Thứ tư, 17/04/2024 00:43 (GMT+7)

Hành trình đi đến ước mơ trở thành bác sĩ của cô gái “thép”

PHAN DIỆP HOÀNG -  Thứ năm, 12/09/2019 08:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cô gái Jrai-Kpă H’Thảo (làng Plei Tel, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện, Gia Lai) đã vượt qua muôn vàn khó khăn để thi đậu vào trường Đại học Kỹ thuật Y-Dược Đà Nẵng, trở thành niềm tự hào của buôn làng.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”

Đến thăm gia đình Kpă H’Thảo vào một ngày tháng 9, trong căn nhà nhỏ bé bằng gỗ đặc trưng của người Jrai vùng này, cả gia đình em đang náo nức chuẩn bị cho ngày H’Thảo nhập học. Cô học trò Kpă H’Thảo ngày nào giờ đã là tân sinh viên của Trường Đại học Kỹ thuật Y-Dược Đà Nẵng, ngành Y khoa. Thảo xuất thân từ một gia đình đặc biệt, không chỉ ở hoàn cảnh khó khăn mà đặc biệt ở trong tinh thần hiếu học, nghị lực phi thường. Kpă H’Thảo là con thứ 2 trong gia đình 4 anh chị em, không may mắn, 2 người em của Thảo đều mắc căn bệnh quái ác – Não úng thủy.

Căn nhà gỗ cũ kỹ của gia đình Kpă H’Thảo.

Em gái Thảo – Kpă H’Duyên (sinh năm 2003) mặc dù đi lại khó khăn, luôn bị đau đầu nhưng em vẫn cố gắng đi học và nay đã tốt nghiệp trung học cơ sở. Song, vì điều kiện sức khỏe và hoàn cảnh gia đình không cho phép, nên năm học mới này, em đành gác lại ước mơ đến trường. Em trai Thảo – Kpă Tam (sinh năm 2008) nay đã 11 tuổi nhưng chỉ nằm 1 chỗ, mọi sinh hoạt đều phải có người giúp đỡ.

Cô gái nhỏ bé Kpă H’Thảo với nụ cười đầy nghị lực.

Thương bố mẹ cực khổ, lao lực, nên ngay từ nhỏ, H’Thảo đã suy nghĩ chỉ có học giỏi thì mới san sẻ bớt gánh nặng trên đôi vai bố mẹ, mới chạm tới ước mơ trở thành một bác sĩ tốt của mình. Tâm sự với chúng tôi, H’Thảo cho biết: “Đến vụ mùa, bố mẹ của em phải đi làm xa để kiếm tiền, mẹ em làm nặng nhiều nên hay đau ốm lắm. Mỗi lần như vậy, chỉ có các anh em ở nhà, tự chăm sóc lẫn nhau, tự bảo ban nhau học tập”.

H’Thảo phụ giúp gia đình việc đồng áng.
H’Thảo và 2 em bị bệnh não úng thủy.
Giờ cơm trưa đơn sơ của cả gia đình.

Chị Kpă H’Droai (mẹ của H’Thảo) chia sẻ: H’Thảo ngoan lắm, từ nhỏ đã có thể thay thế bố mẹ chăm sóc các em bị bệnh. Ngoài việc học, Thảo còn đi làm thuê, chăm lợn hay làm đồng với bố mẹ để có cái ăn, cái mặc. Dù chi phí chạy chữa cho 2 con bị bệnh tốn rất nhiều khiến “cái đói, cái nghèo” đeo bám, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng làm lụng, xoay xở để các con được đi học.

Ông Rmah Phiết (Trưởng thôn Plei Tel A2, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện, Gia Lai) vui mừng cho biết: “Nghe tin gia đình chị H’Droai và anh Ksor Soai có con gái đậu đại học ngành y tôi cũng vui lây vì có thể nói đây là lần đầu tiên ở thôn có một học sinh đậu đại học. Cháu Thảo là tấm gương cho tất cả các cháu trong thôn noi theo”.

Gia đình em H’Thảo trò chuyện với phóng viên.

Nhìn căn nhà gỗ đã có phần xuống cấp, nhiều chỗ bị mục, bị mối xông và tận mắt chứng kiến chị em H’Thảo lau người, bón cơm cho đứa em trai nằm một chỗ, hay cáu gắt, thỉnh thoảng lại bị động kinh, chúng tôi phần nào hiểu được nỗi khổ mà suốt thời gian qua cả gia đình các em đã trải qua. Thế nhưng, điều kỳ lạ, dù làm việc hay trong những lời chia sẻ, ở H’Thảo luôn toát ra một năng lượng sống tích cực và lạc quan. “Nhiều lúc em cũng thấy buồn, nhưng cuộc đời này còn có nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn em, vì em còn có bố mẹ và các em làm chỗ dựa để phấn đấu, nỗ lực”, H’Thảo tâm sự.

Ước mơ trở thành “bác sĩ tốt”

Ngoại hình khá bé nhỏ nhưng H’Thảo lại là cô bé vui tính, là người sống trách nhiệm, biết lo nghĩ và sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Thế nên ước mơ của Thảo cũng thật đáng quý – trở thành một “bác sĩ tốt”. Thảo định nghĩa “bác sĩ tốt” là người giỏi về chuyên môn và phải có tấm lòng nhân hậu.

Sau những ngày mưa gió, góc học tập của H’Thảo bị mối xông nham nhở.

Để thực hiện ước mơ đó, H’Thảo xác định bản thân cần cố gắng rất nhiều vì còn cả một chặng đường dài phía trước. “Ngay từ bây giờ em phải ra sức học thật tốt, trau dồi kiến thức và kinh nghiệm trong 6 năm học đại học của mình. Bên cạnh đó, sau khi nhập học em sẽ tìm một công việc làm thêm phù hợp với sức và thời gian học tập để phụ giúp phần nào chi phí sinh hoạt cho bố mẹ đỡ vất vả”, H’Thảo chia sẻ.

Khoảnh khắc ấm áp với những nụ cười của 3 chị em.

Cô Hoàng Thị Diệu Loan (Bí thư Đoàn trường THPT Trần Quốc Tuấn, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) cho biết: “Kpă H’Thảo là học sinh ngoan ngoãn và có thành tích học tập rất tốt. Tuy nhiên, Thảo có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nên Đoàn trường cũng đã tổ chức các hoạt động quyên góp và vận động nhiều đơn vị để xin các suất học bổng tiếp sức đến trường cho em. Hiện đã liên hệ Quỹ khuyến học Thiện Duyên trao cho em suất học bổng 12 triệu/năm; Suất học bổng Nay Der trao cho những em dân tộc thiểu số có học lực giỏi trị giá 1,5 triệu/suất…”.

Lãnh đạo chính quyền xã Ia Sol, Chủ tịch Hội khuyến học huyện Phú Thiện và đại diện nhà tài trợ Quỹ khuyến học Thiện Duyên đến thăm nhà và trao tặng suất học bổng trị giá 12 triệu/năm để tiếp sức đến trường cho em Kpă H’Thảo.

Ngoài ra, theo cô Loan, trong những năm học qua, Đoàn trường THPT Trần Quốc Tuấn cũng luôn sát cánh với những hoàn cảnh vượt khó như Thảo. Cô Bí thư trẻ đầy nhiệt huyết nghĩ ra nhiều cách hay để gây quỹ như hướng dẫn học sinh thu gom và phân loại phế liệu (giấy, chai, lọ, đồ nhựa…) để cuối học kỳ bán; tổ chức những chương trình văn nghệ từ thiện, toàn bộ số tiền thu được tạo thành một quỹ chung để giúp đỡ những trường hợp khó khăn.

Dẫu biết hành trình vượt qua khó khăn để thực hiện ước mơ của H’Thảo sẽ còn nhiều vất vả, gian truân, nhưng tôi tin rằng, cô gái Jrai bé nhỏ ấy sẽ thành công nhờ chính nghị lực phi thường và lòng quyết tâm, không chịu khuất phục trước nghịch cảnh của mình.

Cần lắm những tấm lòng

Quãng trời đại học 6 năm đối với một cô gái có hoàn gia đình vô cùng khó khăn như Kpă H’Thảo là cả một chặng đường dài gian nan, trắc trở. Để tiếp sức và động viên tinh thần của em, rất cần những tấm lòng cảm thông, chia sẻ giúp đỡ để em ấy có thể vượt qua mọi khó khăn thử thách, thực hiện thành công hoài bão và ước mơ cháy bỏng của mình.

Địa chỉ tiếp nhận đóng góp ủng hộ cho gia đình em Kpă H’Thảo xin liên hệ trực tiếp: Cô Hoàng Thị Diệu Loan (Bí thư Đoàn trường THPT Trần Quốc Tuấn, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai), số điện thoại: 0979.848.087, số tài khoản: 5023215014668 (Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) CN Phú Thiện, Gia Lai).
Bạn đang đọc bài viết Hành trình đi đến ước mơ trở thành bác sĩ của cô gái “thép”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.