Thứ năm, 25/04/2024 14:51 (GMT+7)

Google Doodle hôm nay 19/2: Kỷ niệm ngày sinh nhà văn Jaan Kross

MTĐT -  Thứ tư, 19/02/2020 09:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Doodle hôm nay 19/2 kỷ niệm ngày sinh của Jaan Kross nhà văn, nhà thơ người Estonia từng nhiều lần được đề cử giải thưởng Nobel về văn học trong những năm đầu thập niên 1990.

Jaan Kross sinh ngày 19/2/1920, mất ngày 27/12/2007, hôm nay là ngày kỷ niệm sinh nhật 100 tuổi của ông.

Ra đời Tallinn (Estonia), Jaan Kross vốn là con trai của một công nhân luyện kim lành nghề. Lớn lên, ông theo học tại Trường Jakob Westholm và Đại học Tartu (1938 - 1945). Ông tốt nghiệp với tấm bằng Luật trong tay. Ông được giữ lại dạy tại đại học Tartu với tư cách là một giảng viên cho đến năm 1946. Sau đó lại giảng dạy tại Artes Liberales vào năm 1998.

Google Doodle vinh danh nhà văn Estonia.

Năm 1940, khi Jaan Kross 20 tuổi, Liên Xô đã chiếm đóng ba nước vùng Baltic là Estonia, Latvia và Litva, gửi tất cả các chính phủ của họ đến Siberia. Sau đó vào năm 1941, người Đức phát xít xâm lược và chiếm đất nước Estonia.

Kross lần đầu tiên bị người Đức bắt giữ trong sáu tháng vào năm 1944 trong thời kỳ Đức chiếm đóng Estonia (1941 - 1944), bị nghi ngờ về cái được gọi là "chủ nghĩa dân tộc" để thúc đẩy nền độc lập của Estonia.

Sau đó, vào ngày 5/1/1946, khi Estonia một lần nữa trở thành một phần của Liên Xô, Jaan Kross đã bị chính quyền được Liên Xô xây dựng, họ đã giữ ông một thời gian ngắn trong hầm của trụ sở chính quyền sở tại, sau đó ông ở tù tại Tallinn. Cuối cùng , vào tháng 10/1947, trục xuất Jaan đến một trại Gulag ở Vorkuta, Nga.

Ông đã dành tổng cộng 8 năm ở vùng Bắc Nga này cùng với sáu người làm việc trong các hầm mỏ tại trại lao động ở Inta, sau đó làm những công việc dễ dàng hơn, cộng với hai năm dù sống như một người bị trục xuất, nhưng không ở trong trại lao động.

Jaan Kross - người đi qua 2 cuộc chiến tranh thế giới.

Khi trở về Estonia vào năm 1954, ông đã trở thành một nhà văn chuyên nghiệp, không chỉ bởi vì nghiên cứu luật của ông trong thời kỳ độc lập của Estonia bây giờ không có giá trị gì mà là vì luật pháp của Liên Xô đã thay đổi.

Lúc đầu Kross viết thơ, ám chỉ một số hiện tượng đương đại dưới hình tượng các nhân vật lịch sử. Nhưng sau đó ông sớm chuyển sang viết văn xuôi, một thể loại trở thành tác phẩm chính đúng phong cách của mình.

Jaan Kross cho đến nay là nhà văn người Estonia nổi tiếng nhất trong nước và quốc tế. Ông được đề cử nhiều lần cho giải Nobel Văn học trong đầu những năm 1990, và được mệnh danh là một Cây viết nhân dân của Estonia SSR (1985); ông đã nhận được Giải thưởng Nhà nước của SSR tiếng Estonia (1977).

Ông cũng đã được nhận một số học vị tiến sĩ danh dự quốc tế, bao gồm danh vị cao nhất của Estonia. Năm 1999, ông được trao giải thưởng hội văn học Baltic .

Bạn đang đọc bài viết Google Doodle hôm nay 19/2: Kỷ niệm ngày sinh nhà văn Jaan Kross. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.