Thứ sáu, 26/04/2024 04:31 (GMT+7)

Google Doodle hôm nay 5/6: Kỷ niệm ngày sinh Elena Cornaro Piscopia

MTĐT -  Thứ tư, 05/06/2019 08:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với kiến thức học thuật cao siêu, Elena Cornaro Piscopia là người phụ nữ đầu tiên có bằng tiến sĩ triết học ở thế kỷ 17.

Elena Cornaro Piscopia (5/6/1646 - 26/7/1684) là nữ triết gia người Venice, nguồn gốc quý tốc. Năm 1678, bà trở thành phụ nữ đầu tiên nhận học vị tiến sĩ triết học trong một trường đại học.

Bà là con gái thứ ba của ông Gianbattista Cornaro-Piscopia và tình nhân của ông Zanetta Boni. Cha mẹ của Elena không kết hôn ở thời điểm bà sinh ra. Về mặt luật pháp bà Zanetta Boni không phải là thành viên của gia đình Cornaro.

Elena Cornaro Piscopia: "Thần đồng của Venice". (Ảnh: wikipedia).

Năm 1654, cha mẹ bà mới chính thức kết hôn nhưng các con trai của hai người lại không được nhận những đặc quyền cao quý của giới quý tộc.

Từ nhỏ Elena đã bộc lộ trí thông minh, một người bạn của gia đình khuyên nên cho bà đi học tiếng Latin và tiếng Hy Lạp dưới sự chỉ dạy của nhiều thầy giáo khác nhau. Năm 7 tuổi, Elena nói lưu loát 2 thứ tiếng này. Sau này Elena học thêm nhiều ngoại ngữ khác như Tây Ban Nha, tiếng Pháp, Do Thái, Ả-rập

Theo lời giới thiệu của Carlo Rinaldini, gia sư triết học của cô, Felice Rotondi, đã kiến nghị Đại học Padua cấp cho Cornaro cây nguyệt quế trong thần học.

Khi Đức Hồng Y Gregorio Barbarigo, giám mục Padua, biết rằng cô đang theo đuổi một bằng cấp về thần học, ông đã từ chối với lý do cô là phụ nữ.

Tuy nhiên, ông đã cho phép cô có được một bằng cấp về triết học và sau một khóa học tuyệt vời đã nhận được vòng nguyệt quế trong Triết học.

Bằng cấp được trao vào ngày 25/6/1678, tại Nhà thờ Padua trước sự chứng kiến của chính quyền Đại học, các giáo sư của tất cả các khoa, sinh viên, và hầu hết các Thượng nghị sĩ của Venice, cùng với nhiều khách mời từ Đại học Bologna, Perugia, Rome và Napoli.

Elena nói trong một giờ bằng tiếng Latin cổ điển, giải thích các đoạn khó được chọn ngẫu nhiên từ các tác phẩm của Aristotle.

Ngày 5/6, Google thay đổi doodle kỷ niệm 373 năm ngày sinh của nữ triết gia Elena Cornaro Piscopia. (Ảnh chụp màn hình)

Cô đã được lắng nghe rất chú ý, và khi cô đã hoàn thành, cô nhận được sự khen ngợi khi Giáo sư Rinaldini tiến hành trao tặng cho cô phù hiệu của nguyệt quế, cuốn sách triết học, đặt vòng nguyệt quế trên đầu, chiếc nhẫn trên ngón tay cô, và trên vai cô ấy là mozetta ermine.

Sau khi tốt nghiệp, Margaret Alic tuyên bố rằng cô trở thành giảng viên toán học tại Đại học Padua năm 1678. Cô trở thành thành viên của nhiều học viện khác nhau và được tôn vinh khắp châu Âu vì những thành tựu và đức tính của cô.

Bảy năm cuối đời cô được dành cho việc học tập và từ thiện. Cô qua đời tại Padua năm 1684 vì bệnh lao, được chôn cất trong nhà thờ Santa Giustina tại Padua, và bức tượng của cô được đặt trong trường đại học.

Cái chết của cô được đánh dấu bằng các dịch vụ tưởng niệm ở Venice, Padua, Siena và Rome. Các tác phẩm của cô, được xuất bản tại Parma năm 1688, bao gồm các bài giảng học thuật, bản dịch và các chuyên luận tôn sùng.

Năm 1685, Đại học Padua đã khiến một huy chương được vinh danh. Năm 1895, Abbess Mathilda Pynsent của Nữ tu Benedictine người Anh ở Rome đã mở mộ của Elena, hài cốt được đặt trong một chiếc quan tài mới và một chiếc máy tính bảng phù hợp ghi vào ký ức của cô.

Cuốn sách của Jane Smith Guernsey, có tựa đề The Lady Cornaro: Pride and Prodigy of Venice, xuất bản năm 1999, là nghiên cứu đầy đủ đầu tiên về cuộc đời của Elena Cornaro Piscopia

Bạn đang đọc bài viết Google Doodle hôm nay 5/6: Kỷ niệm ngày sinh Elena Cornaro Piscopia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.