Thứ năm, 25/04/2024 13:51 (GMT+7)

Tin tức giáo dục mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 29/10/2018

MTĐT -  Thứ hai, 29/10/2018 14:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức giáo dục mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 29/10/2018, cập nhật tin tức giáo dục nóng nhất hôm nay 29/10/2018 do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

Bộ trưởng Tô Lâm: Chưa mở rộng điều tra gian lận thi cử ra tỉnh thành khác

Tin tức trên báo Thanh Niên, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định, Bộ Công an chưa mở rộng điều tra gian lận thi cử ra các tỉnh thành khác, ngoài 3 tỉnh đã khởi tố các vụ án, gồm Hà Giang, Sơn La và Hòa Bình.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định điều này khi trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay, 29/10.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, ẢNH NGỌC THẮNG.

“Các tỉnh, thành khác do Bộ Giáo dục - Đào tạo và các cơ quan kiểm tra chứ công an chưa kiểm tra vì chưa có dấu hiệu vi phạm pháp luật”, Bộ trưởng Tô Lâm thông tin và cho biết, trong phạm vi vụ án, Bộ Công an vẫn đang điều tra và vẫn chưa có kết luận.

Trước đó, giải trình trước Quốc hội về lĩnh vực giáo dục - đào tạo chiều 26.10, Bộ trưởngBộ Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, liên quan tới tiêu cực thi cử tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 vừa qua, tới nay cơ quan chức năng đã phát hiện, chính thức khởi tố 11 người theo đúng pháp luật; 151 học sinh bị xử lý theo quy chế.

“Tới đây sẽ làm tiếp trên tinh thần sai là sửa”, ông Nhạ nói và khẳng định với tư cách là bộ trưởng, ông kiên quyết chống tiêu cực.

Trước đó, tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 đã xảy ra một loạt vụ gian lận tại các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, tại Hà Giang, có 330 bài thi của 114 thí sinh sửa từ 1 - 8 điểm. Đáng nói, tới nay, chỉ có các bài thi bị sửa điểm tại Hà Giang có thể khôi phục điểm thi gốc, còn tại Hòa Bình, Sơn La thì vẫn chưa thể khôi phục được.

Sau khi Bộ Công an vào cuộc, số cán bộ giáo dục đã bị khởi tố bắt tạm giam vì liên quan tới gian lận thi cử tại 3 tỉnh trên là 11 người, trong đó Hà Giang 2 người, Sơn La 6 người, Hòa Bình 3 người. Số học sinh đã bị xử lý do vi phạm quy chế thi là 151 em, trong đó Hà Giang 114, Sơn La 29, Lạng Sơn 8.

Hà Nội lưu ý tổ chức ôn tập thi vào lớp 10 THPT

Trong tổ chức ôn tập cho học sinh chuẩn bị thi vào lớp 10, Sở GD&ĐT yêu cầu các phòng GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường và tổ nhóm bộ môn xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh (HS); quan tâm đến HS có học lực yếu, kém, HS chưa chăm. Kế hoạch này phải thông qua Ban Giám hiệu và thông báo tới HS, cha mẹ học sinh. 

Ảnh minh họa/internet

Hướng dẫn ôn tập cho HS phải bám sát chương trình và chuẩn kiến thức, kỹ năng; chú ý phân hoá các đối tượng theo học lực để hướng dẫn ôn tập rèn kỹ năng làm bài. Hướng dẫn HS tự học, tự ôn tập với ôn theo nhóm và ôn tập trung cả lớp; tránh học lệch, học tủ.

Kết hợp tự kiểm tra, đánh giá của HS với kiểm tra, đánh giá của nhóm, lớp và toàn trường; chú trọng thu nhận thông tin phản hồi về kết quả ôn tập để điều chỉnh cho phù hợp.

Các nhà trường và giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn thống nhất với HS và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian hợp lí, đảm bảo sức khoẻ cho HS, có hiệu quả nhất nhưng không quá tải.

Việc tổ chức dạy thêm, học thêm (nếu có) để phục vụ ôn tập phải thực hiện theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT, UBND thành phố, Sở GD&ĐT; đặc biệt phải đảm bảo tính tự nguyện của HS và sự hiệu quả của nội dung dạy học.

Chuẩn bị cho việc đổi mới thi tuyển sinh vào 10, Sở GD&ĐT yêu cầu tổ chức tốt công tác tuyên truyền trong Hội đồng giáo dục, học sinh, cha mẹ học sinh về những đổi mới trong phương thức tuyển sinh với hình thức thi tuyển theo Quyết định số 5417/QĐ-UBND; lưu ý một số nội dung tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên.

Đồng thời, rút kinh nghiệm công tác tổ chức kì thi tuyển sinh vào 10 năm học 2018 - 2019 về quá trình tham gia kì thi của cán bộ, giáo viên, nhân viên; chất lượng học tập, ôn luyện và phân tích số liệu về kết quả thi của đơn vị.

Bộ GD-ĐT kiểm điểm, rút kinh nghiệm về phát hành sách giáo khoa

Trước những hạn chế, sai phạm của Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát hoạt động xuất bản, phát hành sách giáo khoa (SGK) và hoạt động của NXBGDVN.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT xin rút kinh nghiệm trong quản lý chỉ đạo việc xuất bản SGK.

Về việc thanh tra, kiểm tra hoạt động của NXBGDVN, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, trước các thông tin về bất cập, hạn chế trong hoạt động xuất bản của NXBGDVN, từ năm 2016, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra các hoạt động xuất bản, in, phát hành SGK nói riêng và toàn bộ hoạt động của NXBGDVN nói chung.

Ngày 22/12/2016, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã quyết định thanh tra toàn diện NXBGDVN. Kết quả thanh tra đã chỉ rõ: Việc chuyển đổi mô hình và cơ chế hoạt động theo đúng tính chất của một doanh nghiệp nhà nước còn chậm. Bộ máy tổ chức, quan hệ giữa các bộ phận, các đơn vị liên quan chưa rõ ràng, nhất là quan hệ giữa NXBGDVN với các công ty liên kết có các nhân sự chủ chốt là cán bộ lãnh đạo của NXBGDVN; nhiều vấn đề trong tổ chức và hoạt động chưa đúng Luật Doanh nghiệp; trong nội bộ xuất hiện mâu thuẫn, mất đoàn kết ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động chung.

"Nhiều thiếu sót, sai phạm có tính lịch sử, kéo dài. Bộ GD-ĐT đã chỉ rõ nguyên nhân, trách nhiệm của từng cá nhân cụ thể và các biện pháp xử lý đối với NXBGDVN" - Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Nhạ, qua thanh tra, kiểm tra, Bộ GDĐT cũng đã chỉ ra hệ thống phát hành SGK của NXBGDVN còn cồng kềnh, quy trình phát hành chưa thật hợp lý do phải qua nhiều khâu trung gian làm tăng chi phí vận chuyển và các chi phí trung gian khác. Bộ đã chỉ đạo NXBGDVN phải lấy nhiệm vụ chính trị phục vụ học sinh làm mục tiêu hàng đầu, đảm bảo cung ứng SGK đầy đủ; in đẹp, bền; giá cả hợp lý; không được để tình trạng học sinh thiếu SGK

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ toàn ngành nói chung, công tác kiểm tra, giám sát hoạt động xuất bản, phát hành SGK và hoạt động của NXBGDVN nói riêng. Theo đó đã chỉ đạo khắc phục các hạn chế, sai phạm của NXBGDVN.

Thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức tổng kết, đánh giá việc thực hiện thí điểm chuyển NXBGDVN sang tổ chức và hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định của Bộ GD-ĐT; chỉ đạo rà soát, cơ cấu lại NXBGDVN theo hướng tinh gọn, hiệu quả, giảm các tầng nấc trung gian.

Đồng thời, Bộ GD-ĐT tăng cường phối hợp với các bộ, ngành liên quan kiểm tra, thanh tra việc in, phát hành, sử dụng SGK, sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông để có những chỉ đạo kịp thời, tránh tình trạng độc quyền, lãng phí và minh bạch hóa việc phát hành, phổ biến SGK, sách tham khảo. 

Hiệu trưởng bị phê bình, nộp lại tiền vì học tiến sĩ nước ngoài

Đây là câu chuyện xảy ra tại Trường Cao đẳng Đường sắt (CĐĐS) được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) vào cuộc xác minh, kết luận theo quy định về phòng chống tham nhũng.

Kết quả, ông Phạm Hữu Chánh - Hiệu trưởng bị phê bình nghiêm khắc và bị thu hồi tiền học phí tiến sĩ. Đồng thời, ông Trương Thành Trung - Phó Giám đốc phân hiệu phía Nam cũng bị áp dụng biện pháp tương tự.

Tổng Công ty Đường sắt cần vào cuộc để tiếp tục, xác minh trả lời về nội dung đơn thư tại Trường CĐĐS. Ảnh: T.A

Đối với trường hợp của ông Trung - Phó Giám đốc Phân hiệu phía Nam (cán bộ do Trường CĐĐS quản lý), Tổng Công ty ĐSVN giao Trường CĐĐS xem xét, giải quyết theo thẩm quyền tương tự trường hợp ông Chánh.

Sau khi thực hiện công tác xác minh và kết luận nội dung đơn thư, cuối tháng 12/2017 Tổng Công ty ĐSVN đã ban hành thông báo về việc xem xét trách nhiệm các cá nhân của Trường CĐĐS trong việc đi học tiến sĩ nói trên, đồng thời yêu cầu trước 25/12/2017 phải báo cáo.

Thế nhưng, mới đây, khi phóng viên liên hệ với Hiệu trưởng Trường CĐĐS để tìm hiểu các thông tin thực hiện kết luận và thông báo xem xét trách nhiệm nói trên thì người đứng đầu Trường CĐĐS từ chối việc bố trí thời gian làm việc và chỉ “chốt lại” các vấn đề đã được Tổng Công ty ĐSVN kết luận.

Mới đây, tiếp tục xuất hiện nội dung đơn thư của giáo viên Trường CĐĐS phản ánh, tố cáo vẫn còn nhiều vấn đề liên quan đến các lãnh đạo thuộc đơn vị này chưa được giải quyết triệt để như: Trong thời gian chờ kết quả trả lời từ Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục về chương trình tiến sĩ của ông Chánh và ông Trung, cũng như thời gian xác minh vụ việc của cấp có thẩm quyền thì ông Trung vẫn được ký quyết định nâng lương trước thời hạn. 

Bên cạnh đó, một số việc thanh toán chi phí đi học có dấu hiệu sai phạm, vượt thẩm quyền chưa được làm rõ cùng trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan. 

Đặc biệt, sau khi vụ việc được kết luận thì hiện nay có biểu hiện trù dập cán bộ khi Trưởng khoa Đường sắt đô thị - tiến sĩ duy nhất của Trường này bị điều chuyển về Trung tâm Đường sắt đô thị, nghiên cứu khoa học và quan hệ quốc tế (phụ trách khu vực phía Nam), sau đó lại tiếp tục được điều chuyển về làm nhiệm vụ của nhân viên giáo vụ... gây dư luận, bức xúc của không ít giáo viên, cán bộ, người lao động tại trường.

Hơn 3600 tân cử nhân, kỹ sư nhận bằng tốt nghiệp năm 2018

Ngày 18/10/2018, tại hội trường C trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM đã long trọng tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp cho các sinh viên khóa năm 2014 – 2018.

Buổi lễ là dịp để vinh danh và chúc mừng các tân cử nhân, tân kỹ sư đã hoàn thành chương trình học. Tham dự buổi lễ có Ban lãnh đạo nhà trường, các quý thầy cô trưởng các khoa, các bạn sinh viên và quý phụ huynh đến để chia vui và chúc mừng.

Khen thưởng các cá nhân thủ khoa đầu ra các ngành.

Phát biểu tại buổi lễ, TS Võ Tuyển - Phó hiệu trường nhà trường chia sẻ: “Được nhận bằng tốt nghiệp hôm nay đối với các anh chị là một niềm vui và niềm vinh dự lớn. Đó là kết quả học tập, nỗ lực của anh chị qua những năm ngồi dưới mái trường HUFI. Tốt nghiệp đại học nghĩa là bắt đầu, bắt đầu một chặn đường mới, đó là một chặng đường dài với nhiều thời cơ thuận lợi song cũng đầy thử thách. Tôi mong rằng trong bất cứ hoàn cảnh nào, các anh chị cũng giữ vững ý chí, nghị lực và niềm tin vào cuộc sống và tin ở chính bản thân mình. Tương lai thuộc về các anh chị. Sự thành công của các anh chị trong cuộc sống chính là góp phần làm sáng danh uy tín của Trường. Tôi hy vọng dù ở vị trí nào, giữ nhiệm vụ nào anh chị cũng quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Với thông điệp mong các bạn trở thành một công dân tốt".

Tuyên truyền phòng chống ma túy trong học đường

Sáng 27-10, CAH Hòa Vang phối hợp với Trường THCS Nguyễn Văn Linh (xã Hòa Phước) tổ chức tuyên truyền phòng chống ma túy trong học đường. Khoảng 800 cán bộ, giáo viên và học sinh của trường tham dự.

Trung tá Trần Đình Thanh - Phó trưởng CAH Hòa Vang tham gia tuyên truyền phòng chống ma túy tại Trường THCS Nguyễn Văn Linh.

Trung tá Trần Đình Thanh - Phó trưởng CAH Hòa Vang cho biết, thời gian qua, tình hình tội phạm ma túy đang diễn biến phức tạp, gia tăng cả về tính chất và mức độ, nhất là tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp, cần sa trong lứa tuổi thanh thiếu niên. Vì vậy, việc phòng chống ma túy ngay từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường là một trong những biện pháp quan trọng nhằm hạn chế tận gốc tình trạng này.

Qua đó, giáo dục các em nêu cao cảnh giác, tích cực tham gia công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, tố giác các hoạt động của tội phạm ma túy, nhằm phát huy trách nhiệm của toàn cộng đồng cùng chung tay tham gia phòng chống ma túy học đường.

Bên cạnh đó, vai trò hết sức quan trọng đối với các em vẫn là những người làm cha, làm mẹ, cho nên sự phối kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội là điều rất cần thiết, bởi giáo dục đạo đức ở nhà trường là môi trường thuận lợi để các em rèn luyện nhân cách, vươn lên trong học tập và trở thành công dân hữu ích.

Bạn đang đọc bài viết Tin tức giáo dục mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 29/10/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

PV (TH)

Cùng chuyên mục

Tin mới