Thứ sáu, 29/03/2024 14:51 (GMT+7)

Google Doodle hôm nay 15/2: Kỷ niệm ngày sinh Nise da Silveira

MTĐT -  Thứ bảy, 15/02/2020 08:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Doodle hôm nay 15/2 kỷ niệm ngày sinh của bà Nise da Silveira nữ bác sĩ có di sản khiến cả thế giới kinh ngạc và khâm phục.

Ngày 15/2, Google Doodle kỷ niệm 115 năm ngày sinh của bác sĩ tâm thần người Brazil - Nise da Silveira.

Nise da Silveira sinh ngày 15/2/1905 tại Maceió, vùng đông bắc Alagoas, Brazil - thủ phủ của bang Alagoas (Brazil), Nise da Silveira đã sớm hoàn thành bằng y khoa vào năm 1926 khi mới 21 tuổi. Bà là người phụ nữ duy nhất trong lớp đại học chuyên ngành y khoa.

Khi bắt đầu làm việc tại một trung tâm tâm thần quốc gia vào năm 1933, Nise da Silveira cảm thấy bất bình trước các thủ tục y tế khắc nghiệt mà các bác sĩ đang dựa vào để điều trị cho các bệnh tâm thần.

Hình ảnh trên trang chủ Google ngày 15/2. Nguồn: Google Doodle

Không chịu nhìn những bất công hàng ngày diễn ra với các bệnh nhân, bà dũng cảm thách thức nghịch cảnh. Bà Nise da Silveira bắt đầu nghiên cứu và ủng hộ các phương pháp điều trị phục hồi nhân đạo hơn.

Thay vì sợ hãi và tàn nhẫn với bệnh nhân tâm thần, bà Nise da Silveira đã khuyến khích những người bệnh bước vào thế giới của tư duy của riêng mình thông qua hội họa và điêu khắc. Sau này, bà trở thành một trong những người đầu tiên kết hợp động vật vào thực hành của mình với tư cách là nhà đồng trị liệu.

Cách tiếp cận mới của bác sĩ tâm thần Nise da Silveira đã thu nhận thành công rất lớn từ chính những bệnh nhân của bà, không chỉ giúp họ phục hồi chức năng mà còn mở đường cho cách suy nghĩ hoàn toàn mới về chăm sóc bệnh nhân tâm thần của giới y/bác sĩ.

Năm 1956, bà mở một phòng khám dành riêng cho việc phục hồi chức năng cho các bệnh nhân cũ của các bệnh viện tâm thần, nhằm tránh sự thể chế hóa và hạn chế quyền tự do của những người chữa trị.

Nữ bác sĩ tâm thần Brazil Nise da Silveira. (Ảnh: Cambridge)

Bà qua đời ở tuổi 94 vào ngày 30/10/1999 tại Rio de Janeiro, và để lại một di sản thực sự độc đáo. Niềm đam mê và sự tận tâm của bà đối với giá trị của kết nối cảm xúc, sáng tạo và lòng trắc ẩn là lời nhắc nhở về tầm quan trọng của những phẩm chất này trong cả điều trị và phục hồi chức năng của những người mắc bệnh tâm thần.

Để ghi nhận công lao to lớn của Nise da Silveira, Brazil đã cho xây bảo tàng riêng mang tên bà. Đến nay, bảo tàng vẫn còn mở với bộ sưu tập hơn 350.000 tác phẩm nghệ thuật do bệnh nhân tâm thần tạo ra.

Con đường đấu tranh vì người bệnh của bà đã tạo cảm hứng cho rất nhiều người trên thế giới về sau, dẫn đến việc thành lập các tổ chức trị liệu ở Brazil và trên toàn thế giới.

Bạn đang đọc bài viết Google Doodle hôm nay 15/2: Kỷ niệm ngày sinh Nise da Silveira. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.