Thứ sáu, 19/04/2024 19:35 (GMT+7)

Sau gian lận thi cử, Hòa Bình kiểm soát chặt kỳ thi THPT Quốc gia

MTĐT -  Thứ hai, 24/06/2019 12:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình yêu cầu các trường THPT, các trường ĐH tiếp tục rà soát kỹ các cán bộ tham gia kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.

Năm 2018, tỉnh Hòa Bình là địa phương bị phát hiện có gian lận trong kỳ thi THPT Quốc gia. Chính vì vậy, việc đảm bảo an toàn cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 ở Hòa Bình như thế nào đang được dư luận xã hội quan tâm.

Rà soát lại cán bộ, hệ thống camera giám sát

Đề cập tới vấn đề trên, trả lời phỏng vấn báo Điện tử VOV, bà Bùi Thị Kim Tuyến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình cho biết, Sở đã phối hợp với lực lượng công an, các Sở ngành, UBND các huyện xây dựng các phương án đảm bảo trong công tác coi thi, chấm thi, đảm bảo cơ sở vật chất tại các điểm thi. Tất cả những việc làm này nhằm giảm thiểu những sai sót trong kỳ thi.

Bà Bùi Thị Kim Tuyến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình

Đặc biệt, ngành Giáo dục Hòa Bình đã tăng cường tuyên truyền tới tất cả cán bộ, giáo viên coi thi không được chủ quan, không được buông lỏng chỉ đạo, nâng cao trách nhiệm và ý thức kỷ luật khi tham gia công tác thi THPT Quốc gia 2019.

Mới đây, Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình cũng yêu cầu các trường THPT, các trưởng điểm thi, các trường ĐH, học viện phối hợp tổ chức thi THPT Quốc gia tại tỉnh tiếp tục rà soát kỹ các cán bộ tham gia kỳ thi. Ngoài ra, những nơi này phải báo cáo kịp thời những trường hợp giáo viên được cử đi làm nhiệm vụ coi thi thay thế về Sở GD-ĐT tỉnh.

Bên cạnh đó, Sở cũng yêu cầu rà soát lại cơ sở vật chất, hệ thống camera trong các phòng lưu trữ đề thi, bài thi của điểm thi đảm bảo ngày giờ hiển thị trên dữ liệu của camera là chính xác, đúng với thời gian thực tế.

Năm nay, số thí sinh đăng ký dự thi THPT Quốc gia năm 2019 ở tỉnh Hòa Bình là 8.993 thí sinh, trong đó có 7.679 thí sinh THPT, 1.015 thí sinh giáo dục thường xuyên và 299 thí sinh tự do. Có 61,8% học sinh chỉ dùng kết quả thi THPT Quốc gia để xét tốt nghiệp THPT (tăng 3,5% so với năm 2018). Số điểm thi: 37; số phòng thi: 393. Dự kiến có 1.176 cán bộ, giáo viên tham gia Ban coi thi, trong đó có 669 cán bộ coi thi của Sở GD-ĐT, 507 cán bộ coi thi của 4 trường đại học.

Trụ sở UBND tỉnh Hòa Bình.

Để đảm bảo an toàn, nghiêm túc và phòng chống gian lận trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019, ông Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cho biết, năm 2019, ngành Giáo dục tỉnh Hòa Bình không tham gia chấm thi trắc nghiệm. Tất cả các bài thi trắc nghiệm sẽ do các trường ĐH chấm thi. Qua rà soát, những trường ĐH được cử đến Hòa Bình đều đã chuẩn bị đầy đủ cán bộ coi thi, chấm thi.

Đối với bài thi tự luận, tỉnh đã bố trí đội ngũ giáo viên có đủ trình độ, phẩm chất đạo đức và trách nhiệm chấm. Bài thi tự luận sẽ được chấm thành 2 vòng độc lập. Tỉnh sẽ cho chấm lại khoảng 5% bài thi THPT Quốc gia đạt điểm cao.

Động viên giáo viên vượt qua e ngại, lo lắng
Là một điểm thi THPT Quốc gia năm 2019, ông Bùi Văn Đường, Hiệu trưởng trường THPT Công nghiệp cho biết, cho đến nay, nhà trường đã chuẩn bị 18 phòng thi để phục vụ cho 415 thí sinh. Trong đó có phòng để bài thi, đề thi, thi dự phòng, phòng chờ, lắp đặt camera giám sát 24/24h. Ngoài ra, nhà trường cũng đã phối hợp với lực lượng công an, y tế, điện lực, đoàn thanh niên để đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Đối với công tác coi thi, chưa kể số lượng cán bộ công an, nhân viên phục vụ và giảng viên đến từ các trường ĐH, trường THPT khác thì nhà trường đã huy động 45 cán bộ, giáo viên tham gia.

Năm 2018, Hòa Bình là địa phương xảy ra gian lận thi cử nên cũng có những giáo viên ngại tham gia công tác coi thi năm 2019 vì họ sợ có thể sơ xuất không làm đúng quy trình ở một công đoạn nào đó. Để khắc phục tâm lý e ngại này, nhà trường đã có sự lựa chọn cán bộ coi thi đủ năng lực, phẩm chất đạo đức, có tinh thần trách nhiệm cao. Ngoài ra, nhà trường cũng đã có sự tập huấn kỹ lượng và động viên các giáo viên yên tâm làm đúng nhiệm vụ, quy trình coi thi

Đối với những thí sinh ở xa và có điều kiện kinh tế khó khăn, nhà trường đã tạo điều kiện để các em nghỉ trưa ở lại trường để thi các môn tiếp theo hay có sự hỗ trợ kinh phí để thí sinh thuê nhà trọ giá rẻ.

Theo Bích Lan-Nguyễn Trang/VOV

Bạn đang đọc bài viết Sau gian lận thi cử, Hòa Bình kiểm soát chặt kỳ thi THPT Quốc gia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...