Thứ tư, 17/04/2024 03:35 (GMT+7)

Huế: Hàng trăm học sinh phải nghỉ học vì nước lũ dâng cao

Nguyễn Hiền -  Thứ ba, 11/12/2018 06:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Do mưa lớn kéo dài từ ngày hôm qua đến nay khiến cho lưu lượng nước ở các sông tăng nhanh dẫn đến ngập cục bộ tại một số nơi, nên hàng trăm học sinh phải nghỉ học.

Theo Đài khí tượng Thủy văn tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, trong hai ngày qua, tỉnh Thừa Thiên – Huế có mưa to đến rất to trên diện rộng. Lượng mưa từ 7h ngày 8/12 đến ngày 10/12 tại Bình Điền 255 mm, Cầu Truồi 248 mm, Bạch Mã 453 mm, Phong Bình 513 mm, mực nước các sông đang lên.

Sáng 10/12, tuyến Quốc lộ 1A (đoạn km 867) qua xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc bị ngập từ 0,3- 0,5m, khiến các loại phương tiện không thể lưu thông. Cảnh sát giao thông huyện Phú Lộc có mặt tại nơi bị ngập, điều tiết giao thông, đảm bảo an toàn.

Ông Cái Trọng Như - Chủ tịch UBND xã Lộc Trì cho biết: “Từ tối 9/12 cho đến rạng sáng 10/12, đầu nguồn của sông Cầu Hai có mưa rất to. Mưa nguồn về làm ngập cục bộ nhiều nhà dân ở thôn Hòa Mậu, đặc biệt từ 5h sáng, nước ngập Quốc lộ 1A làm ách tách giao thông khoảng 2 giờ đồng hồ”. Vì mưa lũ vẫn đang có diễn biến phức tạp và có dấu hiệu dâng cao nên huyện Phong Điền và huyện Phú Lộc đã cho hàng trăm học sinh nghỉ học trong ngày 10/12.

Sáng 10/12, tuyến Quốc lộ 1A (đoạn km 867) qua xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc bị ngập từ 0,3- 0,5m, khiến các loại phương tiện không thể lưu thông.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Phòng Giáo dục huyện Phú Lộc thông tin đã yêu cầu các trường thấp trũng, thường xuyên bị ngập di dời tài sản lên tầng hai; phân công cán bộ, công nhân viên trực mưa lũ 24/24; cập nhật thông tin, báo cáo kịp thời với lãnh đạo phòng để chủ động đối phó với mưa lũ.

Cụ thể, đã có các trường cho học sinh nghỉ như trường tiểu học số 1 Lộc Trì, trường THCS thị trấn Phú Lộc, trường THCS Lộc Hòa, trường tiểu học Đại Thành (xã Lộc An), một số trường tại xã Lộc Thủy như Thủy Yên, Thủy Cam…

Một số trường hiện nước ngập hết sân trường, chuẩn bị tràn vào các phòng học do là vùng trũng, thấp. Các trường còn lại cũng đã nhận thông báo và tùy tình hình thời tiết để cho các em nghỉ học.

Trường THCS thị trấn Phú Lộc bị ngập cục bộ khiến nhà trường phải cho học sinh nghỉ học.

Chia sẻ với PV, ông Bùi Khắc Sơn Ca - Hiệu trưởng trường tiểu học số 1 Lộc Trì nói, nước ngập vào các phòng học khoảng 0,5m, sau đó nước có giảm nhưng do mưa lớn nên nước dâng trở lại. Hiện tại, bùn đất ở trong các phòng học khá nhiều, các giáo viên đang tiến hành dọn dẹp sơ bộ. Nếu chiều tối nước chưa rút, khả năng ngày 11/12 học sinh phải tiếp tục nghỉ vì chưa thể dọn dẹp xong.

Trong khi đó ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cũng cho biết, một số trường mầm non tại xã Phong Chương, Phong Bình… đã cho hàng trăm học sinh nghỉ học như tiểu học số 2 Phong Chương, THCS Phong Bình.

“Một số tuyến đường đang ngập cục bộ như tỉnh lộ 6, quốc lộ 49 vì những nơi này thấp. Tại những điểm này chúng tôi đã có những biển cảnh báo nguy hiểm và có bố trí người hỗ trợ…”- ông Hùng nói.

Hiện mực nước ở các sông vẫn đang dâng lên.

Theo dự báo của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế, trong 24 giờ tới trên địa bàn tỉnh sẽ có mưa vừa, mưa to đến rất to. Lượng mưa giao động từ 30-100mm. Đợt mưa này kéo dài đến ngày 15/12, khả năng xuất hiện lũ trên các triền sông.

Để chủ động ứng phó với tình hình thời tiết đang diễn biến phức tạp, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã và TP. Huế triển khai một số nội dung như: Rà soát, kiểm tra phương án sơ tán dân vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lỡ ở vùng núi, vùng gò đồi, ven sông suối, ven biển; toàn bộ các khu dân cư ngập úng; khu vực ngập úng đô thị…

Chủ đầu tư các công trình đang thi công có phương án đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị; bố trí biển báo, lực lượng ứng trực, hướng dẫn đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông đi qua khu vực hiện trường thi công dở dang, khơi thông dòng chảy.

Các công trình hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện tổ chức trực ban theo dõi, quan trắc diễn biến mưa lũ. Các địa phương triển khai các phương án chống úng cục bộ bảo đảm sản xuất vụ đông xuân và nuôi trồng thủy sản…

Ghi nhận của PV, hiện tại trên địa bàn Thừa Thiên Huế đang mưa rất to, nguy cơ lũ trên diện rộng là rất cao. Mực nước trên sông Hương, sông Bồ đã trên mức báo động 1. Nhiều nơi xuất hiện lũ nhỏ.

Hiện mực nước các hồ cũng đang tăng chậm. Tại hồ thủy điện Hương Điền mực nước 54,67m; lưu lượng đến 615m3/s, lưu lượng đi 55m3/s. Tại hồ thủy điện Bình Điền 57,45m; lưu lượng đến 231.43m3/s, lưu lượng đi 0m3/s. Trong khi đó, tại hồ thủy điện A Lưới 550,1m; lưu lượng đến 200m3/s, lưu lượng đi 1,42m3/s. Tại hồ Tả Trạch 27,927m; lưu lượng đến 445.9m3/s, lưu lượng đi 5m3/s…

Bạn đang đọc bài viết Huế: Hàng trăm học sinh phải nghỉ học vì nước lũ dâng cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.