Thứ bảy, 20/04/2024 03:40 (GMT+7)

Sau 'cậu bé Google', ai sẽ là quán quân Đường lên đỉnh Olympia?

MTĐT -  Chủ nhật, 02/09/2018 07:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trận chung kết diễn ra sáng 2/9 sẽ quyết định quán quân "Đường lên đỉnh Olympia" năm 18 là ai trong số 4 chàng trai Quang Nhật, Quang Trường, Hoàng Cường và Tân Nhật.

Sau 52 trận thi tuần, tháng, quý, vượt qua 140 thí sinh, 4 gương mặt ghi danh vào trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 18 đã lộ diện.

Đó là Nguyễn Hữu Quang Nhật (THPT Phan Châu Trinh, Đà Nẵng), Chu Quang Trường (THPT Nguyễn Chí Thanh, TP.HCM), Nguyễn Hoàng Cường (THPT Hòn Gai, Quảng Ninh) và Lê Thanh Tân Nhật (THPT Thị xã Quảng Trị, Quảng Trị).

Lần đầu tiên trong 18 năm qua, cả 4 thí sinh tranh tài ở trận chung kết không đến từ trường chuyên.

Theo kết quả cuộc bình chọn thí sinh có khả năng trở thành nhà vô địch thứ 18 tại fanpage Đường lên đỉnh Olympia, Lê Thanh Tân Nhật có tỷ lệ bình chọn cao nhất. Tuy nhiên, 3 bạn chơi của cậu cũng có những thế mạnh của riêng mình.

Nguyễn Hữu Quang Nhật tự tin ở tư duy tốc độ và kiến thức Địa lý, Thể thao

Đại diện THPT Phan Châu Trinh (Đà Nẵng) được nhận xét "nhỏ nhưng có võ" khi ẩn trong thân hình nhỏ con là khối kiến thức phong phú. Bản lĩnh thi đấu của nam sinh cũng được khẳng định khi cậu luôn giữ được "cái đầu lạnh" để giành điểm số quyết định trong cuộc thi tuần và quý I.

Quang Nhật tự nhận yếu nhất ở vòng thi Vượt chướng ngại vật. Còn Tăng tốc là vòng thi cậu thể hiện được khả năng tư duy tốc độ.

Đường lên đỉnh Olympia là ước mơ từ nhỏ của Quang Nhật. 10X đặt mục tiêu vào đến vòng thi quý. Bởi vậy, việc mang cầu truyền hình đầu tiên về THPT Phan Châu Trinh là vinh dự ngoài mong đợi của cậu. Tuy nhiên, không phải vì thế Quang Nhật "ngủ quên trên chiến thắng". 

Quang Nhật chia sẻ với VTV News rằng tâm trạng của cậu hiện khá thoải mái và sẵn sàng cho trận chung kết. Nam sinh dành thời gian xem lại các chương trình trước để học hỏi kinh nghiệm và rút ra bài học, thay vì tập trung quá nhiều vào việc ôn luyện kiến thức.

Đối với Nhật, chuẩn bị tinh thần thoải mái, tự tin và duy trì sự nhạy bén là điều quan trọng nhất.

"Những phần thi trước, em thấy mình khá vội vàng khi trả lời câu hỏi mà chưa kịp suy nghĩ. Điều này khiến em mất điểm đáng tiếc. Vì vậy, trong trận chung kết sắp tới, em nghĩ mình nên cẩn thận và quyết đoán hơn để giành vòng nguyệt quế. Đặc biệt sẽ tận dụng thế mạnh của mình là tư duy tốc độ và các kiến thức liên quan đến lĩnh vực Địa lý, Thể thao", Quang Nhật chia sẻ.

Quang Nhật cho biết nếu chiến thắng trong trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia, cậu sẽ đi du học. Ngược lại, Nhật vẫn sẽ cố gắng học tập và rèn luyện để tiến gần hơn với mơ ước trở thành nhà văn hoặc nhà báo chuyên về lĩnh vực Thể thao.

Theo Đảng bộ Đà Nẵng, Quang Nhật từng đoạt giải nhất cuộc thi Tin học trẻ thành phố bậc tiểu học, giải nhì học sinh giỏi cấp thành phố môn Hóa lớp 9, HCV Olympic 30/4 Hóa 10. Nhật là học sinh giỏi nhiều năm liền và 2 lần được UBND thành phố tặng bằng khen.

Quang Nhật cũng từng đoạt giải nhất tuần cuộc thi Chinh phục dành cho học sinh THCS - sân chơi các quán quân Olympia như Phan Đăng Nhật Minh, Hồ Đắc Thanh Chương từng tham gia. 

Chu Quang Trường - nam sinh học lực tiên tiến làm nên điều bất ngờ

Là người cuối cùng về đích trong cuộc thi quý II, Quang Trường nói mình "không còn gì để mất" khi có 210 điểm, còn 3 bạn chơi là Đức An sở hữu 210 điểm, Nhân Quyền 280 điểm và Đức Thành 150 điểm.

Với câu khẩu hiệu đầy quyết tâm "Hoặc là vòng nguyệt quế, hoặc là không gì cả", nam sinh đặt cược với gói câu hỏi 80 điểm. Cậu lần lượt ghi thêm 20 điểm ở câu hỏi đầu tiên, bỏ lỡ câu thứ hai trị giá 30 điểm và đoạt 60 điểm ở câu hỏi tiếng Anh cuối cùng nhờ chọn ngôi sao hy vọng đúng đắn.

Với 290 điểm chung cuộc, Quang Trường đã mang cầu truyền hình thứ hai của Olympia về với THPT Nguyễn Chí Thanh, TP.HCM. Ngay sau màn "lội ngược dòng" ngoạn mục, Trường ngồi xuống, ôm mặt khóc vì quá xúc động.

Việc Quang Trường lọt vào chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia năm 18 khiến giáo viên THPT Nguyễn Chí Thanh bất ngờ. Bởi lẽ, nam sinh là học sinh tiên tiến, trong khi ở trường có hàng trăm học sinh giỏi.

Tuy nhiên, theo hiệu trưởng Nguyễn Tỷ Chế Đạt, Trường thành công vì quá đam mê Đường lên đỉnh Olympia. Cậu chuẩn bị cho cuộc thi từ rất sớm, say mê nghiên cứu, tìm hiểu kiến thức ở nhiều lĩnh vực.

"Em đam mê từ nhỏ và đã chuẩn bị cho cuộc thi này từ lâu lắm rồi. Ngày em đăng ký tham gia, nhiều người bất ngờ. Thí sinh tham gia Đường lên đỉnh Olympia phải là học sinh giỏi, em chỉ là học sinh tiên tiến, nhưng may mắn vượt qua vòng sát hạch, sau đó được thi liền và giành được nhiều chiến thắng", Chu Quang Trường từng chia sẻ.

"Cậu bé Google" Phan Đăng Nhật Minh - quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 17 - là thần tượng, đồng thời là người Quang Trường muốn gặp nhất. Nam sinh hy vọng mình sẽ đạt thành tích giống như thần tượng ở trận chung kết.

Nguyễn Hoàng Cường - chàng trai của những kỷ lục

"Chàng trai bẽn lẽn, rụt rè nhưng khi thi đấu là đối thủ đáng gờm của bất kỳ ai", MC Diệp Chi nhận xét về Nguyễn Hoàng Cường - đại diện THPT Hòn Gai (Quảng Ninh) sẽ tranh tài ở trận chung kết năm.

Hoàng Cường "gây bão" Đường lên đỉnh Olympia năm 18 khi là thí sinh đầu tiên lập kỷ lục đoạt 12/12 câu hỏi Khởi động sau hơn 17 năm chương trìnhlên sóng. 10X cũng giữ thêm 2 kỷ lục là thí sinh có điểm thi quý (320 điểm) và tổng điểm (370 điểm) cao nhất Olympia năm 18, tính đến hết trận 52.

Nhờ thành tích thi đấu ấn tượng, Hoàng Cường được nhiều người kỳ vọng trở thành nhà vô địch thứ 18 của Đường lên đỉnh Olympia. Trước đó, THPT Hòn Gai (Quảng Ninh) đã có quán quân Đặng Thái Hoàng của Olympia năm 12.

Trước thềm chung kết năm, Hoàng Cường vinh dự được ông Nguyễn Đức Long - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - gặp mặt động viên. Đội ngũ giáo viên THPT Hòn Gai cũng tập hợp kiến thức cho nam sinh tham khảo để thêm vững tin.

Cô Bùi Thị Lý - giáo viên chủ nhiệm của Hoàng Cường - tiết lộ trước khi vào năm học mới, Cường khoe đã đọc hết sách giáo khoa lớp 12.

Bản thân Hoàng Cường chia sẻ trước trận chung kết rằng cậu đã chuẩn bị tâm lý bằng cách xem lại các cuộc thi trước đó.

"Em muốn mọi người nhớ đến Quảng Ninh không chỉ bởi có Vịnh Hạ Long, mà còn nhớ rằng nơi đây có Hoàng Cường - thí sinh đã mang vòng nguyệt quế của chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18", Hoàng Cường chia sẻ đầy quyết tâm trên sóng truyền hình.

Về thành tích học tập, Hoàng Cường theo học tiếng Pháp từ năm lớp 1, 3 lần giành giải học sinh giỏi cấp tỉnh tiếng Pháp, thi học sinh giỏi quốc gia tiếng Pháp năm lớp 10. Ngoài tiếng Pháp, Cường tự tin nhất ở 3 môn Địa lý, Lịch sử và Hóa học.

Hoàng Cường còn có huy chương đồng kỳ thi chọn Học sinh giỏi khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ năm lớp 10, huy chương bạc Olympic Trại hè Hùng Vương 2017 và giải nhất cuộc thi Rung Chuông Vàng cũng tại trại hè này. Cường là một trong 26 tài năng trẻ của tỉnh Quảng Ninh được khen thưởng năm 2018.

Lê Thanh Tân Nhật từng đánh bại 3 'kỷ lục gia' trong một trận đấu

Đến từ vùng đất học Quảng Trị - nơi sinh ra quán quân Đường lên đỉnh Olympia Văn Viết Đức (năm 15) và Phan Đăng Nhật Minh (năm 17), Lê Thanh Tân Nhật cũng được đánh giá cao trước thềm chung kết năm.

Theo dõi Đường lên đỉnh Olympia từ năm lớp 8, Tân Nhật luôn mơ ước được đứng ở trường quay so tài cùng các bạn. Ước mơ đã trở thành hiện thực và còn trở nên "rực rỡ" khi Nhật có mặt trong top 4.

Ở cuộc thi tuần, Tân Nhật đứng về nhất với 300 điểm. Cậu xuất sắc vượt qua 3 bạn chơi đều nắm giữ kỷ lục của Olympia năm 18 - thí sinh nữ có điểm số cao nhất và 2 thí sinh đạt điểm Khởi động tuyệt đối - ở cuộc thi tháng.

Trận thi quý IV chứng kiến màn "lội ngược dòng" của nam sinh Quảng Trị khi liên tục chớp cơ hội giành điểm để bám đuổi điểm số với người dẫn đầu "đoàn leo núi". Nỗ lực của cậu đã được đền đáp bằng tấm vé cuối cùng vào chung kết năm.

Để chuẩn bị bước vào trận chung kết năm, Tân Nhật dành nhiều thời gian xem lại kiến thức. Cậu không lo lắng hay nóng lòng, mà còn dành thời gian chơi bóng đá để tạo tâm lý thoải mái.

Theo lời thầy Nguyễn Tiến Dũng - hiệu trưởng THPT thị xã Quảng Trị, ở trường Lê Thanh Tân Nhật là học sinh ngoan hiền và học giỏi 11 năm liền. Nam sinh tích cực tham gia hoạt động của trường và đặc biệt đam mê học môn Toán.

Bảng thành tích của nam sinh khá ấn tượng với giải cấp tỉnh môn Toán trên Internet cấp 1, giải ba môn Hóa cấp huyện năm cấp 2, giải nhất cấp tỉnh cuộc thi Tự hào Việt Nam 2017 và lọt top 30 thí sinh xuất sắc toàn quốc, giải nhất cuộc thi trí tuệ Chinh phục do Sở GD&ĐT Quảng Trị phối hợp với Đài Truyền hình Quảng Trị tổ chức.

Theo Zing News

Bạn đang đọc bài viết Sau 'cậu bé Google', ai sẽ là quán quân Đường lên đỉnh Olympia?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...