Thứ năm, 28/03/2024 17:59 (GMT+7)

Tin tức giáo dục mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 21/8/2018

MTĐT -  Thứ ba, 21/08/2018 21:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức giáo dục mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 21/8/2018, cập nhật tin tức giáo dục nóng nhất hôm nay do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

Nhiều đại biểu đề xuất học sinh không nên học thứ 7

Sáng 21.8, tại TP.HCM, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã tổ chức hội nghị góp ý kiến về dự thảo Luật giáo dục (sửa đổi) và dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục ĐH.

Hội nghị đã tập trung lấy ý kiến về các nội dung như: trình độ phổ thông, chương trình SGK, chính sách giáo viên, người học và học phí.
Theo bà Ngô Thị Minh, Phó chủ nhiệm Ủy ban trên, đây là dịp để các đại biểu bày tỏ quan điểm về kỳ thi tốt nghiệp THPT, việc công nhận tương đương bằng tốt nghiệp THPT với bằng tốt nghiệp trung cấp nghề để làm sao công tác phân luồng được thực hiện hiệu quả.

Quang cảnh hội nghị. ẢNH: TT. (Ảnh: Báo Pháp luật TPHCM).

Về chương trình, bà Minh cũng mong nhận được ý kiến đóng góp về thời gian học tập, bố trí thời lượng sao cho các cơ sở giáo dục phổ thông không dạy và học vào ngày cuối tuần…
Với vai trò là chuyên gia giáo dục của UNCEF, đại biểu Lê Thị Minh Châu dẫn dắt, mục tiêu phát triển bền vững là đảm bảo bình đẳng trong giáo dục. Nếu không có chính sách bao trùm số trẻ em thiệt thòi sẽ tăng, ảnh hưởng nguồn nhân lực trong tương lai. Vì vậy giáo dục cần hướng đến xây dựng năng lực, đảm bảo học sinh có được kỹ năng, năng lực giải quyết vần đề ứng dụng trong thực tế. Để làm được điều này cũng cần có những mô tả năng lực của giáo viên để có thể dạy cho các em.
Đồng thời với đó, bà Minh Châu cho rằng thực tiễn hiện nay chúng ta mới chỉ dừng ở nuôi dưỡng và giáo dục mà cần phải lưu ý rằng trẻ em có quyền được bảo vệ để tránh bạo lực và xâm hại. Bên cạnh đó là quyền được tham gia, tức là học sinh có quyền đóng góp ý kiến trong môi trường giáo dục một cách công bằng chứ không phải là hình thức, tổ chức cho có.
Đại biểu Phan Thị Thu Hà, nguyên đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, nêu ý kiến đồng tình về đề xuất các trường nghỉ dạy và học ngày thứ bảy. Để thực hiện điều này, bà Hà nói rằng cần có sự đồng bộ từ Bộ GD-ĐT nơi quy định về nội dung, chương trình để giúp các trường mạnh dạn thực hiện.
Về chương trình và SGK, đại biểu Lê Quang Minh, nguyên Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM cho rằng hội đồng thẩm định là cần thiết nhưng phải có quy định chặt chẽ đối với hội đồng này để tánh tình trạng “quyền lực” dẫn đến độc quyền - điều mà chúng ta bàn suốt trong gần 20 năm qua.

Hà Nội tôn vinh 49 gia đình, dòng họ hiếu học

Sáng 21/8, Đại hội Gia đình, dòng họ học tập tiêu biểu TP Hà Nội năm 2018 đã được diễn ra do Hội khuyến học Hà Nội tổ chức.

Đại diện cho các gia đình, dòng họ tham dự Đại hội gia đình, dòng họ học tập tiêu biểu TP Hà Nội năm 2018. Ảnh: Thanh Hùng

Đại hội gia đình, dòng họ học tập tiêu biểu thành phố có sự tham dự của 300 gia đình, dòng họ học tập tiêu biểu thay mặt cho hàng vạn gia đình, dòng họ học tập trong TP.

Tại đây, đại diện Hội khuyến học Hà Nội đã báo cáo sơ kết 3 năm triển khai đại trà các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng học học tập”, “Cộng đồng học tập” cấp thôn/bản/tổ dân phố và “Đơn vị học tập” ở cơ sở thuộc xã, phường, thị trấn quản lý.

Nghệ An: Còn gần 1.200 phòng học tranh tre, tạm mượn

Theo thống kê của ngành GD&ĐT Nghệ An, tỉnh này hiện đang còn gần 1.200 phòng học tranh tre, tạm mượn ở cả 4 bậc học. Các phòng học tạm tập trung chủ yếu ở các huyện miền núi, địa hình hiểm trở, đời sống người dân còn hết sức khó khăn.

Nếu như năm học 2013-2014, thời điểm thực hiện công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp toàn tỉnh Nghệ An có 2.941 điểm trường, thì đến năm học 2017-2018 tỉnh này còn 2.692 điểm trường. Trong đó bậc học mầm non có 542 trường (với 677 điểm trường lẻ), 6.633 nhóm lớp, 215.752 trẻ.

Bậc tiểu học có 50 trường (498 điểm trường lẻ) với 9.559 lớp, 262.140 học sinh.

Bậc trung học cơ sở có 409 trường (26 điểm trường lẻ), 5.241 lớp, 178.908 học sinh.

Bậc trung học phổ thông có 90 trường, 2.316 lớp với 87.869 học sinh.

Nghệ An hiện đang còn gần 1.200 phòng học tranh tre, tạm mượn

Công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục trên địa bàn tỉnh Nghệ An được đánh giá là cơ bản đáp ứng được nhu cầu đến trường của học sinh và nhu cầu học tập của nhân dân. Tại Nghệ An, cơ bản mỗi xã, phường, thị trấn đều có trường mầm non, tiểu học công lập; tăng số trường mầm non ngoài công lập ở các vùng có điều kiện thuận lợi; các điểm trường lẻ được sáp nhập tạo thuận lợi cho việc nâng cao chất lượng toàn diện.

So với năm học 2013-2014, bậc mầm non tăng 25 trường (trong đó có 1 trường công lập, 24 trường ngoài công lập), giảm 151 điểm trường lẻ. Bậc tiểu học giảm 1 trường và 115 điểm trường lẻ. Bậc THCS giảm 1 trường và 6 điểm lẻ. Riêng bậc THPT giảm 2 trường ngoài công lập.

Theo báo cáo mới nhất của Sở GD&ĐT Nghệ An, hiện toàn tỉnh đang còn hơn 6.000 phòng học bán kiên cố và gần 1.200 phòng tranh tre, tạm mượn. Trong đó bậc mầm non có 706 phòng, bậc tiểu học 393 phòng, THCS còn 131 phòng và bậc THPT còn 90 phòng học tạm. Hầu hết các phòng học này đều nằm ở những địa phương cực kỳ khó khăn thuộc các huyện miền núi, giao thông cách trở.

Ngoài ra, tỉnh Nghệ An cũng đang còn ít nhất 120 trường thuộc diện đặc biệt khó khăn cần phải xây dựng. Các hạng mục như phòng hành chính, phòng học đa chức năng... nhiều trường vẫn chưa được triển khai do thiếu nguồn kinh phí.

143 học sinh Kỳ Anh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh và quốc gia

Báo Hà Tĩnh đưa tin, 143 học sinh giỏi cấp tỉnh và quốc gia, 7 em đạt huy chương tại Đại hội Thể thao - Điền kinh toàn quốc là những kết quả nổi bật được nêu tại hội nghị tổng kết năm học 2017- 2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 của huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Năm học 2017- 2018, ngành Giáo dục - Đào tạo huyện Kỳ Anh tập trung đổi mới công tác quản lý, giám sát việc thực hiện kế hoạch trong từng đơn vị trường học; nâng cao chất lượng dạy học trong các nhà trường, đồng thời làm tốt công tác tham mưu cho huyện, phối hợp với các địa phương làm tốt công tác khuyến học khuyến tài, xã hội hóa đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Trung Dũng trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể.

Đối với bậc mầm non, tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ đạt 71,2%, tỷ lệ huy động mẫu giáo đạt 100%, tổ chức bán trú 21/21 trường với tỷ lệ 100% trẻ ăn bán trú. Ở bậc tiểu học, 98,3% học sinh hoàn thành tốt và hoàn thành năm học, 88 em đạt giải tại hội khỏe phù đổng các cấp.

Đối với bậc trung học cơ sở, toàn huyện có 850 em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, 66 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh. Đặc biệt, tham gia Đại hội Thể thao- Điền kinh toàn quốc, Kỳ Anh có 4 em đạt huy chương vàng, 3 huy chương đồng…

Ở bậc trung học phổ thông, toàn huyện có 76 em đạt HSG tỉnh và 1 em đạt học sinh giỏi quốc gia, tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT đạt 99,31%.

Đến nay, toàn huyện có 39/59 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 66,1%; duy trì, giữ vững phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập THCS mức độ 2…

Năm học qua, ngành Giáo dục- Đào tạo huyện Kỳ Anh có 1 cá nhân vinh dự được Thủ tướng chính phủ tặng bằng khen; 1 tập thể, 2 cá nhân được Bộ giáo dục đào tạo tặng bằng khen, 5 tập thể, 13 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen cùng với nhiều phần thưởng cao quý khác…

Nghệ An: Bồi dưỡng công tác dân vận cho 140 học viên

Báo Nghệ An đưa tin, ngày 21/8, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Trường Chính trị Nghệ An tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng cho 140 cán bộ dân vận.

Khóa học diễn ra trong 5 ngày với nội dung chương trình gồm 5 chuyên đề và 1 báo cáo thực tế: Tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng ta về công tác dân vận; Công tác vận động tín đồ chức sắc tôn giáo; Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân; Công tác vận động đồng bào dân tộc thiểu số; Công tác dân vận chính quyền; Báo cáo tình hình công tác dân vận trên địa bàn tỉnh.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Mạnh Khôi - Phó trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy; các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh; đại diện các khoa, phòng nhà trường cùng toàn thể các học viên.

Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Trần Viết Linh đề nghị Phòng Đào tạo, các khoa, phòng trong nhà trường và giáo viên chủ nhiệm, giảng viên được phân công giảng dạy nghiêm túc thực hiện quy chế đào tạo nhằm tạo ra một môi trường học tập nghiêm túc, khoa học để khóa học có chất lượng cao; đồng thời tạo được diễn đàn trao đổi, học hỏi hữu ích giữa các học viên.
Đồng chí cũng đề nghị có biện pháp nâng cao chất lượng bài giảng cũng như thực hiện các quy trình đào tạo nhằm phát huy vai trò trung tâm của người học; các học viên cần nghiêm túc chấp hành nội quy, quy định của nhà trường, đặc biệt là giờ giấc lên lớp để khóa học đạt được kết quả cao nhất.
Bạn đang đọc bài viết Tin tức giáo dục mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 21/8/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Dạy triết ở Trường ĐH VinUni
Trong các tiết học Triết học, thay vì lý thuyết suông về các vấn đề vĩ mô, sinh viên VinUni sẽ được học cách nghi ngờ, cách phản biện, không tin lời người khác nói, thậm chí là không nghĩ lời giảng viên luôn đúng.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.