Thứ ba, 19/03/2024 15:48 (GMT+7)

Hà Nội: Dự kiến thống nhất màu sơn chung đối với taxi vào năm 2026

MTĐT -  Thứ ba, 17/09/2019 17:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang khẩn trương tổng hợp các ý kiến đóng góp để hoàn thiện Dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trình UBND thành phố Hà Nội.

Sở Giao thông  Vận tải Hà Nội đang khẩn trương tổng hợp các ý kiến đóng góp để hoàn thiện Dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trình UBND thành phố xem xét và dự kiến sẽ ban hành ngay trong năm 2019.

Trao đổi nhanh với PV, ông Vũ Hà-  Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết: “ Sau hơn 20 năm phát triển, số lượng phương tiện taxi lên tới trên 19.200 xe của 73 doanh nghiệp, hợp tác xã. Hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi tại Hà Nội đã đáp ứng một phần nhu cầu đi lại của nhân dân”.

Tuy nhiên, cho đến nay loại hình kinh doanh vận tải taxi đã và đang bộc lộ nhiều bất cập trong quản lý và vận hành. Khi nói tới dịch vụ vận tải này thì chúng ta phải nói tới chất lượng cung ứng dịch vụ vẫn còn thấp; giá dịch vụ cao và ít thay đổi so với biến động của thị trường và cao so với chất lượng cung ứng dịch vụ; chưa tạo ra được hình ảnh văn minh, văn hóa trong nếp sống, đi lại của Thủ đô.

Do đó, để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi và bảo đảm trật tự an toàn giao thông, việc xây dựng quy chế taxi là cần thiết góp phần tạo nét văn minh của Thủ đô.

Tại dự thảo quy chế, xe taxi là xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả người lái xe), có hộp đèn với chữ “TAXI” gắn cố định trên nóc xe, được cấp phù hiệu “Taxi Hà Nội”.

Dự thảo cũng quy định rõ, xe taxi phải đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành như: có đăng ký, đăng kiểm còn thời hạn; đáp ứng tiêu chuẩn khí thải; bảo đảm các quy định về niêm yết trên phương tiện, phòng chống cháy nổ, lắp đặt thiết bị thông tin liên lạc, phù hiệu, hộp đèn, đồng hồ tính cước, thiết bị in hóa đơn; niêm yết các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hướng dẫn thông tin hành khách; được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình GPS; lắp đặt thiết bị thu phí tự động.

Đáng chú ý, phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội là phần mềm được ứng dụng để hỗ trợ việc quản lý, kết nối và điều hành giữa hành khách, lái xe và đơn vị taxi do Hiệp hội Taxi Hà Nội xây dựng và quản lý. Trong khi đó, Trung tâm Quản lý phần mềm dùng chung taxi Hà Nội là đơn vị do Hiệp hội Taxi Hà Nội thành lập để xây dựng và quản lý phần mềm dùng chung của Taxi Hà Nội. 

Từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố.

Về vùng phục vụ của đơn vị taxi, được xác định theo địa giới hành chính mà xe taxi của các đơn vị taxi được khai thác, gồm 2 vùng: Vùng 1 bao gồm địa giới hành chính tại các quận; vùng 2 bao gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã.

Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, dự thảo quy chế lần này, ngoài quy định phân thành 2 vùng hoạt động để điều tiết nhằm bảo đảm không quá nhiều xe taxi tập trung tại khu vực trung tâm gây khó khăn cho công tác tổ chức giao thông, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng quy định 5 màu sơn chung).  Năm 2019 đến năm 2025, xe taxi thay mới, tăng thêm sẽ áp dụng màu sơn chung.

Từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố. Các doanh nghiệp taxi được lựa chọn các màu đã quy định và đăng ký thương hiệu riêng của mình.

Trong quá trình soạn thảo, Ban soạn thảo đã tổng hợp ý kiến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội, các chuyên gia, nhà khoa học, các sở, ban ngành, tổ chức chính trị xã hội, các tầng lớp nhân dân và đã được Hiệp hội Taxi Hà Nội đồng tình ủng hộ đưa ra 5 màu sơn cơ bản gồm: Vàng, đỏ, trắng, xanh, ghi. Đây là 5 màu chủ đạo của xe taxi hiện đang được các hãng taxi trên địa bàn thành phố sử dụng.

Phương Bùi (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Dự kiến thống nhất màu sơn chung đối với taxi vào năm 2026. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.

Tin mới

Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.