Thứ bảy, 20/04/2024 20:03 (GMT+7)

Tin tức giáo dục mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 5/9/2018

MTĐT -  Thứ tư, 05/09/2018 19:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức giáo dục mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 5/9/2018, cập nhật tin tức giáo dục nóng nhất hôm nay do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ khai giảng năm học mới

Sáng 5/9, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến dự, phát biểu và đánh trống khai trường tại lễ khai giảng năm học 2018-2019 của Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội). 

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Chủ tịch nước nêu rõ, Trường THPT Chu Văn An là ngôi trường lâu đời, giàu truyền thống “Yêu nước - cách mạng - dạy tốt - học giỏi” của nền giáo dục Việt Nam. Trong suốt lịch sử hào hùng của dân tộc, nhiều thế hệ thầy giáo, cô giáo nhà trường đã nêu gương sáng về tài năng và đức độ, cống hiến hết mình cho nền giáo dục và sự nghiệp cách mạng nước nhà, như: Liệt sĩ- Giáo sư Dương Quảng Hàm, Giáo sư Tạ Quang Bửu, nhà giáo Ngô Gia Tự, nhà giáo Nguyễn Lân…

Chủ tịch nước đánh trống Khai giảng năm học mới. (Ảnh: Báo SGGP)

Tại Kon Tum, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khai giảng năm học mới của Trường Phổ thông dân tộc nội trú tại xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông - huyện nghèo của tỉnh, nơi được ví von là “cổng trời” tại Tây Nguyên.

Phát biểu tại lễ khai giảng, Thủ tướng bày tỏ xúc động về dự buổi lễ tại vùng xa xôi khó khăn nhất của tỉnh Kon Tum. “Tôi được biết trong những ngày nghỉ vừa qua các thầy giáo, cô giáo, các phụ huynh đã không nghỉ mà lo dọn dẹp trường lớp sạch sẽ để tổ chức buổi khai giảng chu đáo hôm nay”.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng gửi tới các em học sinh, đặc biệt là học sinh vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn, thiên tai... những tình cảm thân thương nhất. Thủ tướng bày tỏ, sự nghiệp giáo dục, phát triển đất nước là sự nghiệp chung của 54 dân tộc anh em. Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn quan tâm tạo điều kiện cho sinh viên, học sinh, thế hệ trẻ các dân tộc thiểu số để các dân tộc anh em cùng sánh vai, đoàn kết, cùng phát triển ở mọi vùng miền.

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến dự buổi Lễ khai giảng và đánh trống khai giảng tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Thành phố Hồ Chí Minh). 

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ sự vui mừng khi đến tham dự Lễ Khai giảng tại một ngôi trường có truyền thống, tiêu biểu của TPHCM và của cả miền Nam. Với bề dày lịch sử 90 năm, các thế hệ học sinh của trường luôn rất hăng hái trong các hoạt động đoàn thể, phong trào yêu nước, văn hóa - văn nghệ - thể dục thể thao.

Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao học sinh trường đã tiếp nối được truyền thống của các thế hệ trước, không chỉ học giỏi mà là giỏi toàn diện với nhiều hoạt động Đoàn và phong trào sôi động thu hút học sinh tham gia. Nhà trường cũng tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, tiếp cận các chương trình tiên tiến trên thế giới, tăng cường các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo cho học sinh. Bên cạnh đó, trường luôn là đơn vị đi đầu trong phong trào học sinh nghiên cứu khoa học.
Cùng ngày, các Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam, Trịnh Đình Dũng; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã dự lễ khai giảng tại nhiều địa phương trên cả nước, cùng chung vui niềm vui đến trường với các thầy cô giáo và học sinh, sinh viên cả nước.

Giám đốc công an tỉnh tặng 57 xe đạp cho học sinh huyện miền núi

Ngày 5/9, Đại tá Lê Quốc Hùng, Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế dự lễ khai giảng năm học mới 2018 - 2019 và trao tặng 57 xe đạp cho học sinh trên địa bàn huyện miền núi Nam Đông.

Cùng với cả nước, ngày 5/9, trên 230 nghìn học sinh các trường học trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế hân hoan bước vào lễ khai giảng năm học mới 2018-2019. Riêng huyện Nam Đông có 6.500 học sinh, trong đó có hơn 40% là con em là người đồng bào dân tộc thiểu số.

Đại tá Lê Quốc Hùng trao tặng xe đạp cho các em học sinh Trường THPT Hương Giang...

Tại lễ khai giảng năm học mới, Đại tá Lê Quốc Hùng - Giám đốc Công an tỉnh chúc mừng thầy cô giáo, các em học sinh một năm học mới đạt nhiều thành tích cao trong giảng dạy và học tập.

Đồng thời, thay mặt Công an tỉnh, Đại tá Lê Quốc Hùng trao tặng 57 chiếc xe đạp cho các em học sinh là con em của đồng bào dân tộc ít người, có hoàn cảnh khó khăn, đạt học lực loại khá trở lên đang học tập tại Trường THPT Nam Đông, Trường THPT Hương Giang và Trường THCS - Dân tộc nội trú huyện Nam Đông.

Đây là món quà rất ý nghĩa, phần nào giúp các em vơi bớt khó khăn, vươn lên trong học tập, nhất là đối với các em học sinh ở các xã vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn của huyện miền núi Nam Đông.   

Rộn ràng lễ khai giảng năm học mới tại huyện đảo Trường Sa

TTXVN đua tin, sáng 5/9, cùng với gần 280.000 học sinh trên đất liền, học sinh các trường Tiểu học thị trấn Trường Sa, Tiểu học Song Tử Tây, Tiểu học Sinh Tồn huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cũng náo nức tham dự lễ khai giảng năm học 2018-2019. 

Theo Trưởng Ban Tuyên huấn Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân vùng 4, ông Đỗ Hải Bằng, từ rất sớm, các bậc phụ huynh cùng học sinh trên các đảo đã có mặt tại các trường để dự lễ khai giảng năm học mới. Tại Trưởng Tiểu học thị trấn Trường Sa, lễ khai giảng diễn ra trong không khí trang nghiêm. 

Chính trị viên Lê Trọng Thông trao quà cho các em học sinh tại Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa. (Ảnh: Phan Sáu/Vietnam+)

Ông Trần Văn Quyển, Hiệu trưởng nhà trường sau khi đọc diễn văn khai giảng năm học mới đã đánh trống khai trường, mở đầu cho năm học mới. 

Ngoài ra, ở các trường thuộc huyện đảo Trường Sa, chỉ huy đảo và lãnh đạo địa phương cũng động viên thầy cô giáo, các em học sinh cố gắng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách để gặt hái nhiều thành tích. 

Em Nguyễn An Thuyên, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học thị trấn Trường Sa cho biết ngày khai trường đối với em thật sự rất ý nghĩa. Em và các bạn có thể trở lại trường, cùng học, cùng chơi và nhất là cùng giúp nhau tiến bộ để bố mẹ yên tâm công tác, bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng.

Trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa phối hợp với Sở Nội vụ tập huấn chuyên môn nghiệp vụ về giáo dục mầm non và giáo dục tiểu học cho các giáo viên làm nhiệm vụ tại huyện đảo. 

Sở cũng mua và bàn giao cho Ủy ban Nhân dân huyện Trường Sa các trang thiết bị dạy học, đồ dùng, tài liệu chuyên môn, tài liệu tham khảo, sách giáo khoa, quần áo, đồ dùng học tập cho học sinh với kinh phí khoảng 80 triệu đồng. 

Theo ông Lê Tuấn Tứ, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa, năm học này, ngành sẽ tập trung nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học và trình độ đào tạo, trong đó, đặc biệt chú trọng giáo dục ở huyện đảo Trường Sa.

Gian nan ngày tựu trường của học trò vùng cao

10 giờ sáng 5/9, lễ khai giảng của Trường PTDT bán trú tiểu học và Trường Mầm non Nậm Chà chuẩn bị kết thúc, vẫn có hàng đoàn học sinh với lỉnh kỉnh đồ đạc dắt nhau đến trường. Do nhà xa phải đi bộ, lại phải vượt qua nhiều con suối lũ lớn không có cầu, nhiều học sinh được phụ huynh đưa đến trường từ rất sớm nhưng vẫn không kịp dự lễ khai giảng.

Thầy và trò Trường THCS Nậm Ngà, xã Tà Tổng, huyện Mường Tè phải khai giảng ở ven suối vì không có mặt bằng. (Ảnh: ĐÀO PHƯƠNG).

Anh Lý Văn Học ở bản Tác Ngá cho biết, mấy bố con anh dậy từ năm giờ sáng chuẩn bị đưa nhau đến trường dự khai giảng. Do lũ lớn không đưa được xe máy qua suối nên mấy bố con bò qua dầm của cây cầu đang thi công dở để vượt suối đưa nhau đến trường. Tuy nhiên, do phải đi bộ nên khi đưa con đến được trường thì lễ khai giảng đã chuẩn bị kết thúc.

Theo anh Học, quãng đường từ nhà đến trường chỉ hơn chục cây số nhưng có đến hai con suối lớn, không có cầu, mùa này lũ dâng cao, đường sạt lở nhiều đi lại rất khó, nguy hiểm. Mặc dù người dân có làm bè để chở người và xe qua suối nhưng với mức 100 nghìn đồng/lượt người cộng xe máy; mấy bố con anh không có đủ tiền đi, đành đánh liều đi bộ.

Dù không dự được lễ khai giảng nhưng các con đến trường an toàn, anh Học cũng yên tâm. Cũng theo anh Học, mặc dù các thầy cô thông báo từ rất sớm, cũng muốn đưa các con đến trường trước một hai ngày nhưng mùa này đi lại nguy hiểm; trong bản không ai dám để các cháu tự đến trường, nhất là học sinh tiểu học. Mà đưa đi đón về nhiều thì vất vả, không phải lúc nào bố mẹ cũng thu xếp được thời gian đưa đón, nên một số cháu không ra dự khai giảng hoặc ra muộn như các con anh là bình thường.

Tương tự, anh Giàng Sáu Chớ ở bản Huổi Lính có bốn con học ở điểm trường trung tâm xã. Để các cháu có thể dự buổi khai giảng sáng nay, anh Chớ và các con đã phải đi bộ xuống trường từ chiều hôm trước. Đường xa, phải qua mấy khe suối lớn không có cầu, bố con anh Chớ phải đi mất nửa ngày đến tối mới về được trường. Tuy nhiên theo anh Chớ, trong bản anh vẫn còn quá nửa số học sinh chưa thể ra trường khai giảng. Mưa lũ lớn và sạt lở nhiều, không có người lớn đưa đi các cháu không thể tự tới trường.

Bạn đang đọc bài viết Tin tức giáo dục mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 5/9/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

T.Anh (TH)

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất