Thứ sáu, 29/03/2024 17:25 (GMT+7)

Thi THPT Quốc gia 2019: Một số lưu ý trước 'giờ G'

MTĐT -  Chủ nhật, 23/06/2019 22:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày mai (24/6), hơn 887.000 thí sinh sẽ làm thủ tục để chính thức bước vào kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, để xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học.

Để chinh phục kỳ thi một cách thành công và đặc biệt, đảm bảo không gặp những sự cố ngoài ý muốn trong thời gian thi, thí sinh cần lưu ý một số điểm.
Chiều 24/6, thí sinh sẽ đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót thông tin đăng ký dự thi và nghe phổ biến quy chế, lịch thi. Ba ngày còn lại (25-27/6) sẽ diễn ra các môn thi theo lịch thi đã được công bố.

Các thí sinh hãy cùng điểm lại một số lưu ý để có một kỳ thi thật thành công:

Đầu tiên, các thí sinh phải có mặt tại phòng thi đúng giờ.

Trong phòng thi, không vi phạm quy chế. Thí sinh phải điền chính xác và đủ thông tin vào các mục trống ở phía trên phiếu trả lời trắc nghiệm; với số báo danh phải ghi đủ và tô đủ phần số (kể cả các số 0 ở phía trước), điền chính xác mã đề thi vào hai phiếu thu bài thi.

Ngay sau khi nhận đề thi, thí sinh cần lưu ý môn thi thành phần trong mỗi bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội phải có cùng một mã đề thi. Thí sinh phải báo ngay với cán bộ coi thi, chậm nhất 10 phút sau khi nhận đề, nếu không cùng mã đề thi. Bên cạnh đó, thí sinh phải để đề thi dưới tờ phiếu trả lời trắc nghiệm, tuyệt đối không được xem nội dung khi cán bộ coi thi chưa cho phép, không kiểm tra mã đề ở các trang. Vi phạm điều này thí sinh có thể bị mất điểm.

Khi làm bài thi trắc nghiệm, thí sinh phải làm bài thi trên phiếu trả lời trắc nghiệm được in sẵn theo quy định của bộ GD&ĐT. Câu trả lời chỉ được tô bằng bút chì đen các ô số báo danh, ô mã đề thi và ô trả lời. Trường hợp tô nhầm hoặc muốn thay đổi câu trả lời, thí sinh phải tẩy sạch chì ở ô cũ, rồi tô ô mà mình lựa chọn.

Trước khi làm bài, thí sinh phải kiểm tra kỹ đề thi để đảm bảo có đủ số lượng câu hỏi như đã ghi trong đề và tất cả trang của đề thi ghi cùng một mã đề. Không được nộp bài thi trước khi hết giờ làm bài. Hết giờ, các thí sinh phải nộp phiếu trả lời trắc nghiệm cho cán bộ coi thi và ký tên vào hai phiếu thu bài thi.

Thí sinh thi môn tự luận được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài, phải nộp bài thi kèm đề thi, giấy nháp.

Thí sinh chỉ được rời phòng thi sau khi cán bộ coi thi đã kiểm đủ số phiếu trả lời trắc nghiệm của cả phòng và cho phép ra về. Khi có sự việc bất thường xảy ra, thí sinh phải tuyệt đối tuân theo sự hướng dẫn của cán bộ coi thi.

Chỉ còn hơn một ngày nữa, các sĩ tử sẽ chính thức bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2019. (Ảnh minh họa).

Một số điểm mới cần lưu ý trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019:

Năm 2019, thí sinh tự do, thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên thi chung với học sinh lớp 12 tại một số điểm thi, do giám đốc sở GD&ĐT quy định. Các năm trước, thí sinh tự do dự thi tại điểm riêng đã gây ra nhiều nghi vấn tiêu cực.

Đề thi THPT Quốc gia 2019 được xây dựng theo ngưỡng vừa cơ bản để đạt mục đích xét tốt nghiệp, đồng thời sẽ có độ phân hóa phù hợp để xét tuyển đại học, cao đẳng. Độ phân hóa của đề thi nằm chủ yếu ở lớp 12. Thí sinh có thể yên tâm, đề thi tham khảo Bộ công bố được đánh giá có giá trị tham khảo, định hướng rất tốt cho việc dạy và học của giáo viên, học sinh trong nhà trường.

Năm nay, Bộ siết chặt quy định bảo quản đề thi, bài thi, bảo quản trong tủ riêng biệt, có khóa và niêm phong. Việc mở niêm phong phải có sự chứng kiến của công an và những người ký nhãn niêm phong. Phòng bảo quản đề thi, bài thi phải có camera an ninh giám sát ghi hình các hoạt động cả ngày. Phòng lưu giữ bài thi và chấm thi trắc nghiệm, tự luận phải có lực lượng công an giám sát, bảo vệ nghiêm ngặt. Việc đóng mở phòng chứa bài thi, phòng chấm thi, tủ, thùng hoặc vật dụng đựng bài thi đều phải có sự chứng kiến của công an và thanh tra.

Ngay khi quét xong tất cả phiếu trả lời trắc nghiệm của hội đồng thi, toàn bộ dữ liệu ảnh quét đã được phần mềm chấm thi tự động mã hóa phải được sao lưu ra 3 bộ đĩa CD hoặc DVD. Trong tất cả bước chấm thi trắc nghiệm, các tệp dữ liệu xử lý và chấm đều phải sao lưu thành 3 đĩa, thay vì 2 đĩa như trước đây. Đây là một trong những thay đổi nhằm thắt chặt an ninh, tránh tình trạng can thiệp bài thi, điểm thi như ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình năm 2018.

Bộ cũng giao các trường đại học, cao đẳng chủ trì tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm tại các hội đồng thi và thanh tra trực tiếp tất cả nhiệm vụ của ban chấm thi trắc nghiệm. Sở GD&ĐT địa phương chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, tài chính, hệ thống máy tính, máy quét ảnh… Đáng chú ý, những người có con em dự thi không được tham gia ban chấm thi trắc nghiệm tại địa phương.

Cơ cấu điểm xét tốt nghiệp có thay đổi để đảm bảo công bằng, bình đẳng hơn. Theo đó, điểm xét tốt nghiệp từ kỳ thi THPT Quốc gia là 70% và điểm lấy của quá trình tích lũy THPT là 30%, nhằm đảm bảo tính chất của kỳ thi quốc gia. Thí sinh có giấy chứng nhận nghề, bằng tốt nghiệp trung cấp do sở GD&ĐT, các trường dạy nghề cấp trong thời gian học THPT được cộng điểm khuyến khích.

Năm nay, thí sinh được cộng 2 điểm nếu đạt bằng giỏi với giấy chứng nhận nghề, loại xuất sắc và giỏi đối với bằng trung cấp; cộng 1,5 điểm nếu xếp loại khá với giấy chứng nhận nghề, loại khá và trung bình khá với bằng trung cấp; cộng 1 điểm nếu xếp loại trung bình.

Sau khi hoàn thành việc chấm phúc khảo, Chủ tịch hội đồng thi cập nhật điểm của thí sinh sau phúc khảo vào hệ thống phần mềm quản lý thi theo quy định của bộ GD&ĐT, báo cáo, gửi dữ liệu cho Bộ, đồng thời công bố và trả kết quả cho thí sinh. Với thí sinh có bài/môn thi được điều chỉnh điểm sau phúc khảo, hội đồng thi in giấy chứng nhận kết quả thi sau phúc khảo trả cho thí sinh, đồng thời thu hồi và hủy giấy chứng nhận kết quả thi trước phúc khảo.

Lịch thi THPT Quốc gia năm 2019:

Bạn đang đọc bài viết Thi THPT Quốc gia 2019: Một số lưu ý trước 'giờ G'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.