà của ông Nguyễn Văn Hoành – Công chức Tư pháp – Hộ tịch xã Hồng Tiến. Tình trạng này cứ thế lặp đi lặp đi, lặp lại trước sự chứng kiến của nhiều người, phải chăng cát, sỏi được chở về nhà của cán bộ xã nên việc xử lý là điều không thể?

Sau khi nhận được tin báo, Công an thị xã Hương Trà đã cử một tổ công tác vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ những vấn đề, hình ảnh mà báo phản ánh. Ban đầu kiểm tra tại hiện trường, đơn vị này đã tạm giữ một phương tiện vận chuyển và 1 xe máy tại xã Hồng Tiến.

Bạn đang đọc bài viết Huế: Xử phạt 2 cán bộ xã khai thác cát, sỏi trái phép ở Suối Máu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.