Thứ sáu, 29/03/2024 05:35 (GMT+7)

Vụ HS lớp 1 tử vong trên ô tô: Trường Gateway tắc trách

MTĐT -  Thứ tư, 07/08/2019 11:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng nay (7/8), UBND quận Cầu Giấy đã tổ chức họp báo thông tin về vụ việc học sinh trường Gateway tử vong nghi do bị bỏ quên trên xe cả ngày.

Theo vov, tại buổi họp báo, đại diện Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội cho biết: "Quan điểm của Sở sau khi có kết luận của cơ quan điều tra nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm. Qua sự việc này Sở sẽ tăng cường chỉ đạo, quán triệt tới các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị trường học về công tác đảm bảo an toàn cho học sinh trên địa bàn Thành phố".

Báo cáo của trường khẳng định tài liệu bàn giao với nhà trường khi trả trẻ từ cô Quy ghi nhận không có vấn đề gì xảy ra. Tuy nhiên, cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Thủy (phụ trách lớp của Long) điểm danh thấy có học sinh này vắng mặt nhưng không thông báo.

Từ khi xe kết thúc đưa đón học sinh đến trường và quay lại trường là 16h10, tài xế và cô Quy cũng không kiểm tra lại xe. Phải đến chiều, khi không thấy cháu Long, giáo viên mới gọi điện báo gia đình.

Rất đông phóng viên đến dự buổi họp báo. Ảnh: Internet.

Khi mở cửa xe, người phụ trách phát hiện cháu L. nằm dưới sàn xe sau ghế tài xế. Một người đàn ông đã cháu bé vào phòng y tế của trường để sơ cứu. Nhận thấy nạn nhân nguy kịch nên nhà trường đã chuyển cháu vào Bệnh viện E. Tại đây, nam sinh lớp 1 qua đời.

Tuy nhiên, anh Lê Văn Sơn (bố của nạn nhân) cho biết bác sĩ Bệnh viện E xác định con trai anh đã tử vong trước khi đến nơi cấp cứu. Gia đình nghi ngờ cháu bé tử vong từ trên xe.

Trước đó, theo phản ánh của gia đình, Trường Gateway ban đầu thông báo bé trai bị ngất, sau khi được nhân viên y tế sơ cứu đã vào bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, bố cháu bé cho rằng thông tin nhà trường đưa ra không thuyết phục. Thời gian di chuyển từ trường vào bệnh viện chỉ khoảng 20 phút nhưng bé trai khi nhập viện có dấu hiệu tử vong trước đó rất lâu.

Hình ảnh từ camera cũng cho thấy bé trai khi được bế từ ôtô vào trường đã co cứng. Sau đó, đại diện trường quốc tế này đã thừa nhận trách nhiệm khi để quên bé trai trên ôtô.

Đêm 6/8, cơ quan chức năng đã ghi lời khai với những người liên quan và tổ chức khám nghiệm để làm rõ sự việc. Rạng sáng nay, thi thể nạn nhân đã được gia đình đưa về Thanh Hóa để mai táng.

Theo Công an quận Cầu Giấy, 6h ngày 6/8, ông Doãn Quý Phiến điều khiển ôtô đưa đón học sinh từ bãi gửi xe ở trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền đến đón chị Nguyễn Bích Quy là nhân viên đưa đón học sinh của trường Gateway. Sau đó, hai người này đi đón 13 học sinh, trong đó có cháu Lê Hoàng Long (bé trai tử vong).

Khi đưa học sinh đến trường, tài xế và cô phụ trách không kiểm tra xe nên không biết còn bé trai trên xe. Sau đó, ông Phiến đưa xe về bãi trông giữ trên. Chiều hôm đó, tài xế đánh xe về trường đưa học sinh về nhà thì phát hiện sự việc.

Xe đưa đón học sinh của nhà trường. Ảnh: Zing.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với Zing, luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng hiện chưa rõ nguyên nhân vì sao bé trai tử vong, nhưng theo thông tin ban đầu có thể xác định bé chết do bị bỏ quên trên xe. Và nguyên nhân dẫn đến bé chết có sự tắc trách của nhà trường mà trực tiếp là cán bộ, nhân viên có trách nhiệm quản lý, đưa đón học sinh.

Nhận định về sự việc trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh) trao đổi với TTXVN cho biết: Đây là một vụ việc hết sức đau lòng xuất phát từ sự cẩu thả, thiếu trách nhiệm kiểm tra khi đưa đón học sinh đến trường.

“Để có căn cứ xử lý vụ việc cần đợi kết quả điều tra trên cơ sở làm rõ nguyên nhân chết của cháu để để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật. Theo quan điểm của luật sư, nhiều khả năng cháu bé bị tử vong do ngạt đường hô hấp khi nằm ngủ trên xe ô tô trong tình trạng tắt máy, đóng kín cửa,”  luật sư Thơm nhận định.

Luật sư cho rằng, về nguyên tắc khi giáo viên đến đón các cháu học sinh với số lượng cố định theo danh sách thì khi xuống xe phải bàn giao đủ số đã đón, trừ những trường hợp lý do nghỉ học sẽ phải được phụ huynh thông báo. Tuy nhiên, do giáo viên thiếu trách nhiệm kiểm tra số học sinh đã đón hoặc do cẩu thả không kiểm tra đã bỏ quên một cháu bé có thể còn đang nằm ngủ trên xe ôtô dẫn tới khi lái xe ôtô tắt máy, đóng kín cửa đã làm cháu bị tử vong.

“Tùy theo kết quả điều tra, thu thập các chứng cứ thì hành vi của người giáo viên phụ trách đưa đón các cháu bằng xe ôtô sẽ có dấu hiệu phạm tội vô ý làm chết người hoặc tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 1 Điều 128 Bộ luật hình sự hoặc Khoản 1 Điều 360 Bộ luật hình sự,” luật sư Thơm phân tích.

Khoản 1 Điều 128 Bộ luật hình sự quy định: Người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Trong khi đó, mục a khoản 1 Điều 360 Bộ luật hình sự cũng xác định:  Người nào có chức vụ, quyền hạn vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao gây nên hậu quả làm chết người nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 179, 308 và 376 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

Theo anh Lê Văn Sơn (bố cháu L.) khoảng 7h sáng 6/8, vợ chồng anh đưa con trai là L.H.L đến điểm đón ở phố Yên Hòa để tới trường. Tuy nhiên, đến 16h cùng ngày, vợ chồng anh Sơn nhận được thông tin từ giáo viên chủ nhiệm lớp về việc không thấy học sinh đi học. Sau đó, khoảng 16h45, nhà trường thông tin về việc con trai anh ngủ quên trên xe ô tô đưa đón học sinh và đang được cấp cứu tại Bệnh viện E. Nhưng khi vợ chồng anh Sơn đến bệnh viện thì cháu L. đã tử vong.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vụ HS lớp 1 tử vong trên ô tô: Trường Gateway tắc trách. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Dạy triết ở Trường ĐH VinUni
Trong các tiết học Triết học, thay vì lý thuyết suông về các vấn đề vĩ mô, sinh viên VinUni sẽ được học cách nghi ngờ, cách phản biện, không tin lời người khác nói, thậm chí là không nghĩ lời giảng viên luôn đúng.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.