Thứ tư, 24/04/2024 14:44 (GMT+7)

Tin tức giáo dục mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 26/8/2018

MTĐT -  Chủ nhật, 26/08/2018 20:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức giáo dục mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 26/8/2018, cập nhật tin tức giáo dục nóng nhất hôm nay do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

Kỷ niệm 15 năm tái thành lập Khoa Phát thanh - Truyền hình

Sáng 26/8, tại Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức kỷ niệm 15 năm tái thành lập Khoa Phát thanh - Truyền hình. Tham dự buổi lễ có PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, các thầy cô nguyên lãnh đạo Khoa qua các thời kỳ, cùng đại diện các cơ quan báo chí và nhiều thế hệ giảng viên, sinh viên Khoa Phát thanh - Truyền hình.

Các khách mời tham gia giao lưu tại chương trình.

Khoa Phát thanh - Truyền hình được thành lập ngày 28/3/1979, đến năm 1983, Khoa sáp nhập với Khoa Báo chí. Ngày 01/10/2003, Khoa được tái thành lập. Hiện nay, Khoa Phát thanh - Truyền hình có quy mô đào tạo lớn nhất Học viện Báo chí và Tuyên truyền với nhiều chuyên ngành và loại hình đào tạo.

Báo cáo tổng kết 15 năm phát triển của Khoa Phát thanh - Truyền hình, Trưởng khoa, PGS.TS. Nguyễn Thị Trường Giang cho biết: Khoa Phát thanh - Truyền hình thường xuyên thực hiện việc tăng cường chất lượng đội ngũ giảng viên, đổi mới phương pháp dạy và học. Với chương trình giảng dạy luôn hướng về sinh viên, sinh viên của Khoa Phát thanh - Truyền hình đã chủ động, sáng tạo tham gia vào các hoạt động thực tiễn báo chí để nâng cao kiến thức và kinh nghiệm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường để đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi ngày càng khắt khe của các cơ quan, đơn vị có liên quan đến báo chí và truyền thông đại chúng...

Với mục đích đào tạo sinh viên báo chí thành thạo nghiệp vụ, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, lãnh đạo Học viện đã sớm trang bị cho Khoa Phát thanh - Truyền hình các hệ thống phòng học, thực hành, studio cùng trang thiết bị hiện đại nhất. Cộng hưởng với sự hỗ trợ đó của lãnh đạo Học viện, Ban Chủ nhiệm Khoa cũng đưa ra quyết định thành lập các CLB nghiệp vụ sinh viên, bao gồm: Truyền hình sinh viên STV, phát thanh Sóng Trẻ, Ban Biên tập trang tin Sóng Trẻ... Đây được coi là "xưởng" đào tạo nghề hữu hiệu của Khoa với truyền thống nối tiếp các thế hệ sinh viên đi trước - những người có trách nhiệm, đam mê trong việc dìu dắt, truyền lửa cho các lớp sinh viên tương lai.

Tặng hàng trăm suất quà cho học sinh vùng lũ Con Cuông

Báo Nghệ An đưa tin, ngày 26/8, các tổ chức, nhà hảo tâm và cựu sinh viên lớp 39 Đại học Kinh tế Đại học Quốc gia Hà Nội khóa 1994-1998 đã trực tiếp đến thăm, trao quà cho học sinh của Trường THCS Dân tộc nội trú Con Cuông.

Các thầy cô giáo nhận đồ hỗ trợ cho các em học sinh. Ảnh: Minh Hạnh.

Bí thư Huyện ủy Con Cuông đã kêu gọi, vận động các tổ chức, nhà hảo tâm và bạn bè quyên góp được hàng trăm suất quà gồm: 300 chiếc khăn mặt, 900 chiếc chăn, chiếu, màn, 3.000 quyển vở và trên 600 bút viết tặng các em học sinh Trường THCS dân tộc nội trú Con Cuông trước thềm năm học mới.

Trong đợt mưa lũ do ảnh hưởng của cơn bão số 4 vừa qua, trường là một trong những nơi bị thiệt hại nặng nề nhất của huyện Con Cuông.

Toàn bộ trường bị nhấn chìm trong nước, hàng chục m3 bùn đất tràn vào làm hư hỏng hoàn toàn mọi trang thiết bị máy móc, hồ sơ tài liệu, sách vở, bàn ghế, giường chiếu chăn màn ở ký túc xá, trường lớp học, nhà ăn…

Dịp này, một doanh nghiệp cũng đã trao tặng nhà trường số tiền gần 28 triệu và hàng trăm bộ sách giáo khoa.

Tặng hơn 1.000 cặp sách cho học sinh vùng lũ huyện Chương Mỹ

Nhân dịp khai giảng năm học mới, sáng 26/8, Công ty cổ phần Vận tải thương mại và dịch vụ Hà Nội đã tới thăm và tặng hơn 1.000 chiếc cặp sách cho các em học sinh vùng lũ của huyện Chương Mỹ với tổng trị giá 300 triệu đồng.

Theo đó, Công ty cổ phần Vận tải Thương mại và dịch vụ Hà Nội tặng các em học sinh Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ 601 chiếc cặp, tặng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Nam Phương Tiến A 458 chiếc cặp.

Công ty Cổ phần vận tải thương mại và dịch vụ Hà Nội trao tặng cặp sách cho các em học sinh . Ảnh: Hoài Lưu.

Với chương trình tặng cặp sách lần này, Công ty cổ phần Vận tải thương mại và dịch vụ Hà Nội mong muốn mang đến cho các em học sinh vùng lũ hơi ấm của tình yêu thương, để tiếp thêm niềm tin, sức mạnh giúp các em vượt qua khó khăn, vươn lên học tập thật tốt. Món quà tuy nhỏ nhưng là cả tấm lòng của toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty cổ phần Vận tải thương mại và dịch vụ Hà Nội gửi tới các em học sinh vùng lũ huyện Chương Mỹ.

Được biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho năm học mới của các trường học trong vùng bị úng ngập đều đã hoàn tất. Tất cả các trường đã sẵn sàng chào đón năm học mới.

Lê Thanh Nhật Tân - 10X Quảng Trị lội ngược dòng, vào chung kết 'Đường lên đỉnh Olympia'

Liên tục lấy điểm từ các thí sinh khác, Lê Thanh Tân Nhật đã đem cầu truyền hình trận chung kết "Đường lên đỉnh Olympia" năm 2018 về cho THPT thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị.

--

Cùng Lê Thanh Tân Nhật (THPT Thị xã Quảng Trị, Quảng Trị), cuộc thi quý 4 của chương trình Đường lên đỉnh Olympia phát sóng chiều 26/8 còn có sự góp mặt tranh tài của Đào Dương Phụng (THPT chuyên Lương Văn Chánh, Phú Yên), Hoàng Minh Đức (THPT Phan Đình Phùng, Hà Nội) và Trần Đình Kiến Giang (THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Quảng Bình).

Nam sinh nhỏ nhắn người Quảng Trị - Tân Nhật - có màn khởi động tốt nhất. Cậu tạm thời là người dẫn đầu với 90 điểm, trong khi Kiến Giang có 60 điểm, Dương Phụng 50 điểm và Minh Đức 10 điểm.

Phần Vượt chướng ngại vật chứng kiến sự xuất sắc của Dương Phụng khi đưa ra câu trả lời đúng cho từ khóa "Hiến pháp" chỉ sau từ hàng ngang đầu tiên.

Khi được hỏi lý do mạo hiểm như vậy, nam sinh Phú Yên tự tin rằng "liều ăn nhiều". Chính sự "liều" này đã giúp Dương Phụng vươn lên dẫn đầu "đoàn leo núi" với 140 điểm. Theo sau là Tân Nhật với 100 điểm, Kiến Giang có 60 điểm và Minh Đức 20 điểm.

Bước vào phần thi Tăng tốc, Dương Phụng tiếp tục thể hiện khá tốt khi liên tiếp trả lời đúng các câu hỏi trong thời gian ngắn. Tân Nhật, Kiến Giang cũng tỏ ra không kém cạnh khi thu về cho mình số điểm cao sau phần thi này.

240, 180, 150 và 40 lần lượt là điểm số của Dương Phụng, Tân Nhật, Kiến Giang và Minh Đức trước khi về đích.

Ở vòng thi cuối cùng, sự bám đuổi về điểm số của hai thí sinh Tân Nhật và Dương Phụng khiến nhiều khán giả "thót tim". Sau khi hoàn thành gói câu hỏi về đích của mình, hai "nhà leo núi" liên tục chớp lấy cơ hội ghi điểm khi các thí sinh khác trả lời sai.

Kết thúc trận đấu quý IV đầy cảm xúc, nam sinh Quảng Trị xuất sắc đem cầu truyền hình trong trận chung kết năm về cho trường THPT thị xã Quảng Trị với 275 điểm. Dương Phụng về thứ hai với 250 điểm, trong khi 80 điểm và 10 điểm là kết quả của Kiến Giang, Minh Đức.

So tài với Tân Nhật trong trận chung kết năm của chương trình Đường lên đỉnh Olympia sẽ là Nguyễn Hữu Quang Nhật (THPT Phan Chu Trinh, Đà Nẵng), Chu Quang Trường (THPT Nguyễn Chí Thanh, TP.HCM), Nguyễn Hoàng Cường (THPT Hòn Gai, Quảng Ninh). Chương trình được phát sóng trực tiếp lúc 8h30 phút ngày 2/9.

Khánh Hòa: Giáo viên không được nhắc trực tiếp học sinh nộp tiền

Dân Trí đưa tin, sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản chỉ đạo Phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố về việc chuẩn bị năm học mới 2018-2019 đối với cấp tiểu học trên địa bàn tỉnh này.

Theo đó, Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa yêu cầu việc xếp lớp cho học sinh cần ổn định, chỉ thay đổi khi thực sự cần thiết, không phân lớp theo nhóm đối tượng học sinh, trừ các trường tiểu học cho phép thực hiện thí điểm lớp chất lượng cao; không tổ chức khảo sát chất lượng học sinh tiểu học đầu năm học.

Giáo viên không được nhắc trực tiếp học sinh nộp tiền.

Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa yêu cầu tất cả các khoản thu phải có căn cứ về pháp lý, được thông báo và niêm yết công khai ở những nơi dễ thấy để giáo viên, cha mẹ học sinh có thể đọc.

Cụ thể, đối với các khoản thu hộ hoặc tiền ăn, đồ dùng bán trú cho học sinh thì nhà trường chỉ thu đủ, tuyệt đối không để quỹ tồn số tiền lớn và phát sinh lãi từ các khoản thu này.

Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các trường phải bố trí nhân viên thu các khoản tiền theo quy định tại văn phòng nhà trường, các giáo viên không được thu tiền trực tiếp từ học sinh.

Trong trường hợp cần nhắc nhở việc nộp các khoản tiền, nhà trường phải có thông báo bằng văn bản bỏ vào phong bì gửi đến cho cha mẹ học sinh. Do đó, Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa lưu ý giáo viên tuyệt đối không được nhắc trực tiếp học sinh về việc nộp các khoản tiền.

Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa cũng yêu cầu việc tổ chức đón học sinh lớp 1 trong ngày khai giảng đảm bảo trang trọng và để lại ấn tượng đẹp, cảm xúc trong các em; việc tổ chức các hoạt động đầu năm học phải phù hợp với điều kiện nhà trường, đặc điểm tâm sinh lý học sinh, gắn với thực tế địa phương; tránh việc tổ chức máy móc, hời hợt, qua loa nặng nề, hình thức gây quá tải cho học sinh.

Bộ GD-ĐT lên tiếng về các trò chơi phản cảm, bạo lực trong trường học

Liên quan đến trò chơi “Chuyển thẻ bằng mặt” tại trường THPT Thực hành Sư phạm, Đại học Cần Thơ được cho là phản cảm, gây bức xúc dư luận những ngày qua, ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin do báo chí phản ánh, Vụ đã làm việc và nhận được báo cáo ban đầu của Trường ĐH Cần Thơ và Sở GD&ĐT Cần Thơ về sự việc.

Quan điểm của Bộ GD&ĐT là việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ; hoạt động tập thể đầu năm học cho học sinh là cần thiết. Tuy vậy, tất cả các trò chơi (trên mạng và trực tiếp) cũng như các hoạt động liên quan đến học sinh, sinh viên mang tích chất nhạy cảm, bạo lực… không phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội, tâm sinh lý lứa tuổi, mục tiêu giáo dục toàn diện người học đều không được tổ chức trong các cơ sở giáo dục.

“Để xảy ra vụ việc trên, trách nhiệm trước hết thuộc về Ban Giám hiệu và Đoàn trường Trường THPT Thực hành Sư phạm. Bộ GD&ĐT yêu cầu Trường ĐH Cần Thơ, Sở GD&ĐT Cần Thơ tiến hành kiểm tra, xác minh vụ việc; làm rõ mức độ vi phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan, xử lý nghiêm theo quy định và báo cáo về Bộ GD&ĐT trước ngày 30-8”- ông Bùi Văn Linh nhấn mạnh. 

Cũng theo ông Bùi Văn Linh, qua sự việc này, Bộ GD&ĐT cũng đề nghị lãnh đạo các cơ sở đào tạo, các sở GD&ĐT tăng cường chỉ đạo các phòng ban liên quan, tổ chức Đoàn-Hội-Đội, cán bộ Đoàn, cán bộ lớp nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu tham mưu tổ chức hiệu quả các hoạt động đầu năm và trong cả năm học thiết thực, ý nghĩa và mang tính giáo dục cao; phù hợp tâm sinh lý lứa tuổi và nhu cầu, mong muốn của học sinh.

Bạn đang đọc bài viết Tin tức giáo dục mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 26/8/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

T.Anh (TH)

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.