Thứ sáu, 29/03/2024 19:58 (GMT+7)

Trịnh Duy Hiếu - 'Á quân' Olympic Vật lý châu Á (APhO) 2019

MTĐT -  Thứ ba, 14/05/2019 18:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kỳ thi Olympic Vật lý châu Á (APhO) năm 2019 tại thành phố Adelaide (Australia) vừa kết thúc. Trịnh Duy Hiếu, học sinh lớp 12 chuyên Vật lý mang vinh quang về cho Trường THPT chuyên Bắc Giang.

Nối dài bảng thành tích

Trong suốt 12 năm miệt mài học tập, đến nay, Trịnh Duy Hiếu đã xây dựng bảng thành tích đáng nể: Học sinh giỏi toàn diện nhiều năm; Huy chương Vàng môn Vật lý trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các trường THPT Chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc bộ năm học 2016-2017 (lớp 10).

Đại diện lãnh đạo Bộ, Sở GD&ĐT, các thầy cô Trường THPT Chuyên Bắc Giang và người thân chào đón Trịnh Duy Hiếu tại sân bay Nội Bài (chiều 14-5-2019). 

Liên tiếp lớp 11 và lớp 12 em giành giải Nhất môn Vật lý tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia bậc THPT.

Dấu ấn đặc biệt là năm 2018, Trịnh Duy Hiếu giành Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Vật lý châu Á lần thứ 19 tổ chức tại Hà Nội. Cũng năm 2018, tại Lisbon (Bồ Đào Nha) vào tháng 7, Hiếu giành Huy chương Bạc Olympic Vật lý quốc tế.

Năm 2019, Hiếu tiếp tục là gương mặt sáng giá được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chọn vào đội tuyển quốc gia tham dự Olympic Vật lý châu Á lần thứ 20.

Liên hệ với Hiếu một ngày sau khi công bố kết quả, cậu học trò “vàng” sở hữu nhiều giải thưởng cho biết: Cảm xúc vui mừng xen lẫn tự hào khi hai tiếng Việt Nam được ban tổ chức xướng lên cùng với các quốc gia, vùng lãnh thổ phát triển mạnh khoa học Vật lý như: Nga, Đài Loan, Trung Quốc. Mỗi lần chinh phục một đỉnh cao, em lại tự nhủ phải tiếp tục cố gắng để vượt qua những thử thách mới.

Trịnh Duy Hiếu bên người thân.

Không thể đồng hành cùng con trong những ngày ở nước ngoài, tại căn nhà riêng trên con đường mang tên vị Trạng nguyên lưu danh sử sách Đào Sư Tích, phường Ngô Quyền (TP Bắc Giang), chị Nguyễn Thị Thủy, mẹ của Hiếu chia sẻ: “Mấy ngày qua, cả nhà luôn dõi theo diễn biến kỳ thi qua mạng xã hội. Chúng tôi vỡ òa mừng vui và tự hào khi con trai đã bước qua một thách thức mới”.

Với tấm Huy chương Bạc lần này, Hiếu tiếp tục có mặt trong đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Vật lý quốc tế tổ chức tại Israel vào tháng 7 tới.

Thành công nhờ khổ luyện

Tại APhO, mỗi quốc gia tham dự đều cử một đội gồm 8 học sinh. Mỗi thí sinh phải qua hai vòng thi: Lý thuyết và thực hành Vật lý; thời gian mỗi phần thi là 5 giờ. Điểm cho phần thi lý thuyết và thực hành lần lượt là 30 điểm và 20 điểm. Đề thi sẽ được các trưởng và phó đoàn dịch ra tiếng mẹ đẻ của thí sinh.

Nói về kỳ thi lần này, Hiếu chia sẻ: “Đề thi năm nay rất khó, cả phần lý thuyết và thực hành đều xuất hiện những hiện tượng vật lý rất mới. Ví dụ như phần thi lý thuyết có câu hỏi liên quan lĩnh vực thiên văn như bức xạ tia X từ tâm hạt nhân thiên hà hoạt động. Đặc biệt là đồ chơi cơ học có tên gọi là "Con quay lật ngược (Tippe top)" đã được đưa vào đề thi (bài số 3). Phần thi thực hành có nội dung về tính chất tĩnh và động của chất lỏng siêu thuận từ. Ngoài mang lại sự hấp dẫn thì đây cũng là một thử thách với các thí sinh”.

Thầy giáo Nguyễn Văn Đóa, giáo viên chủ nhiệm đồng thời trực tiếp hướng dẫn Hiếu ở trong nước cho hay: Trịnh Duy Hiếu không phải con “nhà nòi” nhưng em luôn cố gắng, có thái độ học tập tốt, luôn kiên định mục tiêu phấn đấu. Trong những ngày ôn luyện, do áp lực lớn nên đôi lúc Hiếu rất mệt mỏi. Nhưng giây phút đó nhanh chóng qua đi bởi cậu học trò chuyển hóa thành động lực để bước tiếp.

Trịnh Duy Hiếu (thứ tư từ trái sang) cùng các thành viên trong đoàn Việt Nam dự Olympic Vật lý châu Á tại Australia. Nguồn: Bộ GD&ĐT.

Vậy là từng ngày, thầy trò cùng nỗ lực hết mình, dành tối đa thời gian cho việc ôn tập, nhất là tập trung giải các dạng đề, các công trình nghiên cứu khoa học Vật lý mới nhất trên thế giới, quan tâm đến những hiện tượng cụ thể, sát với đời sống.

Bên cạnh sự khổ luyện, thành công của Hiếu cũng nhờ vào kinh nghiệm tham gia nhiều cuộc thi lớn giúp em luôn bình tĩnh, tự tin để làm bài hợp lý.
Đây không phải lần đầu xuất ngoại tham gia sân chơi trí tuệ tầm cỡ khu vực song điều để lại ấn tượng với Hiếu đó là kỳ thi tổ chức quy mô và nghiêm túc.

Với gần 200 thí sinh của hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ, mỗi thí sinh được bố trí ngồi làm bài độc lập, khoảng cách giữa các thí sinh được ngăn bởi các vách chắn cao để mọi người tập trung. Nếu cần thiết, thí sinh giơ cờ báo hiệu để các tình nguyện viên giúp đỡ.

Trịnh Duy Hiếu giao lưu cùng thí sinh các nước trong khu vực. Nguồn: APhO 2019 - 20th Asian Physics Olympiad, Adelaide, Australia.

Sau những buổi thi căng thẳng, Hiếu cùng các thí sinh khác có những chuyến dã ngoại, tham quan bảo tàng, thư viện, các trường đại học lớn, trung tâm thương mại ở thành phố Adelaide trong sự chào đón thân thiện của người dân xứ sở kangaroo.

Trịnh Duy Hiếu được trao Huy chương Bạc Olympic Vật lý châu Á tại Australia

Trịnh Duy Hiếu dự thi Olympic châu Á là niềm vinh dự, tự hào không chỉ riêng bản thân, gia đình mà còn cho Trường THPT Chuyên Bắc Giang và ngành giáo dục toàn tỉnh.

Trịnh Duy Hiếu xuất sắc giành Huy chương Bạc Olympic Vật lý châu Á

Trước đó, các thầy cô giáo ở Trường THPT Chuyên nơi em đang học tập, nhiều tập thể, cá nhân, doanh nghiệp đã hỗ trợ em bằng cả vật chất lẫn tinh thần.

Trịnh Duy Hiếu được miễn thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học năm 2019

Trịnh Duy Hiếu cùng các thành viên trong đoàn Việt Nam dự Olympic Vật lý châu Á trong ngày trở về tại sân bay.
Trịnh Duy Hiếu cùng bạn bè tại sân bay.

Kế hoạch đi tiếp vòng trong tham dự Olympic Vật lý quốc tế ở Israel tháng 7 tới đã mở. Trịnh Duy Hiếu cho biết sau khi về nhà nghỉ ngơi ít ngày, em tiếp tục tập trung cùng đội tuyển Việt Nam ôn luyện, quyết tâm đạt thành tích cao ở kỳ thi sắp tới.

Bạn đang đọc bài viết Trịnh Duy Hiếu - 'Á quân' Olympic Vật lý châu Á (APhO) 2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới