Thứ sáu, 19/04/2024 17:40 (GMT+7)

Tin tức giáo dục mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 17/102018

MTĐT -  Thứ tư, 17/10/2018 16:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức giáo dục mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 17/10/2018, cập nhật tin tức giáo dục nóng nhất hôm nay 17/10/2018 do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

Cử tri đề nghị Bộ GD&ĐT công khai vấn đề sách giáo khoa

Sáng 17/10, trình bày báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại phiên họp 28 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết sau kỳ họp thứ 5 đến nay, cơ quan này phố hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng hợp được gần 3.000 ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Trong đó có 365 ý kiến được phản ánh qua các đoàn đại biểu Quốc hội và 2.611 ý kiến qua hệ thống MTTQ Việt Nam.

Về kinh tế - xã hội, ông Trần Thanh Mẫn cho hay cử tri đánh giá cao việc triển khai chủ trương cải cách, đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo của Đảng, Nhà nước, ghi nhận nỗ lực của Bộ GD&ĐT trong việc tổ chức triển khai và những kết quả, thành tích đã đạt được.

Tuy nhiên, việc triển khai áp dụng chương trình tiếng Việt - Công nghệ giáo dục 1 đã gần 40 năm qua nhưng chưa có đánh giá đầy đủ và toàn diện.

Việc xuất bản, phát hành sách giáo khoa còn bất cập dẫn đến tình trạng thiếu sách giáo khoa đầu năm học. Phần lớn sách giáo khoa chỉ sử dụng một lần gây lãng phí cho xã hội.

Ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Ảnh: Quochoi.vn.

Các sai phạm, tiêu cực trong khâu chấm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2017-2018 tại một số địa phương làm ảnh hưởng đến kết quả kỳ thi và uy tín của ngành giáo dục, gây bức xúc trong nhân dân như ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình.

"Cử tri đề nghị Bộ GD&ĐT có báo cáo tổng thể và công khai các vấn đề liên quan đến sách giáo khoa, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc xuất bản sách giáo khoa, bảo đảm chất lượng, tiết kiệm, tránh tình trạng độc quyền", Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh.

Đồng thời thực hiện rà soát, hoàn thiện quy trình kỹ thuật, bảo đảm giám sát chặt chẽ, khách quan, minh bạch trong tổ chức thi và tiếp tục xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

Từ đó, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ GD&ĐT, các bộ, ngành có liên quan và chính quyền các địa phương tiếp tục xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực trong tổ chức thi và chấm thi; nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục và đào tạo; xây dựng, ban hành chương trình sách giáo khoa mới đảm bảo đầy đủ, chất lượng, đồng bộ.

Chàng trai lớp 10 nhận học bổng gần 300 triệu đồng luyện thi bằng Tú tài Mỹ

Vừa qua, IvyPrep Education đã trao suất học bổng IvyPrep - K12 toàn phần, trị giá 297 triệu đồng cho em Lê Minh Chí, học sinh lớp 10 tại Hà Nội. Sau khi nhận học bổng, Minh Chí sẽ theo học toàn bộ Chương trình Luyện thi bằng Tú tài Mỹ - IvyPrep K12 và theo học bậc đại học tại Mỹ.

Quỹ học bổng tài năng IvyPrep năm học 2018 - 2019 sẽ dành tặng 200 suất học bổng cho các học sinh đăng kí Chương trình Luyện thi bằng Tú tài Mỹ - IvyPrep K12, học bổng cao nhất có giá trị lên tới 350 triệu đồng.

Sau khi học sinh làm thủ tục đăng ký nhập học, hồ sơ sẽ được tự động đưa vào danh sách xét tuyển tại 2 chương trình Học bổng tự động (Automatic Scholarships) và Học bổng xét duyệt (Competitive Scholarships). 

 

Bạn Lê Minh Chí nhận học bổng toàn phần IvyPrep K-12.

Ở hệ thống xét học bổng tự động, sẽ có 60 suất được trao cho những học sinh từng đạt giải Nhất hoặc Cúp vàng/Huy chương vàng các kỳ thi Olympic trong diện xét tuyển.

Các em sẽ nhận được học bổng trị giá 120 triệu đồng khi đóng phí lộ trình toàn diện (2-3 năm) hoặc học bổng trị giá 35% khi đóng phí 1 năm.

Ở hệ thống học bổng xét duyệt, sẽ có 40 suất học bổng giá trị dành cho học sinh mỗi miền. IvyPrep áp dụng quy trình xét duyệt học bổng của Trường trung học thực hành Đại học Sư phạm Missouri - đối tác cung cấp, thực hiện chương trình IvyPrep K12.

Học bổng Alpha danh giá nhất có trị giá 348 triệu đồng trao cho những học sinh có tố chất lãnh đạo và thành tích học tập xuất sắc.

Học bổng sẽ được cấp trong suốt các năm học sinh học tại IvyPrep Education với điều kiện học sinh duy trì được kết quả học tập tốt vào cuối năm, tích cực tham gia hoạt động xã hội và đạt thành tích trong các cuộc thi cấp quận, thành phố, quốc gia, quốc tế.

Vừa qua, Tổ chức giáo dục Hoa Kỳ (IAE) đã ký thỏa thuận hợp tác với ĐH Missouri (Mỹ) về việc luyện thi lấy bằng tú tài Mỹ. Theo đó, hai thành viên của Tổ chức Giáo dục Hoa Kỳ là IvyPrep và iSMART sẽ thực hiện, triển khai chương trình này, bằng sẽ do Đại học Missouri Hoa Kỳ cấp.

90 sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM có thể bị buộc thôi học vì điểm kém

Trường Đại học Luật TP. HCM vừa công bố danh sách 169 sinh viên các lớp chính quy văn bằng một và chính quy văn bằng hai dự kiến bị đình chỉ một năm hoặc buộc thôi học, cảnh báo học vụ vì kết quả học tập yếu kém năm 2017-2018.

Trong đó, 90 sinh viên dự kiến bị đình chỉ một năm và buộc thôi học vì kết quả học tập yếu kém. Trong số, này có 49 sinh viên chính quy dự kiến bị buộc thôi học; 41 sinh viên chính quy văn bằng hai dự kiến bị đình chỉ 1 năm và buộc thôi học. Tất cả những sinh viên này đều có kết quả học tập yếu kém.

90 sinh viên Trường ĐH Luật có thể bị buộc thôi học và đình chỉ vì học kém

79 sinh viên chinh quy bị cảnh báo học vụ vì kết quả học tập học kỳ 2 năm học 2017-2018 yếu kém.

Theo quy định của Trường ĐH Luật TP.HCM sinh viên chính quy bị cảnh báo học vụ nếu rơi vào trong các trường hợp sau: Có điểm trung bình chung tích lũy đạt dưới 1,2 điểm đối với sinh viên năm nhất, 1,4 điểm đối với sinh viên năm hai, dưới 1,6 điểm đối với sinh viên năm ba, hoặc dưới 1,8 điểm đối với sinh viên các năm tiếp theo và cuối khóa.

Đẩy nhanh việc triển khai dịch vụ công trực tuyến về giáo dục tại Hà Nội

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trong tháng 10/2018, các trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ đồng loạt triển khai tuyên truyền sử dụng các dịch vụ công qua cuộc thi tìm hiểu kiến thức các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4.

Trong đó, 200 trường Trung học phổ thông sẽ tổ chức cuộc thi cấp trường và chọn đội tham gia cuộc thi cấp cụm.

Học sinh cụm Thanh Xuân - Cầu Giấy tham gia cuộc thi tìm hiểu kiến thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (cấp cụm trường THPT) tại trường THCS - THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm sáng 17/10/2018. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Tại Cuộc thi “Tìm hiểu dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 dành cho học sinh Trung học phổ thông năm 2018” được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức làm điểm ở Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy, Hà Nội) vào sáng 17/10, 120 học sinh của 12 đội đến từ các trường Trung học phổ thông trong cụm Thanh Xuân - Cầu Giấy đã cùng dự thi tìm hiểu các kiến thức về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.

Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ cung cấp, giải quyết các thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước qua mạng Internet. Thay vì phải đi lại nhiều lần đến các cơ quan để giải quyết các thủ tục thì với dịch vụ công mức độ 1, 2, người dân có thể vào mạng xem các văn bản, hướng dẫn và tải các mẫu phiếu về điền thông tin, sau đó mang đến cơ quan chức năng hành chính để nộp và chờ giải quyết. Với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 mà thành phố Hà Nội đang triển khai, người dân chỉ cần vào mạng, điền thông tin; kết quả được xem qua mạng hoặc trả qua đường bưu điện mà không cần trực tiếp đến cơ quan hành chính.

Do đó, chỉ cần có kết nối mạng, người dân có thể sử dụng dịch vụ công trực tuyến ở bất kỳ nơi đâu, bất kỳ lúc nào. Đối với đối tượng học sinh, dịch vụ công trực tuyến của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cung cấp rất nhiều tiện ích trong việc xin cấp lại, sửa các văn bằng, chuyển trường, xin học, chỉnh sửa dữ liệu, đăng ký nguyện vọng thi Trung học phổ thông quốc gia... mà không mất thời gian đi lại và chờ đợi.

Phú Yên: Đảm bảo 100% cơ sở giáo dục có phần mềm quản lý trường học trực tuyến

Sở GD&ĐT Phú Yên hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin (CNTT) năm học 2018-2019.

Theo đó, năm học này, nhiệm vụ CNTT của ngành GD&ĐT Phú Yên tập trung triển khai có hiệu quả các đề án tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy học, nghiên cứu khoa học đã được thực hiện thời gian qua; tiếp tục triển khai hệ thống phần mềm tuyển sinh đầu cấp trực tuyến, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Triển khai thực hiện hệ thống thông tin kết nối liên thông giữa sở GD&ĐT với các phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục; sử dụng thống nhất cơ sở dữ liệu (CSDL) dùng chung ngành GD&ĐT từ giáo dục mầm non đến giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; đảm bảo 100% đơn vị, cơ sở giáo dục có phần mềm quản lý trường học trực tuyến và CSDL của các hệ thống phải được tích hợp trong hệ thống CSDL dùng chung của ngành GD&ĐT.

Ảnh minh họa/internet

Tiếp tục xây dựng và khai thác có hiệu quả kho bài giảng e-learning, kho học liệu số của ngành phục vụ nhu cầu tự học của người học và đổi mới, sáng tạo trong hoạt động dạy và học; triển khai mô hình ứng dụng CNTT trong công tác điều hành quản lý, dạy và học từ sở GD&ĐT đến các phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục; ứng dụng giải pháp trường học điện tử, lớp học điện tử (giải pháp giáo dục thông minh) ở những nơi có điều kiện nhằm nâng cao chất lượng dạy học.

Để triển khai công tác ứng dụng CNTT toàn ngành có hiệu quả, Sở GD&ĐT yêu cầu mỗi đơn vị phân công cán bộ đầu mối theo dõi, phụ trách CNTT.

Theo đó, các phòng GD&ĐT phân công lãnh đạo phòng và chuyên viên làm đầu mối theo dõi, phụ trách và triển khai nhiệm vụ CNTT;

Các đơn vị trực thuộc Sở phân công lãnh đạo phụ trách cùng nhân viên, giáo viên tin học làm đầu mối theo dõi, phụ trách và triển khai nhiệm vụ CNTT.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý; nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về vai trò của ứng dụng CNTT trong các hoạt động GD&ĐT; huy động nguồn lực xã hội hóa tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị CNTT, cung cấp dịch vụ CNTT đáp ứng yêu cầu dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục…

Bạn đang đọc bài viết Tin tức giáo dục mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 17/102018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...