Thứ sáu, 29/03/2024 04:29 (GMT+7)

Từ 1/7/2019, bằng đại học chính quy và tại chức có giá trị như nhau

MTĐT -  Thứ năm, 27/12/2018 16:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Luật Giáo dục đại học sửa đổi 2018 vừa được thông qua ngày 19/11/2018 với nhiều điểm mới quan trọng, trong đó có quy định về văn bằng giáo dục đại học.

Ảnh minh họa (Nguồn Internet).

Theo quy định hiện hành tại Điều 38 Luật Giáo dục đại học 2012: Văn bằng giáo dục đại học được cấp cho người học sau khi tốt nghiệp một trình độ đào tạo theo một hình thức đào tạo, gồm bằng tốt nghiệp đại học, bằng thạc sĩ và bằng tiến sĩ. Có nghĩa là, người học theo học hình thức đào tạo nào thì khi tốt nghiệp sẽ được cấp bằng tương ứng với hình thức đào tạo đó.

Tuy nhiên, quy định này đã được sửa đổi tại khoản 23 Điều 1 Luật Giáo dục đại học sửa đổi 2018, cụ thể: Văn bằng giáo dục đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và văn bằng trình độ tương đương. Như vậy, quy định mới ghi nhận bằng cử nhân là văn bằng giáo dục đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, không quy định hình thức đào tạo trên văn bằng.

Có thể thấy, giáo dục đại học không phân biệt bằng cấp giữa các hình thức đào tạo. Do đó, từ ngày 01/7/2019, bằng đại học dù được đào tạo chính quy hay tại chức, từ xa, liên thông,... có giá trị ngang nhau.

Quy định mới sẽ tạo điều kiện cho sinh viên theo học các hình thức đào tạo khác nhau khi tốt nghiệp đại học có cơ hội ngang nhau trong việc công nhận văn bằng, tuyển dụng lao động.

Ngoài ra, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên giảng dạy, quy định mới khuyến khích cơ sở giáo dục đại học ưu tiên tuyển dụng người có trình độ tiến sĩ làm giảng viên; phát triển, ưu đãi đội ngũ giáo sư đầu ngành để phát triển các ngành đào tạo. Thay vì ưu tiên tuyển dụng người có trình độ từ thạc sĩ trở lên làm giảng viên theo quy định tại khoản 3 Điều 54 Luật Giáo dục đại học 2012.

Xem chi tiết tại Luật Giáo dục đại học sửa đổi 2018 có hiệu lực thi hành từ 01/7/2019.

Theo Châu Thanh/TVPL

Bạn đang đọc bài viết Từ 1/7/2019, bằng đại học chính quy và tại chức có giá trị như nhau. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Dạy triết ở Trường ĐH VinUni
Trong các tiết học Triết học, thay vì lý thuyết suông về các vấn đề vĩ mô, sinh viên VinUni sẽ được học cách nghi ngờ, cách phản biện, không tin lời người khác nói, thậm chí là không nghĩ lời giảng viên luôn đúng.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.