Thứ sáu, 29/03/2024 12:23 (GMT+7)

Tin tức giáo dục mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 25/8/2018

MTĐT -  Thứ bảy, 25/08/2018 20:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức giáo dục mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 25/8/2018, cập nhật tin tức giáo dục nóng nhất hôm nay do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

PGS-TS Đỗ Văn Xê làm hiệu trưởng ĐH Hùng Vương

Ngày 24/8, tại trụ sở 736 Nguyễn Trãi, phường 11, quận 5, TP.HCM, ông Đặng Thành Tâm (Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Hùng Vương) đã chủ trì cuộc họp công bố Quyết định số 3531/QĐ-UBND ngày 21-8-2018 của UBND TP.HCM về việc công nhận hiệu trưởng nhà trường. Theo đó, PGS-TS Đỗ Văn Xê chính thức nhận nhiệm vụ hiệu trưởng, nhiệm kỳ 2016-2021.

PGS-TS Đỗ Văn Xê nhận nhiệm vụ làm hiệu trưởng của Trường ĐH Hùng Vương từ ngày 24/8.

PGS-TS Đỗ Văn Xê sinh năm 1957, nhận bằng tiến sĩ khoa học chuyên ngành kinh tế nông nghiệp năm 2000 tại Trường ĐH Oklahoma State (Mỹ), được Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước công nhận phó giáo sư tháng 11-2010. Trong giai đoạn 2008-2017, ông Xê làm phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ liên tiếp hai nhiệm kỳ. Ông từng đạt giải thưởng Lãnh đạo công nghệ thông tin Đông Nam Á tiêu biểu năm 2011 và đã thực hiện thành công nhiều dự án khác về ứng dụng công nghệ thông tin cho ĐH Cần Thơ. 

Tuyển sinh năm 2018, Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM có tổng chỉ tiêu 850 với 11 ngành đào tạo, mức học phí cạnh tranh khoảng 10 triệu đồng/học kỳ như ngôn ngữ Anh, Nhật, Trung Quốc; du lịch, công nghệ thông tin, quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng; quản lý bệnh viện; kế toán… 

Đề xuất nghỉ học ngày thứ Bảy: Chuyên gia kiến nghị để các trường tự bố trí lịch học

Tin tức trên báo Lao động, ngày 24/8, khi tổ chức hội nghị góp ý về dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi), trong đó có đề cập đến đề xuất học sinh phổ thông được nghỉ học thứ Bảy, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã nhận được không ít ý kiến không đồng tình từ các chuyên gia.

GS Nguyễn Quý Thanh - Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục cho rằng không nên quy định học sinh được nghỉ ngày thứ Bảy mà nên để các trường tự bố trí lịch học phù hợp với chuẩn đầu ra.

Bà Trần Thị Tâm Đan - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - cho rằng, việc cho học sinh nghỉ ngày thứ Bảy có thể khiến các trường phải sắp xếp để học sinh phải học 2 buổi/ngày. Nếu dẫn đến việc này thì nên cân nhắc, hơn nữa điều kiện trường lớp cũng chưa đảm bảo.

GS-TS Nguyễn Quý Thanh - Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) cũng cho rằng, không nên quy định học sinh được nghỉ ngày thứ Bảy, không nên đưa đề xuất này vào luật mà nên để các trường tự chủ, chủ động bố trí lịch học dựa trên chuẩn đầu ra.

“Tới đây thực hiện chương trình, SGK phổ thông mới, sẽ có nhiều hoạt động giáo dục trải nghiệm, nếu cho các em nghỉ ngày thứ Bảy sẽ bị hạn chế thời gian trải nghiệm. Hơn nữa mỗi trường, mỗi địa phương lại có những chuẩn đầu ra khác nhau. 

Ví dụ như các thành phố: Hà Nội, TPHCM khó có thể chỉ thực hiện dựa vào chuẩn đầu ra tối thiểu như các tỉnh kém phát triển hơn về kinh tế-xã hội. Tương tự, các trường chất lượng cao có thể đặt ra các chuẩn đầu ra khác các trường đại trà. Vì vậy, không nên quy định không học vào cuối tuần mà nên để các cơ sở giáo dục, địa  phương tự sắp xếp thời gian để đảm bảo chuẩn đầu ra”- GS-TS Nguyễn Quý Thanh nhấn mạnh.

Trong khi đó, PGS-TS Trần Ngọc Giao - nguyên Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục – lại tán thành đề xuất học sinh phổ thông không học thứ Bảy, Chủ nhật.

“Nếu Luật Giáo dục quy định điều này thì sẽ phù hợp với luật lao động. Điều này cũng giúp trả các em về cho gia đình để trải nghiệm cuộc sống, gắn kết yêu thương gia đình. Đồng thời đề cao trách nhiệm nuôi dạy trẻ vị thành niên của gia đình”- PGS Trần Ngọc Giao nêu quan điểm.

GS-TS Tạ Ngọc Tấn - nguyên Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh – cũng cho rằng, luật nên quy định học sinh phổ thông được nghỉ học thứ Bảy, Chủ nhật. Thực hiện điều này sẽ bảo đảm quyền trẻ em, để học sinh, giáo viên được nghỉ ngơi vào hai ngày cuối tuần.

TP HCM không gò bó giáo viên bằng giáo án

VOV đưa tin, sáng nay (25/8), HĐND TPHCM và Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố phối hợp tổ chức chương trình Đối thoại cùng chính quyền Thành phố với chủ đề “Năm học 2018-2019: Giáo dục và Đào tạo thành phố tiếp tục đổi mới – hội nhập”.

Thông qua chương trình, nhiều người dân đã nêu lên những thắc mắc liên quan đến định hướng đổi mới trong năm học tới của ngành giáo dục – đào tạo TPHCM và những vấn đề liên quan đến cơ sở vật chất, trường lớp, chương trình đào tạo phù hợp với hướng phát triển này.

Giáo viên không nhất thiết phải phụ thuộc vào giáo án (Ảnh minh hoạ).

Năm học 2018-2019, TPHCM có gần 1,7 triệu học sinh phổ thông, tăng gần 67 ngàn học sinh so với năm học trước.

Theo thông tin từ Sở GD-ĐT TP HCM, đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trường lớp của thành phố đã hoàn tất, đảm bảo 100% học sinh có chỗ học đạt chuẩn. Bên cạnh việc đầu tư mạnh hơn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo hướng tiệm cận khu vực và thế giới, năm học này, ngành giáo dục - đào tạo thành phố yêu cầu hơn 2 .260 trường học các cấp phải triệt để đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm giúp học sinh có môi trường học tập tốt nhất.

Các chương trình về đào tạo tiếng Anh, giáo dục khoa học STEM, STEAM được triển khai mạnh mẽ hơn tại nhiều cơ sở giáo dục. Mô hình trường học tiên tiến cũng tiếp tục được GD-ĐT TPHCM mở rộng trong năm học này dựa trên những kinh nghiệm có được trong thời gian qua.

Liên quan đến định hướng đổi mới của ngành giáo dục – đào tạo thành phố, nhiều người dân quan tâm đến chất lượng thực sự của các chương trình tiên tiến, tích hợp; chất lượng đội ngũ giáo viên và các hoạt động ngoại khóa bên ngoài nhà trường. Trả lời các câu hỏi của người dân, đại diện Hội đồng nhân dân và Sở GD-ĐT TPHCM cho biết từ năm học này, việc siết chất lượng hoạt động và tập trung đổi mới toàn diện hoạt động giảng dạy sẽ được thành phố triển khai mạnh mẽ.

Tự xây bếp ăn cho học sinh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hùng Vương bị đình chỉ công tác

Tin tức trên báo Giáo dục Việt Nam, ngày 25/8/2018, đại diện lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng vừa xác nhận, hiện cơ quan này đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Lâm Văn Hải, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hùng Vương, thành phố Sóc Trăng.

Trường tiểu học Hùng Vương.

Nguyên nhân: Ông Lâm Văn Hải, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hùng Vương đã tự ý xây dựng bếp ăn trong trường cho học sinh, khi chưa được lãnh đạo ngành cho phép.

Nguồn thông tin này cho biết, hiện cơ quan quản lý chưa rõ việc xây dựng này lấy từ nguồn tiền nào, nên cần phải có thời gian xác minh, báo cáo lãnh đạo thành phố Sóc Trăng xem xét, làm rõ.

Ông Lâm Văn Hải, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hùng Vương sẽ phải làm giải trình, tháo dỡ cơ sở vật chất nằm trong khu vực bếp ăn mới xây của trường.

Trước đó, ngày 29/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Sóc Trăng đã từng có văn bản 341, yêu cầu Trường tiểu học Hùng Vương không được tổ chức nấu ăn cho học sinh bán trú, mà năm học này phải tổ chức mua suất ăn công nghiệp cho học sinh, do thời gian công tác của Hiệu trưởng không còn đủ một năm học là nghỉ hưu (tháng 3/2019 ông Hải nghỉ hưu).

Cơ quan quản lý giáo dục của thành phố Sóc Trăng giải thích, bấy nhiêu thời gian không đủ để làm quy trình, thủ tục đấu thầu, mời thầu, xây dựng bếp ăn tại nhà trường không đảm bảo đúng tiến độ, nên đã giới thiệu cho trường doanh nghiệp cung cấp suất ăn.

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Sóc Trăng – bà Dương Thị Ngọc Diễm, khi nào nhà trường có Hiệu trưởng mới thì được tổ chức đấu thầu nấu ăn cho học sinh bán trú đúng theo quy định.

Làm rõ vụ sai lệch thi tuyển do 'lỗi đánh máy'

Ngày 24/8, tin từ Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa cho biết sở này đã giao Thanh tra Sở tiến hành xác minh, làm rõ những dấu hiệu được cho là bất thường tại kỳ thi tuyển viên chức ngành giáo dục của UBND H.Thường Xuân (Thanh Hóa) năm 2018.

Trước đó, đầu tháng 5, UBND H.Thường Xuân thông báo về việc tuyển 154 chỉ tiêu viên chức ngành giáo dục.

Danh sách thông báo kết quả trúng tuyển đợt 2, có thí sinh (khoanh đỏ) được tăng thêm 40 điểm phỏng vấn (Ảnh NLĐ)

Có 387 người nộp hồ sơ tham gia thi tuyển. Hội đồng xét tuyển của UBND H.Thường Xuân đã xét điểm trung bình tốt nghiệp toàn khóa được quy đổi và điểm trả lời phỏng vấn trực tiếp (điểm phỏng vấn nhân hệ số 2).

Ngày 26/7, UBND H.Thường Xuân có thông báo kết quả thi tuyển, nhưng bị phản ánh kỳ thi tổ chức không minh bạch, không khách quan. Đến ngày 1.8, UBND H.Thường Xuân ra thông báo lại kết quả và có 3 thí sinh tăng thêm mỗi người 40 điểm ở phần thi phỏng vấn so với phần trước, với giải thích là “do lỗi trong thao tác nhập vào máy tính”. Tuy nhiên, một số thí sinh tham gia kỳ thi không đồng tình với điều đó, nên Sở Nội vụ đã chỉ đạo Thanh tra Sở tiến hành kiểm tra.

Phẫn nộ clip bảo mẫu đánh, tát liên tiếp trẻ mầm non khi cho ăn

Ngày 25/8, Thiếu tướng Bùi Bé Tư, Giám đốc Công an tỉnh An Giang trao đổi với VTC News tại TP Long Xuyên vừa xảy ra vụ bảo mẫu Nhà trẻ Sắc màu tuổi thơ bạo hành trẻ nhỏ.

Giám đốc công an tỉnh An Giang cũng cho biết, tối 24/8, lực lượng công an đã làm việc với bảo mẫu trên.

“Chúng tôi đang làm việc với địa phương để đề xuất đình chỉ nhà trẻ đó. Bảo mẫu này thừa nhận do áp lực gia đình, hai bé không chịu ăn nên mới đánh. Chúng tôi đang cho giám định sức khỏe các cháu để có bước xử lý tiếp theo”, ông Tư thông tin thêm.

Bảo mẫu tát liên tiếp vào trẻ mần non khi cho ăn. Ảnh cắt từ clip

Trước đó, chiều 24/8, video xuất hiện trên Internet chiều 24/8 ghi hình bảo mẫu cơ sở mầm non ở TP Long Xuyên (An Giang) nhiều lần dùng cây nhựa, tay, đánh liên tục vào đầu và mặt hai bé dưới 3 tuổi.

Bảo mẫu mập mạp vừa la hét vừa đút thức ăn cho trẻ. Cô bé khóc, ăn chậm, liền bị bảo mẫu tát mạnh 2 lần khiến em ngã bật ngửa ra sàn. Cô ta lôi bé gái dậy, đút thức ăn tới tấp vào miệng, tiếp tục la hét.

Một bé khác bị cô ta quật bằng cây nhựa, khóc thét. Thỉnh thoảng có người phụ nữ đi qua lại, chứng kiến sự việc nhưng không có động thái can ngăn.

Sau khi được đăng tải trên mạng xã hội, clip đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của dư luận. Nhiều người vô cùng phẫn nộ trước hành động mất nhân tính của bảo mẫu này.

Bạn đang đọc bài viết Tin tức giáo dục mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 25/8/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

T.Anh (TH)

Cùng chuyên mục

Tin mới