Tin tức giáo dục mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 28/8/2018
Tin tức giáo dục mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 28/8/2018, cập nhật tin tức giáo dục nóng nhất hôm nay do Môi trường và Đô thị tổng hợp.
Hà Nội mở rộng thí điểm đào tạo chương trình song bằng tú tài
Chiều 28-8, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội tổ chức, ông Hoàng Hữu Trung, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thông tin: Đến thời điểm hiện nay, 30 quận, huyện, thị xã đã hoàn thành việc triển khai tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 theo đúng kế hoạch.
Năm học 2018-2019, Hà Nội có 2.689 trường và 1.986.809 học sinh (tăng 48 trường, tăng 109.930 học sinh). Trong đó, công lập có 2.182 trường, 1.734.596 học sinh và tư thục có 507 trường, 252.213 học sinh...
Điểm mới trong năm học 2018-2019 là tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo. Nâng cao tính chủ động, sáng tạo trong hoạt động hợp tác quốc tế trong các cơ sở giáo dục là một trong những bước đột phá trong công tác hội nhập quốc tế năm 2018 của ngành giáo dục Thủ đô.
Ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo Hà Nội: Số học sinh tăng nhưng vẫn bảo đảm đủ các điều kiện cho các học sinh đến lớp (ảnh T.A) |
Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu này, năm học 2018-2019 ngành giáo dục Hà Nội tiếp tục được mở rộng triển khai Đề án thí điểm đào tạo Chương trình song bằng THCS Việt Nam-IGCSE, Cambridge ở 7 trường THCS; chương trình song bằng tú tài THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc-Chứng chỉ A Level, Cambridge tại trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.
Hiện Đề án thí điểm đào tạo chương trình song bằng tú tài THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc-Chứng chỉ A Level của Cambridge đang được triển khai tại trường THPT Chu Văn An từ năm học 2017-2018. Như vậy, cùng với mô hình đang triển khai trong năm học trước thì đến năm học 2018-2019 này, Hà Nội có 9 trường thực hiện Đề án thí điểm song bằng tú tài THPT.
Một trong những điểm đáng chú ý là thời gian qua ngành giáo dục đã quan tâm chỉ đạo, hỗ trữ một số trường học bị ngập úng. Ngành đã trực tiếp tới thăm hỏi, động viên, kiểm tra tình hình ngập úng tại các trường học trên đìa bàn các huyện Chương Mỹ, Quốc Oai.
Sở Giáo dục-Đào tạo đã trao kinh phí hỗ khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt cho 2 trường của huyện Quốc Oai (trường Mầm non Tuyết Nghĩa và trường Mầm Non cấn Hữu) mỗi trường 100 triệu đồng; 5 trường huyện Chương Mỹ (THCS Nam Phương Tiến A, Tiểu học Nam Phương Tiến A, Mầm non xã Nam Phương Tiến khu A, THCS Hoàng Văn Thụ, Tiểu học Quảng Bị) mỗi trường 200 triệu đồng; hỗ trợ 35 cán bộ giáo viên, nhân viên bị thiệt hai do mưa lũ mỗi; Công đoàn Giáo dục Việt Nam hỗ trợ 5 trường của huyện Chương Mỹ mỗi trường 20 triệu đồng…
Công tác chuẩn bị cho năm học mới của các đơn vị trên địa bàn bị úng ngập đến nay đã hoàn tất. Các trường có thể khai giảng năm học mới theo đúng kế hoạch đề ra.
Thực hiện nghiêm túc quy định của Bộ GD-ĐT về đồng phục, các trường đều không bắt buộc học sinh phải mua đồng phục mới để khuyến khích tiết kiệm, không gây sức ép cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hà Nội không để học sinh nào vì không có đồng phục mới mà chưa được đến lớp.
Trả lời thông tin báo giới quan tâm về sỹ số một số cấp học tăng mạnh trong năm học 2018-2019, TS. Lê Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định: Dù sỹ số học sinh tăng nhưng Hà Nội đã có sự chuẩn bị để bảo đảm đủ các điều kiện cho các học sinh đến lớp, đặc biệt là các cấp học phổ cập như mầm non 5 tuổi, tiểu học và THCS.
Sĩ số học sinh lớp 1 lên tới 70 em/lớp ở Hà Nội là bất khả kháng
Chiều 28/8, tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, trả lời câu hỏi của báo giới trước thực trạng, học sinh đi học trước khai giảng, ông Lê Ngọc Quang - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội cho biết: “Đây là chủ trương của Bộ GDĐT, thời gian đi học sớm để ôn tập hè trước, đồng thời cũng là nguyện vọng của nhiều phụ huynh”.
Về ý kiến cho trẻ THCS nghỉ hai ngày Thứ Bảy và Chủ nhật, lãnh đạo Sở GDĐT Hà Nội cho rằng: hiện nay vẫn có hai luồng quan điểm là, người lớn được nghỉ thì trẻ em cũng được nghỉ; nhưng cũng có quan điểm là nghỉ sẽ không đáp ứng đủ tiết học cho học sinh, trong khi phòng học thiếu.
Liên quan đến việc quá tải sĩ số ở một số lớp tại Hà Nội, có nơi lên đến 60-70 học sinh, Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội thừa nhận và cho rằng: thực tế đây là điều bất khả kháng, do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.
Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội (GDĐT) cho biết, việc một số trường trên địa bàn Thủ đô có sĩ số học sinh lớp 1 lên tới 70 em là có thật và đây là việc việc bất khả kháng.
Nguyên nhân của tình trạng này, theo lãnh đạo Sở GDĐT TP Hà Nội, một phần do phụ huynh học sinh "cứ dồn vào một khu vực nhất định".
Sở GDĐT TP Hà Nội đang đề xuất với Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng số giáo viên trên đầu lớp.
Kỷ luật hàng loạt cán bộ vụ các cô giáo quỳ khóc xin dạy học
Tin tức trên Người Lao Động, chiều ngày 28/8, một lãnh đạo huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, xác nhận thông tin kỷ luật 5 cán bộ liên quan trong vụ các cô giáo cơ sở mầm non Tuổi Thơ (huyện Thanh Chương, Nghệ An) quỳ lạy khóc xin khi chính quyền yêu cầu đóng cửa cơ sở mầm non này.
Huyện Thanh Chương (Nghệ An) đã thi hành kỷ luật hàng loạt cán bộ, trong đó có Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Chương, liên quan tới vụ việc các cô giáo cơ sở mầm non Tuổi Thơ quỳ lạy khóc xin khi chính quyền yêu cầu đóng cửa cơ sở này.
Các cô giáo quỳ lạy xin tiếp tục dạy học gây xôn xao dư luận |
Theo đó, liên quan đến các sai phạm trong việc tham mưu, thực hiện Dự án Trường Mầm non Tuổi thơ Thanh Chương và Trường Tiểu học Thanh Chương, Hội đồng kỷ luật huyện Thanh Chương đã tiến hành họp xét kỷ luật đối với nhiều cán bộ, công chức có liên quan.
Cụ thể, kỷ luật với hình thức khiển trách đối với ông Nguyễn Viết Thiện, Trưởng Phòng Kinh tế-Hạ tầng; ông Đặng Văn Hóa, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo; ông Trình Văn Bằng, Trưởng Phòng Tài nguyên-Môi trường; ông Tưởng Đăng Phú, Phó trưởng Phòng Tài chính-Kế hoạch; và ông Nguyễn Văn Vinh, Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Chương.
Riêng đối với ông Nguyễn Cảnh Mậu, nguyên giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp, nguyên giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên, huyện Thanh Chương chưa xem xét đề nghị kỷ luật. Lý do, tại thời điểm họp hội đồng kỷ luật, ông Nguyễn Cảnh Mậu đang điều trị bệnh tai biến nên hội đồng chưa xem xét.
"Học viện Báo chí Tuyên truyền không nên vội vã thu hồi nội quy mới"
Câu chuyện nội quy của Học viện Báo chí Tuyên truyền đang tạo nên nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, mới đây, Học viện Báo chí đã thu hồi nội quy mới này.
Về vấn đề trên, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, nếu ban hành kỉ luật thì phải có áp dụng, trước đó đã có đánh giá và phải giải thích cho sinh viên hiểu, chứ không nên vội vã thu hồi.
Ông cũng chia sẻ thêm, việc thu hồi cho thấy nhà trường không tự tin với chính quy định của mình, về mặt nguyên tắc, muộn 1 phút cũng bị xử lý.
Hà Nội yêu cầu lễ khai giảng chỉ được kéo dài trong vòng 1 giờ
Tin tức trên Thanh Niên, sở GD - ĐT Hà Nội vừa có văn bản hướng dẫn khai giảng năm học mới và tổ chức một số hoạt động đầu năm học. Theo đó, lễ khai giảng năm học mới 2018-2019 tổ chức thống nhất trên địa bàn thành phố vào buổi sáng 5.9 (thứ tư) trong vòng 1 giờ, từ 7 giờ 30 đến 8 giờ 30.
Sở này yêu cầu nội dung lễ khai giảng chú trọng việc tổ chức đón học sinh đầu cấp, đảm bảo thực sự trở thành ngày hội khai trường của học sinh.
Hà Nội thống nhất lễ khai giảng tổ chức vào sáng 5/9, ẢNH NGỌC THẮNG. |
Đối với cấp học mầm non, Sở GD-ĐT yêu cầu tổ chức khai giảng dưới hình thức “ngày hội đến trường của bé” một cách linh hoạt, sáng tạo về thời lượng, nội dung phù hợp đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, nhằm tạo ấn tượng tốt cho trẻ trong ngày đầu tiên của năm học mới.
Sở GD- ĐT cũng quy định các trường tiếp tục việc giáo dục, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của lễ chào cờ tổ quốc, hát Quốc ca để cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh nhận thức rõ đầy đủ về tình yêu tổ quốc, lòng tự hào dân tộc thông qua việc hát Quốc ca.
Về đồng phục học sinh, văn bản của Sở GD-ĐT nêu rõ: “Không bắt buộc học sinh phải mua đồng phục mới, cần mặc sạch sẽ, gọn gàng để khuyến khích tiết kiệm và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn”.